Chú rể sa chân vào vòng lao lý và những đêm tân hôn vắng bóng tân lang

Thứ Sáu, 21/03/2014, 13:30

Đám cưới là sự kiện trọng đại nhất trong đời người, nhưng có những đám cưới, đến phút chót, chú rể buộc phải vắng mặt, vì những lý do khác nhau.

Quá khứ tội lỗi của chú rể và đêm tân hôn vắng bóng tân lang

Lúc 20h15 ngày 8/12/2013, khi lực lượng CSĐT Công an tỉnh Bình Định đọc lệnh bắt giữ theo lệnh truy nã về tội giết người của Công an tỉnh Kon Tum, gương mặt Nguyễn Khương Trí (27 tuổi, ở KV.7, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) xanh rớt như tàu lá chuối, chân tay run lập cập không thể ngờ, hạnh phúc xây dựng hạnh phúc chưa được một ngày đã phải đưa chân vào sau song sắt, trả lỗi cho sai lầm gây ra trước đó.

Trong khi đó, vợ mới cưới của Trí khóc ngất, không thể tin rằng người đàn ông mình yêu bấy lâu và vừa lấy làm chồng từng là một kẻ giết người, đang đi trốn nã. Ngay cả bản thân Trí, không thể ngờ, đúng thời khắc hạnh phúc nhất cuộc đời cũng là lúc hắn bước chân vào trại giam. Quá khứ, là thứ không thể lãng quên, dù hắn có trốn chạy, ruồng bỏ nó bằng mọi cách đi chăng nữa. 

Sự việc xảy ra vào 7/7/2013, Trí (lúc này đang làm thuê tại TP Kon Tum) gọi một số bạn bè, trong đó có Nguyễn Huỳnh Quang Trường (21 tuổi, ở thôn 2, thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) đến nhà trọ ở đường Đào Duy Từ, phường Thống Nhất, TP Kon Tum ăn nhậu. Cùng lúc, ở phòng trọ kế bên có Phan Sỹ Ngọc (21 tuổi, ở thôn 9, xã Đăk Cấm, TP Kon Tum) cũng đang nhậu với 3 người bạn. Một lúc sau, nhóm của Trí kéo qua phòng trọ của Ngọc nhậu chung.

Rượu vào lời ra, khoảng 1 giờ đồng hồ sau thì hai bên xảy ra cự cãi dẫn đến xô xát, đánh nhau. Bị Ngọc dùng mũ bảo hiểm đánh vào người, Trí và Trường chạy về phòng trọ của mình lấy rựa quay lại chém Ngọc. Ngọc hốt hoảng bỏ chạy nhưng bị Trí lấy xe máy của mình chở Trường đuổi theo chém tiếp đến nứt sọ, đứt lìa cẳng tay trái. Được bạn bè đưa đi cấp cứu kịp, Ngọc may mắn thoát chết nhưng mang thương tật 29%.

Ngay sau khi gây án, Trường và Trí bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kon Tum khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trường về hành vi giết người. Nguyễn Khương Trí cũng bị khởi tố bị can về tội danh trên, nhưng do lẩn trốn nên ngày 6-12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kon Tum đã ra quyết định truy nã đặc biệt trên toàn quốc.

Sau một thời gian lẩn trốn, khi cảm thấy sự việc đã dần lắng xuống, cho rằng cơ quan Công an sẽ không lần giở lại án cũ, Trí trở về địa phương và tổ chức đám cưới. Chiều tối 8/12/2013, xác định được chú rể tổ chức đám cưới tại nhà hàng Tre Xanh (thuộc phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn) chính là Nguyễn Khương Trí, tổ công tác Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Bình Định đã bí mật theo dõi, đến 20h15’ cùng ngày khi lễ cưới kết thúc mới thực hiện việc bắt giữ Trí.

Một trinh sát kể lại, trước khi lên xe đặc chủng của Công an về trại tạm giam, Nguyễn Khương Trí đã cảm ơn tổ công tác Công an tỉnh Bình Định đã để y tổ chức lễ cưới trọn vẹn.

Chung số phận với “chú rể” Nguyễn Khương Trí, “chú rể” Đinh Nguyễn Duy, tên thật là Đinh Văn Hợp (phường Chăm Mát, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) cũng đã bị tóm gọn ngay tại đám cưới của mình vào ngày 1/8/2013. Hợp chính là kẻ đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Giang phát lệnh truy nã toàn quốc từ năm 2007 về tội “Hiếp dâm”.

