Cẩn trọng với những 'người tình trên mạng'

Thứ Năm, 11/06/2015, 15:00
Quen biết qua mạng xã hội Zalo rồi nảy sinh tình cảm, hẹn gặp nhau ngoài đời để thỏa ước nguyện. Tưởng rằng may mắn quen được người bạn trai đàng hoàng nhưng không ngờ cô gái đã gặp ngay kẻ lừa đảo… Sau khi bị lừa mất xe máy và một số tài sản, bị hại đã nhờ em gái "đóng kịch" thực hiện y chang các bước mình đã làm trước đó để cả hai cùng giăng bẫy bắt được tên lừa đảo…
Hai chị em giăng bẫy bắt kẻ lừa tình, chiếm đoạt tài sản

Sáng 3/6, cơ quan CSĐT Công an quận 12, TP Hồ Chí Minh cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tấn Linh (37 tuổi, quê Quảng Ngãi) để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo lời khai của Linh tại cơ quan điều tra, từ đầu năm 2014, Linh quen biết với chị T.T.Th. (31 tuổi, ngụ Đồng Nai) thông qua mạng xã hội Zalo. Dù là một người sống lang thang, không nơi ở cố định nhưng Linh cố ý nói dối với chị này rằng mình quê ở Đà Lạt, Lâm Đồng và chưa có gia đình. Sau một thời gian tán tỉnh qua lại, Linh đã chiếm được cảm tình của chị Th. nên hai bên thường xuyên nói chuyện tâm đầu ý hợp với nhau trên mạng Zalo.

Ngày 9/4, Linh hẹn gặp chị Th. trước cổng khu công nghiệp Tân Bình, quận Tân Phú. Tại đây, Linh thấy chị Th. đi chiếc xe tay ga hiệu Kimco - People 16Fi nên nảy lòng tham. Khi biết chị Th. sắp đi xuất khẩu lao động tại Nhật thì ý đồ muốn chiếm đoạt tài sản của Linh càng thôi thúc hơn.

Để chuẩn bị cho kế hoạch chiếm đoạt tài sản của mình, Linh lấy một số giấy báo cắt đúng kích thước của tờ giấy bạc 200 ngàn đồng xếp thành một xấp dày. Bên trên xấp giấy báo, Linh lấy một tờ tiền thật mệnh giá 200 ngàn đồng đặt lên. Sau đó, Linh dùng giấy và băng keo dán chặt phía dưới để người khác nhìn vào đó tưởng là một cọc tiền lớn.

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 9/5, Linh đi xe buýt đến điểm hẹn gặp chị Th. ở trước cổng khu du lịch Suối Tiên. Tại đây, Linh nói chị Th. đưa xe cho Linh chở đi chơi nhưng chị Th. bảo cả hai đi đến nhà người chị của chị Th. thì Linh không đồng ý nên Linh lấy lý do đi về nhà của Linh để anh ta lấy quần áo rồi đi đến nhà chị của Th. gửi xe. Sau đó, cả hai sẽ đi Đà Lạt về nhà Linh, Linh sẽ giới thiệu Th. cho mẹ Linh biết rồi chuẩn bị tổ chức lễ cưới. Vừa nói, Linh vừa rút trong người ra cọc tiền giả đã chuẩn bị trước bỏ vào cốp xe tay ga của chị Th. trong ánh mắt đầy ngưỡng mộ của chị này.

Sau đó, chị Th. đồng ý và đưa xe cho Linh chở Th. về khu vực phường Tân Thới Nhất, quận 12. Lúc này trời đã tối và mưa nên cả hai vào một khách sạn để nghỉ qua đêm. Đến sáng 10/5, Linh chở chị Th. đi chơi để tìm cơ hội ra tay chiếm đoạt tài sản. Thấy chị Th. mang trên người nhiều vòng vàng, Linh giả vờ khuyên nên cất vào cốp xe để tránh bị cướp giật. Tin lời "người tình trên mạng", chị Th. tháo hết vòng vàng và bóp tiền cho vào cốp xe cất.

Chiều cùng ngày, Linh chở chị Th. đi về đến cây xăng số 14, đường Phan Văn Hớn, quận 12 thì ghé vào đổ xăng. Do có ý định chiếm đoạt tài sản của chị Th. từ trước nên Linh giả vờ nói chị này chạy sang bên đường mua canh bún về ăn. Khi chị Th vừa xuống xe để đi qua đường thì Linh phóng xe chạy mất dạng.

Nguyễn Tấn Linh khai nhận hành vi phạm tội tại cơ quan điều tra.

