Bắt giữ băng nhóm "khủng bố" sau 20 ngày đêm mật phục:

Con dâu nợ tiền, nhà chồng lĩnh ''bom bẩn''

Thứ Năm, 08/05/2014, 13:30

Sau hơn một năm trời với nhiều lần bị ném "bom bẩn" vào nhà, gia đình ông Ngô Đình Trang (Nghĩa Đô, Cầu Giấy) đã phải dựng "lô cốt" để che chắn. Tuy nhiên, trước tính chất hoạt động thất thường, không theo quy luật của kẻ khủng bố nên việc vây bắt đối tượng này vô cùng khó khăn. Nhưng sau gần 20 ngày đêm túc trực, kể từ khi nhận đơn trình báo, các trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an quận Cầu Giấy đã khiến băng nhóm chuyên "khủng bố" tinh thần này phải sa lưới...

20 ngày đêm vây bắt

Như chúng tôi đã đưa tin trong chuyên đề CSTC số 206 ra ngày 15/4/2014 về việc gia đình ông Ngô Đình Trang, nạn nhân của "bom bẩn" trong suốt nhiều tháng, phải bỏ gần chục triệu xây "lô cốt" để che chắn, bảo vệ ngôi nhà.

Sau khi bị ném "bom bẩn" vào nhà nhiều lần, ông Trang có trình báo lên Công an  phường Nghĩa Đô, nhưng do tính chất hoạt động không có quy tắc, đột ngột nên sau nhiều tháng vẫn chưa thể bắt giữ. Đến đầu tháng 4, Công an phường Nghĩa Đô đã gửi đơn của ông Trang lên Công an quận Cầu Giấy đề nghị hỗ trợ vụ việc. Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy đã chỉ đạo Đội CSHS sớm vào cuộc nhằm đem lại sự bình yên cho người dân.

Dù hành vi của băng nhóm này chỉ mang tính chất "khủng bố" tinh thần nhưng do khó nắm bắt được thời gian hoạt động nên việc truy bắt gặp rất nhiều khó khăn. Đội CSHS - Công an quận Cầu Giấy đã phải huy động nhiều chiến sĩ túc trực 24/24h tại khu vực để theo dõi các đối tượng khả nghi. Sau gần 20 ngày đêm mật phục, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đêm 20/4/2014, các trinh sát đã phát hiện ra một nhóm 4 đối tượng nghi vấn và tổ chức vây bắt. Khi bị bắt giữ, những kẻ này cũng thừa nhận chúng vừa thực hiện hành vi ném "bom bẩn" vào nhà ông Trang và đang trên đường chạy trốn.

Ngôi nhà của ông Trang với rào chắn và lưới mắt cáo.

Tại cơ quan điều tra, 4 đối tượng này đã khai nhận chính là kẻ đã ném "bom bẩn" vào nhà ông Ngô Đình Trang trong suốt nhiều tháng qua. Hơn nữa, băng nhóm này còn thực hiện nhiều phi vụ khác trên các địa bàn quận Hai Bà Trưng, Ba Đình. Các đối tượng này bao gồm: Đinh Văn Thảo, 41 tuổi, trú tại Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội; Trần Văn Hùng, SN 1987, trú tại thôn 6, xã Phú Sơn, Nho Quan, Ninh Bình, hiện ở tại 39 Bờ sông Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội; Nguyễn Duy Hoài, SN 1992, trú tại Tổ 17, Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội. Lê Văn Hưng, SN 1989, hộ khẩu thường trú Xuân Phong, Thanh Hóa, hiện ở tại khu KTX tập thể Kĩ thuật quân sự.

Cũng theo lời khai của Đinh Văn Thảo - kẻ cầm đầu băng nhóm này thì hắn là kẻ chuyên cho vay, khi các "con nợ" không trả tiền thì bọn chúng dùng các chai thủy tinh chứa chất bẩn (dầu, lòng cá, phân...) để ném vào nhà hòng "khủng bố" tinh thần. Riêng đối với nhà ông Trang, bà Lộc, bọn chúng đã thực hiện hành vi này hơn chục lần, dù gia đình họ phải dựng "lô cốt" trước cổng nhà để che chắn. Đối tượng Thảo khai nhận, việc hắn nhắm vào nhà ông Trang vì con dâu ông (hiện đã li dị chồng và sinh sống nơi khác) có nợ Thảo 15 triệu đồng. Còn một gia đình khác trong khu vực cũng bị hắn ném bom bẩn là gia đình bà Đỗ Thị Cơ có nợ Thảo 30 triệu.

