Bắt đốt tượng sát hại người tình, cướp tài sản

Thứ Năm, 28/04/2016, 15:25
Trung tá Nguyễn Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Long An cho biết: Sau gần 4 ngày liên tục truy xét, vào lúc 17h ngày 17-4-2016, các trinh sát của đơn vị phối hợp với Cục C45 và Phòng PC45 Công an tỉnh Vĩnh Long đã tóm gọn đối tượng Nguyễn Văn Thanh, kẻ đã ra tay sát hại chị Đỗ Thị Bích Hợp tại khu vực kênh số 9, ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An trước đó vài ngày.


Sinh năm 1983 tại vùng quê nghèo thuộc ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Với bản tính ngỗ ngược, chỉ mới lên 10 tuổi, Nguyễn Văn Thanh đã nổi tiếng khắp thôn xóm là kẻ chuyên trộm vặt. Bị bà con xóm giềng thường xuyên nhắc nhở, cha mẹ lại ép vào kỷ cương, đến năm 14 tuổi hắn đã bỏ nhà mò đến khu vực biên giới xin vác hàng thuê kiếm sống.

Cuối năm ấy, Thanh bị ông chủ phát hiện đã cấu kết với một đám choai choai khác thực hiện việc trộm hàng bán lấy tiền tiêu xài nên đã báo cho Công an địa phương gọi lên răn đe, giáo dục. Năm 2008, qua mai mối, hắn lập gia đình với một cô gái ở huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Mặc dù ở rể nhưng với bản tính lười lao động, Thanh không động chân, động tay đến bất cứ công việc gì để phụ giúp vợ mà còn thường xuyên tụ tập ăn nhậu với một số đối tượng sống lang thang ở khu vực ngã tư An Sương.

Thấy chồng thường xuyên có tiền ăn nhậu, vợ hắn sinh nghi nên đã bỏ công ăn việc làm âm thầm tiếp cận tìm hiểu và phát hiện Thanh thường cùng đám bạn lang thang thực hiện các vụ trộm cắp tài sản. Thương chồng, vợ hắn tranh thủ những lúc đầu gối tay ấp nhẹ nhàng khuyên can thì hắn trở giọng chửi mắng, đánh đập và cho rằng thấy hắn ở rể, lại không có tiền nên bị nhà vợ coi thường.

Đối tượng Nguyễn Văn Thanh.

Năn nỉ mãi không được, vợ hắn đã chủ động gửi đơn ra toà án xin ly hôn và được chấp thuận một năm sau đó. Rời nhà vợ, Thanh tìm đến huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang xin tá túc nhờ nhà của một người bạn. Năm 2014, sau nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thanh bị Công an huyện Châu Thành bắt, sau đó bị Tòa án huyện này xử một năm tù giam.

Ngày ra tù, thay vì trở về quê hương tìm một công việc lương thiện kiếm gạo nuôi thân thì hắn lại bắt xe đò đến TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long sống vạ vật ở công viên bờ sông. Một lần trộm được chiếc điện thoại hàng hiệu mang bán được 2,5 triệu đồng, Thanh liền đến quán bia đập phá hết số tiền ấy rồi mò vào tiệm massage hưởng thụ. Đến khi tỉnh giấc, bị đòi tiền, hắn giở giọng ăn quỵt nhưng đã bị mấy tay bảo kê tẩn cho một trận tơi tả, chỉ đến khi chính cô gái đấm bóp cho hắn đã gom số tiền bo đem trả cho chủ, Thanh mới được buông tha.

Cũng kể từ đó hắn được cô gái này đưa về nhà trọ cho ăn ở, nhưng hàng ngày hắn phải đảm nhận nhiệm vụ cơm nước, giặt quần áo và đưa đón cô gái này đi làm. Sống ăn bám vào người phụ nữ, Thanh cảm thấy như bị bó chân nên chỉ hơn năm sau, hắn quyết định đi tìm việc làm và lưu lạc đến thị trấn Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, sau đó kết bạn với một cô gái tên Đỗ Ngọc Kiều.

