Bắt đối tượng truy nã nguy hiểm từ những tình tiết không ngờ đến

Thứ Năm, 09/03/2017, 09:00
Từ những thông tin mong manh, bằng sự kiên trì, tỉ mỉ, trong những tháng đầu năm 2017, Phòng PC52 Công an TP Hà Nội liên tiếp lập công, bắt giữ nhiều đối tượng nguy hiểm, trong đó có trường hợp đã trốn chạy 10 năm, nhiều vụ án được phá từ những tình tiết tưởng như không ngờ đến.


Vỏ quýt dày có móng tay nhọn

... Từ ngày trốn truy nã, vợ chồng Phạm Phú Thanh (SN 1967); Nguyễn Thị Tý (SN 1969, HKTT ở Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bỗng nhạy cảm với tiếng động và những hiện tượng bất thường xung quanh. Một tiếng động lạ giữa đêm khuya, một người lạ mặt xuất hiện ở gần khu vực sinh sống cũng khiến họ giật mình thon thót, vội khăn gói rời đi. 

Cuộc sống chui lủi, nay đây mai đó đôi lúc cũng khiến cặp vợ chồng luống tuổi chùn chân, mỏi gối. Họ thèm muốn có được cuộc sống êm đềm như bao cặp vợ chồng bình thường khác, sáng đi làm, tối trở về trong tổ ấm của mình, tận hưởng cuộc sống tự do, chẳng phải luôn nơm nớp lo sợ... 

Vợ chồng Thanh, Tý từng có một sự nghiệp mà nhiều người phải ngưỡng mộ, Thanh là giám đốc, còn vợ là kế toán của một công ty liên quan đến xây dựng. Thanh vẽ rất giỏi nên các hợp đồng nhận được khá nhiều và cũng mang lại cho họ một cuộc sống kinh tế dư dả.

Hai vợ chồng Tý, Thanh. 

Nhưng ở đời chẳng ai học được chữ ngờ... Vào năm 2011, việc làm ăn của vợ chồng Thanh, Tý không được thuận buồm xuôi gió. Để có vốn làm ăn, họ buộc phải giật gấu, vá vai, vay mượn của những người thân, quen để tiếp tục duy trì hoạt động của công ty. 

Từ tháng 9 đến 11-2011, Tý cùng Thanh đã chiếm đoạt 3 tỷ đồng của bà Chu Thị Ánh (trú tại ô 13, lô 13, Đền Lừ 2); 800 triệu đồng của ông Trần Văn Túc (ở lô 7, Đền Lừ 1, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai). Khi không có khả năng trả nợ, vợ chồng Thanh, Tý bỏ trốn.

Sau nhiều đêm đấu tranh với chính mình, họ quyết định trốn chạy và mảnh đất miền Trung đầy nắng gió, là nơi họ lựa chọn để dung thân. Để tránh bị phát hiện, Thanh, Tý cũng cắt liên lạc với những người thân trong gia đình. Với thủ đoạn lọc lõi như trên, việc tiếp cận, thu thập thông tin về vợ chồng Thanh, Tý là cực kỳ  khó khăn. 

Trong khoảng thời gian này, lực  lượng trinh sát Phòng PC52 đã phát hiện vào các dịp lễ, Tết hoặc kỳ nghỉ hè, hai con của Thanh, Tý thường dắt díu nhau vào các tỉnh miền Trung. Một câu hỏi đặt ra là các cháu vào đó để gặp ai? 

Khoảng giữa năm 2016, Đội 4, Phòng PC52 Công an TP Hà Nội có thông tin vợ chồng Thanh, Tý xuất hiện ở khu vực Hà Tĩnh. Một tổ công tác được cử vào địa bàn thu thập thông tin nhưng không có kết quả... 

Lần gần nhất, chiều 27 Tết Đinh Dậu, lực lượng trinh sát có tài liệu vợ chồng Tý, Thanh xuất hiện ở Quảng Bình đã lập tức lên đường rồi lại trở về trong sự thất vọng. 

Song khó khăn không làm họ thấy nản lòng, ngày 14-2 vừa qua, một tổ công tác lại vào phường Kỳ Thịnh, thị trấn Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nơi nghi vấn vợ chồng Thanh đang ẩn náu. Khi họ vừa vào đến nơi thì Tý, Thanh lại di chuyển vào Quảng Bình. 

Khu vực này nằm liền kề với đập Phú Vinh và hồ Đồng Sơn, địa hình hiểm trở, khó khăn trong việc di chuyển. Trong khi tiến sâu vào hiện trường, chiếc xe ô tô của tổ công tác đã sa lầy... May nhờ có sự giúp đỡ của người dân bản địa nên đã thoát được ra ngoài.

Với sự lọc lõi của những kẻ có học, ở những nơi đã từng đặt chân, Thanh, Tý đều tìm cách xóa đi mọi dấu vết, song dù có tinh vi đến mấy, những kẻ phạm tội cũng bộc lộ các sơ hở. Quá trình rà soát, lực lượng trinh sát phát hiện hai đối tượng tại một nhà nghỉ ở đường Lê Lợi, phường Đức Minh Đông, TP Đồng Hới.  Từ thông tin trên, anh em bí mật theo sát và bắt hai đối tượng vào lúc 14 h ngày 22-2.

