Chuyện đời của một cung văn chuyển nghề… cướp

Thứ Bảy, 02/07/2016, 11:47
Bùi Văn An là một trong số những cung văn có tiếng trong giới hầu đồng ở miền Bắc. An từng tham gia biểu diễn cùng các nghệ sỹ như Vượng "râu", Hiệp "gà", Xuân Hinh… Lúc đắt sô, An từng kiếm được hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Song lối sống trác táng và tính khí "một tấc bốc giời", An đã lâm vào cảnh nợ như "Chúa Chổm". Kết cục là hắn đã phải dùng súng đi cướp tiệm vàng và bị tóm gọn trong lần thứ hai hành nghề.

1. Gặp “nghệ sỹ” chuyên hát hầu đồng này tại phòng tạm giam của Công an huyện Đồng Hỷ , chúng tôi hơi bất ngờ trước vẻ “hiền lành” của anh ta. Nước da tai tái như người bị cớm nắng, kiểu ngồi khúm núm và đôi mắt ầng ậc nước, An khiến người đối diện có ít nhiều thương cảm. Song càng nghe câu chuyện anh ta kể, chúng tôi cảm thấy cái kết cục của một con người ham chơi, hám gái, đã không có tiền lại còn thích chơi sang là tất yếu. 

Sinh ra tại một gia đình cơ bản (bố là bộ đội xuất ngũ, mẹ làm nông dân) An không chịu học hành mà sớm bỏ học để lang thang lêu lổng (từ năm lớp sáu). Lúc đầu An đi làm thợ sơn cùng chúng bạn. Nhưng chỉ được một thời gian thì An chán mò vào tận TP Hồ Chí Minh lập nghiệp. 

An xin vào làm tại một cơ sở sản xuất mây tre đan. Nhưng cũng chỉ được một vài năm An lại bỏ, rồi quay ra Bắc. Năm 2002, An lấy vợ (là chị Hoàng Thị Soi). Mặc dầu nhan sắc chị Soi không được mặn mà cho lắm nhưng An vẫn lấy vì hắn quan niệm "bằng tuổi nằm duỗi mà ăn".

Nhà có 6 sào ruộng, An không cam chịu kiếp theo đít trâu mà quyết đổi đời. Trong một lần đi hát đám hiếu, An phát hiện ra mình có "năng khiếu" về khoản hát hò. An đã mò lên tận Cao Thượng (Bắc Giang) để thụ giáo một thầy về hát văn. Rồi An xin học thêm ngón đàn thập lục. Sau thấy thổi sáo “có triển vọng” hơn, An tiếp tục tìm thầy học cho bằng được. Ít lâu sau thì An bắt đầu sự nghiệp cầm ca.

Kể về những năm tháng đi hát hầu đồng, hát các đám hiếu đám hỷ khuôn mặt An trở nên sáng sủa hơn hẳn. Anh ta ba hoa khoác lác rằng từng hát tại nhiều cuộc của các vị quyền cao chức trọng, “tinh” là những chốn hàng tỉnh và các đền nổi tiếng như đền ông Hoàng Bảy, bà Chúa Thượng Ngàn…

Đối tượng Bùi Văn An tại cơ quan điều tra.

Địa bàn hoạt động của An trải rộng khắp các tỉnh phía Bắc. Trong đó địa chỉ thường xuyên của hắn là tại nhà tâm linh Chu Bảo Quế (Trương Định, Hà Nội) và Từ Lạn (Việt Yên, Bắc Giang). Mỗi show An kiếm được ít thì một triệu, nhiều có khi lên đến 5-7 triệu. An khoe từng đi show cùng với các danh hài Hiệp “gà”, Vượng “râu” và cả Xuân Hinh… 

Có tiền, An sống vung vinh. An gửi tiền về quê cho vợ xây nhà cao cửa rộng. Mỗi tháng chu cấp đều đặn cho vợ tiền nuôi con. Ở quê hắn (Việt Yên, Bắc Giang) An được biết tới là một thanh niên tốt, hào sảng. Nhiều lần An “công đức” kha khá tiền cho các công trình phúc lợi của xã, huyện.

An còn "bắt bồ" với một phụ nữ không nghề nghiệp tại Sông Công (Thái Nguyên). Theo hắn, sau một lần hát tại nhà dì cô gái tên Hà Hải Anh (SN 1989) thì An quen và nảy sinh tình cảm với cô gái này. Đến nay An đã có thêm một bé gái 2 tuổi với Hải Anh.