Sau khi chiếm được tài sản, Linh chạy đến một nơi cách địa điểm gây án 3km thì dừng xe xuống kiểm tra thấy trong cốp xe có 1 dây chuyền vàng, 1 lắc vàng, 1 điện thoại Samsung Galaxy S5, giấy chứng nhận đăng ký xe môtô, giấy phép lái xe cùng một số giấy tờ tùy thân.

Sau đó, Linh đi bán dây chuyền và lắc vàng được 3,6 triệu đồng để lấy tiền ăn chơi, đồng thời mua một biển số giả gắn vào chiếc xe vừa chiếm đoạt được để sử dụng. Riêng những giấy tờ tùy thân của chị Th., Linh để lại tại một quán cà phê ở quận Tân Phú rồi gọi chị này đến nhận.

Sau khi biết bộ mặt thật của gã "người yêu" trên mạng và cũng tiếc tài sản bị chiếm đoạt, chị Th. quyết tâm truy tìm gã đàn ông "lừa tình, chiếm đoạt tiền". Theo đó, do biết việc Linh thường lên mạng Internet tìm bạn nên chị Th. đã nhờ em gái mình lên mạng để tìm thì gặp ngay Linh.

Cũng gần giống như kịch bản đã làm quen, tán tỉnh rồi hẹn gặp ngoài đời, ngày 30/5, Linh cũng hẹn gặp em gái của chị Th. tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình). Sau đó, em gái của chị Th. đã khôn khéo đưa Linh về khu vực phường Tân Thới Nhất, quận 12. Tại đây, chị Th. cùng một người bạn nam và em gái của mình đã trực tiếp bắt giữ Linh giao cho Công an phường Tân Thới Nhất, quận 12 lập hồ sơ xử lý.

Đối tượng Nguyễn Tấn Linh.

Bài học cảnh giác cho những cô gái nhẹ dạ

Dù đã có vợ con ở quê, nhưng lợi dụng vẻ ngoài khá đẹp trai, Dương Việt Nam lên mạng Zalo làm quen được với chị Lê Kim N. (31 tuổi, quê Tây Ninh)… Với tài khua môi múa mép ngọt lịm của mình, Nam đã khiến chị N. tin tưởng và đồng ý làm người yêu của mình. Khi cả hai có thời gian mặn nồng, biết trong thẻ ATM của bạn gái có nhiều tiền sau những lần rút tiền hộ, Nam nảy sinh lòng tham và nhiều lần lừa bạn gái đưa thẻ ATM để rút tiền tiêu xài cá nhân. Khi mọi chuyện vỡ lở, chị N. mới té ngửa biết được Nam là một kẻ bài bạc, nợ nần chồng chất…

Với vẻ ngoài khá đẹp trai nhưng lầm lỳ, khi trao đổi với chúng tôi, Nam tỏ ra kiệm lời, bất cần. Theo lời Nam thì Nam chơi mạng xã hội Zalo nên thường tìm cách kết bạn với nhiều người. Đến khoảng tháng 11/2014, Nam đã kết bạn với chị N. Trong khi trò chuyện với nhau trên mạng Zalo, Nam "nói thật" rằng mình đã có gia đình nhưng vợ chồng thường xuyên lục đục nên đã ly thân, vì thế rất cần người chia sẻ, nói chuyện.

Từ đó, ngày nào Nam cũng lên mạng "tán hươu tán vượn", thủ thỉ tâm tình với chị N. Với khả năng ăn nói khôn khéo, dẻo quẹo, Nam đã khiến chị N. động lòng trắc ẩn, thương cảm cho hoàn cảnh của người đàn ông không may mắn trong hôn nhân. Cứ thế tình cảm của hai người lớn dần, dĩ nhiên việc gặp nhau ngoài đời để thỏa nguyện mong muốn là điều tất yếu.

Đối tượng Nam tại cơ quan điều tra Công an quận 7.

Ngày 16/4, Nam và chị N. đã hẹn gặp mặt nhau  sau đó thuê khách sạn ở phường Tân Phú, quận 7 để tâm sự. Nhưng sau khi "nghỉ ngơi" xong, Nam mới ngại ngần thú nhận với người yêu rằng mình không đem theo tiền nên nhờ chị N. trả giúp tiền khách sạn. Thấy người yêu nói vậy, chị N. tin tưởng nên vui vẻ đưa thẻ ATM rồi đọc mật khẩu cho Nam đi rút 2 triệu đồng về trả tiền phòng.

