Bi kịch gia đình có 2 con gái nhỏ bị bố tẩm xăng thiêu chết

Thứ Tư, 27/02/2013, 15:45

Sáng 15/2 (mùng 6 Tết Quý Tỵ), rất đông người dân xã Ngũ Đoan, (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) đã ngậm ngùi, xót thương đưa tiễn đưa hai chị em cháu Vũ Thị Anh Thư, 4 tuổi và Vũ Thị Trúc, 18 tháng tuổi về nơi an nghỉ cuối cùng. Thương hai cháu nhỏ chết thảm bao nhiêu thì những người dân nơi đây lên án hành vi độc ác của cha đẻ của các cháu bấy nhiêu.

Ngày đầu năm tang thương

Xã Ngũ Đoan - nơi đặt khu tưởng niệm Vương Triều Mạc những ngày đầu năm mới thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan. Thế nhưng ẩn chứa đằng sau không khí lễ hội đang diễn ra từng bừng, rộn rã ấy là nỗi xót xa của những người dân nơi đây. Họ vừa phải chứng kiến cái chết thảm thương của 2 chị em cháu Anh Thư và Thu Trúc bởi chính bàn tay của cha đẻ các cháu. Nhiều người vẫn còn chưa hết bàng hoàng khi kể lại câu chuyện đau lòng này.

Đứng trước cổng nhà mình, ông Nguyễn Khắc Chất (SN 1958, ở thôn Hòa Nhất, xã Ngũ Đoan) chỉ cho chúng tôi xem hiện trường của vụ án dường như mọi dấu vết vẫn còn nguyên vẹn. Đó là một khoảng tường cùng chiếc cửa xếp cháy xám đen. Ông Chất nghẹn ngào cho biết, vết tích này chính là do ngọn lửa bốc lên từ thân thể 2 chị em cháu Thư và Trúc.

Ông Chất kể lại, lúc đó vào khoảng 19h ngày 14/2 (mùng 5 Tết), khi mà gia đình ông đang quây quần ăn Tết, chúc Tết ông bà đầu năm mới thì nghe tiếng chó sủa vang khắp sân, ngoài cổng, một quầng lửa bốc cao. Thấy vậy ông Chất vội chạy ra xem thì thấy Vũ Duy Hiến (28 tuổi, ở thôn Tiền Anh, xã Ngũ Đoan) - là cháu rể của gia đình, toàn thân cháy bùng bùng lao vào trong nhà mình. Tuy nhiên, lúc gặp ông Chất thì Hiến lại bất ngờ chạy ngược trở lại ra ngõ, rồi nhảy xuống ao để tự dập lửa...

Ra tới cổng, ông Chất chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng, hai cháu gái nhỏ con của Hiến là Anh Thư và Thu Trúc cũng đang bị ngọn lửa thiêu cháy kêu gào thảm thiết ngay góc cổng nhà. Ông Chất vội vàng hô hoán người nhà cùng hàng xóm dập tắt lửa trên người rồi nhanh chóng đưa 2 cháu đi bệnh viện cấp cứu.

Cùng có mặt chứng kiến vụ việc còn có nhiều người nhà của ông Chất, ai nấy đều không thể cầm được lòng xót thương cho 2 đứa cháu bé bỏng. Cảm động hơn biết nhường nào khi mà trên đường từ nhà đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, mặc dù cũng bị bỏng rộp rất nặng toàn thân nhưng bé Anh Thư vẫn luôn miệng động viên em Thu Trúc gắng chịu đựng thêm đợi đến được bệnh viện sẽ được bác sỹ cứu chữa. Thế nhưng, do bị bỏng xăng quá nặng, khoảng 1h30’ ngày hôm sau (15/2), cháu Anh Thư đã trút hơi thở cuối cùng.

Di ảnh của bé Anh Thư.
Còn bé Thu Trúc sau nhiều giờ vật lộn với đau đớn, đến 4h30’ cùng cũng qua đời. Thi thể của 2 cháu bé được gia đình tổ chức khâm liệm ngay tại nhà xác bệnh viện, sau đó đưa thẳng về nghĩa trang quê nhà an táng. Rất đông người dân trong xã đã ngậm ngùi, xót thương đưa tiễn đưa hai chị em cháu Anh Thư và Thu Trúc về nơi an nghỉ cuối cùng.

