Bi kịch của người đàn bà 5 lần “tiễn” con… đi tù

Thứ Tư, 29/05/2019, 10:32
Là nơi nương tựa duy nhất của người mẹ già ốm yếu, cô quạnh, nhưng từ 2004 - 2017, Vũ Sỹ Hùng hết lần này đến lần khác sa chân vào tù tội sau khi gây ra các vụ phạm pháp hình sự như: Trộm cắp tài sản, Cướp giật tài sản, Cố ý gây thương tích, Tàng trữ trái phép vũ khi quân dụng.


Lần này thêm một lần nữa hắn phải ra hầu tòa về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi nghe HĐXX xử phạt con trai mình mức án tù chung thân, người đàn bà ốm yếu, bất hạnh ấy thêm một lần đau khổ, nước mắt trào tuôn trên khuôn mặt nám xạm.

Thời gian ngồi tù nhiều hơn ở ngoài xã hội

Nhận được giấy báo sáng  24-5-2019, TAND tỉnh Nghệ An đưa đứa con trai duy nhất của mình là bị cáo Vũ Sỹ Hùng (SN 1986, trú tại TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) ra xét xử về tội mua bán trái phép chất ma túy, hai giờ sáng, bà Nguyễn Thị S. đã cơm đùm khăn gói rời Tam Điệp và có mặt tại tòa rất sớm. 

Nhìn người đàn bà khắc khổ tuổi "xưa nay hiếm", lưng còng, tóc điểm bạc, tay mang túi ni lon đựng 2 mẩu bánh mì, một chai nước lọc đang khó nhọc lê từng bước từ cổng vào tòa, một cán bộ nữ Công an làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa liền chạy ra dìu bà vào khán phòng. 

Lấy khăn lau từng giọt mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt khắc khổ, bà S. nói trong nước mắt: "Cuộc đời con người ta bất hạnh nhất là chưa già thì vợ hoặc chồng mất, lúc tuổi già thì mất con. Tôi là người vô phúc phải đón nhận cả hai nỗi đau bất hạnh trên". Nói đến đây giọng bà liên tục bị ngắt quãng, không thể nói rõ lời bởi những tiếng nấc nghẹn, nước mắt rơi. 

Ngừng một lúc rồi bà nói tiếp: "Chồng tôi mất sớm để lại cho mẹ con tôi một mảnh đất và túp lều tranh xập xệ. Khi đó tôi còn trẻ nên cũng còn sức lực để bươm chải kiếm sống, sắn ngô mẹ con nuôi nhau cho qua ngày. Hy vọng sau này thằng Hùng nó lớn lên, lấy vợ sinh con, mình lấy đó là nơi nương tựa tuổi già…Thế nhưng không ngờ…cuộc đời tôi bất hạnh đến thế này… Hắn là đứa con trai, đồng thời là nơi nương tựa duy nhất của tôi, nhưng hết lần này đến lần khác nó sa chân vào con đường phạm pháp khiến tôi luôn phải sống trong mặc cảm với hàng xóm láng giềng".

Các bị cáo (từ phải sang trái) Trang, Hùng và Hiển.

Theo nội dung cáo trạng, Vũ Sỹ Hùng là đối tượng có nhân thân xấu, từ năm 2004 - 2017, Vũ Sỹ Hùng đã có 4 tiền án về các tội danh: Trộm cắp tài sản, Cướp giật tài sản, Cố ý gây thương tích, Tàng trữ trái phép vũ khi quân dụng. Lần này Vũ Sỹ Hùng thêm một lần nữa phải ra hầu tòa về tội mua bán trái phép chất ma túy. 

Để có tiền ăn chơi, mua sắm cá nhân, năm 2004, khi mới 18 tuổi, Hùng tham gia vụ trộm cắp tài sản và lĩnh án tù. Sau khi ra tù, ai cũng nghĩ Hùng sẽ tu chí làm ăn, lấy vợ, chăm nuôi mẹ già, ai ngờ hắn lại tiếp tục phạm tội nghiêm trọng hơn sau khi thực hiện phi vụ cướp giật tài sản. Lần thứ hai Vũ Sỹ Hùng phải ra đứng trước vành móng ngựa, nhận bản án thích đáng với hành vi phạm tội.

