Cặp nhân tình lập sàn cho, nhận tiền…

Chủ Nhật, 06/11/2016, 14:58
Các đối tượng phạm tội sử dụng công nghệ cao với hình thức cho, nhận tiền lần đầu tiên xuất hiện tại Phú Thọ. Ðấu tranh với tội phạm công nghệ cao liên quan đến hoạt động của các sàn cho, nhận tiền đầu tiên được bóc gỡ thành công trên phạm vi toàn quốc.


Ngày 3-10, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Cục Cảnh sát công nghệ cao đã triệt phá đường dây. Việc lựa chọn thời điểm phá án đúng và chính xác đã thu được kết quả tốt, góp phần chặn đứng hoạt động của nhóm tội phạm, ngăn ngừa thiệt hại cho người dân...

Thượng tá Nguyễn Ngọc Vân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), cho biết: chuyên án do Phòng An ninh kinh tế (PA81) Công an tỉnh Phú Thọ chủ trì xác lập; phối hợp với Phòng ANĐT và Cục Cảnh sát Công nghệ cao (C50) Bộ Công an bóc gỡ thành công, kẻ chủ mưu Trần Văn Hạnh (SN 1988, ĐKTT tại khu 4, xã Chu Hóa, TP Việt Trì, Phú Thọ), đã chủ động đánh sập trang web trước đó vài ngày.

Đối tượng này đồng thời cũng đang gây dựng một trang web khác nhằm tiếp tục chiếm đoạt tiền của những người bị hại thì bị phát hiện và bắt giữ. Theo một cán bộ của Phòng ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ thì lợi nhuận kiếm được từ việc sử dụng công nghệ cao với hình thức cho, nhận tiền..., mang lại những khoản lợi nhuận không nhỏ nên các đối tượng không từ thủ đoạn nào để hoạt động.

Điều này thể hiện rõ nét ở đường dây này. Tuy mới hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng các đối tượng thiết lập và điều hành trang Web này đã gây thiệt hại cho người khác với số tiền hơn 3 tỷ đồng; nhóm đối tượng phạm tội được hưởng số tiền trên 500 triệu đồng...

Lực lượng chức năng tiến hành lệnh bắt và khám xét đối với các đối tượng trong vụ án 

Vì sao đã có hàng loạt vụ lừa đảo theo kiểu kinh doanh đa cấp được cảnh báo nhưng vẫn có nhiều người bị hại rơi vào cái bẫy của kinh doanh trên mạng?. Đa phần các nạn nhân đều không biết gì về công nghệ thông tin. Họ lên sàn cho, nhận tiền thông qua sự giới thiệu hoặc môi giới của những người quen; một số khác thì do hám lời mà trở thành bị hại trong vụ án.

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Thu Phương (SN 1988, trú tại Việt Trì, Phú Thọ) là một điển hình. Chị Phương là người có trình độ hiểu biết, bản thân đã từng theo học tại Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Qua một người bạn tên là Nguyễn Duy Hưng (ở Việt Trì), chị Phương biết về hệ thống luân chuyển tài chính Gold 889 mà Hưng đang tham gia. Để tham gia vào hệ thống tài chính, chị Phương đã sử dụng tài khoản của ngân hàng Vietcombank.

Lần đầu thực hiện chuyển 2,6 triệu đồng cho 4 ID và trang Web Gold 889... Sau đó, chị Phương đã thực hiện chuyến 9,1 triệu đồng, mua 8 pin với giá tiền gần 1 triệu đồng. Cả 4 ID mà chị Phương mua đã được vào vòng chờ nhưng cho đến thời điểm này, chị vẫn không nhận được một đồng nào. Chị Phương chỉ là một trong các bị hại của vụ án...

Kẻ chủ mưu, điều hành toàn bộ đường dây phạm tội này là Trần Văn Hạnh (SN 1988, ĐKTT tại khu 4, xã Chu Hóa, TP Việt Trì, Phú Thọ). Trước khi trở thành bị can trong vụ án này, Hạnh cùng với bạn gái đã từng tham gia vào các đường dây bán hàng đa cấp. Vì thế, Hạnh biết rõ loại hình kinh doanh trên thu lời siêu khủng....

Khoảng tháng 7-2016, qua Nguyễn Ngọc Tuyên (SN 1990, trú tại Khu 3B, xã Chu Hóa, TP Việt Trì, Phú Thọ), đối tượng này liên hệ mua tên miền Gold.com của Công ty Cổ phần và Giải pháp công nghệ Vietnix... Trong lúc đang tìm người thiết kế thì Hạnh gặp Phạm Văn Trường (SN 1987, trú tại Phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh), một người đam mê công nghệ thông tin và đặt hàng thiết kế trang Web Gold889.com, hoạt động dưới hình thức cho, nhận tiền. Trường từng theo học tại Đại học Công nghệ thông tin  nên đã nhận lời.