Người cha tàn độc

Khi được hỏi về Vũ Duy Hiến, hầu hết mọi người dân xã Ngũ Đoan đều cho biết Hiến là thanh niên hiền lành, thường đi làm ăn xa, không có biểu hiện gì bất thường ở địa phương. Cho đến khi Hiến ra tay giết hại 2 đứa con bé bỏng của mình một cách dã man thì nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Lúc này thì nhiều người cũng mới biết đằng sau vẻ hiền lành của Hiến là con người ma mãnh, ham chơi bời và cực kỳ "đam mê" cờ bạc.

Được biết Hiến có nghề lái xe ôtô, làm thuê cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn nội thành Hải Phòng. Năm 2009, Hiến lấy vợ là chị Nguyễn Thị Quyên (SN 1991), người làng bên, làm công nhân may tại một xí nghiệp may da giầy trên địa bàn quận Dương Kinh. Vợ chồng Hiến được bố mẹ xây cho gian ngay nhà trên thửa đất của gia đình.

Cũng từ khi lập gia đình, Quyên sinh liền hai cô con gái nên tạm nghỉ việc ở nhà nuôi con. Tuy nhiên, do Hiến nghiện cờ bạc nên kiếm được đồng nào lại nướng hết vào trò đỏ đen khiến cuộc sống vợ chồng thường xuyên xảy ra xích mích. Quyên đã nhiều lần giận chồng, một mình bỏ về nhà bố mẹ đẻ ăn ở khiến cho Hiến đang chán chường lại càng tỏ ra tiêu cực. Có lần khi vợ bỏ đi, Hiến đã ôm con ra con sông gần nhà định tự tử nhưng có người phát hiện kịp thời ngăn cản.

Đến sáng 9/2 (tức 29 Tết Quý Tỵ), chị Quyên từ nhà chồng bỏ về nhà bố mẹ đẻ rồi ăn Tết tại đây. Sau đó, đến chiều cùng ngày, Hiến đưa con gái thứ hai cùng quần áo của hai mẹ con về "trả" cho gia đình nhà vợ… Sau đó, đến sáng 14-2, Quyên về nhà bắn tin hôm sau sẽ đi Trung Quốc làm ăn rồi đóng gói tư trang chuẩn bị đi khiến Hiến tức giận…

Vũ Duy Hiến tại bệnh viện.

"Sau khi nhẫn tâm phóng hỏa thiêu cháy 2 đứa con và định tự thiêu luôn cả mình nhưng khi đối diện với cái chết thì sợ hãi đành phải nhảy xuống áo để tự dập lửa" - Hiến thừa nhận sau khi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng. Người cha tàn độc Vũ Duy Hiến bước đầu khai nhận, sau khi khuyên can vợ ở lại mà không đi Trung Quốc làm ăn nữa nhưng không được, Hiến mang theo chiếc can nhựa 5 lít đến cửa hàng bán xăng đầu ở đầu xã mua 100 ngàn đồng tiền xăng. Sau đó, Hiến về nhà chở đứa con lớn đi cùng và không quên mang theo can xăng.

Đến khoảng gần 19h ngày 14/2, Hiến tìm được vợ và giành lấy đứa con gái từ tay vợ rồi chạy xe máy đưa cả 2 cháu bé đến nhà bác ruột của vợ là ông Nguyễn Văn Chất, với ý định dọa gia đình nhà vợ sẽ tẩm xăng đốt hai con nhỏ. Không ngờ, sự việc xảy ra ngoài tầm kiểm soát của Hiến.

Và nỗi đau còn lại

Tại nhà riêng của Hiến, trên chiếc ban thờ được lập vội chỉ có di ảnh của bé Anh Thư. Còn bé Thu Trúc do còn bé với không được sự quan tâm chăm nom của bố mẹ nên chưa một lần được chụp ảnh. Ông Vũ Duy Hường (57 tuổi) - cha đẻ của Hiến nghẹn ngào nói: "Chỉ thương hai cháu nội tôi chết thảm vì bố mẹ nó, từ nay tôi không còn được nghe tiếng nói, tiếng cười của các cháu tôi nữa rồi…". Rồi ông Hường cũng khẳng định, hành vi của Hiến là quá độc ác, không thể tha thứ được và gia đình ông cũng coi như Hiến đã chết nên tuyệt đối không ai vào bệnh viện thăm nom.

