Chuyên án 712C giải mã hàng loạt vụ dàn cảnh va chạm giao thông cướp tài sản

Thứ Bảy, 02/03/2013, 15:26

Ngày 17/7/2012, chuyên án chính thức được xác lập. Hàng chục cảnh sát hình sự của công an quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) được tung ra đường từ đêm cho đến sáng tuần tra nhằm phát hiện những nhóm thanh niên khả nghi.

Săn mồi vào nửa đêm đến rạng sáng, những băng dàn cảnh va chạm giao thông để cướp tài sản và gây nhiều nỗi lo cho những người dân đi đường vào đêm vắng. Chuyên án 712C do công an quận Thủ Đức, TP HCM đã lập chuyên án và trong suốt nhiều tháng trời đeo bám điều tra đã bóc trần thủ đoạn của những băng nhóm này.

Đây là một trong những phát súng có trọng lượng trong chiến dịch cao điểm phòng chống tội phạm nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Liên tiếp gây án

Theo hồ sơ của công an quận Thủ Đức, TP.HCM thì thời gian từ tháng 4 - 7/2012 thật sự là nỗi ám ảnh của người dân tại địa bàn cũng như những lo lắng của chính quyền khi liên tục tiếp nhận trình báo của các nạn nhân. Thời gian từ nửa đêm về sáng, hàng loạt người đi đường đã bị những băng nhóm tổ chức dàn cảnh.

Điển hình là vào đêm 21/6/2012, chị L.T.C. (56 tuổi, ngụ quận 9, TP HCM) đang đi xe máy một mình trên đường Kha Vạn Cân, khi đi qua cầu Gò Dưa (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) thì bất ngờ bị một đối tượng vượt lên trước đạp ngã xe xuống đường rồi bỏ chạy về hướng ngã tư Bình Triệu. Chưa kịp hiểu sự việc thì lúc này có thêm 2 đối tượng khác chạy xe máy lên dừng lại hỏi thăm, dựng xe cho chị rồi bất ngờ nổ máy phóng mất.

Chỉ một tuần sau đó, khoảng 2h ngày 28/6/2012, chị L.P.T.L. (28 tuổi, ngụ quận 9) đi xe Yamaha trên QL52 theo hướng từ Suối Tiên về ngã tư Thủ Đức, khi đến đoạn đối diện khu công nghệ cao (phường Linh Trung) thì cũng bị một thanh niên vượt lên đạp ngã xe xuống đường. Tiếp theo đó, cũng có 2 đối tượng chạy đến vờ thăm hỏi, đỡ xe và bỏ chạy mất khiến nạn nhân vô cùng bất ngờ. Chưa dừng lại đó, lại có thêm một người khác đến chở chị L. đuổi theo nhưng thực chất là đánh lạc hướng, kéo dài thời gian cho đồng bọn rồi bỏ chị lại ngã tư Thủ Đức rồi “lặn mất”.

Trước tình trạng bất ổn này, công an quận Thủ Đức, TP HCM đã quyết định thành lập chuyên án mang bí số 712C nhằm triệt phá những băng cướp này. Ngày 17/7/2012, chuyên án chính thức được xác lập. Hàng chục cảnh sát hình sự của công an quận Thủ Đức được tung ra đường từ đêm cho đến sáng tuần tra nhằm phát hiện những nhóm thanh niên khả nghi.

Đến ngày 22/7/2012, trên đường tuần tra, các trinh sát đã phát hiện nhóm cướp ra tay dưới gầm cầu vượt Suối Tiên (phường Linh Trung, quận Thủ Đức). Nạn nhân là anh T.T.N. (23 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) đang đi xe Nouvo 4 trên Xa lộ Hà Nội thì bị một thanh niên đạp ngã xe. Các trinh sát ngay lập tức bám theo và bắt gọn đối tượng Chiếng Thanh Sơn (tự “Sơn Lé”, 31 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước). Những tên đồng bọn thấy động nên đã rút lui không ra tay gây án. 

Đấu tranh với tên này, hắn chỉ khai nhận đã thực hiện 2 vụ cướp của chị L.P.T.L. và L.T.C. và một vụ bắt quả tang. Nhóm đồng bọn mà tên Sơn khai nhận cũng khá chung chung là 5 người khác do đối tượng Vũ cầm đầu. Tuy nhiên tên tuổi thật sự cũng như lai lịch thì tên này bảo không biết do chỉ đi cướp cùng với nhau. Để giải quyết nút thắt này, quá trình xác minh cực kỳ khó khăn khi những trinh sát phải xuống tận quê quán của những đối tượng này tại các tỉnh như Long An, Bến Tre… Sau khoảng 6 tháng điều tra, đến đầu năm 2013, chân dung những tên cướp và thủ đoạn cũng như lộ trình của bọn chúng đã phần nào sáng tỏ.