Trong khi đi rút tiền, Nam thấy trong tài khoản thẻ ATM của chị N. còn số tiền hai mươi triệu đồng. Từ đó, Nam nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền này.  Vì thế, ngay sau khi trả tiền khách sạn xong, Nam tiếp tục chở người yêu vào thuê khách sạn đường số 9 phường Tân Phú, quận 7 để nghỉ ngơi tiếp. Tại đây Nam đã tự bịa ra chuyện bố của Nam đang muốn gửi tiền vào cho Nam nhưng do Nam không có thẻ ATM nên mượn số tài khoản và thẻ ATM của N. để bố Nam chuyển tiền vào.

Chị N. tưởng thật nên giao thẻ và số tài khoản cho Nam để Nam đi rút tiền. Chỉ chờ có thể, Nam liền ra trụ ATM ở đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7 rút 10 triệu đồng trong thẻ ATM của chị N. Sau khi lấy được tiền, Nam quay về khách sạn trả lại thẻ cho người yêu rồi chở chị này đi chơi, sau đó cả hai tiếp tục vào một khách sạn ở đường 3-2, quận 11 tâm sự.

Đến sáng 17/4, Nam đưa chị N. ra bến xe miền Tây để chị này về Tiền Giang thực tập (vì chị N. đang là sinh viên). Sau khi chị N. đi, Nam chạy về khách sạn thì phát hiện thẻ ATM của người yêu rớt lại trên giường nên đã giữ lấy. Trong khi đó, sau khi đến nơi thực tập, chị N. mới phát hiện thẻ ATM của mình không có trong ba lô nên gọi điện lại cho Nam thì biết là Nam đang giữ.

Do không mang theo tiền mặt nên chị N. đã bảo Nam cầm thẻ ATM về Tiền Giang đưa cho mình, nhưng Nam cứ ậm ừ hứa hẹn, không thực hiện. Về phần Nam, khi thấy trong thẻ còn tiền nên đã ra trụ ATM ở đường Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phú, quận 7 sử dụng thẻ ATM của chị N. rút tiếp 10 triệu đồng nữa.

"Lòng tham không đáy", nên vào các ngày tiếp theo, Nam còn sử dụng sim điện thoại của chị N., mạo danh người yêu nhắn tin vào số điện thoại của mẹ ruột chị N. bảo rằng mình đang cần tiền mua điện thoại và đền tiền do làm mất xe của người khác. Cứ nghĩ con gái cần tiền thật nên mẹ của chị N. đã gửi tiền vào tài khoản của con mình 20 triệu đồng mà không thắc mắc, hay nghi ngờ gì. Ngay sau đó, Nam đã rút sạch số tiền này để tiêu xài. Tổng cộng Nam chiếm đoạt của chị N. 40 triệu đồng.

Cho đến ngày 10-5, sau khi nghe cuộc điện thoại của mẹ mình, chị N. mới biết rõ bộ mặt thật của "người tình trên mạng". Quá tức giận, chị N. đã lập tức gọi điện thoại cho Nam hỏi mọi chuyện. Biết không thể che giấu được nữa nên Nam đã thú nhận lấy tiền để trả nợ bài bạc. Dù chị N. đã nhiều lần yêu cầu Nam trả lại tiền cho mình nhưng Nam cứ hứa hẹn hết lần này đến lần khác mà không thực hiện. Đến ngày 16-5 phát hiện Nam đang ở khách sạn trên đường 3-2, phường 11, quận 10 nên chị N. đã báo Công an phường 11, quận 10. Sau khi bị bắt giữ, Nam đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trên.

Điều đáng nói, sau khi mọi việc được sáng tỏ, chị N. mới "tá hỏa" khi biết rằng, Nam chỉ làm bảo vệ của một trung tâm thương mại (theo lời khai của Nam) nhưng lại ham bài bạc, cá độ nên tất cả mọi thu nhập hay tiền lừa đảo của chị N., Nam đều dốc sạch vào đó. Trong khi đó, gia đình bên vợ Nam lại thương con rể nên trước đó đã mấy lần ngậm bồ hòn làm ngọt bỏ ra mấy trăm triệu đồng để trả nợ cho Nam tiền thua bài bạc. Đúng ra Nam phải cảm kích mà thương vợ con, chăm lo làm việc, nhưng ngược lại, Nam tiếp tục lao vào cờ bạc và thiếu nợ nên đã nảy sinh lòng tham lừa đảo người yêu trẻ tuổi.

Qua hai vụ việc điển hình này cùng với một số vụ trước đó, có thể nói, đây là bài học cảnh giác cho những cô gái nhẹ dạ, cả tin, không nên quá tin tưởng vào những người bạn trên mạng khi chưa tìm hiểu gì về nhân thân của họ!

Lữ Phạm
.
.
.