Nhằm tự đánh bóng mình, hắn giới thiệu mình tên là Út làm Cảnh sát kinh tế tại TP Mỹ Tho, nhà ở huyện Cai Lậy (Tiền Giang). Tưởng Thanh là Cảnh sát kinh tế thật, chị Kiều nghĩ ngay đến việc giới thiệu cho người bạn thân học chung với nhau từ nhỏ đến lớn, và đến đầu tháng 2-2016, chị đã dắt Thanh đi gặp chị Đỗ Thị Bích Hợp. Choáng ngợp trước cái vỏ bọc bề ngoài khá hoàn hảo của Thanh, chị Hợp đã nhận lời, sau đó thường xuyên đi chơi với người đàn ông này mà không hề biết mình đang là mục tiêu lợi dụng của một kẻ ác.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, lãnh đạo Công an tỉnh Long An đã chỉ đạo cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cử lực lượng xuống bảo vệ hiện trường và phối hợp cùng các đơn vị chức năng tiến hành khám nghiệm, thu thập chứng cứ để xác định tên tuổi và nguyên nhân tử vong của nạn nhân.

Xác định đây là vụ án hết sức nghiêm trọng, Công an tỉnh Long An đã mời Cục C45 cùng phối hợp điều tra và đến chiều cùng ngày đã xác định nạn nhân tên Đỗ Thị Bích Hợp, SN 1989, ngụ ấp 2, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Qua các dấu vết để lại hiện trường và trên thi thể nạn nhân cho thấy, nạn nhân tử vong do có người khác tác động bằng cách dùng dây xiết cổ dẫn đến ngạt thở. Với kết quả khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, CQ CSĐT nhận định đây có thể là vụ giết người cướp, của hoặc trả thù do mâu thuẫn.

Tang vật của vụ án.

Sau khi xác định được hướng điều tra, các trinh sát lập tức tỏa đi nhiều nơi, đến các địa phương lân cận tiến hành sàng lọc đối tượng. Hơn hai ngày đêm liên tục truy xét, hàng chục đối tượng nghi vấn đều được các trinh sát tìm đến tận nơi ở để yêu cầu hợp tác điều tra nhưng không cho kết quả.

Đang trong lúc khó khăn nhất thì người thân trong gia đình nạn nhân đã tìm đến cơ quan Công an thông báo, trước đây chị Hợp có quen biết và đem lòng yêu thương một thanh niên tên Út, anh này giới thiệu là Cảnh sát kinh tế ở TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhưng thường xuyên lui tới tá túc tại tỉnh Vĩnh Long.

Từ thông tin quý giá này, một tổ công tác lập tức lên đường truy tìm người đàn ông tên Út. Được sự hỗ trợ nhiệt tình của Công an tỉnh Vĩnh Long, đến chiều 17-4-2016, tổ công tác đã xác định được Út chính là Nguyễn Văn Thanh, sinh năm 1983 tại ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An  (hiện ngụ tại 68/12E Phạm Thái Bường, phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), ngay sau đó Thanh được yêu cầu về cơ quan Công an để hợp tác điều tra.

Nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình, ngay tại thời điểm bị bắt, trên đường đi và cả khi đối diện với các điều tra viên, Thanh cố tỏ ra bình tĩnh. Hắn nhận là có quen biết với chị Hợp nhưng chỉ là bạn bè và thỉnh thoảng mới gặp nhau khi hắn có công việc phải đi ngang qua huyện Đức Hòa chứ không thân thiết và cũng không cặp bồ như một số người nói.

Hơn nữa trong thời gian xảy ra vụ án, hắn cùng đám bạn mở tiệc nhậu tại nhà và có nhiều người chứng kiến. Nhận thấy Thanh đã có sự chuẩn bị phương thức đối phó từ trước nên cần phải có thời gian kiên trì các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời tìm thêm chứng cứ có sức thuyết phục để Thanh không thể chối cãi.

Trải qua nhiều giờ đấu trí, đến 7h sáng ngày 18-4-2016 biết không thể chối quanh được nữa nên Thanh yêu cầu điều tra viên mua cho một tô hủ tiếu thật ngon, nhiều thịt, một ly cà phê sữa đá và một gói thuốc 555 để hắn… điểm tâm sáng. Sau khi nhu cầu được đáp ứng, hắn ngồi im lặng khoảng 10 phút rồi quay sang một điều tra viên lắp bắp nói một câu gọn lỏn: "…Em nhận tội… Cho em mấy tờ giấy, vài cái bút để em tự viết… Khi nào xong em nộp".