Khoanh vùng những vụ án xảy ra trên địa bàn quận Thủ Đức, TP HCM chủ yếu do 2 nhóm đối tượng thực hiện. Một nhóm do Trịnh Văn Vũ Em (tự Vũ, 30 tuổi, ngụ huyện Mỏ Cày Nam, huyện Bến Tre) cầm đầu và nhóm khác được điều hành bởi nữ quái Đỗ Tâm Hiền (tự Hiền “cá sấu”, 49 tuổi, ngụ quận 10, TP HCM). Sau khi đầy đủ chứng cứ, công an quận Thủ Đức quyết định giăng lưới. Rạng sáng một ngày đầu năm 2013, các trinh sát đồng loạt ra quân đã ép xe bắt các đối tượng này khi chúng đang đi “săn mồi” trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TP HCM).

Hiền “Cá Sấu” và Vũ là 2 kẻ cầm đầu và những tên còn lại trong nhóm.

Những đối tượng bị bắt thuộc 2 băng nhóm ngoài những kẻ cầm đầu còn một số đàn em nữa gồm: Sa Hoàng Thiên Võ (31 tuổi, ngụ huyện Gò Quao, tỉnh Tiền Giang), Lê Hoàng Anh (tự Hoàng, Bé, 23 tuổi, ngụ xã Phước Hậu, Cần Giuộc, Long An), Trần Lê Khoa (tự Bảo, 29 tuổi, ngụ phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM), Lê Quang Phúc (tức “Phúc già”, 46 tuổi, ngụ phường 9, quận 6, TP.HCM), Bùi Trọng Tấn (tự Tuấn “ho lao”, 35 tuổi, ngụ Long An).

Nhóm đối tượng này thừa nhận thuộc 2 băng riêng biệt nhưng đôi khi chúng hợp lại thành một để cùng đi săn mồi. Nơi chúng thường tập trung trước khi đi ăn hàng là một quán cà phê tại ngã tư An Sương (quận 12, TP HCM). Công an thu giữ tang vật của cả nhóm này là 7 xe gắn máy, trong đó 2 chiếc đã tìm và trả lại cho bị hại.    

Chân dung những tên cướp

Tại cơ quan công an, qua đấu tranh và những chứng cứ thu thập, nhóm này thừa nhận đã thực hiện 21 vụ cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản trên toàn địa bàn TP HCM. Ngoài những vụ dàn cảnh va chạm giao thông để cướp tài sản, nhóm này thường đi lang thang từ nửa đêm đến rạng sáng để tìm những người say xỉn rồi ập vào trộm cắp tài sản. Qua điều tra, có những vụ bọn chúng khai nhận trộm cắp của người say nhưng thực chất là đánh cướp.

Cụ thể, vào khoảng 21h một ngày tháng 9/2012, bọn chúng khai nhận anh L.T.T.A.(45 tuổi, quê Quảng Ngãi) nhậu xỉn ngồi trên đường Tây Thạnh thì bị chúng trộm một xe Yamaha Taurus 54N5 – 2295, 1,7 triệu đồng cùng chiếc nhẫn 5 chỉ vàng. Tuy nhiên, sau khi xác minh lại thì bọn này không hề trộm cắp mà tấn công đánh anh này lấy đi số tài sản trên.

Theo cơ quan điều tra thì bắt chúng đã khó nhưng buộc tội bọn chúng còn khó hơn. Những tên này tỏ ra ngoan cố không nhận nhiều vụ việc. Bọn này chỉ thừa nhận những vụ trộm nhỏ lẻ, còn những vụ cướp thì chỉ khi đưa bị hại cùng bằng chứng xác định chúng mới thừa nhận.

Trước mặt các điều tra viên, tướng cướp Trịnh Văn Vũ Em (Vũ) tỏ ra là một kẻ bản lĩnh. Gương mặt ráo hoảnh, làn da trắng, ít người có thể nghĩ hắn lại là cầm đầu của một nhóm cướp. Nói về lý do lập băng đi cướp, kẻ này cho biết vốn dân Bến Tre nhưng vào TP HCM lập nghiệp được nhiều năm.

