Bắt khẩn cấp gã sinh viên cướp tài sản tại tiệm cầm đồ

Thứ Ba, 20/01/2015, 14:00
Huy đã tự khép lại cánh cửa, hủy hoại tương lai của mình vì cá độ và đề đóm. Bi kịch thay, chính những mối nợ từ cá độ này đã đẩy Huy, chàng sinh viên năm thứ 3 tại một trường đại học uy tín ở TP Huế vào con đường phạm tội. Vụ án dùng dao khống chế, cướp tài sản tại tiệm cầm đồ trên đường Cách Mạng Tháng 8 vào trưa 2/1 do Huy gây ra đã chấn động TP Huế những ngày đầu năm.   

Kẻ cướp ngày liều lĩnh

13h trưa 2/1, đường Cách Mạng Tháng 8 vắng người qua lại, bất ngờ tại tiệm cầm đồ Bình Phương xuất hiện một gã thanh niên bịt kín mặt, cầm dao xông vào. Không để chủ tiệm, chị Trương Thị Thanh Hương kịp phản ứng, gã thanh niên đã kề dao vào cổ nạn nhân rồi gằn giọng: "Lột hết dây chuyền, nữ trang đưa đây". Khoắng sạch 10 cây bạc để trên khay, tên cướp bịt mặt còn khống chế, bắt chị Hương mở két sắt để đưa hết tiền cho hắn… Không may cho hắn, đúng lúc này chồng chị Hương là anh Đoàn Xuân Phương xuất hiện vội lao vào tên cướp để cứu vợ. Sau cuộc giằng co, tên cướp đã bị anh Phương tước dao trên tay, tuy nhiên hắn đã kịp vùng chạy ra xe máy để sẵn rồ ga phóng về hướng đường Độc Lập (phường Hương Vân, huyện Hương Trà) tẩu thoát.

Ngay sau sự việc, vợ chồng chủ tiệm cầm đồ Bình Phương đã điện báo đến lực lượng Công an thị xã Hương Trà, đồng thời hợp tác với cơ quan điều tra nhận dạng đối tượng để truy bắt. Thượng tá Nguyễn Văn Cường, Phó trưởng Công an thị xã Hương Trà cũng cung cấp thêm: Theo đánh giá ban đầu của cơ quan Công an, số lượng vàng, bạc bị cướp là khoảng 15 triệu đồng. Chân dung tên cướp qua miêu tả nhân dạng của nạn nhân cũng đã lộ rõ, cao khoảng 1m65, dáng người gầy; đi xe Wave màu xanh, biển số 75H5-2009, mặc áo mưa màu xanh và nói giọng Huế. Và chỉ sau gần 3 tiếng đồng hồ khẩn cấp truy bắt, tên cướp bịt mặt đã bị CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Công an thị xã Hương Trà bắt được khi hắn đang trên đường lẩn trốn.

Chân dung gã sinh viên mê cá độ, cướp tài sản Trần Vũ Huy và hiện trường vụ cướp tại số 28 đường Cách Mạng Tháng 8 (TP Huế).

Tại cơ quan điều tra, tên cướp bịt mặt đã lộ nguyên hình, hắn khai nhận tên Trần Vũ Huy (21 tuổi, trú phường Phước Vĩnh, TP Huế). Bất ngờ hơn, Huy hiện là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Khoa học Huế. Huy cho biết, vì đang nợ nần một số tiền rất lớn nên túng quá hóa liều, đi cướp để "trả nợ".

Khi sinh viên mê cá độ dính chàm

Tin sinh viên Trần Vũ Huy cướp tài sản, bị Công an bắt đã gây chấn động lớn trên các diễn đàn sinh viên và dư luận Thừa Thiên - Huế. Trước khi sa chân vào con đường phạm pháp, Huy từng là một sinh viên ngành Công nghệ thông tin hiền lành, được nhiều bạn bè cùng khoa yêu quý. Nhưng bước vào năm thứ 3 của đại học, Huy bắt đầu thay đổi. Tuy gia đình chẳng mấy khá giả, nhưng Huy lại nhiễm thói thích thể hiện mình trước bạn bè. Những cuộc đỏ đen sát phạt để đổi lấy bữa ăn sáng hay chầu café cùng đám bạn đối với Huy giờ đã không đủ "đẳng cấp". Huy chuyển sang cá độ bóng đá trên mạng, làm con ma đề thứ thiệt. Ban đầu Huy rút tiền học phí, cầm xe của gia đình để chơi cá độ. Tiếp đến, Huy vay mượn bạn bè rồi cuối cùng là vay lãi nóng để chơi.

Nợ chồng tiếp nợ lãi khiến Huy không dám đi học, thậm chí luôn phải đề phòng bị các chủ nợ truy tìm. Quá bí bách, Huy bèn nghĩ ra một cách kiếm tiền, trả nợ nhanh nhất, đó là "đi cướp".

Cũng nhờ nhiều lần đi "cầm đồ" nên nạn nhân mà Huy nhắm đến cướp tài sản không xa lạ gì chính là những tiệm cầm đồ, vay lãi nóng mà Huy thường "ghé thăm". Để chuẩn bị cho hành vi cướp tài sản của mình, Huy về nhà lấy một con dao Thái Lan, mua cuộn băng keo dán rồi tót lên xe lượn lờ khắp đường Cách Mạng Tháng 8 (phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) chờ thời cơ.

Trưa 2/1, Huy trùm kín áo mưa, bịt khẩu trang tấp xe vào tiệm cầm đồ Bình Phương trên đường giả vờ hỏi mua sợi dây bạc. Vừa giả vờ hỏi mua Huy vừa dáo dác nhìn quanh, chắc mẩm chỉ có chị Trương Thị Thanh Hương  đang đứng quầy, vậy là hắn lập tức áp sát, dùng dao khống chế. Sau khi trói tay nữ chủ tiệm, dán kín miệng nạn nhân bằng băng keo, hắn bắt đầu lục lọi và ép chị Hương tháo dây chuyền, trang sức trên người và mở két sắt đưa tiền cho mình… Tuy nhiên, chỉ sau hơn 3 tiếng đồng hồ gây án, Huy đã bị bắt quả tang khi trong túi còn nguyên tang vật là những tài sản hắn vừa cướp được.

Khi bị bắt, Huy tỏ ra rất ân hận, nhưng sự ân hận giờ đã quá muộn. Chính thói lười nhác, ham mê cờ bạc, cá độ đã hủy hoại tương lai và bao kỳ vọng của gia đình dành cho hắn. Lúc tra tay vào còng số 8 về trại tạm giam, Huy hoang mang, sợ hãi, câu mà Huy luôn miệng hỏi, đó là: "Tội cướp của em phải đi tù mấy năm? Liệu em có còn được bảo lưu kết quả để sau này lại đi học?"... Tất cả chỉ là sự im lặng. Sau những phút manh động và liều lĩnh làm kẻ cướp, giờ gã sinh viên đang bó gối ngồi sau song sắt để chờ ngày chịu sự trừng trị của pháp luật.  

Hoài Thiên
.
.
.