Chiến dịch truy quét tội phạm của “Tổ công tác đặc biệt 141 phường” Phúc Xá, Hà Nội

Thứ Năm, 20/12/2012, 13:16

Sau khi điểm nóng ma túy Thanh Nhàn bị xóa bỏ, tội phạm ma túy đã dồn về khu vực Phúc Xá - vốn là một địa bàn phức tạp vì có cả bến xe liên tỉnh lẫn chợ đầu mối Long Biên, Hà Nội với lượng lao động ngoại tỉnh luôn đông đúc, khiến Phúc Xá lại trở thành một điểm nhức nhối về tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, với sự ra đời của “Tổ công tác đặc biệt 141 phường”, những tệ nạn này đã giảm hẳn, đặc biệt tình trạng trộm cắp vặt gần như bị “xóa sổ”…

Chiến dịch truy quét tội phạm

Chúng tôi gọi vui lực lượng làm nhiệm vụ truy quét tệ nạn trên địa bàn phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội là “Tổ công tác đặc biệt 141 phường”. Tổ công tác này được thành lập vào đầu tháng 1/2012 đến nay, bao gồm các thành viên: Đại diện tổ dân phố, lực lượng dân phòng và Công an phường Phúc Xá…
Cứ từ 18h hằng ngày, Tổ công tác đặc biệt lại lên đường làm nhiệm vụ, đi tuần tra khắp địa bàn. Tổ được chia thành nhiều ca trực, ca 1 từ 18 đến 21h gồm đại diện tổ dân phố và lực lượng bảo vệ, dân phòng đi bộ tuần tra khắp các hang cùng ngõ hẻm; ca 2 từ 21 đến 24h gồm lực lượng Cảnh sát khu vực và bảo vệ phường lại một lần nữa “tua” vòng quanh địa bàn; đến ca 3 thì một tổ công tác khác sẽ tiếp quản địa bàn, và như thế những đối tượng phạm tội không có cơ hội để hoạt động.

Cần nói rõ thêm, trước khi Tổ công tác đặc biệt bắt đầu hoạt động, lãnh đạo Công an phường (CAP) Phúc Xá đã nghiên cứu và lên một kế hoạch tỉ mỉ trong việc chuyển hóa địa bàn Phúc Xá từ phức tạp sang địa bàn trong sạch không tệ nạn. Theo đó, các đồng chí Cảnh sát khu vực sẽ đến từng hộ gia đình tuyên truyền về việc giữ gìn ANTT và tự bảo quản tài sản, gia cố cửa, tum cẩn thận để tránh bị đột nhập, trộm cắp.

Song song với đó, các anh cho các hộ ký cam kết thực hiện việc bảo vệ tài sản một cách nghiêm túc. Sau khi các hộ dân ký cam kết, Tổ công tác 141 phường bắt đầu công việc của mình. Trong lúc đi tuần, Tổ công tác sẽ phát hiện nhà nào không khóa cửa, đồ đạc, xe máy để hớ hênh sẽ nhắc nhở ngay. Lần đó, thông tin về hộ gia đình chưa thực hiện đúng theo cam kết sẽ “được” phát trên loa phát thanh để gia đình đó rút kinh nghiệm, đồng thời tuyên truyền với các gia đình khác nâng cao ý thức trong việc bảo vệ tài sản.

Trung tá Kim Minh Đức, Trưởng CAP Phúc Xá tâm sự rằng, chính nhờ “Tổ công tác đặc biệt 141 phường” hoạt động rất hiệu quả nên từ tháng 2/2012 đến nay, trên địa bàn toàn phường không xảy ra hiện tượng mất trộm nữa, ngoài ra, các ổ nhóm tội phạm ma túy, ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp cũng giảm hẳn.

Ảnh minh họa.

