Đằng sau vụ án con trai sát hại cha ruột

Thứ Tư, 11/03/2015, 10:00
36 tuổi mà hắn trông hom hem như ngoài 50. Không học hành nghề nghiệp, trai tân nhưng lại "bám trụ" vào một phụ nữ đã có cháu ngoại, đáng tuổi mẹ mình. Đành rằng, hắn là thằng nghịch tử, là kẻ sát nhân trời đất khó dung tha, nhưng ít ai biết, án mạng xảy ra khi cả hắn và nạn nhân đều say nhiều hơn tỉnh, rượu lấn át đạo lý và nhân tính con người. Hắn cũng không có đủ nhận thức bản thân có lối sống lệch lạc, còn dư luận thì cho rằng hắn là "điển hình" bi kịch của những gia đình ở vùng cao Quảng Nam.

Rượu và án mạng

Hắn, hung thủ vừa bị Công an tỉnh Quảng Nam bắt khẩn cấp về tội giết người là Tơ Đênh Triệu (SN 1979, trú thôn A Bát, xã Chà Val, huyện Nam Giang, Quảng Nam). Còn nạn nhân, ông Tơ Đênh Đíp (62 tuổi, trú cùng thôn) cũng chính là cha ruột của Triệu. Hôm Triệu gây án giết người là lúc cả hai cha con đều ngật ngưỡng say.

Thường ngày, không ít lần giận quá mất khôn, rượu vào cha con Đíp - Triệu cãi vã đuổi đánh nhau nhộn nhạo cả xóm làng. Nên 17h chiều 4/3/2015, dù cuộc chửi bới, kẻ vung thanh sắt người rút đoạn củi lớn đánh chửi nhau chạy quanh sân ầm ĩ, nhưng quá quen với cảnh loạn đả của cha con họ nên chẳng mấy người quanh xóm bận tâm. Chỉ đến khi tiếng chị hàng xóm Pơ Loong Mơ (36 tuổi, trú thôn A Bát) la thất thanh: "Giàng ơi, thằng Triệu đánh chết ông Đíp rồi…!", bấy giờ người dân thôn A Bát mới hối hả kéo tới thì sự việc đã muộn.

Giữa sân, ông Đíp nằm đổ ngục, ngực và tay đầy thương tích, đầu ông vỡ toác, máu loang đỏ thành vũng. Riêng Tơ Đênh Triệu thì tay còn lăm lăm đoạn gỗ, mắt trừng trừng nhìn cha, đứng như trời trồng, miệng nồng nặc mùi rượu. Ngay hôm sau, ngày 5/3 Triệu bị cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Giang thực hiện lệnh bắt khẩn cấp để điều tra hành vi "giết người".

Đối tượng Tơ Đênh Triệu.

Tại cơ quan điều tra, Triệu thật thà, hỏi gì khai nấy, thậm chí chưa hỏi đã thừa nhận: "Tui là thằng giết người. Tui bị cha vừa chửi vừa đuổi đánh nên tui uất ức lắm". Thế rồi: "Tại rượu nên tui mới vậy. Tui thương cha tui lắm. Lúc đó thấy cha cúi xuống nhặt thanh sắt bị rơi, lại đứng gần đống củi, rứa là tui rút ra đánh trả. Tui không muốn giết cha, chỉ muốn ổng đừng đuổi đánh tui nữa… Tui hại cha tui rồi!…".

Còn nhân chứng là chị hàng xóm Pơ Loong Mơ thì kể: Cha con Triệu - Đíp đèo nhau trên xe máy qua nhà mấy người cùng làng uống rượu từ lúc trưa. Ngật ngưỡng chở cha về tới nhà đã gần 17h chiều, thằng em trai nhờ chở đi "công việc", Triệu chẳng thèm hỏi cha một tiếng phóng vù xe chở em đi luôn. Chiếc xe máy mà Triệu lái đi là "của quý" của ông Đíp, ổng nâng niu xe còn hơn con bởi đó là tất cả số tiền bấy lâu ổng chắt bóp, dành dụm.

