Bắt kẻ giết người từ thông tin trên Báo CAND

Thứ Bảy, 16/05/2015, 14:00
Do đam mê cờ bạc dẫn đến nợ nần chồng chất nên Nguyễn Văn Hiền (42 tuổi, ngụ ấp 6, xã Suối Dây, huyện Tân Châu) bị gia đình ruồng bỏ. Hắn thấm thía hơn điều này trong những ngày phải quay quắt với cơm bụi, ngủ lề đường. Dần dà, số tiền ít ỏi không đủ mua ổ bánh mì lót dạ và "cơn khát" đánh bạc trỗi dậy mạnh mẽ khiến Hiền gây ra tội ác tày trời. Từ thông tin phản ánh trên Báo CAND, hắn đã phải "lộ diện".
Án mạng kinh hoàng trong vườn cao su

Anh Lê Thanh Hoa (tức "Út", 26 tuổi, ngụ ấp Phước Lợi 1, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu tỉnh Tây Ninh), người giữ vườn mãng cầu thuê tại ấp Phước Hòa, xã Suối Đá, run rẩy kể lại: Lúc 8 giờ ngày 9/3, anh đến nhà ông Tỏa ngụ Phước Hòa, xã Suối Đá để phụ xây nhà giữ rẫy mãng cầu. Do đường vào rẫy mãng cầu nhỏ, xe chở vật tư không chạy vào được nên anh đi qua đám rẫy mì kế bên xem và dọn đường để xe chở vật tư chạy vào.

Trong lúc đang dọn đường thì anh phát hiện thi thể một người đàn ông ngồi dựa vào gốc cây cao su đang giai đoạn phân hủy, trên người dính nhiều máu và đầu còn đội mũ bảo hiểm. Tiến lại gần hơn, anh phát hiện trên thi thể này có nhiều vết đâm. Xác người đàn ông này nằm chết trong đám cao su cách chòi giữ vườn của anh khoảng 200m.

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Tây Ninh nhanh chóng phối hợp với Công an Dương Minh Châu và các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi truy tìm thủ phạm theo dấu vết nóng nhưng thông tin rất mịt mờ. Đồng thời, thông báo đặc điểm nhân dạng của nạn nhân đến các khu vực lân cận như TP Tây Ninh, huyện Tân Châu, Hòa Thành…

Cùng thời điểm này, chị Lâm Ngọc Hà, con ruột của ông Lâm Văn Nhiển (62 tuổi, ngụ khu phố Hiệp Nghĩa, phường Hiệp Ninh, TP Tây Ninh) đã đến cơ quan Công an trình báo về sự mất tích bí ẩn của cha ruột.

Tiến hành nhận dạng tử thi, các đồ vật có liên quan, chị Hà xác định, người đàn ông này là cha ruột của mình. Chị Hà sẻ chia: "Hằng ngày, cha chạy xe ôm ở khu vực cửa Chánh Môn, Tòa Thánh Tây Ninh để kiếm sống.Khoảng 10 giờ tối 7/3, gia đình tôi không thấy cha trở về nhà, liên lạc bằng điện thoại di động thì không được nên tỏa đi tìm khắp nơi, gọi điện thoại cho các người quen và một số bạn bè của cha nhưng chẳng hay tin tức gì. Đến sáng 9/3, gia đình lo lắng gặp chuyện chẳng lành nên làm đơn cầu cứu cơ quan Công an tìm giúp cha. Trong cuộc sống hằng ngày, cha sống rất hòa nhã với bà con lối xóm và chưa từng xảy ra mâu thuẫn với ai".

Đối tượng Hiền tại cơ quan Công an.

Từ đây, một tổ trinh sát nhanh chóng tiếp cận các bác tài xe ôm ở khu vực này, được biết: Chiều 7/3, ông Nhiển điều khiển xe máy biển số 70K8-6600 chạy từ nhà đến cổng hội chợ, đối diện cửa chính môn Tòa Thánh Tây Ninh để đón khách như thường lệ. Khi đó, ông Nhiển được một người đàn ông khoảng 40-45 tuổi, nước da ngăm đen, để tóc hai mái thuê chở đi đâu không rõ. 