Ban đầu Vũ làm công cho một cây xăng. Quá trình làm việc, do độc hại nên tên này bị bệnh đường phổi. Sau khi chữa trị, Vũ xin làm công cho một cơ sở rửa xe và cuối cùng hành nghề xe ôm. Trong thời gian này, Vũ tụ tập với những đối tượng bất hảo lập băng cướp.

Còn đàn em của Vũ là Trần Lê Khoa lại cho biết, hắn vốn hành nghề xe ôm tại quận 12. Thời gian trước, công việc này cũng kiếm đủ tiền trang trải cuộc sống, tuy nhiên đến khi vợ hắn có bầu và đến ngày sinh thì hắn không xoay đâu được nữa nên theo Vũ tham gia các vụ cướp. Tên này bảo hắn chỉ “đi theo đại ca” chứ không trực tiếp thực hiện vụ cướp. Nhưng khi bị điều tra viên gặng hỏi “đi theo có được chia tiền không?” thì lúc này hắn cúi đầu lí nhí nhận có. Theo Khoa thì mỗi lần “đi theo” đại ca cùng nhóm này, hắn được chia khoảng 1,2 triệu đồng.

Dưới trướng của Vũ còn có Lê Quang Phúc, tức Phúc “già”. Tên này khai nhận từng đi lính và làm Kiểm soát quân sự của QK7. Sau khi rời cương vị này, Phúc “già” lang thang tại khu Xa Cảng Miền Tây và trở thành xe ôm tại đây. Muốn kiếm nhiều tiền mà không phải lao động, tên này gia nhập băng cướp của Vũ cùng thực hiện những phi vụ.     

Cũng được dẫn ra thẩm vấn, nữ quái Hiền “cá sấu” tỏ vẻ hiền dịu, luôn miệng nói em đâu có cướp. Người đàn bà gần 50 tuổi thể hiện bản tính cáo già của mình khi khai chỉ trộm cắp vặt của những người say xỉn chứ không có dàn cảnh đánh cướp gì cả.

Hiền “cá sấu” than thở về cuộc đời cơ cực của mình. Chồng Hiền “cá sấu” đã qua đời cách đây 8 năm và ả phải một mình nuôi 2 đứa con trai và gái. Cậu con trai nay đã 18 tuổi, do gia cảnh nghèo khó nên phải nghỉ học để đi làm. Nói về biệt danh khá hầm hố là “cá sấu” mà giới giang hồ đặt cho mình, Hiền ngụy biện bảo rằng do mình hay khóc.

Theo hồ sơ của công an thì Hiền “cá sấu” có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản, môi giới mại dâm. Vốn là gái mại dâm nhưng bị đưa vào trại quản lý nên sau khi rời trại, nữ quái này trở thành giới anh chị tại khu vực Lăng Cha Cả (quận Tân Bình, TP.HCM) trước đây. Hiền “cá sấu” đứng ra bảo kê cho gái mại dâm cả khu vực này.  Còn nguyên nhân sâu xa thực hiện hành vi phạm tội thì nữ quái nói rằng do cần tiền nuôi con. “Những việc làm phạm pháp của tôi đến giờ con trai cũng chưa biết. Tôi không muốn nó hư nên giấu nó lâu rồi”, người đàn bà thút thít.

Những vụ án mà công an chứng minh có mặt của Hiền “cá sấu” thì ả lại bảo rằng do Vũ thương phận nghèo nên cho tiền để mình nuôi con chứ không có công cán gì trong đó. Còn đàn em thân tín của Hiền “cá sấu” là Bùi Trọng Tấn, tức Tuấn “ho lao” là một tên ma cô sừng sỏ và vừa mãn hạn án tù về tội trộm cắp tài sản. Ra tù được khoảng 6 tháng, tên này đi làm xe ôm kiêm… ăn cướp. Hắn sắp phải quay lại sau song sắt vì hàng loạt hành vi cướp, trộm cắp, cướp giật.

Theo nhận định của cơ quan điều tra có thể còn rất nhiều nạn nhân vì một lý do gì đó không ra trình báo. Công an cũng kêu gọi những nạn nhân của nhóm này đến hợp tác điều tra. Kết thúc chuyên án có thể coi là cú đấm nặng ký đúng vào đợt cao điểm phòng chống tội phạm dịp Tết Nguyên đán để người dân có một cái tết yên bình

Phi Vũ
.
.
.