Chờ Triệu chạy xe vừa về đến nhà, ông Đíp ra sân chửi con trai như té tát. Cả hai đều đang có hơi men nên cuộc đấu khẩu của cha con ông Đíp ầm ĩ xóm làng. Triệu thì xấc láo, ông Đíp cũng chẳng vừa gì, ông vừa chửi vừa vơ lấy tuýp sắt đánh Triệu. Triệu đau quá bỏ chạy ông Đíp không chịu tha cho, vẫn đuổi đánh. Tuổi cao, ông Đíp chạy đuổi theo thằng con sắp hụt cả hơi, ông dồn lấy hết sức ném tuýp sắt theo hướng Triệu chạy trốn đằng trước. May là thanh sắt không trúng lưng của Triệu, chỉ đánh bịch một tiếng ở đằng sau.

Triệu quay lại, nhân lúc cha mình cúi xuống nhặt thanh sắt hắn liền chạy tới đống củi gần đó, rút một thanh củi khô nhằm đầu ông Đíp giáng mạnh… Triệu chỉ dừng tay, tỉnh rượu, bần thần không còn hay biết gì nữa khi thấy cha ngã gục trên vũng máu...

Hung khí dùng để gây án.

"Rõ khổ, cả làng này ai mà chẳng biết thằng Triệu từ nhỏ đã mắc bệnh động kinh. Người cứ ngớ ngớ, ngẩn ngẩn chẳng bao giờ làm việc gì cho nên hồn. Thậm chí, cái mụ nạ dòng, đã lên chức bà ngoại mà nó là trai tân mà cũng cắm cúi sa vào"… - chị  Pơ Loong Mơ cho biết thêm..

Nỗi đau của những người đàn bà thất học

Thôn A Bát, là thôn nằm tách biệt và chênh vênh trên triền núi cao của xã Chà Val, huyện Nam Giang. Đường lên thôn gập ghềnh đá sỏi và dốc cao, từ trung tâm của huyện Nam Giang băng rừng lên đến thôn cũng là lúc người dân nhóm bếp lửa trong những nóc nhà sàn leo lét chống chọi với sự âm u của núi rừng chiều chạng vạng. Riêng nóc nhà của ông Tơ Đênh Đíp càng ảm đạm, nặng nề hơn.

Người trong thôn đã kéo nhau về từ lúc chiều, sau khi sang nhà bà Pơ Linh Bơi (SN 1963, vợ nạn nhân Đíp) giúp mấy mẹ con bà dựng bàn thờ, treo rạp để lo đám tang cho ông Đíp. Nhìn cảnh nhà bà Bơi khắc khổ lau nước mắt, ngồi chống cằm ngay bệ cửa thở ngắn, than dài với đám trẻ con nheo nhóc, đứng ngồi lê lết trên sàn đất lạnh mà không thể cầm lòng. 

Gặp chúng tôi hỏi thăm nhà ông Đíp, hỏi về hung thủ Triệu, những người già trong thôn ai cũng trầm giọng: Đàn ông đã bi kịch, đàn bà càng khổ tâm, đáng thương hơn. Ông Tơ Đênh Đíp là người Cơ Tu, có tới hai đời vợ. Người vợ trước của ông Đíp sinh được 5 người con trai, con trai đầu năm nay 40 tuổi, ông Đíp lên chức ông nội cũng gần 20 năm nay rồi. Bà Pơ Linh Bơi là vợ sau của ông Đíp, bà sinh cho ông tổng cộng 4 đứa con, 3 trai, 1 gái, trong đó Tơ Đênh Triệu là người con trai thứ ba. Cuộc đời bà Bơi khi lấy ông Đíp cực nhọc vất vả trăm bề.

Bà Zơ Zâm Nhơn bàng hoàng kể lại hành vi gây án của chồng hờ Tơ Đênh Triệu.