Theo lời khai của Trường, khi Hạnh đặt vấn đề thiết kế Web theo hình thức luân chuyển tài chính trong nhóm đa cấp của Hạnh, Trường đã nhận lời và thỏa thuận miệng với nhau là sẽ cung cấp trọn gói, bao gồm: thiết kế, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp trong suốt quá trình hoạt động của trang Web, với giá là 35 triệu đồng. Thực tế, trang Web chưa hoàn chỉnh.

Song do theo yêu cầu của Hạnh, Trường đã phải đưa lên mạng Internet để cho Hạnh lôi kéo người tham gia chơi. Mặt khác, Hạnh là người không có hiểu biết về công nghệ thông tin nên Trường đã giúp Hạnh quản trị trang Web. 

Cụ thể: Trường chỉ lập trình để Hạnh có được quyền quản lý người chơi, bán PIN, còn quyền quản trị cao nhất, trong đó có quyền được can thiệp sâu vào hệ thống để điều chỉnh chức năng thì vẫn do Trường nắm giữ. Khi Hạnh đưa ra ý tưởng gì, Hạnh sẽ trao đổi với Trường qua điện thoại, và Trường sẽ trực tiếp nghiên cứu viết mã code (thuật toán), can thiệp vào hệ thống nhằm thực hiện đúng theo yêu cầu mà Hạnh đưa ra.

Quá trình hoạt động của trang Web, Trường đã can thiệp giúp Hạnh đưa 25 ID từ danh sách PH chuyển thẳng sang danh sách GH mà chưa trải qua việc cho tiền theo cơ chế hoạt động của Web, qua đó đã giúp cho Hạnh và các đối tượng do Hạnh phát triển chiếm đoạt luôn số tiền 100.000.000đ.

Ngày 5-9, Trường tạo cho Hạnh một chức năng (nút UPTIME) dùng để chủ động chọn người trong danh sách GH đưa lên diện ưu tiên được nhận tiền trước; cuối cùng đến ngày 10-9, Trường giúp Hạnh xóa toàn bộ dữ liệu GH trên hệ thống Web; đồng thời nâng cấp trang Web cũ thành trang mới mang tên New Gold889.com.

Qua việc thiết kế và quản trị Web cho Hạnh, Trường đã được Hạnh trả công thiết kế là 35 triệu đồng, cho 5 triệu đồng do làm tốt các yêu cầu của Hạnh và cho 10 triệu đồng khi nâng cấp trang Web.

Trường viết phần mềm này chỉ trong một thời gian ngắn, đó là điều không phải ai cũng làm được.  Giá như anh ta biết sử dụng vào những việc có ích thì sẽ có lợi biết bao. Theo đó, phương thức hoạt động của trang Web theo hình thức đa cấp, người tham gia chơi phải có tài khoản Ngân hàng Vietcombank và được người tuyến trên giới thiệu, kích hoạt ID và cấp mã PIN để đăng nhập. Khi có ID, người chơi phải mua 2 PIN của người trực tiếp giới thiệu, với giá 150.000đ/PIN để kích hoạt việc cho và nhận tiền, được vào danh sách người cho, ký hiệu PH.

 Người chơi sẽ phải cho 4 ID đã chơi trước đó, với tổng số tiền là 2,6 triệu đồng gồm: cho một ID chơi chính do trang Web yêu cầu với số tiền 2.000.000đ, cho các ID giới thiệu tuyến trên với các cấp độ: F3 là 300.000đ, F2 là 200.000đ, F1 là 100.000đ. 

Để được xác nhận đã cho tiền thành công, người chơi phải thực hiện chuyển khoản tiền cho các ID thông qua tài khoản Banking của Ngân hàng Vietcombank, theo đúng cú pháp theo quy định của trang Web (có thông tin tài khoản ngân hàng, số điện thoại cụ thể ghi đã đăng nhập hệ thống). 

Sau đó, người chơi phải chụp ảnh màn hình điện thoại kết quả chuyển khoản thành công của hệ thống Banking và upload ảnh lên trang Web, đồng thời phải được người nhận upload ảnh đã nhận được tiền và xác nhận là đã nhận tiền. 

Sau khi chuyển tiền thành công, ID chơi sẽ được tự động chuyển sang danh sách nhận, ký hiệu GH để chờ những người chơi sau trong danh sách PH cho tiền. Khi nhận được 2 lần tiền của các ID chơi sau, với tổng số tiền 4.000.000đ thì người chơi sẽ hết lượt chơi và thoát khỏi hệ thống.

Muốn chơi tiếp, người chơi lại phải nhờ các ID đang còn quyền chơi kích hoạt ID mới và mua PIN để tiếp tục chơi lượt khác. Như vậy, nếu hoàn thành một lượt chơi, mỗi ID sẽ bỏ ra 2.600.000đ  cùng 300.000đ tiền PIN và thu về được 4.000.000đ, có lãi 1.100.000đ trong thời gian từ 1 đến 9 ngày.

Tuy nhiên, do bản chất hoạt động của hình thức cho, nhận tiền trên trang Web Gold889.com là lấy tiền của người chơi sau để trả cho người chơi trước... Cứ 2 người chơi thì mới có đủ tiền để trả cho 1 người nhận.