Góa phụ giấu mặt làm đám tang cho chồng

“Đói ăn vụng, túng làm liều”, biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, khi cùng lúc bán một căn nhà cho hai người bị hại, Nguyễn Thị Phượng (SN 1957, HKTT tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vội cao chạy xa bay. Ban đầu, Phượng vào TP Hồ Chí Minh, sau đó thì sang Trung Quốc kiếm sống bằng nghề tự do... Nghe ngóng một thời gian, thấy có vẻ yên ổn, Phượng cùng gia đình  vào TP Hồ Chí Minh sinh sống. Cậu con trai sang Đức xuất khẩu lao động, còn cô con gái cùng chị dâu ở lại Việt Nam, mở một tiệm nail, kiếm sống qua ngày. 

Trong hành trình truy tìm Phượng, các trinh sát Phòng PC 52 Công an TP Hà Nội đã tìm về nơi chôn rau, cắt rốn của cặp vợ chồng này tại Hưng Yên. Qua câu chuyện thăm hỏi nơi xóm giềng, có một chi tiết họ đặc biệt chú ý, đó là chồng Phượng vừa qua đời, gia đình đã đưa hài cốt về Hưng Yên an táng. Trong lễ chôn cất, có một người phụ nữ giấu mặt đã đứng ra lo đám tang chu tất... 

Từ thông tin trên, ngày 10-1, một tổ công tác đã vào TP Hồ Chí Minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, họ có được địa chỉ tiệm nail nơi con gái và con dâu Phượng đang làm ăn... Trong suốt quá trình theo dõi, có một điều bất thường họ nhận thấy là, cháu nội của Phượng đã được con dâu gửi về Cà Mau cho bà ngoại. Trong khi con gái của Phượng đã lấy chồng, tất cả thường xuyên ăn ở và sinh hoạt tại tiệm nail này nhưng không thấy Phượng và cháu ngoại đâu cả. Phải chăng, Phượng và cháu ngoại đang ở một căn nhà khác? 

Từ đây, các trinh sát bí mật bám theo hành trình của cô con gái và tra cứu thông tin qua mạng xã hội facebook. Những nghi vấn của họ đã được giải đáp một cách chính xác. Vào buổi sáng ngày hôm sau, con gái Phượng rời nhà rất sớm rồi đến một căn nhà ở phường Cát Lái, quận 2, TP Hồ Chí Minh đưa con đi học.

Xác minh tại căn nhà này, lực lượng trinh sát được biết có một người phụ nữ trung tuổi vẫn sống cùng hai cháu bé. Song hầu như người dân không biết người đàn bà này là ai. Bà ta rất ít khi ra khỏi nhà. Mỗi lần ra ngoài thường che kín mặt. Hai con của Phượng trong quá trình chơi ở trường, thường nói với các bạn học rằng buổi tối vẫn thường ngủ với bà ngoại... 

Một niềm tin nhen nhóm trong lòng các trinh sát, họ khẳng định Phượng đang ở trong căn nhà tại phường Cát Lái. Đúng như phán đoán của họ, 22h ngày 13-1, tổ công tác đã phối hợp với Công an phường Cát Lái, quận 2, bắt giữ Phượng, trước sự ngỡ ngàng của đối tượng này. Lúc đầu, Phượng còn chối cãi khai rằng là thông gia của bà Phượng, chứ không liên quan đến vụ án. 

Ngay sau khi bắt Phượng, tổ công tác tiếp tục di chuyển đến thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương tiếp tục xác minh, truy bắt Nguyễn Thăng Long (SN 1981, ở Phù Cừ, Hưng Yên), đối tượng bị Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) truy nã về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Trước khi bị bắt giữ, Long từng làm thuê cho một cửa hiệu cầm đồ. Lợi dụng sơ hở của gia chủ, đối tượng khoắng sạch tài sản của gia chủ rồi bỏ trốn vào Trà Vinh. Với chiếc chứng minh nhân dân giả, một thời gian dài, Thăng dễ dàng che đậy nhân thân, lấy vợ, sinh con rồi đưa gia đình lên Bình Dương sinh sống. Sau  đó thì chuyển về sống và làm việc tại ấp 4, Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên. Quá khứ tội lỗi, Long chôn chặt trong lòng, chưa một lần thổ lộ với người vợ bao năm chăn gối... 

Trong quá trình rà soát, Phòng PC 52 đã tìm đến hai công ty mà Long đã từng làm thuê trước đó. Khi tiến hành nhận dạng, những người có mặt đều khẳng định họ biết người đàn ông này, anh ta là Ngô Thúc Định... Lần mò qua nhiều đầu mối, lực lượng trinh sát đã bắt giữ đối tượng vào ngày 17-1. Để che giấu nhân thân, Long đã phải chấp nhận hy sinh, ngay cả cậu con trai cũng theo họ Ngô... 

Với sự phối hợp của Công an Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên, Phòng PC 52 Công an TP Hà Nội đã bắt giữ Long, sau 10 năm trốn chạy, đảm bảo an toàn, bàn giao cho Công an quận Hai Bà Trưng xử lý theo thẩm quyền.

Xuân Mai
.
.
.