Bộ mặt sát thủ trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở Vĩnh Phúc

Thứ Bảy, 08/07/2017, 13:45
Chính xác là từ đêm 3-7, hình ảnh một thanh niên nằm trên đường thuộc địa phận khu phố 1, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, với một phần thi thể ở cách xa thân người được mạng xã hội đăng tải, là hình ảnh rùng rợn, ám ảnh, chỉ có ở trong những bộ phim kinh dị, gây nỗi sợ hãi, hoang mang đối với dư luận.

Chỉ sau khi nhận tin vài phút, Công an huyện Bình Xuyên và Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có mặt tại hiện trường, đưa một đối tượng đi cấp cứu, đồng thời truy bắt các sát thủ gây án.

Đã từng là "anh em"

Tất nhiên, đó là khái niệm mà đám "trẻ trâu" mới lớn rất ưa sử dụng và ảo tưởng thứ "tình nghĩa giang hồ", "anh em xã hội". Một trong các thủ phạm và nạn nhân trong vụ án này đều đã từng là bạn bè thân thiết, là "anh em" sống chết có nhau, nhưng khi mâu thuẫn xảy ra, không có biện pháp ôn hoà, đối thoại nào được sử dụng mà tất thảy đều dành cho nhau những lời lẽ khó nghe. Và khi cần là, dùng hung khí gây án như trong phim kinh dị.
Đối tượng Nguyễn Văn Cường.

Sự việc bắt nguồn từ mâu thuẫn của Trần Cao Thái, 23 tuổi, trú tại khu phố 1, thị trấn Hương Canh và Nguyễn Minh Toàn, còn gọi là Nhèm, 26 tuổi, trú tại tổ dân phố Đồng Nhất, thị trấn Hương Canh.

Thái mở hiệu cầm đồ lấy tên là Trần Thái, ở ngay thị trấn Hương Canh. Hằng ngày, người dân xung quanh thị trấn chứng kiến các đối tượng vào ra cửa hiệu cầm đồ này toàn thành phần bất hảo, xăm trổ vằn vện.

Thái mở quán cầm đồ được khoảng 3 năm nay, dưới trướng có nhiều đối tượng thuộc hàng ong ve, được sử dụng vào việc đòi nợ. Khi không có việc gì, các đối tượng này "show hàng" ngồi kín quán cầm đồ để "dọa ma" những kẻ nào có ý định bùng tiền.
Đối tượng Trần Cao Thái.

Cách đây hơn 1 năm, thấy Nguyễn Minh Toàn cũng có máu mặt, tướng mạo lại hung dữ, khả năng "dọa ma" cao, Thái rủ Toàn về làm cùng. Thái gọi Toàn là "anh Nhèm", đi đâu cũng có nhau như hình với bóng. Nhưng duyên anh em ngắn chẳng tày gang, khi công việc đang trôi chảy thì xảy ra mâu thuẫn liên quan đến tiền bạc, và Toàn bị đuổi khỏi quán cầm đồ.

Qua lời khai ban đầu của Thái thì Toàn có nợ anh ta số tiền vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay bị hại đã chết, hơn nữa việc vay nợ không có giấy tờ chứng minh nên đây chỉ là lời khai từ phía Thái.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh làm rõ. Theo Thái thì chính vì nợ nần tiền bạc mà hai bên xảy ra mâu thuẫn đến nỗi không nhìn mặt nhau. Giữa hai bên thường xuyên thách thức, dọa dẫm nhau.

Theo khai nhận từ chủ hiệu cầm đồ thì ngày 3-7, anh ta nhận được điện thoại của Toàn hẹn sẽ trả nợ. Nhưng địa điểm mà Toàn hẹn gặp là một nơi khác, không phải tại quán cầm đồ. Vì đang có mâu thuẫn lại bỗng dưng nhận được điện thoại Toàn nói mang tiền đến trả, Thái sinh nghi nên từ chối không đến điểm hẹn mà bảo Toàn đến thẳng cửa hiệu.

Khoảng 19h30' ngày 3-7, Toàn một mình đi đến quán cầm đồ, xách theo dao để thỏa thuận việc vay nợ. Khi vừa mở cửa, Thái bị Toàn dùng dao đuổi chém quanh nhà.

Nghe tiếng động, Hoàng Đình Thu (27 tuổi),  trú tại xã Bảo Cường, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, là nhân viên của hiệu cầm đồ đã trợ giúp Thái đánh lại Toàn. Quá trình đánh nhau, Toàn dùng dao đâm Thái bị thương nhẹ. Thái giật được dao rồi cùng Thu đuổi đánh Toàn nhưng Toàn đã lên xe bỏ chạy.

Cay cú, Thu gọi điện báo cho Nguyễn Văn Cường, còn gọi là Cường "sấm", 32 tuổi, làm cùng hiệu cầm đồ với Thái, kể cho Cường nghe việc Thái bị Toàn đâm.

Khoảng 10 phút sau, Cường cầm theo 1 con dao phớ, bọc trong tờ bìa carton, đi xe máy đến quán cầm đồ của Thái. Sau đó, Thái điều khiển xe máy chở Cường, Thu đi tìm đánh Toàn. Ba kẻ đang trong cơn cay cú rất hăng máu, quyết tìm bằng được Toàn để trả thù.

Đến 21h15' cùng ngày, khi nhóm của Thái đến đoạn đường bê tông đi vào Trung tâm thương mại Bình Xuyên, thuộc khu phố 1, thị trấn Hương Canh thì phát hiện Toàn đang cầm dao đứng một mình. Thái dừng xe, cả ba đối tượng lao vào đánh Toàn. Quá trình đánh nhau, Toàn rút dao đâm vào cánh tay bên trái của Thu làm đối tượng này bị thương gục xuống đường.

