Từ vụ hai nữ sinh bị tạt axít ở quận Gò Vấp, TP. HCM:

Cần xử lý thật nghiêm những kẻ gây án

Thứ Bảy, 02/04/2016, 12:30
Trong thời gian gần đây, trên địa bàn TP HCM và các tỉnh lân cận liên tục xảy ra những vụ tạt axít để trả thù. Các đối tượng gây ra những vụ này hầu hết là những thanh niên do bị từ chối tình cảm đã nhẫn tâm thuê người khác hoặc tự mình tạt axit nhằm hủy hoại nhan sắc của bạn gái để "trả thù tình".. Hành vi này đã gây sự phẫn nộ trong dư luận.


Dằn mặt vì mâu thuẫn cá nhân

Vụ việc gần đây nhất xảy ra vào lúc 11 giờ sáng ngày 30-3, hai sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật TP Hồ Chí Minh là Hoàng Tăng Thị Thu Hương, sinh năm 1996 tại tỉnh Đắk Lắk và Trần Nguyễn Ái Duyên, sinh năm 1995 tại tỉnh Bình Thuận chở nhau bằng xe gắn máy biển số 86B4 - 108.84 lưu thông trên đường Quang Trung theo hướng từ ngã năm Gò Vấp đi quận 12. 

Khi gần đến cầu Chợ Cầu, quận Gò Vấp thì bất ngờ bị hai thanh niên lạ mặt dùng xe gắn máy áp sát tạt dung dịch dạng lỏng (sau đó xác định là axít đậm đặc) lên người. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, hai đối tượng tăng ga bỏ trốn để lại hai nữ sinh loạng choạng tay lái rồi ngã xuống đường trong tình trạng quần áo bị cháy sém, khuôn mặt nữ sinh cầm lái bị axít làm cho phồng rộp, nữ sinh ngồi sau tuy không bị tạt axít vào mặt nhưng cũng thấy quần áo bốc khói.

Công an quận Gò Vấp đang khám nghiệm hiện trường.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an quận Gò vấp đã có mặt tại hiện trường và cử người cùng bà con nhân dân đưa hai nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa quận 12 cấp cứu (sau đó do quá nặng nên được chuyển ngay về Bệnh viện Chợ Rẫy),  đồng thời thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng nhằm mở hướng điều tra truy bắt đối tượng gây án.

Thạc sĩ - bác sĩ Ngô Đức Hiệp - Phó khoa Phỏng và Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Đầu giờ chiều ngày 30-3, khoa cấp cứu bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Hoàng Tăng Thị Thu Hương trong tình trạng còn tỉnh, vùng mặt bỏng khoảng 40%, cấp độ 2, 3 do axít gây ra. 

Tuy không ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng mắt trái nạn nhân bị rách giác mạc và khó có thể phục hồi, đồng nghĩa với nguy cơ sẽ bị mù mắt bên trái. Mắt phải và vùng mặt có khá hơn, nhưng do bị axit đậm đặc làm cho biến dạng nhiều chỗ nên phải trải qua nhiều đợt phẫu thuật tạo hình với chi phí khá tốn kém thì mới có thể hồi phục lại nhưng chỉ được phần nào thôi chứ không thể trở lại như cũ được. Hiện bệnh nhân Hương đang được điều trị tích cực.

Anh Hoàng Tăng Thái (anh trai chị Hương) cho biết: Nhà anh chỉ có hai anh em, tuy nhà nghèo nhưng với mong muốn cho các con sau này có công ăn việc làm đàng hoàng tử tế, cha mẹ anh đã chắt bóp từng đồng tiền cho hai anh em được học hành đến nơi đến chốn. 

Gần đây do cha mẹ liên tục ốm đau, không thể chu cấp tiền bạc được nên anh đã quyết định nghỉ học, xin vào làm công nhân trong Khu công nghiệp Bình Đường, tỉnh Bình Dương để lấy tiền trang trải cuộc sống và lo cho em gái ăn học thành tài. Thời gian đầu khi Hương mới xuống TP Hồ Chí Minh để theo học trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật, anh yêu cầu em gái về nhà trọ ở cùng anh cho tiện. 

Thời gian sau nhận thấy em gái ở chung với anh trai có nhiều bất tiện nên khi có cô bạn cùng lớp rủ Hương thuê phòng chung ở quận Gò Vấp, rồi sau đó chuyển lên quận 12 anh Thái đã đồng ý. Tuy nhiên dọn về nơi ở mới chưa được bao lâu thì xảy ra chuyện.

Nạn nhân Hoàng Tăng Thị Thu Hương.

Cũng theo lời trần tình của anh Thái, tuần trước Hương có kể cho anh nghe về việc một thanh niên nhắn tin hăm dọa. Nghĩ rằng đám thanh niên trẻ tuổi chỉ nói những câu thiếu suy nghĩ chứ không dám làm gì nên anh cũng không chủ động chỉ cho em gái cách phòng ngừa hoặc chủ động bảo vệ em mình… "Tôi đúng là người anh vô dụng" - anh Thái than thở.