“Để triệt phá các ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp, tệ nạn xã hội hoạt động, đặc biệt là đấu tranh chống tội phạm ma túy, chúng tôi đã tăng cường công tác phục kích những tụ điểm phức tạp về ANTT như chợ Long Biên, các cụm dân cư số 2, 5, 6, 7, 8. Công tác xây dựng các cơ sở bí mật trên địa bàn được coi trọng, đã mang lại hiệu quả đặc biệt trong việc quản lý tốt đối tượng, giúp cho lực lượng Công an có những thông tin hữu ích, kịp thời về hoạt động của tội phạm, để xây dựng kế hoạch xác minh, triệt phá”.

Ngoài việc xóa sạch tình trạng trộm cắp trên địa bàn, Tổ công tác 141 phường cũng tham gia xóa nhiều tụ điểm ma túy nhức nhối, được nhân dân vô cùng hoan nghênh. Vụ xóa bỏ tụ điểm ma túy của Vũ Thanh Giản, trú tại 28 Tập thể nghiệp vụ Phúc Xá là một trong những vụ án ma túy điển hình.

Qua công tác tuần tra nắm tình hình, Tổ công tác 141 phường phát hiện tụ điểm ma túy do đối tượng Vũ Thanh Giản điều hành. Giản có nhiều tiền án, tiền sự về ma túy. Nhà Giản ở ngõ sâu nhưng thường xuyên đóng kín cửa, lại lắp camera bảo vệ từ xa, có lối thoát hiểm trên tầng 4 sang nhà hàng xóm, vì thế, đã nhiều lần, CAP tập kích kiểm tra nhưng hắn đều trốn thoát.

Ròng rã nhiều tháng trời, Trung tá Phạm Văn Thịnh, Phó CAP Phúc Xá đã cùng các cán bộ chiến sỹ (CBCS) và Tổ công tác 141 phường mật phục và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác định chính xác nơi cất giấu ma túy, cũng như con đường mà Giản sẽ trốn khi bị phát hiện. Và rồi các lực lượng đã tổ chức đột kích vào nhà Giản và bắt quả tang 3 đối tượng đang mua bán ma túy, thu giữ nhiều gói heroin cùng công cụ liên quan.

Từ việc bám sát địa bàn, lực lượng CAP và Tổ công tác đặc biệt phát hiện Trần văn Tuấn, trú tại ngách 29/26 Nghĩa Dũng, là đối tượng nghiện hút và đã có tiền án, tiền sự về ma túy, thường có biểu hiện bán lẻ ma túy cho con nghiện ở ngõ 12 Nghĩa Dũng. Tiến hành trinh sát, CAP biết được được thủ đoạn của hắn là dùng điện thoại để trao đổi mua bán với khách và khi có người mua, Tuấn lại giả vờ đưa cháu đi dạo để giao hàng. Kế hoạch điều tra bắt Tuấn được tổ chức kỹ càng.

Chiều tối 2/6/2012, Tuấn cũng một tay bế cháu, một tay đẩy xe nôi một cháu bé ra ngõ bán ma túy. Xác định chính xác Tuấn mang ma túy trong người và đang có hành vi bán hàng cấm, lực lượng Công an đã lập tức khống chế và bắt quả tang, thu giữ 4 gói heroin. Tuấn định đánh động bằng cách gọi điện về nhà để ra đón các cháu, nhưng một mũi công tác đã nhanh chóng đưa hắn về trụ sở, còn Trung tá Phạm Văn Thịnh cùng đồng đội bế các cháu bé trả về nhà Tuấn, đồng thời, thực hiện khám xét khẩn cấp và đã thu giữ thêm 11 gói heroin.

Những người mang niềm tin cho người dân

“Tổ công tác đặc biệt 141 phường” là một trong những sáng kiến hay của lực lượng CAP Phúc Xá, và được lãnh đạo Công an quận Ba Đình và người dân đánh giá cao. Sự hiệu quả trong hoạt động của Tổ công tác này được thể hiện rõ rệt qua sự bình yên của người dân và những tệ nạn xã hội được đẩy lùi trên địa bàn trong thời gian qua.