Con chung, con riêng của chồng cả thảy 9 người đều sống chung trong một căn nhà chật hẹp, ẩm thấp. Bà Bơi thất học, ông Đíp lại không có nghề gì ngoài cuốc rẫy và uống rượu. Mấy anh con trai trong gia đình cũng chẳng khác gì cha, hết lên rừng chặt cây lấy củi, đến mùa phát rẫy thuê và rảnh là lại rượu… Phần Triệu mắc bệnh động kinh từ nhỏ, cơ thể gầy gò, chữ nghĩa cũng hạn chế và chẳng có công ăn việc làm gì nên "ế vợ".

Lúc trước, Triệu có kết bạn rượu với chồng bà Zơ Zâm Nhơn người Tà Riềng cùng xóm. Mỗi lần đến nhà bạn tâm giao uống rượu, Tơ Đênh Triệu đều uống khi nào "đã" mới thôi! Tan cuộc, Tơ Đênh Triệu ngang nhiên vào buồng bà Nhơn ngủ lại. Mà kỳ lạ, bà Nhơn đã không phản đối mà chồng bà biết chuyện cũng chẳng nói gì. Từ 4 năm nay, khi chồng bà Nhơn chẳng may gặp tai nạn chết, Triệu sang ở hẳn nhà bà Nhơn để "thay bạn chăm sóc người thân". Khổ nỗi, cả làng ai cũng cười chê tấm chân tình của Triệu với bà Nhơn, do bởi Triệu dù gì đi nữa vẫn là trai tân, còn bà Nhơn thua mẹ ruột của Triệu chỉ vài tuổi, đã lên chức bà ngoại và có hẳn 4 cái "rơ moóc" từ ông chồng trước để lại.

Kể từ khi về sống "già nhân ngãi non vợ chồng" với bà Nhơn, cuộc đời của Triệu chỉ quanh quẩn bên mâm rượu với trai tráng trong làng. Còn bà Nhơn có được "phi công trẻ", dù vất vả trăm bề nhưng lại ra sức chiều chuộng Triệu, thích rượu là có rượu, Triệu thân đàn ông trong nhà nhưng chỉ chơi chứ chẳng mấy khi phải vất vả làm lụng gì.

Từ hôm Triệu bị bắt, bà Nhơn chẳng khác gì bà Bơi vợ ông Đíp cứ ra ngẩn vào ngơ thở vắn than dài và nghĩ quẩn. Hai người đàn bà, nhà chỉ cách nhau mấy chục bước chân, cũng đàn con nheo nhóc, một chữ bẻ đôi cũng không biết, gạo thiếu ăn từng bữa. Biết làm sao, trách tại rượu, hay là do tại số phận nó khổ nên phải đành chịu vậy?, hay là oán hận mấy gã đàn ông không lo chu toàn làm trụ cột của gia đình mà chỉ ngập trong rượu để rồi loạn thần mà sát hại lẫn nhau?..

Hiện trường nơi Triệu sát hại cha ruột trong cơn say rượu.

Bà Bơi, bà Nhơn cùng dựa cửa, những ánh mắt nặng trĩu nỗi niềm. Có lẽ hai người đàn bà không còn đủ sức chịu đựng vượt qua được nỗi đau từ thảm án của gia đình do hai gã đàn ông, là chồng, là cha, là con đã gây nên.

Ngày 9/3, Thượng tá Ngô Quốc Ánh, Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: "Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Tơ Đênh Triệu (SN 1979, trú thôn A Bát, xã Chà Val, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), di lý đối tượng từ về Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi giết người". Nạn nhân là ông Tơ Đênh Đíp (62 tuổi, trú cùng thôn), cha ruột của hung thủ.

Theo kết quả điều tra, vào lúc 17h ngày 4/3, sau khi đi nhậu về giữa ông Tơ Đênh Đíp và Tơ Đênh Triệu xảy ra cãi vã, xô xát. Khi bị ông Đíp dùng tuýp sắt đuổi đánh, Triệu đã đáp trả bằng một thanh củi khô đập mạnh vào gáy khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ.

Hoài Thu
.
.
.