Chờ bản án thích đáng cho hai kẻ giết con

Thứ Hai, 26/10/2020, 21:20
Vào ngày 28-10 tới đây, vụ án “Giết người”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy” liên quan đến cái chết của cháu Nguyễn Ngọc Minh M. (SN 2017 sẽ được TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử công khai. Hai kẻ thủ ác được đưa ra xét xử là Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh (cùng SN 1991, nơi ĐKHKTT số 32 ngõ 44 Nguyễn Đình Chiểu, phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội).


Đứa bé 3 tuổi chẳng mấy khi nhận được tình thương của mẹ. Nhưng trong một lần rời vòng tay bà ngoại trở về ở cùng mẹ và bố dượng, đó cũng là những ngày định mệnh của cô bé khi phải sống trong đòn roi cho đến lúc mất. Vụ án “hổ dữ ăn thịt con” này đã khiến dư luận xã hội phẫn nộ, bất bình và không thể tha thứ cho hành động tàn ác đó.

6 trận đòn roi

Năm 2016, Nguyễn Thị Lan Anh kết hôn với anh Trần Ngọc S. có con chung là cháu Nguyễn Ngọc Minh M.. Sau đó, Lan Anh ly thân và chuyển về sinh sống với mẹ đẻ là bà Vũ Thị Dự ở thôn Võng La (xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội).

Hai bị can Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh.

Đến năm 2018, Lan Anh ly hôn anh S. và có quan hệ yêu đương với Nguyễn Minh Tuấn. Cũng trong năm đó, hai đối tượng kết hôn, sinh được cháu Nguyễn Minh Tâm (SN 2018) và sinh sống tại nhà bố mẹ chồng tại phố Nguyễn Đình Chiểu (phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng).

Tháng 10-2018, Lan Anh và Tuấn thuê 1 căn chung cư mini tại số 57 ngõ 46 Phạm Ngọc Thạch, phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội để ở và đưa con là Nguyễn Minh Tâm về ở cùng. Cả Tuấn và Lan Anh đều sử dụng ma túy dạng đá.

Ngày 5-3-2020, Lan Anh gọi điện thoại xin bà Vũ Thị Dự đón cháu M. sang chơi và được bà Dự đồng ý. Trong thời gian cháu M. ở cùng, hai đối tượng đã nhiều lần đánh đập, bắt phạt cháu bé với những trận đòn roi như thời trung cổ.

Cụ thể vào 8h ngày 29-3-2020, sau khi ngủ dậy, Tuấn không hài lòng với thái độ của cháu M. nên gọi Lan Anh lấy chậu mang lên gác xép rồi bắt M. vào quỳ ở trong chậu đến khi nào M. nhận lỗi mới tha. Sau đó Tuấn cầm cán chổi vụt vào lưng và 2 bên mông của cháu M. Đến khoảng 9h cùng ngày, thấy cháu M. đứng dậy để nghịch nên Tuấn đã dùng tay tát vào mặt cháu khoảng 10 cái.

Sau đó Tuấn bảo Lan Anh mang chậu xuống nhà, tiếp tục bắt cháu M. ngồi vào chậu để chịu phạt. 15g ngày hôm đó, Tuấn cầm chổi có cán bằng kim loại đánh nhiều nhát vào mặt, đầu gối, chân và mạng sườn của cháu M. Đến 18h cùng ngày, sau khi ăn cơm xong, Tuấn xuống chỗ cháu M. đang ngồi phạt, bắt cháu bé đứng dậy, lấy đoạn cán chổi kim loại vụt liên tiếp vào 2 người cháu bé. Do bị phạt gần một ngày, cháu M. có xin mẹ cho uống sữa. Thấy vậy, Lan Anh bực mình bắt con đi ra khỏi chậu, ngồi sát tường rồi dùng cán chổi nhựa đánh vào hai tay. Sau khi đánh xong, đối tượng này đã bắt cháu bé quay lại chậu ngồi rồi lên gác xép sử dụng ma túy đá.

Những trận đòn chưa dừng ở đó bởi cho đến tối cùng ngày, cháu M. tiếp tục bị Tuấn đánh nhiều lần. Do quá đau đớn, cháu M. hét lên thì bị đối tượng này đánh mạnh hơn đến khi cháu bé dừng hét mới thôi. Tuy nhiên, hình phạt quỳ trong chậu vẫn tiếp diễn.

Sau khi dùng ma túy xong, người mẹ tàn ác còn dùng kim khâu quần áo đâm liên tiếp vào tay vào đùi, còn Tuấn thì dùng tay bóp cổ cháu bé. Đến khi nhận thấy cháu M. có dấu hiệu mệt mỏi, Tuấn mới bảo “Tha cho nó”.

Tuy nhiên, do bị bạo hành quá nhiều lần, khoảng 8h ngày 30-3-2020, cháu M. biểu hiện khó thở. Hai đối tượng đã tiến hành hô hấp nhân tạo và ép ngực nhưng không được nên đã đưa cháu bé đi cấp cứu. Cháu bé mất tại bệnh viện vào 11g cùng ngày với nhiều vết thương tích trên cơ thể như ở ngực, bụng, lưng, mông, hai tay, đầu não…

Bà Vũ Thị Dự viết đơn đề nghị xử nghiêm vụ việc.

Nguyên nhân khiến cháu bé thiệt mạng được xác định do chấn thương sọ não nặng; thương tích tại các vùng đầu, mặt nạn nhân do tác động của vật tày gây nên. Do phát hiện cơ thể cháu M. có nhiều dấu vết ngoại lực tác động nên các y, bác sĩ bệnh viện đã báo cơ quan Công an để làm rõ.

