Bi kịch đau lòng từ những vụ "bố vợ phải đấm"

Chủ Nhật, 17/11/2019, 11:18
Sau hơn một ngày cấp cứu, chiều 10-11, cháu Ly Deo Dế (SN 2005, trú tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), nạn nhân thứ hai trong vụ án mạng thương tâm xảy ra tại thôn Làng Có 2, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng đã tử vong. Vụ án xuất phát từ mâu thuẫn rất đơn giản nhưng cách ứng xử bạo lực của Giàng Seo Mìn (SN 1989, HKTT tại thôn Thâm Bom, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên, Lào Cai) - gã con rể, đồng thời cũng là hung thủ gây án đã dẫn đến một vụ án mạng đau lòng.


Mất mạng vì con rể

Chiều 10-11, những tia hy vọng cuối cùng của người thân trong gia đình nạn nhân xấu số Giàng Thị Xoa, thuộc thôn Làng Có 2 đã tắt lịm. Cùng với việc lo tang gia cho người phụ nữ không may thiệt phận và cậu con trai còn thơ dại, người thân trong gia đình chị Giàng Thị Xoa cũng đang tìm cách liên hệ với cô con gái là Ly Thị Dua (SN 1993, cũng trú tại địa chỉ trên) hiện đang làm việc tại Trung Quốc, trở về nhà. 

Chồng mất sớm, chị Xoa ở vậy nuôi hai người con, một trai, một gái. Ngày con gái, Ly Thị Dua kết hôn với Giàng Seo Mìn, chị Xoa vui mừng khấp khởi vì từ đây gia đình có thêm một thành viên mới là người đàn ông làm chỗ dựa vững chãi cho mẹ con chị. Sau khi kết hôn, chị Xoa cho Mìn ở rể cùng gia đình. Sau khi kết hôn, hai vợ chồng Mìn, Dua thường xuyên sang Trung Quốc làm thuê. 

Theo lời khai của Mìn tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai thì từ năm 2011-2016, hai vợ chồng họ đã tiết kiệm được số tiền khoảng 200 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này, Mìn đưa cho vợ quản lý và chi tiêu. Trước đó, Mìn thường thấy Dua cất số tiền trên trong chiếc hòm gỗ, thường được dùng để chứa vật dụng của gia đình...

Trong một lần ở nhà một mình, Mìn mở chiếc hòm gỗ kiểm tra thì phát hiện bên trong chẳng còn một đồng cắc nào. Mìn tìm kiếm khắp nhà thì phát hiện trong chiếc gối của mẹ vợ đặt ở đầu giường ngủ có số tiền trên. 

Tối hôm đó, Mìn tra hỏi vợ và mẹ vợ về số tiền tích lũy của hai vợ chồng sau nhiều năm lao động nơi đất khách quê người thì cả chị Xoa và Dua đều trả lời rằng không biết về số tiền trên. Khi Mìn vào chiếc gối ở đầu giường kiểm tra tiền thì không thấy số tiền trên... 

Cho rằng bị lừa dối, Mìn bức xúc thường xuyên chửi và đánh vợ. Vì không chịu được thói vũ phu của người chồng, tháng 6-2017, Dua bỏ nhà sang Trung Quốc làm thuê, Mìn không biết vợ ở đâu và cũng không liên lạc được nên quay về nhà riêng ở xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên sinh sống. Trước thời điểm xảy ra vụ án, Mìn lên nhà mẹ vợ với mục đích níu kéo tình cảm, nhờ mẹ vợ gọi điện cho Dua từ Trung Quốc về Việt Nam.

Đối tượng Giàng Seo Mìn tại Cơ quan Công an.

Khi Mìn lên đến nhà mẹ vợ thì đã 22h đêm, những người hàng xóm sống ở liền kề đã đi ngủ, xung quanh vắng lặng như tờ. Nghe tiếng gọi của Mìn, chị Xoa mở cửa cho con rể vào nhà. 

Trong quá trình này, Mìn tiếp tục hỏi mẹ vợ về số tiền 200 triệu đồng hai vợ chồng họ đã từng tích lũy trước đây; đồng thời nhờ chị Xoa gọi điện thoại cho Dua từ Trung Quốc về nước để tiếp tục chung sống. Chị Xoa không đồng ý gọi Dua và cũng khăng khăng trả lời không biết gì về số tiền 200 triệu đồng trên. Chính vì thế, hai bên đã xảy ra lời qua tiếng lại, khiến Mìn ức chế... 

Khi mẹ con xảy ra xô xát, Mìn đã tiện tay vớ lấy con dao phát ở bên cạnh tường, chém tử vong chị Xoa. Trước khi bị gã con rể bất lương tước đoạt mạng sống, chị Xoa đã gọi cậu con trai thứ hai là Dế đang nằm ở trên giường. Vì thế, khi thấy Dế ngồi dạy, Mìn như con thú dữ lao tới, dùng hung khí, tước đoạt đi mạng sống của người em vợ.    

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng vứt con dao tại nơi xảy ra vụ án rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Sau khi tiếp nhận thông tin của Công an huyện Bảo Thắng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã chủ trì khám nghiệm hiện trường và tử thi. 

Ngay trong đêm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Đồn Biên phòng ngăn chặn và bao vây con đường chạy trốn. Các lực lượng phối hợp đã chốt chặn các ngả đường đối tượng có thể ra biên giới sang Trung Quốc bỏ trốn. Đồng thời, một tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an huyện Bảo Yên đã phong tỏa, bao vây và đón lõng đối tượng. Quá trình rà soát đến gần 4h sáng ngày 9-11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai và Công an huyện Bảo Yên đã bắt giữ đối tượng.