Qua phân tích kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra viên T.V.H. cùng đồng đội xác định, đây là vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng. Thủ phạm có sự chuẩn bị hung khí, lựa chọn thời gian, địa điểm gây án.

Các anh cũng nhận định, có khả năng đối tượng sẽ mang tài sản cướp được qua Campuchia tiêu thụ, nên nhanh chóng bố trí lực lượng chốt chặn trên các tuyến đường biên giới. Quả nhiên, lực lượng Công an phát hiện xe máy trên và điện thoại di động của nạn nhân được thế chấp ở một tiệm cầm đồ bên biên giới Camphuchia, nên đã thu hồi toàn bộ tài sản bị cướp.

Từ những chứng cứ điều tra có được, Phòng PC45, Công an Tây Ninh xác định, nghi can gây án tên Nguyễn Văn Hiền. Ngày 19/3, cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt tạm giam Hiền để điều tra nhưng đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Lần theo các manh mối, tổ công tác đã đi đến nhiều tỉnh, thành ở Đông Nam Bộ và miền Tây để truy bắt y, nhưng vẫn chưa phát hiện được nơi lẩn trốn của đối tượng.

Ngày 8/5, Công an Tây Ninh ra quyết định truy nã đối tượng và đăng, phát thông tin này trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, vẫn cử tổ công tác tiếp tục đi miền Tây truy tìm hung thủ và xác định được hung thủ đang lẩn trốn ở TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hắn đang mưu sinh ở quận, huyện nào vẫn là một ẩn số đối với những người làm công tác phá án.

Đến ngày 10/5, từ công tác phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm, trinh sát đã nhận được một nguồn tin hết sức quý giá rằng, hắn đang ở phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP Hồ Chí Minh.

Anh B.V.T. (ngụ khu phố 5, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP Hồ Chí Minh) cho biết: Sau khi xem được thông báo truy nã đối tượng trên Báo CAND, đã đến Công an phường báo tin người đàn ông tạm trú gần chỗ anh có đặc điểm nhân dạng giống hung thủ Nguyễn Văn Hiền đang làm thuê ở đây hơn 2 tháng nay. Lập tức, Công an phường Đông Hưng Thuận, lực lượng bảo vệ dân phố khu phố 5 đã phối hợp cùng Công an Tây Ninh bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Văn Hiền.

Lời thú tội của kẻ sát nhân

Cứ nghĩ rằng, Hiền sẽ phải sám hối về tội ác của mình khi bị bắt giữ. Thế nhưng, kẻ thủ ác này rất bình tĩnh khi tiếp xúc với chúng tôi tại trụ sở cơ quan Công an. Hắn kể rành mạch tội ác khiến ai nấy phải mủi lòng xót thương cho người tài xế xe ôm bạc phận.

Hiền khai nhận, khoảng 9 giờ sáng 7/3, Hiền đón xe buýt từ thị trấn Tân Châu (huyện Tân Châu) về nhà mẹ vợ ở xã Trường Tây (huyện Hòa Thành) để mượn tiền. Đến 11 giờ, Hiền xuống xe tại cửa Hòa Viện, Tòa Thánh Tây Ninh và đi bộ lòng vòng tìm kiếm "con mồi".

Đến 15 giờ cùng ngày, Hiền đi bộ ra cửa số 2 để mua trái cây ăn. Tại đây, lợi dụng sơ hở của người bán hàng, Hiền đã lấy trộm một con dao rồi cất vào túi quần. Sau đó, hắn quay lại cửa chính môn. Tại đây, Hiền gặp ông Nhiển và kêu ông chở xuống nhà mẹ vợ.

Lực lượng Công an di lý hung thủ đến nơi vứt hung khí gây án.

