Cần xử lý nghiêm những kẻ đánh người rồi quay clip tung lên mạng

Thứ Tư, 26/08/2020, 10:19
Từ những vụ đánh người rồi quay clip tung lên mạng xã hội cũng cảnh báo một thực tế đó là có những kẻ coi việc quay clip cảnh đánh người rồi tung lên mạng như một cách thể hiện sức mạnh…


Thời gian gần đây xảy ra những vụ đánh người rồi quay clip tung lên mạng xã hội. Việc Nguyễn Văn Thiện, chủ quán “Nhắng nướng Hiền Thiện” ở TP Bắc Ninh livestream trên facebook việc chửi bới, đánh đập chị H, một nữ khách hàng đã đến ăn ở quán của Thiện, vì viết bài và đưa hình ảnh món lòng rán của quán “Nhắng nướng Hiền Thiện” có sán lên mạng là một minh chứng rõ nhất. 

Thiện cùng một nhân viên quán đã bị khởi tố bắt giam để điều tra về tội “làm nhục người khác”… Tuy nhiên, từ những vụ việc này cũng cảnh báo một thực tế đó là có những kẻ coi việc quay clip cảnh đánh người rồi tung lên mạng như một cách thể hiện sức mạnh…

Hạ nhục người khác bằng cách tung clip lên mạng

Ngày 9-8, Đoàn Thị Kim Ngân (16 tuổi, trú tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) đã yêu cầu bạn mình đến Quy Nhơn để chở T.Đ.Th. (17 tuổi, trú tại TP.Quy Nhơn) về nhà Ngân. 

Sau đó nhóm đối tượng này đóng cửa để hành hung. Ngân yêu cầu Th. quỳ xuống xin lỗi rồi cùng hai đối tượng nữ đánh đập, hành hung Th. Theo yêu cầu của Ngân, các đối tượng đã lột hết áo của Th. ra để quay clip, tung lên mạng xã hội.

Sau khi vụ việc xảy ra, các đối tượng đều bị bắt và bị khởi tố về "giữ người trái pháp luật", "làm nhục người khác". Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai rằng việc quay clip và tung lên mạng cũng với mục đích nhằm hạ nhục cô gái và thỏa mãn mâu thuẫn cá nhân.

Trở lại vụ đánh người của Nguyễn Văn Thiện, tại cơ quan Công an, Thiện cho biết mục đích phát livestream lên mạng xã hội facebook quá trình đánh, chửi người phụ nữ nhằm làm nhục H. trước cộng đồng mạng và đe dọa, dằn mặt chị H. không tiếp tục đăng tải thông tin về quán “Nhắng nướng Hiền Thiện”. Cách hành xử của Thiện như một tên “giang hồ mạng” vô giáo dục, vô đạo đức, thiếu kiến thức pháp luật khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Được biết, sau khi bị Thiện đánh đập, hạ nhục, kết thúc cuộc livestream, Thiện còn lấy dép đập vào mặt, vào đầu chị H. khiến chị sợ hãi lên cơn co giật, bạn bè phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau đó vì bị suy sụp tâm lý, chị H. không dám trở về nhà, phải lánh nạn ở nhà người quen, dù chị đang có con nhỏ.

Chủ quán “Nhắng nướng Hiền Thiện” hạ nhục khách hàng.

Cần xử lý nghiêm những kẻ ngang nhiên coi thường pháp luật

Hầu hết những nạn nhân của vụ việc đều chịu cú sốc tinh thần, hoang mang, lo sợ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ, tính mạng. Thậm chí nhiều người đã không vượt qua khỏi cú sốc phải tìm đến cái chết để giải thoát. 

Thực tế là hiện nay, nhiều người chưa nhận thức đúng về hành vi pháp luật, nhất là các bạn trẻ, họ sử dụng mạng xã hội trái mục đích để rồi phải ân hận muộn màng, nhận lấy những hậu quả không lường trước được.  

Theo luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư Hà Nội, thì thời buổi công nghệ thông tin, do đặc điểm sức lan tỏa lớn, tiếp cận nhanh nên những thông tin trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội có sự tác động nhanh chóng đến tâm lý xã hội. 