An bật mí rằng, "vợ cả" mặc dù biết An có lập "phòng nhì" song cũng chả dám làm căng. Lúc đầu vợ An cũng ghen lồng ghen lộn, song vì hàng tháng hắn vẫn chu cấp đều cho vợ nuôi con, vẫn đi đi về về Bắc Giang – Thái Nguyên… nên chị đành chấp nhận. Chị Soi mà ly dị hắn thì sẽ mất tất cả, nên chị không dám. 

"Tháng nào em kiếm được ba triệu thì em chỉ nói với vợ cả là được một triệu, còn để chi tiêu và nuôi vợ bé. Tháng nào được một triệu thì khai ít hơn..."- An nói. Chưa hết An còn có quan hệ với một nữ phiên dịch tiếng Trung ở bên mạn Bắc Ninh.

Nhiều năm gần đây sự nghiệp hát xướng của An có phần đi xuống. Các show ít hơn hẳn, An ngày càng khát tiền. Trước đó, An đã mở cửa hàng kinh doanh cám công nghiệp tại quê nhà Bắc Giang, song vì không biết kinh doanh nên nợ nần chồng chất. Cả tiệm cầm đồ An mở cho vợ ở quê cũng chẳng lời lãi được mấy.

Dẫn giải đối tượng Bùi Văn An.

An lại phải cái tính tinh vi, thích khoe mẽ nên cách đây hai tháng, hắn quyết “lên đời” xế hộp. "Em mua con xe Huyndai Eon mới tinh hết 425 triệu để đi hát cho hoành tráng"- An kể. Khi lái xe về nhà, bố mẹ An mừng lắm. Có ai ngờ rằng đó đều là tiền đi vay mượn mà có. Đã thế An còn tham gia cả lô đề cờ bạc. Vì vậy mà nợ nần chồng chất. 

Hiện tại An đang nợ ngân hàng tới 180 triệu, hắn cũng nhờ mẹ vay cho 100 triệu nữa mà thời hạn phải trả sắp hết rồi. Chính vì thế, sau lần chiếm đoạt 2 cây vàng tại tiệm vàng Hạnh Thuý, An mang xuống Bắc Ninh bán được hơn 70 triệu đồng song cũng chỉ “như gió vào nhà trống”. Không có tiền trả nợ, An buộc phải lập kế hoạch cướp tiệm vàng một lần nữa.

2. Còn nhớ ngày 9-6-2013, tại thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ, Thái Nguyên) xảy ra một vụ cướp tiệm vàng nghiêm trọng. Khoảng 11h cùng ngày chị Nguyễn Thị Thúy, vợ anh Trần Xuân Hạnh (tổ 5, thị trấn Trại Cau,  Đồng Hỷ) - chủ tiệm vàng Hạnh Thuý - đang ngồi bán hàng thì có một nam thanh niên đội mũ bảo hiểm trùm kín mặt, đeo găng tay, một tay cầm súng, một tay cầm búa xông vào cửa hàng đe dọa chị Thúy để cướp vàng.

Chị Thúy hốt hoảng chạy ra phía trước cửa nhà hô hào mọi người đến giúp đỡ. Tên cướp dùng búa đập vỡ kính tủ, nhanh tay vơ lấy 131 chỉ vàng các loại cho vào túi xách khoác trên vai. Khi hắn chạy ra khỏi nhà, anh Hạnh cùng bảo vệ tiệm vàng và nhiều người dân dùng gạch đá tấn công tên cướp, phá hủy xe máy để tên cướp không có phương tiện bỏ trốn. 

Bị bao vây, tên cướp đã dùng súng bắn bốn phát vào những người truy đổi, làm anh Vũ Ngọc Đức bị thương ở cánh tay. Trước sự tấn công quyết liệt của quần chúng nhân dân và có sự hỗ trợ kịp thời của lực lượng Công an huyện Đồng Hỷ, tên cướp đã bị tóm gọn.

Đối tượng nhanh chóng được làm rõ là Bùi Văn An (SN 1982, trú tại xóm Bùi, xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang). Cơ quan Công an thu giữ tại chỗ 2 khẩu súng dạng súng colt bắn đạn thể thao, một khẩu súng trong đó có 6 viên đạn, một khẩu súng còn 2 viên đạn, 1 xe máy đã tháo biển số, toàn bộ số vàng hắn vừa cướp được và nhiều tang vật khác có liên quan đến vụ án.