Đến khu vực chợ Long Hải, huyện Hòa Thành, Hiền giả vờ điện thoại cho mẹ vợ không được nên kêu ông Nhiển chở về xã Suối Ngô, huyện Tân Châu với giá 150.000đ. Ông Nhiển đồng ý và chở Hiền chạy từ chợ Long Hải ra tỉnh lộ 19, qua Khe Đol để về huyện Tân Châu.

Tại khu vực Khe Đol, Hiền thay đổi ý định không về Tân Châu nữa, mà quay về nhà anh vợ ở xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu để mượn tiền. Ông Nhiển chở Hiền theo đường cũ quay về. Đến đoạn đường phía sau núi Bà Đen thì trời đã chạng vạng tối.

Hiền nói với ông Nhiển chở Hiền vào trong rẫy mì tìm người quen mượn tiền trả cho ông, nếu được thì ông khỏi phải chở hắn đi Cầu Khởi nữa, mà chở về Tòa Thánh để hắn đón xe buýt về Tân Châu. Lúc chiều đi ngang đây, Hiền đã nhìn thấy trong rẫy có người tưới mì. Ông Nhiển đồng ý và chở Hiền vào rẫy mì.

Khi ông Nhiển chở Hiền đi qua vườn cao su, bất ngờ Hiền dùng tay trái siết cổ và dùng tay phải rút dao đâm một nhát chí mạng vào người nạn nhân khiến cả hai té ngã khỏi xe. Hiền nằm đè lên người nạn nhân, ông Nhiển cố hết sức giữ chặt tay đối tượng. Hai người giằng co quyết liệt. Một lúc sau, Hiền rút được tay ra khỏi người ông Nhiển và tiếp tục đâm nhiều nhát vào người nạn nhân. Khi thấy ông Nhiển nằm bất động, Hiền đã lục lấy bóp tiền, điện thoại và lấy xe của nạn nhân chạy về hướng thành phố Tây Ninh.

Đến cầu K21, kênh Tây, thuộc địa phận ấp Tân Phước, xã Tân Bình, TP Tây Ninh, Hiền dừng xe xuống kênh rửa tay, giặt chiếc áo dính máu của nạn nhân, rồi lấy cái nón bảo hiểm đựng con dao và cái bóp của nạn nhân ném xuống kênh. Sau đó, Hiền đem xe của nạn nhân qua Campuchia cầm được 4 triệu đồng, vào sòng bạc đánh thua hết. Hôm sau, Hiền đón xe về TP Hồ Chí Minh làm mướn và lẩn trốn cho đến ngày bị bắt.

Được hỏi về gia đình, Hiền cúi gằm mặt tỏ vẻ buồn bã. Hắn vốn có một gia đình ấm êm với một vợ và hai đứa con thơ. Từ một gã sửa xe máy, hắn trở thành một một con bạc "khát nước". Có tiền,  Hiền chỉ biết đi đánh bạc. Hiền lý giải, đã có máu đỏ đen thì dứt khó lắm, người thua thì muốn gỡ gạc, còn người thắng thì muốn kiếm chút. Khi tiền bạc trong nhà cứ lũ lượt "đội nón" ra đi khiến vợ hắn chán nản. Thời điểm về nhà mẹ vợ, Hiền cũng bị chị vợ hắt hủi khiến tâm trạng hắn càng thêm buồn chán.

Ngày 12/5, cơ quan CSĐT Công an Tây Ninh đã ra lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Hiền (42 tuổi, ngụ ấp 6, xã Suối Dây, huyện Tân Châu) về hành vi giết người, cướp tài sản. Liên quan đến vụ án này, Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp với Công an TP Tây Ninh dựng lại hiện trường vụ án, đồng thời đưa hung thủ đi đến khu vực Kênh Tây (phường Ninh Sơn) để thu hồi tang vật là con dao gây án mà Hiền đã quăng xuống kênh.
Đức Mừng
.
.
.