Chuyện tình buồn khiến "cặp vợ chồng" tuổi teen vướng vòng lao lý

Chủ Nhật, 25/05/2014, 14:39

Phần còn nhỏ tuổi, phần phải lo mưu sinh để nuôi sống bản thân, cô gái trẻ đã tự nguyện cho đi đứa con mình vừa mang nặng đẻ đau. Nhưng chỉ 3 tuần sau, vì thương nhớ con cô gái trẻ đã đến chùa bắt lại đứa con ruột của mình. Vì chỉ một lần được nhìn thấy mặt con khi vừa sinh ra, cô gái trẻ đã gây ra vụ bắt nhầm con người khác dẫn đến vòng lao lý.

Quá trình xác minh, Phòng CSĐT TP về TTXH - Công an TP Cần Thơ đã ký quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Cẩm Thuý (16 tuổi, ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) và Hồ Thành Dương (17 tuổi, tạm trú quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để điều tra về hành vi "chiếm đoạt trẻ em". Khi vướng vào lao lý, "cặp vợ chồng" này vẫn chưa đủ tuổi thành niên.

Sự thật về vụ "bắt cóc" ở chùa Bửu Trì 

Chùa Bửu Trì nằm cặp bên hông cầu Rạch Ngỗng (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), từ nhiều năm nay nổi tiếng là ngôi chùa nhận nuôi rất nhiều trẻ sơ sinh bị cha mẹ "vứt bỏ" trước cổng chùa. Theo các sư cô, chùa Bửu Trì hiện nhận nuôi khoảng 60 đứa trẻ. Tất cả những đứa trẻ được nhận nuôi đều được nhà chùa làm giấy khai sinh, đặt tên và mang hộ khẩu ở chùa.

Trưa 21/4, một đôi nam nữ đi xe gắn máy đậu trước cổng chùa. Người phụ nữ trẻ ngồi phía sau nhanh chân bước vào bên trong chánh điện và tìm hỏi sư trụ trì. Lợi dụng sự sơ hở của các sư cô, cô gái trẻ bất ngờ ẵm cháu Trần Hoàng Duy (khi đó, khoảng 3,5 tháng tuổi) rồi ra xe cùng nam thanh niên tẩu thoát về hướng Mậu Thân - Võ Văn Kiệt mất hút. Sự việc diễn ra quá nhanh, khiến các sư cô không kịp trở tay.

Sự việc diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày, nên khi tiếp nhận tin báo về trường hợp cháu bé bị "bắt cóc", Phòng CSĐT TP về TTXH - Công an TP Cần Thơ đã nhanh chóng phối hợp với Công an quận Ninh Kiều tiến hành điều tra, tung các trinh sát truy tìm tung tích cháu bé cũng như danh tính của đôi nam nữ đã "bắt cóc" cháu bé mang đi.

Sư cô Diệu Định, người trực tiếp chăm sóc cháu Trần Hoàng Duy cho biết: Cháu Duy bị bỏ rơi tại cổng chùa sáng 5/1, trước cổng chùa và được các sư cô quét dọn phát hiện và báo cho Công an, Tư pháp phường Xuân Khánh đến lập biên bản. Sau đó, Trụ trì chùa yêu cầu nhận nuôi cháu bé nên lực lượng Công an và Tư pháp phường bàn giao cháu Duy cho chùa nuôi dưỡng và đặt tên là Trần Hoàng Duy (sinh ngày 5/1, nhưng không xác định được cha, mẹ của cháu Duy).

Chùa Bửu Trí.

Vào thời điểm xảy ra sự việc, nhiều người đồn đoán có thể không phải là vụ bắt cóc trẻ em, người bắt cóc đứa bé chính là mẹ ruột của bé. Nguyên nhân do trước đó tình duyên trắc trở nên mẹ của cháu bé sinh xong đã đem đến bỏ trước cửa chùa và được nhà chùa phát hiện vào ngày 5/1. Nay vì muốn nhận lại cháu bé, nên có thể người thân của cháu bé đã dàn dựng vụ bắt cóc nói trên.

"Cặp vợ chồng trẻ vướng vòng lao lý"

Trong quá trình điều tra, Phòng CSĐT TP về TTXH - Công an TP Cần Thơ đã xác định được danh tính đôi nam nữ bắt cóc cháu Trần Hoàng Duy là Nguyễn Thị Cẩm Thuý (16 tuổi, ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) và Hồ Thành Dương (17 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Cả hai người này có quan hệ tình cảm và đang sống như vợ chồng tại một phòng trọ trên địa bàn phường An Khánh.