Ngoài ra, việc truy cập internet sử dụng mạng xã hội để đăng tải các hình ảnh, clip rất dễ dàng, dường như ai cũng có thể làm được. Chính vì thế mà những thông tin như đánh ghen, hành xử theo kiểu giang hồ mạng nhanh chóng trở thành một trào lưu xấu trong xã hội.

Một đặc điểm của không gian mạng là những hình ảnh bạo lực, kinh dị, độc lạ thường thu hút được nhiều người theo dõi. Những người có tài khoản mạng xã hội nhiều người theo dõi thì sẽ được nhà mạng trả tiền và thu tiền từ hoạt động quảng cáo. 

Chính vì vậy những năm gần đây nhiều người tự biến mình thành độc lạ, kỳ dị để thu hút lượng người theo dõi, hiện tượng giang hồ mạng xuất hiện với nhiều hình xăm, nói năng thô lỗ, bặm trợn, khoe tiền, khoe sức mạnh cơ bắp, sẵn sàng sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, giảng đạo lý... 

Tuy nhiên những đối tượng này thường là những người không có học thức, trình độ nhận thức hạn chế, ít hiểu biết pháp luật, có lối sống lệch lạc. Việc các đối tượng giang hồ mạng phát triển, hổ báo trên mạng xã hội đã tác động tiêu cực đến sự phát triển và hình thành nhân cách của thế hệ trẻ, làm ảnh hưởng đến nhận thức của nhiều người nên cơ quan chức năng đang quyết liệt truy quét, xử lý các đối tượng này.

Hiện tượng đánh người rồi phát trực tiếp trên mạng xã hội thường xuất hiện ở nhóm thanh niên mới lớn trong các cảnh bạo lực học đường hoặc các cảnh đánh ghen, ngoài ra còn có một số đối tượng thiếu hiểu biết pháp luật hoặc coi thường pháp luật nên đã đăng tải những hình ảnh đánh người để thể hiện sức mạnh của mình, phô trương thanh thế. 

Đây là những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không chỉ xâm hại đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác mà còn xâm phạm đến an ninh an toàn mạng, đưa những thông tin hình ảnh trái với pháp luật, đạo đức, thuần phong mỹ tục.

Bởi vậy pháp luật quy định hành vi sử dụng mạng viễn thông, mạng internet, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi phạm tội là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Luật An ninh mạng năm 2018 đã quy định những điều cấm tại điều 8, điều 16,17,18... 

Theo đó những hành vi vi phạm Luật An ninh mạng mà hậu quả được xác định là chưa đến mức nghiêm trọng thì người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 15/2020. Mức được quy định tại điều 83, điều 84, điều 101, điều 102 của nghị định này có thể lên đến 70.000.000 đồng.

Còn trường hợp, “Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội” để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thì hình phạt được quy định tại khoản 2, điều 155 bộ luật hình sự. 

Bởi vậy trong trường hợp này không cần người bị hại có đơn yêu cầu thì cơ quan chức năng vẫn vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý đối tượng vi phạm. Trường hợp này đối tượng phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 2 năm tù.

Để chấm dứt tình trạng này, ngoài tuyên truyền pháp luật để mỗi người dân hiểu và chấp hành, các cơ quan chức năng cần tăng cường việc quản lý mạng xã hội, không để những tài khoản cá nhân chia sẻ, phát tán hình ảnh, clip bạo lực; tăng cường mức độ xử phạt, xử lý thật nghiêm những hành vi vi phạm, đồng thời cần thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí thông báo về tận địa phương, nơi cư trú, nơi làm việc của những đối tượng cố tình gây ra các vụ việc đã bị lực lượng chức năng xử lý về hành vi vi phạm. 

Và khi có nạn nhân trình báo, tố cáo vụ việc thì cần phải bảo vệ, cùng nạn nhân làm rõ các vụ việc đã bị lực lượng chức năng xử lý về hành vi vi phạm. 

Hiền Trâm
.
.
.