Nhưng đây chỉ là một trong các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn cả nước bắt nguồn từ mâu thuẫn trong thời gian qua. Cách đây không lâu, tại Quảng Ninh cũng xảy ra vụ trọng án mà kẻ thủ ác là Hoàng Văn Sắt (SN 1973, trú tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã ra tay sát hại bố vợ và anh trai của vợ, nguyên nhân bắt nguồn từ sự ghen tuông...

Trước đó, Sắt và chị Nông Thị H (SN 1983, trú tại khu 10, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí) sinh sống với nhau như vợ chồng và có một con gái chung. Sau khoảng 9 năm sinh sống, hai bên phát sinh mâu thuẫn nên "đường ai người nấy đi" vào đầu năm 2018. Chị H sau đó đã có bạn trai mới khiến Sắt nảy sinh lòng ghen tuông và nhiều lần đe dọa, chửi bới chị H cùng bạn trai của chị này. 

Vào lúc 20h40 phút ngày 4-8, Sắt đến nhà anh trai chị H là Nông Văn T  để tìm gặp người vợ cũ nhưng chị H không có ở nhà. Sắt và bố đẻ chị H là ông Nông Văn S đã xảy ra xô xát và kẻ thủ ác đã ra tay cướp đi mạng sống của bố vợ. Khi anh T chạy ra ngoài kêu cứu thì đối tượng tiếp tục đuổi theo, dùng dao đâm anh này tử vong.

Có những vụ án mà đối tượng gây án là con rể người nước ngoài. Vụ Xiong Zhuogen (38 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) đến huyện Gò Dầu (Tây Ninh) giết mẹ vợ vào những ngày giữa năm 2019 là một ví dụ. Trước đó, chị Trương Thị Hồng Đào (19 tuổi) đã lấy Xiong Zhuogen làm chồng. Trong quá trình sinh sống, giữa hai bên đã xảy ra mâu thuẫn, chị Đào đã bỏ về nước hồi tháng 5... 

Vào ngày 9-6, trong lúc nói chuyện giữa Zhuogen đã xảy ra mâu thuẫn với gia đình vợ liên quan đến vấn đề tiền bạc. Trong lúc nóng giận, gã con rể ngoại quốc đã tước đi mạng sống của người mẹ vợ. Sau khi gây án, đối tượng bỏ trốn thì bị phát hiện và bắt giữ.

Hung khí Cơ quan Công an thu giữ tại hiện trường vụ án.

Bi kịch từ đâu?

Khi tìm hiểu về các vụ án này, chúng tôi nhận thấy nguyên nhân đều xuất phát từ mâu thuẫn tiền bạc và tình cảm kéo dài trong một thời gian mà không được giải quyết một cách thấu tình đạt lý giữa các cặp vợ chồng. Trong quá trình giải quyết các mâu thuẫn đã có sự can thiệp của gia đình hai bên, trong đó có bố, mẹ và người thân trong gia đình. Khi quyền lợi và mục đích của đối phương không được đáp ứng, họ sẽ nảy sinh tâm lý hận thù với gia đình của bên vợ hoặc chồng.

Một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai chia sẻ khi đã lập gia đình riêng thì mỗi người cần phải học cách tự giải quyết các vấn đề cá nhân của mình. Song ở Việt Nam, có lẽ do tâm lý bao bọc nên khi xảy ra bất đồng, phía người  phụ nữ thường có tâm lý nhờ sự can thiệp của gia đình. 

Một số trường hợp, khi xảy ra mâu thuẫn, người vợ lập tức xách đồ dùng về nhà bố mẹ đẻ. Bố mẹ nào lại chẳng thương con nên khi được nghe kể chuyện thì một mực tin vào những lời nói của một trong hai bên. Sự can thiệp bằng cách sử dụng lời nói hoặc thái độ của gia đình hai bên... đã vô tình kích động các mâu thuẫn. Từ đó, khi mục đích không đạt thì đối phương nảy sinh tâm lý muốn trả thù và trả thù bằng mọi giá, dẫn đến các vụ án mạng thương tâm.

Để ngăn chặn các vụ việc đau lòng trên thì trong trường hợp hai bên phát sinh mâu thuẫn, sự can thiệp kịp thời của hai bên là rất cần thiết nhưng phải thực sự khéo léo; bằng không điều đó sẽ vô tình thêm dầu vào lửa, gây tâm lý bức xúc cho đối phương. Trong trường hợp sự việc hôn nhân không thể hàn gắn thì các mâu thuẫn cũng phải được giải quyết trong hòa bình. Bởi dẫu có chia tay thì những đứa con chung của vợ chồng vẫn là cháu nội, cháu ngoại của hai bên.

Người xưa có câu "bát đũa còn có lúc xô", việc vợ chồng sống bên nhau không tránh khỏi những mâu thuẫn. Nhưng quan trọng hơn cả là giải quyết vấn đề một cách thấu tình đạt lý. Trong trường hợp không thể khiên cưỡng thì một trong hai bên phải biết cách kiềm chế cảm xúc của bản thân, kiểm soát lời nói và hành động của bản thân, tránh gây tâm lý bức xúc cho đối phương. 

Việc học cách lắng nghe, thừa nhận sai lầm cũng là một giải pháp để hai bên tránh được những mâu thuẫn đáng tiếc trong cuộc sống hôn nhân của họ. Từ đó, cả hai có cách cư xử đúng mực... Có như vậy mới hạn chế được các vụ án đau lòng mà dân gian vẫn thường gọi là "bố vợ phải đấm".

Xuân Mai
.
.
.