Bắt khẩn cấp hung thủ giết người đồng tính, cướp tài sản tại TP Đà Nẵng:

Chỉ vì nạn nhân không chịu trả "tình phí"

Thứ Hai, 03/11/2014, 18:30

Hắn lực lưỡng, rám nắng, là dân miền biển chuyên nghề đóng tàu cá truyền thống chính gốc Nghệ An. Nhưng tiếc cho sự "chuẩn men" của hắn lại bị một người đàn ông si mê, mồi chài bằng vật chất...

Người đàn ông là một trùm cho vay nặng lãi cỡ bự và cũng chính là nạn nhân của hắn trong vụ trọng án chấn động Đà thành nhiều ngày qua. Đắng chát thay, hắn giết nạn nhân vì sau cuộc truy hoan không chịu trả tình phí. Và hắn tiếp tục trở thành kẻ cướp, vì cô vợ trẻ ở quê nhà sắp đến ngày sinh nở mà không có lấy một đồng lận lưng. Hắn tên Hoàng Văn Hậu (SN 1990), ngày 9/10 hắn đã bị Công an TP Đà Nẵng bắt khẩn cấp về tội giết người, cướp tài sản sau nhiều ngày lẩn trốn.

Chiếc camera lật mặt hung thủ giết người

Như chuyên đề CSTC cuối tuần (số 79) đã thông tin về cái chết đầy bí ẩn của một "trùm cho vay nặng lãi" tên Trần Trường Thành (thường gọi là Vũ, SN 1973) vào ngày 1/10 vừa qua tại căn nhà số 77 đường Hoàng Sỹ Khải (tổ 44, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà). Qua kết quả khám nghiệm tử thi, những dấu vết để lại tại hiện trường, lực lượng điều tra Công an TP Đà Nẵng đã nhận định: Đây là một vụ giết người, cướp tài sản cực kỳ nghiêm trọng. Nạn nhân là người đồng tính nam, giàu có, nhiều mối quan hệ phức tạp và khả năng hung thủ là người có mối quan hệ "mật thiết" với nạn nhân.

Chuyên án 008G ngay lập tức được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Lâm Cao Luynh - Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng Trưởng Ban chuyên án. Hàng chục trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) CATP Đà Nẵng, lực lượng Công an quận Sơn Trà và các phòng nghiệp vụ cũng được huy động vào cuộc để mở rộng điều tra. Tuy nhiên, sàng lọc các đối tượng nghi vấn là người đồng tính có mối quan hệ mật thiết với nạn nhân thì đều có chứng cứ ngoại phạm. Sau 8 ngày tích cực điều tra vẫn không thu được kết quả, việc điều tra, truy tìm dấu vết hung thủ tưởng chừng rơi vào bế tắc thì bất ngờ một mắt xích quan trọng được hé lộ. Chính từ thông tin này, hung thủ bí ẩn của vụ giết cướp tài sản đã bị lật mặt.

Vào ngày 3/10, Ban chuyên án 008G nhận được tin báo từ Công an phường Hải Châu 1 báo phát hiện một chiếc xe máy Nouvo BKS: 43E1-112.76 vô chủ bị bỏ lại Trường THPT Trần Phú. Thật trùng hợp qua xác minh, xe Nouvo này chính là xe của nạn nhân Vũ vừa bị giết hại và lấy cắp.

Theo bảo vệ của trường Trần Phú cung cấp thì: Xe Nouvo BKS 43E1-112.76 này bị "bỏ rơi" ngay cổng nhà gửi xe học sinh nhiều ngày qua. Nghĩ là của học sinh bỏ quên, nên cứ đến chiều tối bảo vệ nhà trường dắt xe vào cất, ngày hôm sau lại đưa ra đúng điểm được tìm thấy để chờ chủ nhân đến nhận. Tuy nhiên hai ngày liên tục mà vẫn không thấy ai xuất hiện, nên chiếc xe được đem đến giao cho Công an phường Hải Châu 1 xử lý. Đáng chú ý là khi cốp chiếc xe Nouvo được bật mở, Công an phường còn thu được một quyển số tiết kiệm trị giá 400 triệu đồng mang tên Trần Trường Thành Đặc biệt hơn, từ chiếc camera giám sát tại nhà gửi xe của nhà trường, các trinh sát điều tra đã được cung cấp độ rõ nét lên đến 80% nhân dạng của người "gửi xe" bí ẩn.

Căn nhà số 77 đường Hoàng Sỹ Khải nơi Hậu ra tay sát hại nạn nhân Vũ.

