Chuyện bên lề phiên tòa xét xử vụ án giết người, đổ bê tông giấu xác

Thứ Ba, 07/07/2020, 08:44
Hành động vô nhân tính của bị cáo Phạm Thị Thiên Hà (32 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP HCM) chủ mưu trong vụ án giết người, đổ bê tông giấu thi thể ở Bình Dương đã phải trả giá bằng bản án tử hình.


Nỗi đau người thân

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm vụ án: "Giết người", "Che giấu tội phạm" và "Không tố giác tội phạm", Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên phạt tử hình Phạm Thị Thiên Hà về tội "Giết người". Hà chính là nữ chủ mưu trong vụ án giết người giấu xác hai thi thể người trong thùng bê tông gây rúng động dư luận vào hơn 1 năm trước.

Luận tội trước khi tuyên án, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định hành vi của bị cáo Hà là đặc biệt nghiêm trọng, kẻ chủ mưu lên kế hoạch, chuẩn bị công cụ phạm tội, giết hai mạng người nên cần thiết loại bỏ bị cáo Hà ra khỏi xã hội vĩnh viễn.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương cũng đã đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Hà về tội "Giết người". Đại diện Viện KSND tỉnh Bình Dương cho rằng, hoạt động tu luyện giáo phái lạ của nhóm Hà là trái quy định của pháp luật, trái thuần phong mỹ tục, phong tục tôn giáo... Việc cuồng tín, mù quáng này đã dẫn đến hành động giết người rất tàn ác. Trong vụ án, Hà có vai trò chủ mưu, cầm đầu, có nhiều tình tiết tăng nặng như: có tổ chức, giết người lệ thuộc tinh thần mình...

Theo HĐXX, có đủ cơ sở buộc tội bị cáo Hà và các bị cáo khác như cáo trạng truy tố. Hành vi của các bị cáo là côn đồ, xem thường pháp luật và tính mạng con người; phạm tội có sự cấu kết chặt chẽ, phân công nhiệm vụ từng người. Trong đó, Hà là người cầm đầu, các bị cáo còn lại giúp sức. Do đó, mức án mà các bị cáo phải nhận là đúng người đúng tội.

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà.

Trong gần một tiếng đồng hồ nghe tòa tuyên án, Hà luôn hướng mắt về phía HĐXX, thỉnh thoảng nhíu mày. Khi nghe tòa áp dụng hình phạt cao nhất với mình, mặt bị cáo này không biến sắc. Trong khi đó, phía sau là cảnh tượng người thân bị cáo khóc nức nở, gọi tên bị cáo. Đặc biệt là ông Phạm Cường - bố đẻ bị cáo Hà liên tục gào khóc vì xót con.

Ngay khi nghe tòa tuyên án con tử hình, ông Cường đã bật khóc và chỉ bình tĩnh trở lại khi có người thân đến an ủi. Khi Hà được đưa từ phòng xử ra xe, ông Cường cố gắng với lấy tay con rồi lại khóc òa.

Thấy hình ảnh đau xót đó, người mẹ của bị hại Thành đã có hành động đến an ủi ông Cường. Một hình ảnh mà nhiều người cũng ngậm ngùi theo.

Những người thân khác của bị cáo cũng tìm một góc khóc nghẹn gọi tên cháu gái sau khi Hà bị áp giải lên xe về nơi giam giữ.

Trước đó, khi được tòa cho ý kiến, ông Cường đã nhận trách nhiệm để con phạm tội là lỗi của mình. Người đàn ông chia sẻ đầy bất lực về việc đã không thể can ngăn con gái đi tu luyện. Ông cũng kể từng ra Khánh Hòa để khuyên nhủ, báo chính quyền để xử lý nhưng vẫn lực bất lòng tâm. Ông Cường cho rằng nếu quyết liệt khuyên can hơn nữa khi cả vợ cũ và con gái đi "tu luyện" thì biết đâu sẽ không có chuyện như hôm nay.

Nói về con gái, ông Cường cho biết Hà từng đi du học tại Nhật Bản. Sau đó, Hà về nước rồi làm phiên dịch viên tiếng Nhật, mở quán cà phê rất đông khách. Sau này, Hà bắt đầu tiếp xúc với nhiều người rồi bỏ tất cả để đi theo. "Khi phát hiện con mình sa đà vào việc tu luyện, tôi đã nhiều lần khuyên can cả hai nhưng không có kết quả", ông Cường nói tại phiên tòa hôm 26-6.

"Tôi nghĩ trong vụ án này, Hà nhận hoàn toàn tội lỗi là điều đúng, tôi chấp nhận. Tôi là cha mà không dạy con đến nơi đến chốn, gây ra tội ác cho xã hội nên cũng có phần trách nhiệm", ông nói và khuyên các bị cáo nên ăn năn, chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả cho gia đình những người bị hại.

Sau khi con gái được dẫn giải ra xe đưa về trại giam, ông Cường đã dành thời gian đến nói chuyện với người thân gia đình nạn nhân. "Tôi rất lấy làm tiếc về chuyện xảy ra. Những gì tôi có sẽ giúp con bồi thường thiệt hại để bù đắp một phần nào đó. Tôi xin lỗi mọi người", ông Cường nói với gia đình các nạn nhân.

