Chiêu “rút ruột” tài khoản ngân hàng

Thứ Bảy, 22/10/2016, 12:43
Không đến ngân hàng rút tiền, cũng không chuyển khoản cho tài khoản khác nhưng nhiều khách hàng VIP khi gửi tiền vào Ngân hàng Eximbank chi nhánh TP. Vinh (Nghệ An) bỗng tá hỏa khi một ngày tài khoản của họ bốc hơi tiền tỉ. Làm đơn tố cáo đến Công an, họ mới biết, Nguyễn Thị Lam, cán bộ kiểm ngân thuộc Phòng giao dịch huyện Đô Lương, kẻ mà họ tin tưởng giao dịch và gửi tiền tiết kiệm bấy lâu nay lại là đối tượng lừa đảo.


Từ những lá đơn tố cáo

Theo anh N.T.N (trú tại Đô Lương, Nghệ An) thì cách đây ít ngày, anh có đến Phòng giao dịch huyện Đô Lương - Eximbank chi nhánh Vinh để rút tiền thì mới tá hỏa khi được ngân hàng thông báo anh đã rút gần hết số tiền trong sổ tiết kiệm, trong khi anh không hề đến ngân hàng làm thủ tục rút tiền. 

Anh cho biết, Lam là người đề nghị anh gửi tiền vào ngân hàng và đến tận nhà làm thủ tục mở sổ tiết kiệm cho anh mà không phải mất công đến ngân hàng, tổng cộng anh đã làm 13 sổ với số tiền hơn 32 tỷ đồng. Bản thân các sổ tiết kiệm anh vẫn đang giữ và còn ghi rõ tổng số tiền gửi tiết kiệm hơn 32 tỷ đồng nhưng đã không cánh mà bay.

Cũng giống như anh N, chị N.T.K.H thông qua Lam là người quen cùng quê, từ tháng 3/2015 đến 9/2016, chị H đã được Lam làm thủ tục mở sổ tiết kiệm ngay tại nhà tổng số 26 sổ với số tiền hơn 11 tỷ đồng. Duy nhất có một lần chị H nhờ Lam rút số tiền 100 triệu đồng trong sổ tiết kiệm và thanh toán lãi của các sổ đến hạn. 

Gần đây, vì cần tiền gấp nên chị đã đến ngân hàng để làm thủ tục rút hết tiền tiết kiệm. Nhưng khi làm thủ tục chị mới bàng hoàng được thông báo sổ tiết kiệm của chị đã rút 10,72 tỷ đồng, chỉ còn hơn 400 triệu đồng. 

Nguyễn Thị Lam với vẻ ngoài hào nhoáng nhờ vào những đồng tiền rút ruột từ tài khoản của khách VIP.
Đặng Đình Hồng tại cơ quan điều tra.

Đem thắc mới với cán bộ ngân hàng vì mình chưa từng đến làm thủ tục rút tiền thì chị bất ngờ nhận được các lệnh, bảng kê chi tiền yêu cầu rút tiền có chữ ký tên chị, thế nhưng chị khẳng định toàn bộ chữ ký trong các lệnh, bảng kê này không phải của chị và sổ tiết kiệm của chị đang giữ vẫn ghi rõ số dư tiền tiết kiệm là hơn 11 tỷ đồng.

Cũng tương tự với bà V.T.H (trú tại thị trấn Đô Lương), khi ra ngân hàng rút tiền mới biết mình bị mất 5 tỷ đồng. Còn ông T.Đ.C (trú tại thị trấn Đô Lương) mất 500 triệu đồng và bà N.T.H (Đô Lương, Nghệ An) cũng mất 350 triệu đồng. Những khách hàng này đều là khách hàng VIP của Phòng giao dịch nên họ yêu cầu ngân hàng phải làm rõ việc tiền tiết kiệm của họ không cánh mà bay khi mà họ không hề đến ngân hàng làm thủ tục.