Được biết trước đó, An còn gây ra một vụ chiếm đoạt tài sản (cũng ở tiệm vàng Hạnh Thuý). Ngày 30-5-2013, An đi xe máy nhãn hiệu Yamaha màu trắng, không biển kiểm soát đến tiệm vàng Hạnh Thúy với mục đích nghe ngóng tình hình để ra tay cướp tài sản. An cũng vạch ra kế hoạch khá ma lanh. Cách đó ít hôm An đã đến và mua một chiếc nhẫn vàng tại đây để “gây dựng lòng tin”. Sau đó An còn đến thị sát một lần nữa, khi thấy cửa hàng quá đông khách thì An chỉ giả vờ hỏi mua rồi ra về.

Lần thứ ba, An đến cửa hàng vào giờ nghỉ trưa (cho vắng), phát hiện thấy chỉ có hai người trông hàng, An lập tức thi triển kế hoạch. An chọn một chiếc dây chuyền một cây rưỡi, sau đó nhờ chị Hạnh đeo hộ vào cổ. Tiếp đó, An hỏi mua thêm một chiếc nhẫn vàng 5 chỉ nữa. Thừa lúc chủ cửa hàng sơ ý, An chạy ra xe rồi chuồn thẳng. Anh Hạnh đuổi theo hô hoán nhiều người dân quanh khu vực tham gia bắt cướp nhưng nhìn thấy trên người hắn có một khẩu súng nên không một ai dám đuổi tiếp. Sau khi gây án, An đã mang 2 lượng vàng đi bán được 70 triệu đồng.

Cảnh An dùng súng cướp tiệm vàng được camera ghi lại.

Trước khi xông vào cướp tiệm vàng Hạnh Thuý vào ngày 9-6, An đã lượn nhiều vòng trước khi quyết định ra tay. An còn thuê một thợ sửa xe máy đấu dây điện để xe lúc nào cũng trong tình trạng nổ máy, đồng thời tháo biển kiểm soát, dán lại xe từ màu trắng xanh sang màu xanh để tránh bị phát hiện. An trang bị cho mình một chiếc áo chống nắng của phụ nữ cùng chiếc mũ bảo hiểm trùm kín đầu để ngụy trang. Điều này chứng tỏ An đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho cuộc “ăn hàng” này.

3.Ngước mắt nhìn chúng tôi, An tỏ ra rất hối hận. “Từ khi bị bắt, em suy nghĩ rất nhiều. Em không ăn được mấy, ngủ cũng chỉ chập chờn mười lăm, hai mươi phút lại tỉnh”. An cũng bày tỏ, giờ hắn không đi hát được thì không biết ai sẽ chu cấp cho vợ con hắn ở quê, và cả… vợ bé nữa.

Đôi mắt An ầng ậc nước khi kể về bố mẹ. Hắn từng khiến ông bà nở mày nở mặt khi chỉ trong một hai năm gửi về đến dăm bảy trăm triệu để dựng một ngôi nhà hoành tráng. Rồi lại cưỡi xế hộp về (nhưng chưa kịp đưa bố mẹ đi chơi thì bị bắt). Hắn bảo nhớ mẹ lắm, nhớ cả hai đứa con (một đứa đang học tiểu học và THCS)…

Nghệ sỹ hài Vượng “râu” cho biết, anh và các nghệ sỹ khác không ít lần đi diễn cùng Bùi Văn An, An là nghệ sỹ thổi sáo. “Điều ấn tượng nhất đối với tôi là, tuy không học ở trường lớp nào ra nhưng tiếng sáo của An rất tuyệt vời và cậu ấy cũng có năng khiếu hát chầu văn. Qua tiếp xúc với An trong mỗi lần đi diễn, tôi thấy cậu ấy là người hiền lành, tốt tính. Có thể vì chúng tôi không thân đến mức có thể dành hàng giờ để tâm sự, chia sẻ với nhau nên tôi không nắm rõ về đời tư của cậu ấy. Khi biết tin cậu ấy bị bắt với những nguyên nhân dẫn đến những sai trái mà cậu ấy làm, tôi thật sự rất “sốc” và tiếc nuối cho một tài năng. Dù sao thì cũng là anh em nghệ sỹ với nhau mà!”.

M. Tiến
.
.
.