Bằng những biện pháp nghiệp vụ, tung tích của kẻ bí ẩn này nhanh chóng được xác định là Hoàng Văn Hậu (SN 1990, trú thôn Hải Nam, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Hậu đã nghỉ việc tại một xưởng sửa chữa đóng tại quận Sơn Trà để trở về Nghệ An từ nhiều tháng qua. Tuy hắn không phải người đồng tính, nhưng lại là một "con nợ" có mối quan hệ mật thiết với nạn nhân Vũ...

Góc khuất đằng sau một tội ác  

"Chưa bao giờ chúng tôi, những người làm công tác điều tra lại thận trọng và đề cao tính nhân đạo của pháp luật như vụ "đánh án" lần này" - Đại tá Trần Mưu,  Trưởng phòng PC45 đã chia sẻ cho PV chuyên đề CSTC về hành trình phá Chuyên án 008G và truy bắt hung thủ Hoàng Văn Hậu như vậy. Nhận định hung thủ của vụ án giết "trùm cho vay nặng lãi" Trần Trường Thành (tức Vũ) chính là Hoàng Văn Hậu. Nhưng khi tổ trinh sát về xã Diễn Châu để phối hợp với lực lượng Công an địa phương bắt khẩn cấp đối tượng thì một tình huống không lường đã xảy ra.

Vợ của Hậu là chị Nguyễn Thị H. vừa mới sinh con đúng vào ngày 1/10, tức là sau một ngày Hậu gây án giết người, cướp của tại TP Đà Nẵng.  Tuy trước đây gia đình Hậu có nghề sửa chữa đóng tàu truyền thống nhưng đã bị phá sản, đang rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thiếu thốn phải chạy ăn từng bữa. Bản thân Hậu sau một thời gian vào Đà Nẵng làm nghề đóng tàu cũng bỏ việc về quê và hiện tại là kẻ thất nghiệp. Do tính nhân đạo, không ngoài mục đích  bảo vệ sức khỏe, tránh cho người mẹ trẻ vừa mới sinh con không bị sốc nặng về tinh thần. Nên các trinh sát không bất ngờ ập vào, bắt khẩn cấp đối tượng như thông thường. Mà ngoài "thắt chặt vòng vây", thông qua sự vận động của người thân, hung thủ Hoàng Văn Hậu đã được đưa về "làm việc" tại trụ sở Công an xã Diễn Châu.

Tại đây, trước những bằng chứng không thể chối cãi, Hậu đã thừa nhận toàn bộ hành vi giết người, cướp tài sản của mình. Tuy nhiên, ngoài số tiền 169 triệu đồng giao nộp cho cơ quan điều tra và chiếc xe Nouvo BKS 43E1-112.76 vứt lại tại Trường THPT Trần Phú, thì hắn tuyệt nhiên không chịu khai nhận và giao nộp thêm bất cứ tài sản nào. "Của gian không thể giấu mãi được", nhiều lần quanh co chối bay chối biến, sự lươn lẹo của Hậu vẫn không thể qua mắt được kinh nghiệm phá án tinh tường của các cán bộ điều tra. Đúng 2h sáng 8/10, Hậu đã thừa nhận toàn bộ hành vi giết người, cướp tài sản của mình. Bộ mặt thật dưới cái vỏ bọc là "người chồng hiền lành, hết mực vì vợ, vì con của Hậu cũng đã bị các trinh sát lật tẩy chỉ sau 8 ngày gây án...

Hậu khai nhận trong nước mắt: Số vàng còn lại hắn chôn giấu ngay gầm giường của người vợ đang ở cữ. Hắn cũng biện hộ rằng, tội giết người, cướp của là khó thoát, nên chỉ mong số vàng giấu được sau này sẽ làm của hồi môn để vợ nuôi con thay hắn... Sau đó, Hậu cũng đã khai như trút bỏ tất cả nỗi niềm rằng một kẻ vì tiền, vì miếng cơm manh áo đành phải nhắm mắt bán thân cho sở thích bệnh hoạn của nạn nhân. Rằng vì hoàn cảnh quá khó khăn, Hậu phải bỏ quê nghèo vào Đà Nẵng để kiếm việc làm. Nhưng với đồng lương công nhân đóng tàu ít ỏi, Hậu quá chật vật với chi phí hằng ngày và trả tiền thuê trọ, chứ chưa dám mơ đến việc có tiền mà gửi về quê cho vợ dưỡng thai.

Tiền, vàng tang vật của vụ án.