Lần thứ 2 ra tù, thay vì cải tà quy chính, Hùng lại cho rằng mình đi tù về thì ai cũng phải "dè nể" nên hắn tỏ ra ngang tàng, bất chấp tất cả, kể cả nhóm anh chị ngoài xã hội. Hùng sẵn sàng dằn mặt bất cứ ai nếu không nhường "lãnh địa" cho hắn. Và cái gì đến đã đến, lần thứ ba Vũ Sỹ Hùng nhận bản án về tội cố ý gây thương tích.

Điều đáng nói, những năm tháng tuổi trẻ của Vũ Sỹ Hùng "ăn cơm tù mặc áo số" cũng là chuỗi ngày người mẹ già của hắn khóc hết nước mắt. Người mẹ ốm yếu những tưởng sau ba lần vướng vòng lao lý, ngày trở về Hùng sẽ trở thành một công dân tốt. Thế nhưng, khi trở về địa phương, Hùng vẫn thể hiện bản chất ngang tàng, liều lĩnh, sống bất cần đời. 

Bạn của Hùng chủ yếu là bạn tù trước đây, thậm chí có đối tượng cũng mang 4 tiền án cùng các tội danh như Hùng đã "cõng" trước đây. Để uy hiếp, tranh dành lãnh địa làm ăn, Hùng tìm mua vũ khí nóng, thường xuyên dắt trong người mỗi khi ra khỏi nhà.

Và cái tên đại ca "Hùng lỳ", "Hùng áo sọc" nổi lên. Tuy nhiên, hành vi tàng trữ trái phép vũ khi quân dụng của Vũ Sỹ Hùng cũng bị trả giá đắt với bản án nghiêm khác của pháp luật.                       

Mẹ của Vũ Sỹ Hùng đau lòng khóc thầm khi tòa tuyên án Hùng tù chung thân.

Thuê xe tự lái mua bán ma túy  

Sau khi chấp hành xong bản án về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, cuối tháng 3-2017, Hùng ra tù. Điều đáng nói, lần này vừa ra tù chỉ hơn 1 năm, do không từ bỏ nghiện hút ma túy, Vũ Sỹ Hùng lại nghĩ đến việc kiếm tiền bằng mua bán ma túy.

Ngày 18-11-2018, qua một người bạn giới thiệu, Hùng quen, chơi thân với Lang Tuấn Anh (SN 1976), trú tại huyện Quế Phong, Nghệ An. Biết Tuấn Anh có "hàng trắng" Hùng gọi điện hỏi mua 1kg ma túy đá, 5 gói hồng phiến để đưa về Tam Điệp, Ninh Bình bán kiếm lời. Hai bên thống nhất giá 6 triệu đồng/gói hồng phiến, 18 triệu đồng/100 gam ma túy đá.

Sau khi thống nhất giá cả, ngày giờ gặp nhau, hôm sau, Hùng quyết định chọn "ngày lành tháng tốt" vào Nghệ An mua ma túy. Ngày 20-11-2018, Hùng thuê xe ô tô tự lái và giao cho Phạm Đình Hiển (SN 1992, trú tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) lái xe chở vào Nghệ An lấy " hàng". Hiển hiểu ý và nhận lời chở Hùng vào Nghệ An lấy ma túy. 

Trước khi đi Hùng mang theo 4 gam ma túy để sử dụng. Cùng ngồi trên chuyến xe vào huyện Quế Phong còn có Nguyễn Thị Trang (SN 1992, trú tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa), người mà Hùng vừa quen được 2 ngày. Trang là người có hình thức ưa nhìn, nhưng có một tiền án về tội môi giới mại dâm nên cả hai hợp "khẩu vị" nhau. 

Rời Tam Điệp đánh đường vào huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, Hùng đến nhà nghỉ H.T. thuê phòng nghỉ, đồng thời nghe ngóng thông tin. Hùng gọi điện thoại báo cho Tuấn Anh biết là Hùng đã có mặt tại nhà nghỉ H.T, huyện Quỳ Châu. 

Khoảng 23h30, ngày 20-11-2018, Lang Tuấn Anh đến nhà nghỉ H.T. gặp Hùng, Hiển và Trang đang ngồi trong phòng. Sau lời giới thiệu của Hùng, và những cái bắt tay chúc mừng mọi điều tốt đẹp đến với mọi người sau lần gặp đầu tiên, cả nhóm không ái ngại lấy ma túy ra cùng sử dụng. 