Qua vận động, đến 10 giờ ngày 2/5, Nguyễn Thị Cẩm Thuý đã tự nguyện mang cháu Trần Hoàng Duy đến chùa Bửu Trì trả lại an toàn, cháu Duy mạnh khoẻ và có phần nhỉnh cân hơn khi được Thuý ẵm ra khỏi chùa trước đó khoảng 10 ngày. Sư cô Diệu Định (chùa Bửu Trì) phấn khởi cho biết: Cháu Duy rất khoẻ và an toàn. So với hồi bị ẵm đi khỏi chùa, cháu Duy có vẻ mập mạp hơn trước.

Cháu Trần Hoàng Duy đã được trả lại nhà chùa an toàn và mạnh khỏe.

"Thằng bé uống sữa dữ lắm. Nó về được là tui mừng lắm rồi không có yêu cầu gì nữa. Nhìn nó lật, thương dữ lắm". Theo lời sư cô, Thuý đã ẵm cháu Duy quay lại chùa Bửu Trì và tự bỏ vào chiếc võng đặt bên trong khu vực giữ trẻ của nhà chùa. Khi thấy cháu Duy, sư cô mừng rỡ rồi ôm cháu vào lòng nựng nịu. Sư cô yêu cầu Thuý ngồi lại để sư cô hỏi cho rõ tên gì, ở đâu? Và tại sao lại bắt cóc cháu Duy đi như thế, khiến sư cô bao nhiêu ngày phải bất an vì lo lắng cho cháu bé.

Tuy nhiên, cô gái không nói gì chỉ im lặng rồi khóc nức nở. "Cô gái nói, con nuôi hổng nổi, vì chưa tuần lễ mà thằng bé uống hết một hộp sữa (sữa bột, loại hộp lớn - PV) rồi. Sư cô có hỏi "có phải con cô hông?". Cô gái trả lời không, rồi nói con thương quá nên mới làm vậy. Sư cô có la cô gái, nhưng cháu bé về được đến đây là mừng dữ lắm rồi", sư cô Diệu Định kể lại.

Sau khi nhà chùa nhận lại cháu bé, Phòng CSĐT TP về TTXH - Công an TP Cần Thơ cũng đã làm việc với Nguyễn Thị Cẩm Thuý và Hồ Thành Dương. Sau khi được cán bộ điều tra phân tích, chiều hôm sau (ngày 3/5), Thuý và Dương được gia đình đưa đến cơ quan Công an đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Trong chiều cùng ngày, Phòng CSĐT TP về TTXH cũng đã ký quyết định tạm giữ hình sự với "cặp vợ chồng" tuổi teen này.

Theo trình bày của cả hai, ngày 1/4, Thuý có hạ sinh một bé trai (nặng 2,8 kg) tại Trạm Y tế phường An Lạc, (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), nhưng chưa rõ tên tuổi (vì không làm giấy chứng sinh). Tuy nhiên, khi vừa chào đời khoảng 1 tiếng thì Thuý đã tự nguyện cho chùa Bửu Trì vì không có khả năng nuôi dưỡng. Sau đó, cháu bé đã được một ngôi chùa ở huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) nhận về nuôi dưỡng. "Khi mang thai cháu bé, vợ chồng em biết không có khả năng nuôi dưỡng nên mới đến nhà chùa liên hệ để cho con. Khi vừa sinh con được khoảng 1 giờ đồng hồ thì có người ở chùa đến ẵm con em đi", Thuý kể lại việc cho con ruột của mình.

Trả lời câu hỏi của PV Chuyên đề CSTC: "Tại sao trong chùa có rất nhiều em bé, nhưng Thuý lại ẵm cháu Duy đi?". Thuý nói do mình không biết mặt con, vì khi vừa sinh cháu bé ra khoảng 1 giờ đồng hồ thì đã có người đến ẵm đi. Nên khi thấy cháu Duy nhỏ nhất trong mấy cháu bé đang nằm trên võng, cứ nghĩ là con ruột của mình nên liền ẵm đi. Khi ẵm cháu bé mang về nhà, Thuý cứ đinh ninh đó là con ruột của mình. "Mấy bữa sau, lúc giữ thằng bé ở nhà, "má chồng" em nói: "Sao con mày mới một tháng mà đã biết lật?". Lúc đó em mới biết ẵm lộn con, rồi em mới ẵm con đến trả lại cho nhà chùa. Lúc ẵm con lại trả, thì em mới biết là con mình được chùa Phước An nhận nuôi", Thuý kể.

