"Cặp đôi bất hảo" và những chiêu lừa quái quỷ

Thứ Hai, 09/05/2016, 08:00
Với lối sống buông thả, "sơn nữ" tuổi teen ăn chơi, đua đòi ở vùng đất đỏ bazan huyện Nghĩa Đàn đã "cặp" với một trai làng sành điệu nổi tiếng vùng đất mỏ huyện Quỳ Hợp (Nghệ An). Cặp tình nhân này thường xuống TP Vinh thuê khách sạn ăn nghỉ, vui chơi tới bến. Để có tiền tiêu xài, cặp đôi này đã nghĩ cách lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân trong vụ án chủ yếu là bạn trai mới quen của "sơn nữ" tuổi 17, trong đó có tài xế taxi thường chở cặp đôi này xuống TP Vinh..


Cuối tháng 3-2016, Công an thị xã Thái Hòa nhận được đơn trình báo của người bị hại về việc họ bị một cô gái khoảng 17 tuổi, hình thức ưa nhìn đến làm quen rồi mượn xe máy để đi mua sim điện thoại, sau đó chiếm đoạt nên đơn vị đã nhanh chóng tiến hành điều tra, xác minh.

Trong khi các CBCS đang tập trung điều tra, truy bắt thủ phạm thì một tuần sau, có một lái xe taxi đến cơ quan CSĐT Công an thị xã Thái Hòa trình báo về việc vừa bị  một thiếu nữ lừa đảo, lấy 1 chiếc điện thoại di động trị giá khoảng 6 triệu đồng. Thủ đoạn của đối tượng phạm tội trong 2 vụ việc trên không giống nhau, nhưng qua phân tích, cơ quan CSĐT khẳng định 2 vụ lừa đảo trên là do cùng  một đối tượng thực hiện. Bởi theo khai báo của các nạn nhân, kẻ lừa đảo khoảng từ 16 - 18 tuổi, cao khoảng 1m58, da trắng, hình thức ưa nhìn, nói năng nhỏ nhẹ, lưu loát. 

Xét thấy tính chất nghiêm trọng của 2 vụ việc, Công an TX Thái Hòa đã xác lập chuyên án để đấu tranh, do Thượng tá Phan Trung Tuyến, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Trưởng Công an TX Thái Hòa làm Trưởng ban. Ngay sau đó, kế hoạch phá án nhanh chóng được triển khai.

Cặp đôi lừa đảo và tang vật vụ án.

Đại úy Lê Đình Hà, Đội trưởng, Phó Trưởng ban chuyên án được giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo triển khai các biện pháp nghiệp vụ truy bắt kẻ phạm tội. Do đối tượng hoạt động trên địa bàn rộng, nên quá trình điều tra, xác minh gặp rất nhiều khó khăn. Theo đó, các đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy trên địa bàn đều được soát xét, theo dõi, gọi hỏi, nhưng đều bị loại khỏi diện nghi vấn. Vì vậy, Ban chuyên án quyết định mở rộng điều tra, với quyết tâm bắt bằng được thủ phạm trong thời gian sớm nhất. Trong quá trình soát xét, các trinh sát nhận được một nguồn tin đáng tin cậy: Có một đôi nam nữ tuổi đời còn rất trẻ có nhiều dấu hiệu bất minh về lối sống.

Từ nguồn tin đặc biệt quan trọng này, Ban chuyên án khẩn trương xác minh, điều tra về nhân thân của cặp tình nhân trên. Qua đó xác định danh tính của cặp đôi nghi can là Nguyễn Văn Huy (23 tuổi) trú tại xóm Bắc Sơn, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp và Nguyễn Thị Nhật (17 tuổi) trú tại xóm 4, xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn. Nguyễn Thị Nhật nổi như "cồn" về tính đua đòi, ăn chơi sành điệu.

Là con gái út trong gia đình có 4 anh chị em, học hết lớp 9, Nhật nghỉ học đi theo nhóm bạn lêu lổng. Trong một lần đi dự sinh nhật bạn, Nhật quen Nguyễn Văn Huy. Huy cũng thuộc diện ăn chơi, đua đòi tại vùng đất mỏ huyện Quỳ Hợp. Là con thứ 5 trong gia đình có 7 anh chị em, sau khi bố mất được 2 năm, không ai hay biết Huy đi đâu, làm gì.

Ngay lần gặp đầu tiên, thấy Nhật có hình thức ưa nhìn và "hợp gu", Huy đã tìm mọi cách gây ấn tượng và chinh phục thôn nữ vùng đất đỏ bazan huyện Nghĩa Đàn. Từ đó, Huy và Nhật thường xuyên cặp kè với nhau. Điểm hẹn hò của cặp đôi này thường là khách sạn hoặc những nhà trọ rẻ tiền. Để có tiền tiêu xài, thỏa mãn lối sống buông thả, cặp đôi này lên "kịch bản" lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phi vụ đầu tiên, Nhật đóng giả nhân viên bán cafe rồi làm quen với khách, sau đó mượn xe máy của khách và trốn mất dạng. Sau vụ lừa trót lọt trên, cả hai đưa chiếc xe máy lừa đảo chiếm đoạt được xuống TP Vinh bán lấy tiền thuê khách sạn nghỉ và ăn chơi, tiêu xài. 