Tại bản giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.Hà Nội kết luận “nguyên nhân chết của cháu Nguyễn Ngọc Minh M. do chấn thương sọ não nặng. Thương tích vùng đầu mặt nạn nhân do tác động của vật tày gây nên”.

Tội ác không thể tha thứ

Đã 7 tháng kể từ khi vụ việc xảy ra, bà Vũ Thị Dự vẫn chưa nguôi ngoai nỗi đau mất cháu, nhất là khi hung thủ của vụ việc lại là con gái của mình. Người mẹ khốn khổ này cho biết, vào thời điểm đang mang thai cháu M., Lan Anh đã từng có ý định bỏ cái thai.

Thấy vậy, bà Dự khuyên ngăn con gái: “Đứa bé tu bao kiếp mới được làm người, con không nuôi thì để mẹ nuôi dạy nó”. Sau đó, Lan Anh mới đồng ý giữ lại cái thai. Sinh con ra được khoảng 2 tháng, Lan Anh lại bỏ nhà đi để lại đứa con cho bà Dự nuôi nấng. Bà thuê người giúp việc để trông nom cháu những lúc bà đi chợ bán hàng. Khi về nhà, hai bà cháu lại quấn quýt bên nhau..

Cũng kể từ ngày đó, Lan Anh không về thăm con cho tới khi sinh được cháu Minh Tâm. Do phải quay về nhà mẹ để lấy giấy tờ để làm thủ tục khai sinh cho cháu Tâm, Lan Anh mới phải về và gặp lại con gái. Cũng từ thời điểm đó, Lan Anh thi thoảng qua nhà mẹ đẻ gặp cháu M. Nhưng chính bà Dự cũng không ngờ, ngày Lan Anh xin bà Dự cho đón cháu M. đến nhà trọ của vợ chồng Lan Anh chơi cũng là ngày hai bà cháu xa nhau mãi mãi.

“Lan Anh đến đón con về chăm sóc để bù đắp tình cảm của nó dành cho con nên tôi đồng ý. Lúc đó, tôi không hề biết rằng Lan Anh bị nghiện ma túy, nếu biết điều này, chắc chắn tôi sẽ không cho cháu đi”, bà Dự nói.

Cũng vì quá tin tưởng vào con gái, nghĩ rằng Lan Anh đang cố gắng bù đắp tình cảm mẹ con cho cháu M. nên bà Dự đã đồng ý cho đón cháu. Nhưng bà đâu có ngờ, trong những ngày ở cùng mẹ lại là những ngày cháu M. phải sống trong cảnh đòn roi mà không ai biết để can thiệp.

Bà Dự vẫn thường xuyên ra thăm mộ cháu M. sau khi sự việc xảy ra.

Bà Dự cho biết, những người hàng xóm bên cạnh phòng trọ nhiều lần cũng nghe tiếng cháu M. khóc lớn mỗi buổi tối kể từ khi sang ở với mẹ. Khi hàng xóm sang hỏi thì Lan Anh nói cháu M. bướng và không nói gì thêm. Không ai hình dung được người mẹ này lại có thể đánh đập con bằng những hình thức dã man như vậy.

Sau khi mất đi đứa cháu mà bà đã dồn hết yêu thương, không ngày nào bà Dự không mơ thấy cháu. Trong căn phòng khói hương nghi ngút, bà đau khổ tâm sự, sáng nào bà cũng dậy sớm, chuẩn bị sữa và một vài món ăn M. yêu thích để cúng cho cháu rồi mới đi chợ.

Đến các bữa chính trong ngày, ngay khi vừa trở về ngôi nhà nhỏ của mình, việc đầu tiền bà Dự xắn tay vào làm là nấu cơm, làm những món ăn yêu thích cho cháu ngoại. Vì quá thương nhớ cháu gái bé bỏng, xinh xắn, bà Dự nói, luôn cảm nhận được hình bóng cháu vẫn đang ở cùng mình.

Hàng ngày, bà Dự vẫn ra mộ cháu gái hương khói và chăm sóc gọn gàng sạch sẽ để cháu bớt lạnh lẽo. Mất đi M., bà Dự không còn thiết sống, nhiều lần bà nghĩ quẩn nhưng đã được người thân, hàng xóm can ngăn, động viên kịp thời.

Tình yêu thương đối với cháu gái cũng khiến bà càng thêm căm phẫn trước hành dã man của con gái và chồng con gái gây ra, dù cả hai đối tượng này đã bị cơ quan chức năng bắt giữ, sắp phải trả giá trước pháp luật. Mới đây, bà Dự đã làm đơn đề nghị cơ quan chức năng xử lý các bị can theo đúng quy định pháp luật, trả lại công bằng cho cháu M...

Theo Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, trong vụ án này hai bị can bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như giết người dưới 16 tuổi, giết người mà mình có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn... Hai bị can này có thể đối diện với án tù từ 12-20 năm và cao nhất là tử hình.

Ngoài ra, theo quy định của pháp luật hiện hành, cha mẹ có nghĩa vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con cái mình đến khi trưởng thành. Trong trường hợp cha mẹ ly hôn và tái hôn thì cha dượng, mẹ kế cũng có nghĩa vụ phải bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con riêng của chồng, của vợ đến khi trưởng thành.

Trong trường hợp đã không bảo vệ, chăm sóc mà còn đánh đập, hành hạ dẫn đến con cái thương tích hoặc tử vong thì đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn.

Đinh Hiền
.
.
.