Vũ Duy Hiến, người cha nhẫn tâm ra tay hạ sát hai cô con gái nhỏ nhanh chóng bị ông Nguyễn Văn Anh, Công an viên xã Ngũ Phúc tóm gọn khi đang ẩn nấp tại nhà chú ruột tại thôn Hòa Nhất trong tình trạng bỏng nặng phần thân dưới. Theo các bác sỹ cho biết, Hiến nhập viện trong tình trạng bỏng nặng 67%, độ 3 - 4 ở vùng mặt, cổ, ngực, bụng và 2 chân. Hiện đã qua cơn nguy kịch. Một cán bộ Công an huyện Kiến Thụy đang trông giữ đối tượng Vũ Duy Hiến tại bệnh viện cũng cho biết, từ khi Hiến được đưa vào cấp cứu trong bệnh viện không có bất cứ người thân nào trong gia đình của Hiến đến chăm sóc, lo lắng chạy chữa cho Hiến.

Ông Nguyễn Khắc Cường tại hiện trường vụ án xót xa kể về cái chết thương tâm của 2 đứa cháu ngoại bé bỏng.
 

Còn tại bố đẻ của chị Quyên là Nguyễn Khắc Cương (51 tuổi, ở thôn Hòa Nhất, xã Ngũ Đoan, ngay cạnh nhà ông Chất - nơi xảy ra án mạng) không khí cũng thật nặng nề, tang thương. Nhiều người thân trong gia đình có mặt để động viên bố con ông Cương. Chỉ vào phía trong nhà ông Cương cho biết, từ khi hay tin chồng dùng xăng thiêu cháy 2 cô con gái, Quyên đã ngất xỉu mê man bất tỉnh. Cho đến tận 3 ngày sau Quyên vẫn còn mê mệt, chưa hề hay biết các con mình đã chết mà vẫn chỉ nghĩ bị thương đang điều trị ở bệnh viện. Mỗi khi tỉnh dậy, Quyên lại gào khóc gọi tên các con. Mọi người trong gia đình cũng đang cố giữ bình tĩnh chăm sóc sau đó sẽ nói chuyện với Quyên để tránh bị sốc.

Cố kìm nén xúc động, ông Cương tâm sự, ông có 3 người con thì Quyên là con gái lớn. Cách đây hơn một năm, vợ ông cùng hai đứa con thứ bỏ nhà đi Trung Quốc làm ăn. Ông Cương một mình ở nhà làm nghề nuôi cá ở khu đầm cánh đồng Dồi, xã Ngũ Đoan. Khi mà sự việc xảy ra ông Cương đang ngoài đầm trông cá. Đến lúc về đến nhà được mọi người kể lại khiến ông hết sức bàng hoàng.

Còn ông Chất do ngăn chặn Hiến nên cũng bị bỏng nhẹ ở tay. Con dâu ông Chất là chị Nguyễn Thị Thu cho biết, trước khi xảy ra sự việc, Hiến có bế cháu Trúc vào gửi chị trông hộ. Lúc sau, Hiến quay lại trong trạng thái không bình thường, giằng lấy đứa con trên tay chị Thu đi ra phía cổng. Biết có chuyện chẳng lành xảy ra nhưng chị Thu cũng không thể ngờ rằng Hiến lại đang tâm sát hại các con của mình một cách tàn nhẫn đến như vậy(!).

Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng Công an huyện Kiến Thụy, qua điều tra bước đầu, nguyên nhân vụ việc do Vũ Duy Hiến có mâu thuẫn với vợ là chị Nguyễn Thị Quyên. Do chồng không chí thú làm việc nên chị Quyên có ý định bỏ đi Trung Quốc làm ăn. Nhiều lần đề nghị vợ từ bỏ ý định không thành, nên gia đình Vũ Duy Hiến thường xuyên xảy ra mâu thuẫn khiến Hiến nghĩ quẩn, làm liều.

Chiều 18/2, Vũ Duy Hiến đã tử vong tại bệnh viện vì vậy cơ quan điều tra không khởi tố vụ án, không khởi tố bị can đối với Vũ Duy Hiến.

Quỳnh Lam
.
.
.