"Đắng lòng sui gia"

Khi được cơ quan điều tra mời lên làm việc, xác minh về trường hợp của con gái, chị Lê Thuý Hằng (mẹ ruột Thuý) mới biết con gái có bạn trai và vừa sinh con. Theo lời kể của chị Hằng, Thuý là con gái lớn trong gia đình. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, học hết lớp năm Thuý phải nghỉ học ở nhà phụ giúp mẹ trông em. Cách đây 2 năm, Thuý lên TP Cần Thơ phụ giúp cô ruột đang kinh doanh nhà nghỉ tại quận Ninh Kiều.

Nhưng bị bạn bè rủ rê, làm được thời gian, Thuý không ở chung với cô ruột nữa mà ra ngoài làm ở phòng trà và phụ quán cà phê. Hơn một năm nay, Thuý không về nhà và cũng ít liên lạc với gia đình. "Mấy lần chị gọi hỏi "đi mần có tiền không?" gởi về nhà mẹ trả nợ mua gạo, nuôi em nhưng cũng không có. Nó (Thuý) nói: "con mần cũng không có tiền". Liên lạc nó cũng không cho liên lạc, cúp máy luôn - chị Hằng kể lại. Thấy con không về nhà và cũng ít liên lạc với gia đình, chị Hằng cũng bỏ bê việc nhà lên thành phố tìm con nhưng không có kết quả.

"Tui cũng đi kiếm một thời gian, 3-4 bữa liên tục gần khu vực Cần Thơ mình nè. Người ta chỉ qua Vĩnh Long, tui cũng chạy qua bên đó kiếm nó nữa. Chạy kiếm riết mệt mỏi quá tui cũng không đi kiếm nữa", chị Hằng kể tiếp: "Hồi tết đến giờ, nó đi cũng giáp năm rồi. Cả năm trời cũng không biết nó ở đâu. Nó nói ở phòng trọ mà mình tới kiếm thì người ta nói chuyển đi từ hồi nào rồi. Khi cơ quan điều tra mời lên làm việc, Thuý khai ra rồi người ta mới biết nhà, điện xuống xã người ta thông báo cho hay".

Nguyễn Thị Cẩm Thúy và Hồ Thành Dương.

Theo lời chị Hằng, Thuý quen với Dương rồi có con, gia đình cũng không hề hay biết. Cách đây hơn một năm, Thuý dẫn Dương về nhà ở Hậu Giang một lần cho biết nhà rồi đi luôn đến giờ. "Nó dẫn về, mình cũng có hỏi, nó (Thuý) nói là làm ăn  chung một quán. Cũng ngay đợt tết đó. Hỏi thì thằng Dương nói là về cho biết nhà Cẩm Thuý. Nhỏ này dẫn nó về lần đó rồi ở tới giờ luôn. Rồi điện thoại, liên lạc được thì nó (Thuý) không có bắt máy mà thằng Dương bắt máy. Ông nội nó mất cả năm trời rồi nó cũng không về nhà. Mới xả tang bữa trước, thì bữa sau hay tin nó gặp chuyện", chị Hằng nghẹn ngào nói.

Tại trụ sở làm việc của cơ quan Công an, gia đình "sui gia" hai bên chạm mặt nhau nhưng không ai biết mặt ai. "Vì hồi nào tới giờ tui cũng chưa biết vợ chồng bên đó ra sao. Nếu thằng Dương thương con Thuý thì cũng phải nói cho gia đình biết một tiếng, vợ chồng tui cũng có cấm cản gì đâu", chị Hằng nói.

Hoàn cảnh gia đình ông Hồ Quốc Cường (cha ruột của Dương) cũng thuộc diện khó khăn, phải chạy ăn từng bữa. Ông hành nghề xe ôm, còn vợ phụ bán quán hủ tiếu ở lề đường. Gần 1 năm nay, con trai ông là Hồ Thành Dương quen biết với Thuý. Sau đó, Thuý có về sống chung với gia đình ông tại khu vực 4, phường An Khánh. Tuy nhiên, hằng ngày ông mải tất bật với công việc mưu sinh từ 4h sáng đến tối mịt mới về nhà nên không có nhiều thời gian tình hiểu về quan hệ bạn bè của con trai.

Theo ông Cường, khi ông hay tin Thuý sinh con về nhà, gia đình ông có gặng hỏi thì cả Dương và Thuý đều trả lời rằng đã cho người khác nuôi rồi. "Hai đứa nó (Thuý và Dương), thân còn nuôi chưa nổi nữa, chứ nói chi đến chuyện nuôi con", ông Cường nói

Văn Vĩnh
.
.
.