Bắt nhóm côn đồ truy sát người giữa phố

Chủ Nhật, 23/04/2017, 14:55
Tối 6-4, một người đàn ông chở cô con gái nhỏ mới 20 tháng tuổi trên xe đạp điện đã bị một nhóm côn đồ đi xe ô tô đuổi theo chặn đầu. Khi xe dừng, chúng lao xuống dùng dao, lê, đao đâm chém xối xả khiến người cha tử vong trên đường đưa đến bệnh viện cấp cứu. Cô con gái nhỏ bị ngã dúi xuống đường, may mắn được người dân tốt bụng quanh đó che chở.


Vụ án xảy ra trên đường Ngô Gia Tự, phường Thống Nhất, TP Nam Định, tỉnh Nam Định trước sự chứng kiến của nhiều người dân, gây hoang mang dư luận. Sau 7 ngày đêm nỗ lực điều tra, Công an TP Nam Định, tỉnh Nam Định đã lần lượt bắt những kẻ gây án.

Truy sát đến cùng

21h45' ngày 6-4, tại đường Ngô Gia Tự, phường Thống Nhất, TP Nam Định xảy ra vụ giết người làm rúng động dư luận. Nạn nhân là anh Lê Việt Hà, 31 tuổi, trú tại tổ 8 hồ Lộc Vượng, phường Lộc Vượng, TP Nam Định.

Vào thời điểm đó, anh Hà đang đi xe đạp điện chở con gái sinh tháng 8-2015 trên đường Mạc Thị Bưởi.

Hiện trường vụ án.

Đến đầu ngõ 114 Mạc Thị Bưởi thì bị xe ô tô Mazda màu đỏ, BKS 18A-07943 ép đổ xe đạp điện. Anh Hà bế con đứng lên vỉa hè thì thấy có 4 thanh niên đeo khẩu trang che mặt, tay cầm đao, kiếm bước xuống từ xe ôtô.

Anh Hà bỏ chạy vào đường Ngô Gia Tự được một đoạn thì bị ngã và bị 4 thanh niên đuổi đến vây xung quanh, cầm đao, dao lê đâm chém.

Anh Hà bị một nhát đâm ở sườn phải và nhiều vết chém ở đầu, vai và tay. Nạn nhân được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định sau đó được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường đi.

Ngay khi nhận tin báo, Ban giám đốc Công an tỉnh Nam Định, lãnh đạo Công an TP Nam Định đã xuống tận hiện trường, chỉ đạo các lực lượng thực hiện công tác bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu chứng cứ, xác minh truy bắt đối tượng.

Xác định vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, Công an TP Nam Định quyết định thành lập Ban chuyên án. Mệnh lệnh điều tra, truy bắt các đối tượng gây án trong thời gian sớm nhất để làm sáng tỏ sự việc, trấn an dư luận được ban hành.

Nhận lệnh, Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Nam Định đã phối hợp cùng các lực lượng khác của Công an TP Nam Định và phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Nam Định, Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an các địa phương khẩn trương tiến hành điều tra ban đầu, xác minh truy bắt các đối tượng.

Quá trình xác minh, đã tìm được chủ nhân chiếc xe ôtô Mazda màu đỏ, BKS 18A-07943, là Ngô Phương Lan, 37 tuổi, trú tại đường thôn Đông Mạc, phường Lộc Hạ, TP Nam Định.

Ngô Phương Lan có chồng là Nguyễn Hoàng Linh, 30 tuổi. Nguyễn Hoàng Linh vốn là người Ninh Bình, hay được gọi là Linh "trọc" và là đối tượng trong ổ nhóm côn đồ do Công an tỉnh Ninh Bình xác lập.

Năm 2008, Linh "trọc" bị tuyên án 7 năm tù về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Năm 2015, Linh "trọc" ra tù, chuyển đến sinh sống tại TP Nam Định, sau đó quen biết và đăng ký kết hôn với Ngô Phương Lan.

Qua truy xét, các trinh sát nắm được thông tin vợ chồng Linh "trọc" có mâu thuẫn với nạn nhân Lê Việt Hà. Và ngay tại thời điểm đêm 6-4, Ngô Phương Lan và Linh “trọc” đều không ở Nam Định.

Tiếp tục công tác truy xét, nhận diện các đối tượng, đến 3h sáng 7-4, các trinh sát nắm được thông tin Ngô Phương Lan đang ở Hà Nội.  Thông tin được báo cáo Ban chuyên án và 5h30 ngày 7-4, một tổ công tác xuất phát đi Hà Nội truy tìm Lan.

8h30 sáng 7-4, phát hiện Lan có gửi xe ôtô nhờ một người tên Trường trông giúp và hiện xe ôtô Mazda màu đỏ của Lan đang đỗ trước cửa một nhà nghỉ trên đường Xuân La, phường Xuân Tảo, quận Tây Hồ, Hà Nội. Thông qua Trường, vào 15h ngày 7-4, tổ công tác đã triệu tập được Lan.