Sau đó, Tuấn Anh và Hùng bàn bạc việc mua bán ma túy. Lúc này có Trang ngồi bên cạnh, biết câu chuyện mà hai người này đang trao đổi với nhau. Lang Anh Tuấn cho biết, hiện tại trung tâm huyện Quế Phong rất khan hiếm "hàng" vì lực lượng chức năng đấu tranh rất quyết liệt, tuần tra, kiểm soát nghiêm ngặt, phải lên cửa khẩu Thông Thụ (cách trung tâm huyện 40km) thì có "hàng". Hùng gật đầu nói: "OK! Miễn là trên đường đi phải an toàn và "hàng" phải chất lượng, đạt yêu cầu, giá cả không quan trọng".

Bị cáo Vũ Sỹ Hùng khai tại tòa.

Khoảng 3h ngày 21-11, cả nhóm di chuyển lên cửa khẩu Thông Thụ, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong. Vì nghĩ chủ nhà  biết mặt mình nên Tuấn Anh chỉ cho Hiển lái xe đường vòng, nhằm đánh lạc hướng. 

Khi tới khu vực cửa khẩu Tuấn Anh xuống xe đi bộ vào rừng để lấy ma túy. Khoảng 40 phút sau, Tuấn Anh quay ra giao cho Hùng một gói ni lon đựng ma túy đá và 5 gói hồng phiến, đổi lại Hùng trả 200 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Tuấn Anh rời xe, những người còn lại tiếp tục hành trình.

Đến 5h30 sáng 21-11, khi Hiển lái xe chở Hùng và Trang về đến khu vực xã Tiền Phong, huyện Quế Phong thì bị cơ quan chức năng ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Nghi mình bị Công an theo dõi, sợ bị bắt quả tang về tội mua bán tàng trữ trái phép ma túy Hùng hạ cửa kính vứt gói ni lông có chứa ma túy ra đường. 

Cùng lúc đó đôi vợ chồng đi bộ bên đường nhìn thấy liền nhặt lên kiểm tra, nghi bên trong túi nilon có ma túy liền báo cho tổ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Ngay sau đó, các đối tượng bị Công an bắt giữ cùng với tang vật là 1.100 gam ma túy Methamphetamine mua của Tuấn Anh và một số lượng ma túy Methamphetamine Hùng mang theo để sử dụng.

Ngồi nghe con trai mình thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng Viện Kiểm soát đọc trước tòa, nước mắt bà S. cứ lặng lẽ rơi, nấc nghẹn không thành lời. Bà cảm thấy mình khổ tâm hơn bởi đây là lần thứ 5 chứng kiến con trai mình đứng trước vành móng ngựa nghe tòa luận tội. Giờ nghị án, bà có cơ hội được ngồi gần con trai của mình, động viên Hùng cố gắng cải tạo tốt, sớm được đặc xá ra tù về với mẹ. 

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, các tình tiết tăng, giảm nhẹ hình phạt, thay mặt HĐXX chủ tọa phiên tòa đã tuyên phạt Vũ Sỹ Hùng tù chung thân về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", 5 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", tổng hình phạt chung mà bị cáo phải chấp hành là án chung thân; Phạm Đình Hiển 20 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy"; Phạm Thị Trang 9 tháng tù về tội "Không tố giác tội phạm".

 Nghe tòa tuyên án xong, bà S. vội vàng tiến đến sát Hùng, nắm tay con trai nói đứt quãng từng câu: "Rồi đây ai sẽ là người chăm sóc mẹ…lúc ốm đau…. "Bà đứng lặng người dưới cái nắng nóng như đổ lửa nhìn chiếc xe đặc chủng chở con trai mình khuất dần, lúc này bà mới cố lê từng bước chân mệt mỏi ra về, nước mắt lã chã rơi khiến nhiều người không thể kìm lòng. Liệu đứa con bất hiếu ấy còn được bao nhiêu lần được gặp người mẹ ốm yếu, đơn độc và ai là người chăm sóc lúc bà tối lửa tắt đèn?

Hữu Trọng
.
.
.