Câu chuyện đời day dứt của người mẹ 17 tuổi

Thứ Năm, 11/07/2013, 15:33

"Khi em vừa sinh con xong, mọi người cứ bảo cho nó đi, mấy ngày đầu nằm trong bệnh viện em cứ nhìn con mà khóc. Đúng là trước khi sinh cũng có lúc em nghĩ sẽ cho nó đi, vì biết đâu nó sẽ được người tốt nhận nuôi và có cuộc sống tốt hơn, đầy đủ hơn. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, em là mẹ sinh nó ra mà còn định bỏ nó thì người dưng làm sao thương nó được, vì thế em đã bỏ ngay ý định cho con đi", V.T.A. (17 tuổi), gạt vội dòng nước mắt chảy dài, chia sẻ.

"Bán con với giá 50 triệu đồng?"

Tôi nghe được câu chuyện của V.T.A. từ một người đồng nghiệp, sau đó đã kiểm chứng thông tin từ cơ quan Công an và được biết hôm ấy em bị tạm giữ ở Công an quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh vì phạm tội trộm cắp tài sản. Người đồng nghiệp bảo tôi rằng nhìn dáng em ngồi co ro, lo sợ khi khai báo sự việc thấy vừa giận vừa thương, nhưng sau đó lại chỉ thấy thương em khi biết được hoàn cảnh tội nghiệp và vô cùng trớ trêu của em.

A. buồn tủi cho biết, ba mẹ A. (ba A. làm nghề chạy xe ủi, quê Tiền Giang; mẹ A. ngụ khu phố 3, phường Tam Phú, quận Thủ Đức) sống với nhau được mấy năm thì sinh ra A. và đứa em trai, rồi mẹ A. bỏ đi mất biệt khi A. chỉ mới 5-6 tuổi đời.

Bắt đầu từ đây chị em A. gần như bị bỏ rơi, A. phải bỏ học từ năm lớp 7 và chuyển về ở hẳn bên nhà ngoại. Trong thời gian làm công nhân ở Thủ Đức, qua những lần đi chơi với bạn bè, A. đã quen biết và có tình cảm với một thanh niên (22 tuổi) làm nghề giới thiệu sản phẩm trả góp. Mối quan hệ tình cảm chỉ kéo dài được hơn một năm, nhưng A. không thể ngờ rằng, sau khi chia tay một thời gian ngắn em mới biết mình đã mang thai.

A. được người bác gái bảo lãnh qua một mái ấm bảo bọc những bà mẹ có thai cơ nhỡ ở Gò Vấp từ đầu tháng 9 năm trước để chờ ngày sinh nở. Ở mái ấm này hơn sáu tháng thì A. được bác gái đưa đi bệnh viện sinh con. Sau khi sinh xong, cả bên ngoại và bên nội hầu như ai cũng yêu cầu A. phải "bán" con của mình cho người khác thì mới cho phép A. được về nhà ở tiếp. Họ còn cho biết có người đã ra giá, nếu đồng ý "bán con", A. sẽ được nhận 50 triệu đồng để làm lại cuộc đời, nhưng sau khi suy nghĩ kỹ, A. quyết định giữ lại đứa con của mình.

"Em sẽ ráng kiếm việc để có tiền lo cho con"!

Ngồi nói chuyện và quan sát A., tôi thực sự cảm thấy rất tiếc cho A., bởi hành vi trộm cắp hộp card điện thoại bị bắt quả tang tại một tiệm tạp hóa trên địa bàn quận Thủ Đức của A. vào cuối tháng 5 vừa qua chỉ là do sự nông nổi nhất thời và trên hết là bắt nguồn từ hoàn cảnh quá khó khăn túng quẫn của A. "Bây giờ em đang rất lo lắng từng giờ từng ngày vì chuyện phạm tội của em vừa qua, nếu em có chuyện gì không biết ai sẽ lo cho con em đây. Nếu may mắn không phải ở tù, em sẽ ráng lo cho con được hết 6 tháng rồi gửi con ở một mái ấm để có thời gian đi làm kiếm tiền nuôi con", A. bật khóc nức nở.

Không biết rồi đây, với "hành trang" không nghề nghiệp, không có chút tiền bạc và nhất là chẳng có chút kinh nghiệm nào để lo cho đứa con nhỏ đáng thương của mình, hơn nữa lại gần như không có được sự hậu thuẫn của gia đình, mẹ con A. sẽ sống ra sao? Câu hỏi day dứt này thật quá xót xa!

* Một cán bộ Công an quận Thủ Đức cho biết: "Đây là trường hợp công nhân nữ quen biết với một thanh niên và có con ngoài ý muốn với người này. Hôm đó cô này vào một tiệm tạp hóa trên địa bàn quận Thủ Đức tính mua sữa cho con nhưng lại không có tiền, thấy hộp card điện thoại cô ta đã lén lấy nhưng đã bị người của tiệm phát hiện bắt quả tang (tổng giá trị khoảng 7 triệu). Do hành vi của cô ta bị bắt quả tang nên cơ quan Công an buộc phải khởi tố nhưng cho tại ngoại, và cô này mới chỉ phạm tội lần đầu và hành vi phạm tội cũng bắt nguồn từ hoàn cảnh khó khăn chứ bản chất không hề xấu".

* Thông qua bài báo này, chúng tôi kêu gọi lòng hảo tâm của các Mạnh Thường Quân xin hãy giúp đỡ cho hoàn cảnh của mẹ con A. để sớm vượt qua được khó khăn này. Mọi giúp đỡ xin liên hệ về tòa soạn 373D Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, ĐT: 08.38373602.

Phú Lữ
.
.
.