Chân dung và thủ đoạn kẻ lừa đảo

Chính các nạn nhân cũng không ngờ rằng, kẻ rút ruột tài khoản của họ lại là Nguyễn Thị Lam, cô cán bộ ngân hàng xinh đẹp, ăn nói khéo léo, đến tận nhà thuyết phục và nhiệt tình làm thủ tục mở tài khoản ngay tại nhà cho họ.

29 tuổi, là cán bộ kiểm ngân thuộc Phòng giao dịch huyện Đô Lương, Ngân hàng Eximbank chi nhánh TP. Vinh (Nghệ An) nhưng Nguyễn Thị Lam đã nổi tiếng ở Nghệ An bởi độ giàu có, ăn chơi với khối tài sản khổng lồ. Ai từng gặp Lam cũng phải suýt xoa, ngưỡng mộ sự tài giỏi của cô gái trẻ. Lam sở hữu chiếc BMV xế hộp 1,7 tỷ, cùng ngôi nhà mới xây bề thế, lô đất vàng tại thị xã Cửa Lò và nhiều tài sản có giá trị. 

Không những thế, Lam còn thể hiện sự chịu chơi khi rủng rỉnh cho người khác vay nhiều tiền. Hiện tại, Lam đã có một đứa con và mới li hôn chồng. Sự giàu lên bất thường của Lam trong thời gian ngắn cộng với thông báo từ phía Ngân hàng Eximbank, các trinh sát Phòng Kinh tế Công an tỉnh Nghệ An đã đưa Lam vào tầm ngắm.

Ngày 19/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, thời điểm này, đối tượng Nguyễn Thị Lam vắng mặt tại địa phương. Thông qua công tác vận động, 2 ngày sau, Lam đã tới cơ quan Công an đầu thú.

Tại cơ quan điều tra, Lam khai nhận, Lam từng học Trường cao đẳng Kinh tế tại Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp, Lam có một thời gian làm việc kế toán tại doanh nghiệp gia đình. Cuối năm 2010, vào thử việc tại Ngân hàng Eximbank chi nhánh thành phố Vinh. Đến tháng 3-2011, Lam được nhận vào làm nhân viên ngân quỹ tại Phòng giao dịch Đô Lương, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh TP. Vinh.

Sau 5 năm làm việc, là người xinh đẹp, giỏi ăn nói, Lam đã quen nhiều khách hàng giàu có và chèo kéo họ gửi tiền vào chi nhánh của mình, hứa hẹn trả lãi 8-12% một năm trong khi mức quy định của ngân hàng thấp hơn nhiều, có thời điểm chỉ 4-5%. Nhiều khách hàng tin tưởng cô nhân viên ngân hàng xinh đẹp, nhiệt tình đã nhờ Lam đến tận nhà để làm thủ tục mở sổ tiết kiệm. 

Thời gian đầu, Lam đều trả lãi suất chênh lệch đầy đủ, đúng hẹn nên các khách hàng thân thiết rất tin tưởng. Thậm chí, nhiều lần Lam rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng sau đó lại nộp tiền trở lại sổ tiết kiệm tránh sự nghi ngờ của khách hàng.

Từ tháng 4-2016 đến nay, lợi dụng các mối quan hệ quen biết trong quá trình thực hiện giao dịch cho các khách hàng tại Phòng giao dịch Đô Lương thuộc Eximbank, chi nhánh Nghệ An và vị trí công tác của bản thân, Nguyễn Thị Lam đã giả mạo chữ ký khách hàng, lập hồ sơ khống để đề nghị các khách hàng ký vào hồ sơ. 

Sau đó, Lam thực hiện các giao dịch rút tiền hoặc chuyển khoản tiền tại sổ tiết kiệm của các khách hàng đã gửi tiết kiệm trong ngân hàng đến các tài khoản của một số người thân và một số khách hàng khác của Lam để chiếm đoạt. Số tiền Lam đã chiếm đoạt khoảng 48 tỉ đồng. 

Mở rộng chuyên án, ngày 24/9, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Nghệ An đã bắt khẩn cấp Đặng Đình Hồng, Giám đốc Phòng giao dịch Đô Lương, Ngân hàng Eximbank Chi nhánh TP. Vinh.

Mai Ngọc
.
.
.