Qua khai thác, Ngô Phương Lan đồng ý hợp tác cùng Công an TP Nam Định vận động Linh "trọc" ra đầu thú. Đúng lúc này, tổ công tác phát hiện Linh "trọc" đang bỏ trốn vào miền Nam và đã di chuyển đến tỉnh Nghệ An.

Sáng 8-4, Ban chuyên án nhận tin Linh "trọc" đã bỏ trốn đến thành phố Pleiku, Gia Lai. Một tổ trinh sát gồm 10 đồng chí do Trung tá Ngô Văn Bắc, phó trưởng Công an TP Nam Định trực tiếp chỉ đạo, dẫn đoàn vào TP Pleiku truy bắt Linh "trọc".

Hành trình truy bắt lại bắt đầu, bất kể ngày đêm với bao gian nan, nhiều lúc tưởng như mất dấu đối tượng. Bởi Linh "trọc" là kẻ lọc lõi tinh quái, từng vào tù ra khám nên hắn thừa mưu mô đối phó với cơ quan Công an. Linh "trọc" không dừng lại ở địa điểm nào quá 30 phút. Hắn liên tục di chuyển giữa 2 tỉnh Khánh Hòa - Gia Lai, liên tục thay đổi phương tiện di chuyển cũng như điện thoại liên lạc.

May mắn là tổ công tác của Công an TP Nam Định nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Công an TP Nha Trang, Công an TP Pleiku và nhân dân 2 tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai nên công tác truy tìm, đuổi bắt Linh "trọc" nhiều khi tưởng như mất dấu thì lại có thêm manh mối. Ngày 9-4, tổ công tác nắm được thông tin Linh "trọc" hẹn gặp Ngô Phương Lan tại đèo Rù Rì, TP Nha Trang. Kế hoạch mật phục, truy bắt Linh "trọc" được ấn định.

Đối tượng Duy Anh.

Đèo Rù Rì, TP Nha Trang, 19h ngày 9-4. Ngô Phương Lan xuất hiện và đứng đợi Linh "trọc". Các trinh sát âm thầm theo sát. Không gian tĩnh lặng như nghe thấu từng hơi thở. Một chiếc xe taxi biển kiểm soát tỉnh Gia Lai phóng tới.

Quan sát nhanh, hàng ghế sau và hàng ghế cạnh lái xe không có người ngồi. Xe dừng, Ngô Phương Lan lên xe và bất ngờ lao vút. Theo phương án đã dự kiến, 4 trinh sát hình sự của Công an TP Nam Định xuất phát trên 2 xe máy bí mật bám theo.

Tiếp đó là ôtô chở tổ trinh sát dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Ngô Văn Bắc cũng bắt đầu lăn bánh. Bất chợt, hàng ghế sau xe taxi có một dáng người ngồi dậy, đầu đội mũ lưỡi trai tối màu. Đó chính là Linh "trọc".

Các trinh sát liền tăng ga, áp sát xe taxi. Biết đã bị lộ, Linh "trọc" chồm lên, cướp lái taxi. Chiếc taxi lao vút với tốc độ cực kì nguy hiểm. Bằng sự mưu trí và dũng cảm của các trinh sát, Nguyễn Hoàng Linh bị bắt giữ.

Khai thác nhanh Nguyễn Hoàng Linh, tổ công tác biết tin một đối tượng khác trong nhóm là Đỗ Văn Minh, 30 tuổi, trú tại phố Phong Sơn, phường Nam Bình, TP Ninh Bình đang ngược ra Bắc. Thông tin được chuyển về và một tổ công tác tại Nam Định triển khai kế hoạch vây bắt Minh.

15h30 phút ngày 10-4, khi Đỗ Văn Minh xuất hiện tại cầu vượt xã Lộc An, TP Nam Định liền bị bắt giữ. Minh là kẻ đã có 2 tiền án tội mua bán trái phép chất ma túy.

Thời gian trong tù, Minh quen biết Linh "trọc" và tình nguyện nhận Linh là đại ca. Năm 2015, Minh ra tù và thi thoảng có liên lạc với Linh "trọc". Một đối tượng khác trong nhóm côn đồ bị bắt giữ là Tạ Quý Anh.

Quý Anh bị trinh sát hình sự - CATP Nam Định bắt tại TP Pleiku tỉnh Gia Lai cũng trong ngày 10-4. Sau khi được đưa về trụ sở Công an TP Nam Định, Tạ Quý Anh thành khẩn khai nhận hành vi đồng phạm, giúp sức cho Linh "trọc" cùng đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội.

Quý Anh, 26 tuổi, trú tại thôn Đông Thượng, xã Ninh Phú, TP Ninh Bình. Hắn đã có 2 tiền án và đang bị Công an TP Ninh Bình truy nã về tội gây rối trật tự công cộng. Bản thân hắn không xuất hiện lúc gây án vì đang bị Công an tỉnh Ninh Bình truy nã, sợ sẽ bị bắt trong vụ này.