Trở về 7 năm trước, vào tháng 6/2006, lúc ấy Đinh Văn Hợp vừa tròn 20 tuổi, đẹp trai, khéo ăn nói, lại con nhà khá giả nên gã trai được lòng các thiếu nữ. Vào một buổi tối, khi đi đến quãng đường vắng (đoạn từ xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang, Hà Giang) thuộc địa phận giáp ranh của huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, Hợp gặp chị Nguyễn Thị N. (18 tuổi, người xã Lục Yên, Yên Bái) đi chơi nhà người quen bên Hà Giang về nhà muộn.

Gã trai 20 tuổi nhìn thấy thân hình gợi cảm quyến rũ của cô gái đã nảy sinh tà ý nên tiến lại gần tỏ vẻ lịch sự, mời cô gái lên xe cho quá giang về nhà. Khi đã dụ được người đẹp ngồi sau xe máy, Hợp vít ga phóng thẳng đến một khu đất sau sân bóng bỏ hoang rồi hiện nguyên hình là một tên "yêu râu xanh". Sau khi thỏa mãn thú tính, hắn chở cô gái ra đường cái rồi bỏ mặc, sau đó về nhà ngủ như bình thường.

Sau khi bị hiếp dâm, N. đã tố cáo hành vi phạm tội của Hợp với cơ quan điều tra. Công an huyện Bắc Quang xác định được đối tượng gây ra vụ hiếp dâm trên chính là Đinh Văn Hợp trú tại xã Đồng Yên, nhưng Hợp bí mật bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau thời gian kêu gọi, vận động đối tượng ra đầu thú nhưng không có kết quả, ngày 20/7/2007, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Đinh Văn Hợp về tội “Hiếp dâm”.

Đinh Văn Hợp khai nhận hành vi phạm tội sau 7 năm truy nã.

Suốt trong thời gian lẩn trốn truy nã, Hợp liên tục chuyển nhiều địa điểm và làm một chứng minh thư giả lấy tên là Đinh Nguyễn Duy (SN 1984). Sau đó, Hợp quyết định học nghề lái xe và xin vào làm lái đường dài tuyến Hà Nội - Điện Biên (xe chạy xuyên đêm). Sau thời gian làm lái xe đêm, hạn chế tiếp xúc và xuất hiện nên Hợp tiết kiệm được nhiều tiền rồi chị Bùi Thị H. (ở phường Chăm Mát, TP Hòa Bình) đã đem lòng yêu thương gã trai "trốn nã" này.

Ngày 1/8/2013 (ngày 25/6 âm lịch), đám cưới của Hợp và chị H. được cử hành tại nhà riêng của cô dâu tại phường Chăm Mát, TP Hòa Bình. Đến hơn 12 giờ, khi chỉ còn lại người thân trong gia đình hai bên, các trinh sát mới xuất hiện, đọc lệnh bắt chú rể Đinh Văn Hợp trong sự bàng hoàng của chú rể cùng nước mắt lưng tròng của cô dâu.

Chú rể sa chân tù tội vì thói sĩ diện hão

Vũ Thanh Bình (24 tuổi, Thái Bình) nức tiếng khắp làng xã bởi vẻ ngoài đẹp trai, tài ăn nói, cùng sự thông minh, giỏi giang, gia đình thuộc hàng có điều kiện, thế nên chuyện Bình được nhiều cô gái yêu mến cũng là điều dễ hiểu. Bản thân chàng trai này cũng là người “chịu khó” thả thính bắt câu nhiều nơi, nhưng chuyện lập gia đình ở tuổi mới ngoài hai mươi dường như quá sớm với cậu trai ưa tự do, phóng khoáng này. Thế nhưng, kể từ khi gặp Nguyễn Thị Miền (21 tuổi), một cô gái xinh đẹp, dịu dàng, tháo vát, dường như mũi tên thần tình ái đã bắn trúng Bình. Cậu thay đổi hẳn tính nết. Thói la cà bè bạn, mải chơi ham vui hoàn toàn biến mất. Bản tính phong trần cũng theo gió bay đi. Ai nấy đều trầm trồ: “Con ngựa đã có người ghìm cương”.

Đến bà Lê Thị Cam (SN 1966), mẹ chú rể cũng không ngớt lời ngợi ca nàng dâu tương lai: “Kể từ khi quen biết cái Miền, thằng Bình nhà tôi chỉn chu, ngoan ngoãn hẳn. Nó chịu khó mày mò, học hỏi bạn bè, làm ăn kinh tế, còn bảo với tôi rằng sẽ tự lo liệu tiền cưới vợ, bố mẹ không phải bận tâm. Phận làm cha mẹ, thấy con cái suy nghĩ trưởng thành, lấy đó làm mừng lắm”. Cũng trong khoảng thời gian ngắn, từ bỏ thói vui chơi vô bổ, đàn đúm, chí thú làm ăn, Vũ Thanh Bình đã lận lưng được một khoản tiền kha khá, tính tới chuyện lâu dài với cô gái tên Miền hiền dịu.