Do vậy, chỉ trong thời gian ngắn từ khi đi vào hoạt động từ ngày 20-8 đến 1-9, các đối tượng đã lôi kéo được 2.615 lượt người chơi (ID) tham gia chuyển tiền thành công, với tổng số tiền luân chuyển thành công trên hệ thống là 6.834.000.000đ. Đến thời điểm ngày 1-9, do trang Web mất cân đối, vì số người tham gia cho (PH) không còn nhiều, trong khi đó số người chờ nhận tiền (GH) quá nhiều lên đến 1.113 ID, Hạnh đã yêu cầu Trường (người thiết kế Web) can thiệp về mặt kỹ thuật để đưa một số ID chơi sau được nhận tiền trước, nhằm kích thích người chơi tham gia chơi tiếp.

Tuy nhiên, sau khi can thiệp kỹ thuật thì số lượng người chơi vẫn không tham gia để bù đắp được sự mất cân đối giữa người cho và người chờ nhận. Do vậy, ngày 10-9, Hạnh điện thoại chỉ đạo Trường xóa hết danh sách người chờ nhận tiền trên trang Web Gold889.com. Trước khi xóa, Hạnh đã sao dữ liệu lại để theo dõi, do vậy sau khi thu giữ máy tính của  Hạnh đã xác định được tổng số ID trên danh sách GH tại thời điểm trước khi xóa là 1.160 ID.

Với việc xóa danh sách GH trên hệ thống, các đối tượng đã làm người chơi mất hoàn toàn căn cứ để yêu cầu người điều hành trang Web hoàn trả tiền theo quy định đưa ra công khai trên trang Web. Qua đấu tranh với các đối tượng xác định: Với tổng số tiền mỗi ID đã chuyển thành công để được đưa sang danh sách GH là 2.600.000đ/ID, cùng 150.000đ tiền PIN/ID, tổng số tiền thiệt hại tính đến ngày 10-9, các đối tượng gây ra cho người chơi là 3.190.000.000đ.

Đến nay từ việc khai thác, trích xuất dữ liệu của hệ thống trang Web có sự chứng kiến và xác nhận của Hạnh và Trường, xác định: Tổng số tiền PIN mà Hạnh đã bán cho người chơi trên hệ thống là 523.000.000đ, trong đó Hạnh đã thu về số tiền thực tế là 516.600.000đ (căn cứ vào sao kê tài khoản ngân hàng của  Hạnh); tiền hoa hồng hệ thống Hạnh được hưởng là 57.100.000đ...

Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Phú Thọ có thông tin về hoạt động của trang web trên và đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh, xác lập án đấu tranh.

Thực hiện chỉ đạo phá án của Ban chuyên án GOL9 do Phòng PA81 - Công an tỉnh Phú Thọ chủ trì xác lập, ngày 3-10, lực lượng phối hợp đã tiến hành đồng loạt công tác bắt, khám xét khẩn cấp chỗ ở và nơi làm việc của các đối tượng chính trong chuyên án, phối hợp với công ty Vietnix tại TP Hồ Chí Minh thu giữ dữ liệu của trang Web Gold889.com do các đối tượng thuê máy chủ của Công ty Vietnix.

Cùng thời điểm, các mũi đồng loạt tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở và làm việc đối với Trần Văn Hạnh, tạm trú tại Tổ 41, Khu phố 18, Phường Gia Cẩm, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; nơi làm việc Đại lý ký gửi hàng hóa của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Tổ 1A, Khu phố Hồng Hải, phường Minh Nông, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. 

Một mũi trinh sát bắt, khám xét khẩn cấp chỗ ở và chỗ làm việc đối với Phạm Văn Trường và đồng thời, tiến hành ngắt mạng và thu giữ dữ liệu trang Web Gold889.com tại máy chủ của công ty Cổ phần và giải pháp công nghệ Vietnix, ở phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Sau khi bắt, khám xét khẩn cấp, Cơ quan ANĐT đã thu giữ được toàn bộ dữ liệu người chơi của website gold889.com và những phương tiện, thiết bị gồm: 4 ổ cứng máy tính; 3 máy tính sách tay; 1 máy tính bảng ipad; 5 điện thoại di động; 1 xe máy Honda; 1 ô tô nhãn hiệu huyndai genesis; 1 ô tô nhãn hiệu Kia K5 và 4 thùng tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng.

Trên cơ sở đó, cơ quan điều tra đã đấu tranh và làm rõ được vai trò của từng đối tượng trong chuyên án, hiện nay đang tiếp tục phối hợp với C50 phục hồi các dữ liệu đã bị xóa, và chuyển hóa toàn bộ tài liệu thu thập trong quá trình đấu tranh chuyên án thành chứng cứ pháp lý phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

Hành vi của các đối tượng đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm “Sủ dụng mạng Internet nhằm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 226b - Bộ luật Hình sự, cần thiết phải được xử lý nghiêm minh nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Xuân Mai
.
.
.