Bi kịch trong một gia đình có hai cha con cùng tự vẫn vì liên quan đến vụ án "tống tiền"

Thứ Sáu, 21/03/2014, 18:30

Mới hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nhưng Nguyễn Thanh Kỳ (SN 1989) lại không chịu tu chí làm ăn mà nghĩ ra chiêu kiếm tiền: "Dựng kịch bản, đe dọa tống tiền một học sinh lớp 9". Tuy nhiên trước ngày phiên tòa lưu động xét xử hắn về tội cưỡng đoạt tài sản, thì Kỳ đã tìm đến thuốc độc để giải thoát cho mình. Hơn một tháng sau, cha đẻ của Kỳ cũng nhảy xuống kênh tự tử vì trầm cảm... Tủi hổ, bi kịch của gia đình cứ vậy dồn dập đổ lên vai một người đàn bà, một người mẹ vốn đã quá đỗi khổ đau...

Từ  dựng kịch bản "tống tiền"

Chuyện bắt đầu xảy ra vào giữa tháng 9/2013. Bấy giờ, vợ chồng ông Lê Văn Thương (SN 1968, trú thôn Đại An, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) phát hiện sấp tiền 10 triệu đồng vốn được cất kỹ lâu nay trong tủ, bỗng dưng "biến mất" phân nửa... Dù xót của, nhưng ông bà Thương vẫn giữ bình tĩnh, chưa vội báo Công an mà tự điều tra ra kẻ gian. Tuy nhiên, dựa theo "đặc tính" chung của người trộm cắp không thể "hào phóng" chỉ lấy một phần tài sản, gia đình chuyển hướng nghi ngờ chính các thành viên trong nhà đã "táy máy".

Sau nhiều lần "đấu tranh", anh con trai đầu Lê Khánh Thiện (học sinh lớp 9) của vợ chồng ông Thương mới chịu thừa nhận "con lấy tiền ba má". Lý do Thiện làm vậy vì "có nhóm giang hồ" nhắn tin bằng số máy lạ đến điện thoại của Thiện bắt phải đưa tiền. Nếu Thiện không làm theo sẽ bị "bọn chúng" tìm đến "giết hết cả nhà"...

Cũng theo lời Thiện, người trực tiếp đứng ra nhận số tiền 3,4 triệu đồng là anh hàng xóm gần nhà Nguyễn Thanh Kỳ. Lần đầu, Thiện đưa cho Kỳ 400.000 đồng, sau đó "bọn chúng" nhắn tin đòi tiếp và Thiện phải lấy thêm 3 triệu đồng nữa để "đáp ứng". Từ lời của con, ông Thương vội đi tìm Kỳ để "hỏi cho ra nhẽ" nhưng Kỳ chối đây đẩy, chỉ nhận cầm tiền giúp cho "một kẻ lạ mặt" chứ không liên quan".

Hiện trường vụ án.

Qua gần 10 ngày thụ lý, không khó để Công an huyện chứng minh được, màn kịch "nhóm đối tượng nhắn tin đe dọa, tống tiền nạn nhân" đều do một mình Nguyễn Thanh Kỳ "tự biên tự diễn". Do hàng xóm gần nhà, Kỳ vô tình "nắn thóp" được em Thiện cùng bạn bè đôi lần đi gây hấn và tham gia đánh nhau với thanh niên xóm dưới. Do đó, trong lúc cần tiền tiêu xài, Kỳ nghĩ ra cách đi mua sim rác vừa gửi tin nhắn uy hiếp nạn nhân, vừa làm kẻ trung gian "nhận tiền hộ". Công an huyện Phú Ninh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Kỳ về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản" theo đúng quy trình. 

Đến bi kịch cha con bị can theo nhau tự tử

Một thời gian sau quyết định khởi tố vụ án của Cơ quan điều tra, gia đình bà Hoan đã nhận được cáo trạng cũng như lịch xét xử sơ thẩm tội "Cưỡng đoạt tài sản" đối với Nguyễn Thanh Kỳ diễn ra trong ngày 20/12/2013.

Như thường lệ, trước ngày ra tòa 1 hôm (ngày 19/12), bà Hoan dậy sớm để nấu nướng, chuẩn bị bữa ăn sáng cho cả nhà. Mới bước ra sau bếp, bà Hoan ngửi thấy mùi thuốc sâu nồng nặc bốc lên. Bằng linh tính của một người mẹ, bà hốt hoảng chạy ngay đến xưởng gỗ và như chết lặng khi nhìn thấy Kỳ đang nằm dưới đất, mặt mày tím tái, bên cạnh chai thuốc độc được dốc cạn vứt lăn lóc…

Tức tốc gọi người thân đưa con trai xuống Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam nhưng không còn kịp… Nguyễn Thanh Kỳ tự tìm đến cái chết khi mới vừa bước qua tuổi 25, lại ngay trước ngày bị đưa ra xét xử lưu động, một lần nữa không chỉ làm chấn động dư luận làng Đại An mà xôn xao cả tỉnh. Người dân, kể cả nhiều cán bộ công tác tại TAND huyện Phú Ninh khi được hỏi cũng cho rằng, giá như vụ án này được xét xử tại tòa, hoặc có biện pháp bảo vệ bị can trước khi đưa ra xét xử, có lẽ hậu quả đau lòng trên đã không thể xảy ra. 

Tuy nhiên, vợ chồng bà Hoan lại không nghĩ như vậy. Lời bà Hoan bộc bạch, từ sau cái chết của con trai, gia đình bà lúc nào cũng mang nỗi dằn vặt vì đã không biết chia sẻ, quan tâm đến con trong thời điểm "nhạy cảm" nhất. Để rồi, chính những lời "tổng xỉ vả", thậm chí hời hợt, "bỏ mặc" Kỳ trước ngày ra tòa, đã vô tình đẩy con trai bà tìm đến cái chết. Cũng chính vì vậy, khi cố gắng nuốt ngược nước mắt vào trong, lo chu toàn cho tang ma của Kỳ, chồng bà- ông Nguyễn Thanh Y (SN 1964) cũng trở nên trầm cảm. Suốt ngày, người dân làng Đại An cứ thấy ông Y thất thểu hết ra mộ Kỳ than khóc, lại đi dọc bờ kênh gọi tên con trai. Nhìn cảnh tượng đó, ai nấy cũng đều thắt lòng.

Bẵng đi hơn 1 tháng, những tưởng gia đình bà Hoan có thể nguôi ngoai nỗi đau mất con, bất ngờ vào rạng sáng ngày 29/1/2013, ông Y cũng tự tìm đến cái chết. Xác của ông được người dân phát hiện đang nằm lạnh cóng dưới kênh nước chạy ngang qua phía trước nhà. Riêng bà Hoan, sau nỗi đau mất đi 2 người thân yêu nhất, bà chỉ biết ra vào như cái bóng…

Thu - Anh
.
.
.