Định mệnh cũng sắp đặt một cách quá độc ác, cũng vì tiền mà hắn sa vào lưới tình của gã đàn ông đồng tính, chuyên nghề cho vay nặng lãi là Vũ. Biết Vũ thèm khát, si mê cái vẻ điển trai lại rắn rỏi, phong trần của người miền biển của mình. Nhưng vì không phải là người đồng tính, nên ban đầu Hậu tỏ ra khinh bỉ những vật chất mà Vũ tung ra để mồi chài, lôi kéo. Nhưng một lần, hai lần rồi nhiều lần sau đó, những lúc quá túng thiếu, quá cần tiền gửi về quê cho vợ, Hậu đã tự tìm đến bán mình và chấp nhận phục vụ sở thích bệnh hoạn của Vũ. Chìm đắm như vậy một thời gian, thì anh ta tự cảm thấy nhơ nhớp với "công việc" của mình nên quyết định dứt bỏ để về quê. Oái oăm thay, về quê gặp đúng lúc vợ chuẩn bị sinh nở, túng thiếu trăm bề. Ngậm đắng nuốt cay trong lòng, Hậu cố gắng chạy xin việc khắp nơi trong xã để có tiền nuôi vợ.

Nhưng ở quê nghèo, số tiền kiếm được quá ít ỏi không đủ chi tiêu trong gia đình. Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn này và nhanh chóng có tiền, Hậu chỉ còn một cách "ngựa quen đường cũ". Hậu đã điện thoại cho Vũ, rồi đêm 29/9, hắn bắt xe từ Nghệ An vào Đà Nẵng. Sáng hôm sau, Hậu được Vũ ra tận nơi đón về nhà riêng, thiết đãi ăn uống và đòi "quan hệ". Tuy nhiên, sau khi thỏa mãn dục vọng Vũ vẫn chưa chịu đưa tiền. Anh ta còn thẳng thừng đòi Hậu phải phục vụ tiếp thêm nhiều lần nữa mới chịu buông tha. Quá uất hận và tủi nhục, lợi dụng Vũ mất sức vì truy hoan quá đà, Hậu đã giật lấy sợi dây điện của cây quạt đứng rồi siết chặt vào cổ Vũ cho đến khi nạn nhân tắt thở. Chính tay giết người khiến Hậu trở nên run sợ, nhưng cứ nghĩ đến cảnh vợ sắp sinh không có tiền, bị người thân rầy la nên Hậu đã vùng vậy, lục tung tủ trong nhà của Vũ để lấy 200 triệu đồng. Hắn cũng tiện tay giật luôn sợi dây chuyền vàng và hai chiếc nhẫn trên người nạn nhân, sau đó trùm chăn che kín thi thể và mở khóa xe Nouvo bỏ chạy về hướng trường Trần Phú. Tại đây, Hậu vứt xe máy lại rồi bắt xe ôm thẳng lên bến xe trung tâm Đà Nẵng để bỏ trốn về quê.

Thảm thương cho Hậu, vừa về đến quê vào đêm 30/9, thì ngay sáng 1/10 vợ hắn chuyển dạ, sinh con. Cầm trong tay 200 triệu cùng đống tiền vàng cướp được, nhưng Hậu vẫn chẳng dám tiêu lấy một đồng. Vợ sinh, hắn chỉ rút một ít tiền để trả viện phí. Hắn cũng không hề biết rằng, dưới cốp xe Nouvo mà hắn vứt lại tại cổng trường Trần Phú còn có một số tiết kiệm 400 triệu đồng cùng nhiều tài sản có giá trị. Khi bị thẩm tra, khuôn mặt phong trần của hắn hoàn toàn biến sắc.

Tại sao lại giết Vũ?

Ban đầu em không hề muốn giết anh ta. Nhưng em hận quá, khi biết em điện thoại hỏi mượn tiền, anh ta đã buộc em quan hệ đồng tính mới chịu cho mượn. Quan hệ xong một lần, Vũ vẫn không chịu trả "tình phí" mà đòi tiếp tục lần hai. Vì thấy quá tủi nhục và căm hận sự ki bo của anh ta, nên trong một phút nóng giận em đã giật lấy sợi dây quạt siết cổ Vũ.

Hậu có biết, tội giết người và cướp tài sản sẽ khó hy vọng được đoàn tụ với vợ con không?

Bây giờ em ân hận thì đã muộn mất rồi. Con em lớn lên rồi sẽ ra sao khi thiếu cha? Những ngày này, em nhớ vợ, thương con đến quay quắt. Chỉ ước được một lần ôm nựng đứa con còn đỏ hỏn của mình vào lòng...

Giữa 4 bức tường lạnh lẽo của trại tạm giam, Hậu ngồi bó gối gạt những giọt nước mắt ân hận. Chuyến đi từ Nghệ An vào Đà Nẵng lần này của Hậu có lẽ là chuyến đi rất dài, sẽ phải đánh đổi bằng cả quãng đời còn lại của Hậu. Đó cũng là lần cuối hắn được ôm con vào lòng, được nghe tiếng khóc òa khát sữa khiến lòng hắn quặn đau...

Hoài Thu
.
.
.