Sau vụ này, Nhật rỉ tai Huy về việc Nhật có nhiều bạn trai mới quen ở TX Thái Hòa và 2 huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp thường đi xe máy loại đắt tiền nên nghĩ cách lừa đảo chiếm đoạt. Theo đó, cả Huy và Nhật lên kế hoạch đưa những người này vào "bẫy tình", sau đó giả vờ mượn xe máy rồi chiếm đoạt luôn.

Với thủ đoạn trên, chỉ trong thời gian từ cuối tháng 3/2016 đến thời điểm bị bắt (8-4-2016), cặp đôi bất hảo này đã gây ra 5 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có 4 vụ bị hại đều là "bạn trai" của Nhật và 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt điện thoại của lái xe taxi, cũng là người mà Nhật mới quen biết. Phi vụ lừa đảo cuối cùng của cặp đôi này là vào chiều 8/4/2016. Hôm đó, Nhật hẹn bạn trai đến chở Nhật đi ăn cưới. Trong lúc ngồi uống cafe, Nhật hỏi mượn xe máy của người này để đi mua hoa quả và sẽ quay lại ngay.

Vì "nể" người đẹp, anh bạn này đã không ngần ngại trao chìa khóa xe máy BKS 37H1-189.50 mới mua trị giá 35 triệu đồng cho Nhật. Sau đó, Nhật điều khiển xe xuống TP Vinh theo kế hoạch để trao "chiến lợi phẩm" cho Huy đang ở khách sạn đem đi tiêu thụ. Khi thị điều khiển xe đến Km32 thuộc QL48, đoạn qua khối 8, phường Long Sơn, TX Thái Hòa thì bị lực lượng Công an phát hiện.

Nghi là xe do phạm tội mà có, tổ công tác tiến hành kiểm tra giấy tờ xe. Tuy nhiên, do Nhật không xuất trình được nên tổ công tác đã đưa đối tượng về trụ sở cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa để làm rõ. Tại đây, qua đấu tranh, Nhật đã phải thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình. Từ lời khai của Nhật, một tổ công tác thuộc Ban chuyên án đã có mặt tại khách sạn, thuộc phường Hưng Bình, TP Vinh, thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Huy về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đội CSHS Công an thị xã Thái Hòa triển khai phương án bắt đối tượng lừa đảo.

Tại cơ quan Công an, cặp tình nhân này khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, Huy và Nhật còn xây dựng "kịch bản" lừa đảo anh Bùi Quốc Toản - lái xe taxi hãng Mai Linh một cách hoàn hảo. Bởi trước đó, mỗi lần đi xa, Nhật thường gọi anh Toản đến chở với mục đích củng cố, thắt chặt mối quan hệ. Biết anh Toản có chiếc điện thoại di động hiệu Oppo trị giá khoảng 6 triệu đồng, Nhật và Huy lên kế hoạch hành động. Nhật gọi điện thoại nhờ anh Toản lên huyện Quỳ Hợp chở Nhật xuống TP Vinh. Xe chạy được 10km thì Huy chạy ra đường xin đi nhờ xuống TP Vinh.

Được "sơn nữ" đồng ý, tài xế taxi dừng xe đón Huy lên xe cùng đi nhưng cặp tình nhân này thực hiện đúng "kịch bản" là tỏ ra xa lạ không quen biết nhau. Khoảng 10h30 phút cùng ngày, khi xe taxi của anh Toản chạy đến địa phận phường Quang Tiến, TX Thái Hòa, Nhật giả vờ mượn điện thoại Oppo của anh Toản để gọi cho người thân vì lý do máy của Nhật hết pin, đồng thời nói anh Toản dừng xe vì có việc cá nhân cần xuống gấp, còn Huy vẫn ngồi trên xe. Thế nhưng, chờ mãi anh Toản vẫn không thấy Nhật quay lại. Nghi ngờ bị Nhật lừa, anh Toản đi tìm nhưng cô "sơn nữ" đã biến mất. Vì vậy, anh Toản đã đến cơ quan Công an TX Thái Hòa trình báo.

Đến nay, Công an TX Thái Hòa đã thu giữ 3 xe máy do Huy và Nhật lừa đảo chiếm đoạt được để trả lại cho các bị hại. Được biết, cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Nguyễn Văn Huy và Nguyễn Thị Nhật về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản để điều tra mở rộng và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hữu Trọng
.
.
.