Thẫn thờ ngồi vạ vật bên ngoài khoa bỏng Bệnh viện Chợ Rẫy, chị Trần Nguyễn Ái Duyên (người ngồi sau xe chị Hương) liên tục nhắm mắt, chắp hai tay trước ngực cầu nguyện cho bạn mình bình yên vô sự. Theo lời kể của Duyên, hôm ấy sau giờ tan trường, cả hai chở nhau trên một chiếc xe gắn máy trở về nhà trọ trên đường Nguyễn Văn Quá, quận 12. Đang trên đường đi thì bất ngờ có hai thanh niên bịt khẩu trang, chạy xe gắn máy hiệu Exciter từ phía sau lao tới tạt thẳng ca axít vào người Hương.

Đau đớn vì bị axít làm cho phồng rộp hết cả mặt, Hương quăng xe, lấy hai tay ôm mặt kêu la thảm thiết và sau đó được các anh Công an cùng một số bà con nhân dân đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bình thường Hương sống rất hòa đồng, chỉ có mâu thuẫn duy nhất với một bạn sinh viên cùng dãy trọ nhưng cô ấy đã dọn ra ngoài, tuy vẫn hay cãi nhau trên Facebook.

Hiện vụ việc đang được Công an quận Gò Vấp khẩn trương điều tra làm rõ.

Trả thù vì bị từ chối tình yêu

Trước đó vào ngày 15-10-2015, trên đường chạy xe gắn máy về nhà ở phường Long Trường, quận 9, TP Hồ Chí Minh, khi đến gần cầu Tăng Long, hai nữ sinh năm thứ nhất một trường cao đẳng bị hai thanh niên chạy xe gắn máy vượt lên tạt axít vào mặt rồi nhanh chân tẩu thoát.

Vụ việc xảy ra quá nhanh khiến hai nữ sinh không kịp đề phòng và chỉ kịp kêu la vài tiếng đau đớn rồi cả xe và người đổ ập xuống đường, sau đó được bà con nhân dân đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng phỏng độ 2 ở các phần mặt bên trái, mí mắt và giác mạc bên trái.

Một số nạn nhân của các vụ tạt axít.

Qua công tác sàng lọc đối tượng, ngay trong đên hôm ấy, Công an quận Thủ Đức đã bắt được thủ phạm tạt axít hai cô gái là Lê Thanh Sang, sinh năm 1997, ngụ tại phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP Hồ Chí Minh. Theo lời khai của Sang, do có thời gian dài cùng học phổ thông nên cả hai đã quen biết và đem lòng yêu thương nhau. 

Thời gian gần đây do nhiều lần Sang ăn nhậu bê tha nên bị cô gái trách móc và chủ động đòi chia tay. Nghĩ người yêu mình đã có người khác mới chủ động ruồng rẫy mình, Sang cảm thấy bị sốc và tìm cách trả thù. Buổi trưa hôm xảy ra sự việc, Sang liên tục gọi điện thoại năn nỉ cô gái cho hắn cơ hội quay lại nhưng không được hồi âm. 

Tức khí, hắn đi mua một chai axít, một cái ca nhựa giấu trong áo rồi lấy xe máy bảo bạn chở đi lòng vòng giả bộ là đi hóng gió. Đến gần cầu Tăng Long, phát hiện hai cô gái đang đi xe gắn máy ngược chiều với mình, Sang bảo bạn cho xe quay lại, lén lấy chai axít đổ vào ca rồi hắt thẳng vào mặt hai cô gái.

Rất cần biện pháp mạnh

Luật sư Phạm Hoàn Phúc - Văn phòng luật Phúc Tín, TP Hồ Chí Minh cho biết: Từ trước đến nay đã có rất nhiều vụ tạt axít được đưa ra xét xử. Mặc dù có rất nhiều nạn nhân do bị axít tác động gây biến dạng toàn thân và tàn phế không còn sức lao động nhưng không có vụ nào kẻ phạm tội bị khép vào tội giết người mà chỉ ở mức cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác. 

Theo pháp luật thì chỉ có những hành vi cố ý tước đoạt trái pháp luật mạng sống của người khác thì mới bị khép vào tội giết người (tức là trong suy nghĩ và hành động, kẻ thủ ác luôn sử dụng hung khí và muốn người bị tấn công phải chết). Tuy nhiên ở hành vi tạt axít, về mặt ý chí, kẻ thủ ác chỉ muốn gây thương tích, đồng thời hủy hoại nhan sắc của nạn nhân chứ không muốn tước đoạt mạng sống của họ nên khi xét xử, tòa thường đưa vào tội danh cố ý gây thương tích.

Cũng theo luật sư Phạm Hoàn Phúc, ngoài việc gây thương tích nghiêm trọng, làm biến dạng một phần hoặc toàn bộ cơ thể và làm mất khả năng lao động của các nạn nhân, hậu quả mà axít để lại giống như một bản "án treo" đeo đẳng suốt đời khiến người bị hại luôn rơi vào tình trạng bị tổn thương về tâm lý, ngại tiếp xúc với những người xung quanh do hình dáng bề ngoài không còn như người bình thường và đặc biệt có nhiều nạn nhân không thể tự mình làm việc kiếm cái ăn, cái mặc trong cuộc sống do mất sức lao động. 

Chính vì vậy mà hành vi dùng axít tấn công người khác cần phải được lên án mạnh mẽ, đặc biệt trong xét xử cần phải áp dụng tình tiết tăng nặng bởi chỉ có như vậy thì mới đủ sức răn đe đối với những ai có ý định tấn công người khác bằng axít. 

Nguyễn Cương
.
.
.