Để địa bàn không còn phức tạp, CAP Phúc Xá thường xuyên chủ động phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội và Công an quận Ba Đình để trao đổi thông tin, tài liệu, qui luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của từng đối tượng, cũng như bàn các biện pháp đấu tranh, bắt giữ tội phạm ở địa bàn.

Hàng tuần, CAP Phúc Xá còn phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, các phường giáp ranh chủ động ra quân quét vét tội phạm. Đây chính là một biện pháp quan trọng để phòng ngừa tội phạm cũng như hoạt động tệ nạn xã hội, nhằm ngăn chặn từ xa những vụ án nghiêm trọng xảy ra.

Tại khu vực chợ Long Biên thường xuyên có một lượng người đông đúc từ khắp cả nước đổ về, nên cũng là một nơi có khả năng xảy ra nhiều vụ việc phức tạp. Vì thế, CAP đã chủ động lên kế hoạch và đề xuất với Ban Quản lý chợ để hợp tác giải quyết tốt mọi tình hình về ANTT, không để phát sinh những tình huống phức tạp.

Bởi việc tuần tra địa bàn diễn ra thường xuyên, nên Tổ công tác phường đã kịp thời ra tay cứu chữa nhiều vụ hỏa hoạn nguy hiểm xảy ra trên địa bàn phường. Có vụ cháy nhà ở ngách 4, Ân Xá, Phúc Xá là một ví dụ. Đêm hôm đó khi đang đi tuần, Tổ công tác phát hiện thấy từ trong nhà này có khói, lửa và mùi khét bốc lên. Lập tức, Tổ công tác đã kêu gọi những hộ gia đình xung quanh mang nước đến, sau đó 11 đồng chí trong Tổ đã dỡ ngói chui vào đưa được 2 mẹ con chủ nhà ra ngoài, đám cháy được dập tắt kịp thời.

Được biết, nhà đó chỉ có 2 mẹ con sinh sống, do bị chập điều hòa nên đã gây cháy, vì lúc đêm khuya nên hai mẹ con ngủ say, không biết sự việc xảy ra. Do được kịp thời cứu chữa nên tính mạng của hai mẹ con được an toàn. Sau khi được cứu sống, người mẹ đã khóc vì cảm động và cảm ơn chân thành những người đã cứu sống mẹ con chị.

Với các biện pháp đồng bộ, đặc biệt là có sự ra đời của “Tổ công tác đặc biệt 141 phường”, chỉ sau 6 tháng triển khai chuyên đề “Tập trung giải quyết dứt điểm địa bàn trọng điểm phức tạp, chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT trở thành địa bàn không có tội phạm hoặc giảm đến mức thấp nhất”, các chỉ tiêu giao của CAP đều đạt và vượt: số vụ án giảm 12% so với cùng kỳ, bắt 100% vụ án ma túy, tỉ lệ điều tra khám phá các vụ án đạt gần 90%, bắt đối tượng truy nã vượt 30%, góp phần quan trọng ổn định tình hình trên địa bàn.

Chia sẻ những dự định trong thời gian tới, Trung tá Kim Minh Đức cho biết: Để duy trì những thành tích về bảo vệ ANTT trên địa bàn mà các CBCS Công an đã phải đánh đổi bằng sự hy sinh, vất vả, CAP Phúc Xá sẽ tiếp tục tổ chức các đợt tấn công, trấn áp tội phạm thật quyết liệt.

Chúng tôi tin rằng, với sự ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân, mọi thông tin về hoạt động của bọn tội phạm sẽ được thông báo kịp thời, làm cơ sở để CAP chủ động phối hợp với Công an TP Hà Nội, Công an quận Ba Đình triển khai các kế hoạch triệt phá, vây bắt tội phạm, quyết tâm làm trong sạch địa bàn

Dạ Miên – Minh Hà
.
.
.