Cơ quan điều tra tổ chức khám nghiệm hiện trường.

Theo tường trình của Thanh, đầu tháng 3-2016, lấy lý do có lô hàng thanh lý giá rẻ, Thanh nhờ chị Hợp vay hộ số tiền 30 triệu đồng với lãi suất 3 triệu đồng một tháng. Đến hạn trả nợ, chị Hợp gọi điện thoại yêu cầu Thanh mang trả thì hắn giả bộ lô hàng chưa bán được vì còn chờ người mua giá cao hơn, nhưng thực chất là suy tính âm mưu sát hại chị Hợp để xù nợ.

Để thực hiện hành vi tội ác của mình, sáng 8-4-2016, Thanh lấy xe gắn máy chạy về huyện Đức Hòa tìm kiếm nơi hoang vắng rồi quay trở lại chợ An Hữu, xã An Thới Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang mua một cái võng bằng vải dù loại hai lớp, hai đầu có gắn sẵn dây dù để buộc với giá 80.000 đồng.

Trên đường về, nhận thấy chưa đủ, hắn ghé chợ Hòa Khánh mua thêm 3 mét dây dù cất giấu trong cốp xe. Ngày 11-4, Thanh gọi điện thoại rủ chị Hợp đi TP Hồ Chí Minh chơi và cả hai hẹn nhau đến sáng sớm ngày 13 sẽ xuất phát. Đúng lịch hẹn, chị Hợp chủ động gọi điện thoại thì Thanh bảo đang bận việc, phải đến 8h sáng mới có mặt và dặn chị Hợp mang theo chiếc xe gắn máy hiệu Vision xuống thị trấn Cái Bè thế cho tiệm cầm đồ để hắn lấy 10 triệu làm lộ phí.

Sau khi cầm xe được 17 triệu đồng, chị Hợp trả nợ hết 7 triệu, còn lại 10 triệu đưa cho Thanh và hắn lấy xe gắn máy hiệu Future biển số 63B1-295.76 chở Hợp về Đức Hòa chơi và đến 13 giờ 30 phút cùng ngày thì về đến Công viên Võ Tấn Đồ thuộc thị trấn Hậu Nghĩa. Thấy trời còn sớm, Thanh rủ chị Hợp vào công viên chơi cho đến 16 giờ, cả hai rời khỏi công viên tiếp tục chở nhau đi hóng gió.

Đến ngã tư Hậu Nghĩa, khi xe bị xịt lốp, Thanh dắt xe vào tiệm vá rồi bảo chị Hợp tìm mua cho hắn nửa con vịt quay, 4 lon bia Heineken, 3 chiếc bánh mì, 2 chiếc ly mủ để lúc hóng mát ngả ra cùng ăn uống. Khi chị Hợp trở ra, Thanh tiếp tục yêu cầu chị lên xe chở đến khu vực trạm biến thế gần ngã tư Đức Lập, nơi có nhiều cây tràm mọc ùm tùm mà hắn chọn từ trước để mắc võng, ngả đồ ra ăn uống.

Đến khoảng 19h, thấy chị Hợp đã say, Thanh đưa chị lên võng nằm rồi lấy dây dù từ trong xe ra buộc chân tay chị này lại, sau đó tiếp tục sử dụng dây dù quấn quanh cổ xiết thật mạnh cho đến khi chị Hợp không còn thở nữa, hắn mới buông ra. Thực hiện xong hành vi phạm tội, Thanh mở túi xách tay của chị Hợp lấy hai chiếc điện thoại và 700 ngàn đồng rồi tiêu hủy toàn bộ giấy tờ tùy thân của chị này trước khi tẩu thoát khỏi hiện trường.

Hiện cơ quan điều tra đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để chuyển qua Viện Kiểm sát nhân dân, mau chóng đưa Thanh ra xét xử trước pháp luật.

Đức Cương
.
.
.