Về phần Miền, sau một thời gian tìm hiểu, yêu đương, nhận thấy ở người đàn ông này những đức tính quý báu, chăm chỉ làm lụng, hạn chế chi tiêu, biết lo lắng cho gia đình, Miền xuôi lòng, đồng ý “theo chàng về dinh” trong niềm hân hoan của cả hai bên gia đình, họ hàng. Theo ấn định, ngày 10-1 âm lịch, đám cưới của đôi trai tài gái sắc chính thức được cử hành tại nhà riêng trong sự chúc phúc của gia đình, bạn bè, người thân. Thế nhưng, trong phút giây bốc đồng, thích “giải quyết khâu oai”, chú rể đã phá vỡ niềm vui mới trong ngày hỉ sự trọng đại này.

Buổi tối 10-1, sau tiệc mặn, Bình lĩnh xướng chương trình văn nghệ có nhạc sống thu hút hàng trăm thanh niên địa phương và bạn bè đến chung vui. Đang hồi cao trào, rượu đã ngà ngà say, Bình leo lên sân khấu hô hào “quậy tới bến, vui tới bến”. Lời “hiệu triệu” của Bình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, tưng bừng của đám thanh niên trong thôn. Chưa dừng lại ở đó, tính bốc đồng bốc cùng men rượu, thích ra oai và bất chấp ngăn cản của gia đình, Bình chạy vào phòng tân hôn lấy pháo ra đốt trong sự hò reo cổ vũ của đám đông chen lấn. Tiếng pháo nổ râm ran, đám thanh niên càng hú hét, cực độ phấn khích.

Nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, không nỡ để đôi trẻ mất vui trong ngày trọng đại, lực lượng Công an đã chờ đến 12h hôm sau, khi tiệc đã tàn, khách đã ra về mới xuất hiện và đọc lệnh khám xét, yêu cầu Bình về trụ sở làm rõ hành vi vi phạm Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ về việc cấm buôn bán, sản xuất, đốt pháo và thả đèn trời. Khi chú rể Vũ Thanh Bình bị lực lượng chức năng dẫn đi, cô dâu Nguyễn Thị Miền ngất lịm trong vòng tay người thân. Tại cơ quan Công an, chú rể Vũ Thanh Bình gục mặt xuống bàn khóc nức nở, chỉ vì thói sĩ diện hão, thích ra oai với bạn bè, thiếu hiểu biết pháp luật, Bình đã phải đưa chân vào song sắt, sám hối cho sự bồng bột, ngu dại của mình. 

Làng xóm, láng giềng, ai nấy đều xót xa cho tân nương bất hạnh, chưa kịp hưởng cảm giác ngọt ngào của đêm tân hôn đã phải gạt nước mắt, nuốt ê chề, thay vội váy áo, tất tả mang cho chồng bộ quần áo mới và chút thức ăn vì khi lực lượng chức năng giải đi, chú rể vẫn mặc bộ vest trên người và cũng chưa kịp ăn uống gì.

Bà Lê Thị Cam, mẹ chú rể xót xa kể: “Từ hôm thằng Bình bị Công an tạm giữ về tội Gây rối trật tự công cộng vì hành vi đốt pháo đến nay, con Miền chẳng thiết gì đến ăn uống, suốt ngày nằm lì trong phòng. Nếu nó cứ như thế này thì tôi lo lắm, không khéo ốm rồi quỵ ra đấy mất. Gia đình đã dùng đủ mọi lời lẽ động viên mong cháu vượt qua cú sốc này nhưng xem ra chẳng ăn thua. Tội nghiệp con bé, không dám bước chân ra khỏi nhà vì khắp làng trên xóm dưới, đi đâu cũng nghe người ta bàn tán ì xèo. Vợ chồng tôi cũng động viên cháu về nhà mẹ đẻ mấy hôm cho khuây khỏa, nhưng cháu không nghe, chỉ khóc”. Giờ đây, tha thiết của Miền là mong pháp luật khoan hồng, để Bình sớm có cơ hội trở về sửa chữa lỗi lầm và đoàn tụ với người vợ trẻ mới chân ướt chân ráo về nhà chồng

Giáng Thương
.
.
.