Theo tìm hiểu thì cha mẹ Hà ly hôn khi bị cáo còn nhỏ, Hà sau đó về sống với mẹ.

Ông Phạm Cường khóc khi nghe tòa tuyên án tử hình con gái.

 Sự mù quáng đáng sợ

Trong vụ án này còn có các bị cáo đồng phạm gồm: Trịnh Thị Hồng Hoa (67 tuổi, mẹ của Hà); Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi, quê Tiền Giang) và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (40 tuổi, quê Quảng Ngãi) cũng bị tuyên các mức án khác nhau, thấp hơn so với khung hình phạt mà Viện KSND đề nghị.

Điều đáng chú ý là trong nhóm bị cáo đều là người có trình độ. Ngoài bị cáo Hà từng đi du học nước ngoài và thông thạo ngoại ngữ, thì bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên là thạc sĩ, từng làm giảng viên đại học; bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo cũng có trình độ đại học.

Lê Ngọc Phương Thảo đóng vai trò thứ hai trong vụ án, bị cáo che giấu tội phạm và cùng Hà phi tang xác của hai nạn nhân Trần Trí Thành (28 tuổi, quê TP HCM) và Trần Đức Linh (52 tuổi, quê Nghệ An). Thảo bị tuyên phạt 20 năm tù về tội "Giết người"; hai năm tù về tội "Che giấu tội phạm". Tổng hình phạt chung bị cáo phải thi hành là 22 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên bị tuyên phạt 19 năm tù về hai tội “Giết người” và “Không tố giác tội phạm”. Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa nhận mức án 13 năm tù cho hai tội danh trên.

HĐXX buộc bị cáo Hà phải bồi thường cho nạn nhân Linh 262 triệu đồng và phải cấp dưỡng cho mẹ ruột ông Linh 1,5 triệu đồng/tháng. Bốn bị cáo liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân Thành 180 triệu đồng và 57 triệu đồng cho chủ ngôi nhà số 90 nơi các bị cáo gây án.

Theo hồ sơ vụ án, nhóm của Hà tu luyện giáo phái lạ với nhau tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP HCM nhưng đều bị chính quyền các địa phương yêu cầu chấm dứt nên nhóm này luôn thay đổi địa điểm.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Tháng 7-2018, nhóm của Hà đến thuê nhà tại huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) rồi mua bạt vây kín nhà để tránh bị phát hiện. Hà cũng đề ra phương pháp tu luyện khổ hạnh như giai đoạn "tẩy tịnh" (người tu luyện từ bỏ những cái xấu của bản thân, Hà chỉ cho những người trong nhóm ăn cơm trắng với nước tương, ăn rau củ quả, hút thuốc, uống rượu, dùng tay tát vào mặt, hạn chế tiếp xúc với người bên ngoài, cắt đứt liên lạc với người thân, gia đình...) và giai đoạn "tịnh cốc" (người tu luyện nhịn ăn, nhịn uống trong khoảng thời gian 14 ngày).

Do không theo được phương pháp tu luyện khổ hạnh, phản khoa học nên có hai người đã bỏ trốn khỏi nhóm của Hà. Đến tháng 10-2018, nhóm của Hà chuyển đến thuê căn nhà tại xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng) với giá 2 triệu đồng/tháng, và cũng dùng bạt vây quanh căn nhà để tu luyện. Ngày 27-12-2018, Hà điều khiển xe ô tô chở cả nhóm đến một khu du lịch tại xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thuê căn biệt thự ở và tiếp tục "tịnh cốc". Khoảng 18h ngày 20-1-2019, do không chịu đựng được nên anh Linh thoát khỏi phòng "tịnh cốc" bằng cách leo qua cửa sổ nhảy xuống bãi cỏ bên hông biệt thự. Khi phát hiện Linh thoát ra ngoài phòng, biết rõ Linh sức khỏe suy kiệt không thể chống đỡ nhưng Hà và Thành đã tát vào mặt, dùng chân tay đấm, đá dẫn đến Linh tử vong.

Ngày 23-1-2019, nhóm của Hà để thi thể Linh ở hàng ghế sau rồi chở về căn nhà ở xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) rồi phi tang xác bằng cách bỏ vào thùng nhựa rồi đổ bê tông.

Trong khoảng thời gian này, Hà và các thành viên trong nhóm cho rằng Thành đã bị "Quỷ sa tăng nhập", nếu Thành ra ngoài sẽ làm hại mọi người nên Hà bàn bạc với Thảo, Huyên và Hoa về việc giết Thành. Khoảng 16h ngày 15-3-2019, trời mưa to, Hà và Huyên chích điện vào người, sau đó dùng dây siết cổ Thành đến chết rồi phi tang xác nạn nhân cũng theo cách trên. Sau đó nhóm của Hà đến thuê khách sạn ở TP Thủ Dầu Một ở và tu luyện.

Hai tháng sau, người dân phát hiện thể nạn nhân Thành và Linh. Ngày 18-5-2019, nhóm của Hà trả phòng bỏ trốn, tuy nhiên vừa đi ra đến cổng khu khách sạn thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Phú Lữ - Công Bình
.
.
.