Ngày 12-4, đối tượng Vũ Văn Thành bị bắt giữ tại TP Ninh Bình. Vũ Văn Thành 20 tuổi, trú tại phường Ninh Sơn, TP Ninh Bình. Tiếp tục, ngày 13-4, đối tượng Nguyễn Văn Hưng bị bắt giữ. Nguyễn Văn Hưng, 17 tuổi, trú tại Hoa Lư, Ninh Bình.

Vậy là trong vòng 7 ngày, từ đêm 6-4 đến ngày 13-4, Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Nam Định đã truy bắt lần lượt 5 đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, 5 đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của bản thân và đồng bọn. Hiện còn một đối tượng tên Bốn đang lẩn trốn. Công an TP Nam Định sẽ ra quyết định truy nã, bắt giữ đối tượng này trong thời gian sớm nhất.

Đánh được người mặt vàng như nghệ

Tổng hợp lời khai của các đối tượng, kết hợp các tài liệu chứng cứ thu thập được, tình tiết vụ án cũng như vai trò của từng đối tượng được làm sáng tỏ: Năm 2012, Ngô Phương Lan có vay nợ 126.000.000 đồng của cô ruột bị hại Lê Việt Hà. Lan đã trả nợ dần và đến tháng 3-2017 còn nợ cô của anh Hà số tiền 90.000.000 đồng.

Anh Hà biết chuyện và nhiều lần đến gặp Lan đòi tiền cho cô ruột. Quá trình đòi tiền, giữa anh Hà và Linh "trọc" có xảy ra xích mích và thách đố nhau. Khoảng 21h 45 ngày 6-4, anh Hà đi xe đạp điện chở con gái trên đường Mạc Thị Bưởi.

Lúc này, Linh "trọc" cùng các tên đàn em cũng đang lưu thông trên đường Mạc Thị Bưởi bằng xe ôtô Mazda màu đỏ BKS 18A-07943. Đôi bên chạm mặt và Linh "trọc" đã điều khiển xe ôtô ép đổ xe đạp điện của anh Hà. Sau đó, Minh cầm dao lê còn Thành, Bốn, Hưng cầm đao xuống xe ôtô và đuổi đánh anh Hà.

Khi anh Hà chạy tới đường Ngô Gia Tự nối với Mạc Thị Bưởi thì bị ngã; Thành, Bốn, Hưng chạy đến cầm đao chém nhiều nhát vào đầu, vai, tay nạn nhân. Minh dùng dao lê đâm một nhát trúng sườn phải nạn nhân. Khi nạn nhân nằm gục ra đường, cả bọn lên xe ôtô bỏ chạy.

Hành vi của các đối tượng cho thấy bọn chúng rất côn đồ, liều lĩnh. Án mạng xảy ra giữa đường phố khiến dư luận xôn xao và chú ý dõi theo. Nhiều mạng xã hội dồn dập đưa tin khi chưa nắm rõ thông tin khiến đôi khi thông tin bị trái chiều, tạo dư luận xấu.

Các đối tượng xảo quyệt, đủ mọi chiêu trò nhằm đánh lừa, trốn tránh sự truy bắt. Song, Ban chuyên án đã sàng lọc thông tin, nhận định đúng tình hình và đưa ra những quyết định đúng thời điểm.

Hành trình đưa tất cả các đối tượng về quy án hết sức vất vả, nhưng  Công an TP Nam Định không quản ngại khó khăn, đã ngược xuôi và cùng Công an các tỉnh bạn truy bắt kẻ cầm đầu vụ án cũng như các đối tượng đồng bọn.

Hiện, cơ quan CSĐT CATP Nam Định đang tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu chứng cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối  với Linh, Minh, Thành, Hưng, Quý, Bốn về hành vi giết người và những đối tượng có liên quan và tiếp tục khai thác mở rộng vụ án.

Những kẻ được coi là đàn em của Linh "trọc" đều tỏ ra hối hận, thành khẩn khai báo. Thậm chí, đối tượng Minh còn gục xuống bàn khóc nức nở. Ngược lại với đám đàn em đang run rẩy vì sợ, Linh "trọc" lại bình tĩnh, tìm cách né tội và luôn cho rằng "chỉ đánh cảnh cáo thôi" và "các em ấy giúp dằn mặt người ta nhưng thực ra lại giết mình".

Phải nói là Linh "trọc" cực kì ngoan cố, tinh quái né hết những câu hỏi khó trả lời. Hắn nói rằng, đi đâu hắn cũng mang theo dao trên xe nhưng... không để làm gì. Tất nhiên là hắn không giải thích được tại sao trên xe lại có nhiều hung khí để phát đủ cho các đối tượng gây án với anh Hà.

Bích Mận - Đinh Hiền
.
.
.