Khi Toàn đang ngẩng đầu lên định đâm tiếp thì bất ngờ bị Cường cầm dao chém trúng cổ. Cảnh tượng sau đó như mọi người đã thấy, hình ảnh một thanh niên bị chém đứt lìa một phần thân thể ngay lập tức tràn ngập mạng xã hội chỉ sau đó vài phút đồng hồ.

Trong lúc bỏ về nhà, Cường vứt dao bên đường, còn Thu do vết thương nặng đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. Ngay trong đêm, Cường và Thái đã bị bắt. Riêng đối tượng Thu đang được cấp cứu tại bệnh viện, PC45 đã cử một tổ công tác canh gác ở bệnh viện.

Chưa có lúc nào bình tâm để sợ

Ngay sau khi gây án, Nguyễn Văn Cường và Trần Cao Thái đã bị lực lượng Công an bắt giữ. Trần Cao Thái, kẻ chưa nặng nợ vợ con và có vẻ như đang nghĩ vì mình không trực tiếp chém Toàn nên tội nhẹ hơn, thể hiện thái độ khá thoải mái. Còn Cường "sấm" tâm trạng nặng nề hơn, bởi anh ta hiểu những gì đang đợi chờ mình ở phía trước.
Quán cầm đồ của Thái ở Hương Canh.

Tôi đã rất nôn nóng khi muốn biết mặt mũi kẻ được cư dân mạng mấy hôm nay đặt cho biệt danh "đao phủ". Giáp mặt kẻ này, quả đúng như hình dung, Cường khá lạnh lùng, cả gương mặt và hình dáng đậm chất võ biền, đặc trưng của những kẻ hành động trước, suy nghĩ sau.

Cường nói gây án xong là bị bắt ngay, bị Công an lấy lời khai luôn nên chưa có thời gian bình tâm để mà có thể thấy sợ những gì đã gây ra. Trên Facebook cá nhân của Cường "sấm", có rất nhiều ảnh thể hiện lối sống khoe tiền, khoe xe, khoe "anh em xã hội".

Một người bạn khá thân của Cường chia sẻ, hoạt động trong giới cầm đồ nên buộc Cường và Thái cũng như nhiều kẻ khác phải khoác lên mình hình dáng vằn vện cũng như trưng nhiều hình ảnh "dọa ma" nhằm hù dọa những kẻ yếu bóng vía.

Sự việc bị Toàn vác dao đến tận cửa hàng chém, nếu đám Cường, Thái không dám phản kháng thì đương nhiên, uy thế của nhóm này không còn "thiêng" trong giới cầm đồ. Chuyện này mà loang ra thì sẽ có nhiều kẻ nhờn mặt, sẵn sàng "xé vé" Cường, Thái ngay lập tức. Mà đã hoạt động mặt trái xã hội, việc bị kẻ khác "xé vé" là điều cấm kỵ.

Nguyễn Văn Cường khai rành rọt từ lúc nhận điện thoại báo tin Thái bị đánh đến khi bỏ chạy khỏi hiện trường, rất lưu loát:

- Anh nhận tin như thế nào?

+ Tối đó, em đang ở nhà thì thấy Thu gọi điện, bảo xuống ngay quán, Thái đang bị đánh. Lúc đó em đang cởi trần nên mặc vội cái áo vào rồi cầm theo con phớ, đi xe máy xuống. Tầm 10-15 phút thì tới nơi.

Vào nhà, em nghe Thu kể Thái vừa bị Nhèm dùng dao đâm nhưng tránh được, chỉ bị thương nhẹ ở tay và vai. Em mới bảo Thu và Thái là đi tìm Nhèm hỏi xem như thế nào, sao nó lại đến quán đánh Thái.

Sau đó, Thái lấy xe chở em ngồi giữa, Thu ngồi sau, mang theo phớ. Đi được một đoạn, đến ngã tư gần Trung tâm thương mại thì cả bọn phát hiện thấy Toàn đang đứng bên trái, cách đường khoảng 15m. Bọn em dừng lại thì Nhèm phi ra, đâm về phía Thu khiến Thu gục xuống. Nhèm đâm tiếp phát nữa về phía Thu và Thái, lúc đó em đang đứng bên phải đã vung dao lên...

- Anh có vợ con chưa?

+ Em có vợ con rồi ạ.

- Còn trẻ gì nữa đâu mà hành động như trẻ trâu vậy?

+ Lúc đó chỉ thấy cay cú, muốn đi tìm Nhèm để hỏi cho ra lẽ.

- Vác dao đi nói chuyện à?

............

- Sau sự việc xảy ra, anh có thấy sợ không?

+ Em chưa có lúc nào bình tâm để thấy sợ.

- Trước đây, anh từng làm công việc gì?

+ Em làm ở công ty vệ sĩ.

- Có hay phải đánh nhau không?

+ Không đánh nhau nhưng làm nhiều việc liên quan đến "an ninh".

- Giờ cảm thấy thế nào?

+ Em chưa nghĩ được gì lúc này.

Ngay sau khi thông tin về vụ việc tràn lan trên mạng xã hội, đã có rất nhiều kẻ tung tin thất thiệt về vụ án nhằm câu like hoặc cố tình làm nhiễu loạn thông tin, trong đó có hai thông tin: Đối tượng Cường "sấm" có hồ sơ bệnh án tâm thần và trong lúc xô xát, đối tượng Thu và đối tượng Thái đã giữ tay Nguyễn Minh Toàn để cho Cường "sấm" chém. PC45 Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đây là những thông tin thất thiệt.

Đinh Hiền
.
.
.