Bình yên từ những chiến công

Ngay sau khi băng nhóm của Thảo bị bắt, chúng tôi có mặt tại nhà ông Ngô Đình Trang khi ông bà đang tháo dỡ "lô cốt", thu dọn dần những tấm bạt, nilon che chắn trước cửa nhà. Khi được hỏi rằng, liệu ông không sợ bọn chúng quay lại khủng bố tiếp hay sao? Ông Trang cười và nói: "Các chú trên quận bắt được bọn chúng rồi nên vợ chồng tôi cũng yên tâm, để lại cái "lô cốt" này làm gì cho vừa nóng vừa tối nhà. Tạm thời chúng tôi cứ dỡ mấy tấm chắn này ra đã, còn khung với lưới sẽ thuê người làm sau...".

Ông Trang đang gỡ dần nilon che chắn.

Theo nhận định của các chiến sĩ Đội CSHS, Công an quận Cầu Giấy thì những vụ việc "khủng bố" bằng bom bẩn hiện đang rất nóng không chỉ riêng địa bàn Cầu Giấy. Do tính chất hoạt động của những băng nhóm này rất bất thường, chuyên hoạt động về đêm và địa bàn hoạt động trải rộng nên rất khó nắm bắt. Để truy bắt nhóm của Thảo, các trinh sát trẻ đã phải ăn chực nằm chờ vật vờ suốt 20 ngày đêm ngay tại địa bàn. Một chiến sĩ trẻ cho biết: "Dù mưa hay nắng, chúng tôi cũng cắt cử thay nhau mật phục mọi ngõ ngách. Thậm chí có khi còn ăn bánh mì trừ bữa ngay trên xe mà không có lúc nào nghỉ ngơi". Khó khăn, vất vả, thậm chí lo lắng sợ đối tượng không xuất hiện, nhưng bằng sự quyết tâm, cảnh giác cao độ, cuối cùng, họ cũng truy tìm được hung thủ, trả lại bình yên cho cuộc sống của những người dân trong khu vực.

Chiến công tuy nhỏ nhưng lại là màn mở đầu không thể nào hoàn hảo hơn cho chiến dịch truy quét những kẻ chuyên dùng "bom bẩn" để khủng bố tinh thần người dân trên địa bàn Hà Nội hiện nay. Bởi nạn dùng "bom bẩn" để khủng bố là một hình thức đòi nợ mới của những đối tượng giang hồ cộm cán gây nhức nhối trên địa bàn Hà Nội trong thời gian gần đây, tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng người dân, nhưng lại xúc phạm danh dự, ảnh hưởng tới tinh thần của nạn nhân và những người xung quanh.

Tuy nhiên, dù đã lập được chiến công nhưng các chiến sĩ Đội CSHS vẫn còn nhiều băn khoăn lo lắng, bởi chế tài xử phạt cho những đối tượng này vẫn chưa thật sự nghiêm khắc, việc bắt giữ và cảnh cáo cũng chỉ một phần nào khiến chúng phải sợ hãi nhưng chưa đủ để chúng không dám tái phạm những lần tiếp theo, nhất là đối với những kẻ liều lĩnh. Nỗi lo ấy phần nào cũng xuất phát từ sự đồng cảm với hoàn cảnh của các nạn nhân, mong muốn đem lại sự bình yên cho họ của những người chiến sĩ trẻ. Chẳng thế mà một chiến sĩ trẻ chỉ cười khi chúng tôi đề cập đến chiến công: "Đó là danh dự của nạn nhân, chúng tôi không thể nào không tìm cho ra thủ phạm".

Ngoài chiến công kể trên, ngay trong năm 2014, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Cầu Giấy cũng xử lý nhiều vụ việc nghiêm trọng như triệt phá đường dây môi giới mại dâm trên Internet do hai đối tượng là Nguyễn Vũ Túc (22 tuổi, Đông Anh, Hà Nội) và Bùi Thị Cúc (24 tuổi, Lạc Thuỷ, Hoà Bình) tổ chức. Mới đây nhất, các chiến sĩ của đội cũng tổ chức tuần tra, mật phục và vây bắt một nhóm đối tượng chuyên tổ chức cướp giật, gây nguy hiểm cho nhiều người tham gia giao thông.

Các đối tượng chuyên ném "bom bẩn" bị bắt tại cơ quan điều tra.

Theo đó, vào những ngày đầu năm 2014, trên địa bàn quận Cầu Giấy thường xuyên xảy ra nạn cướp giật. Đối tượng đi xe máy chở hai người và rất manh động khi ra tay ở những ngã tư và những khu vực nhiều người qua lại, rồi nhanh chóng lẩn vào đám đông và ngõ hẹp để tẩu thoát. Nhận thấy sự manh động của các đối tượng này, các trinh sát đã vào cuộc, tăng cường theo dõi, tuần tra các tuyến đường trọng điểm để phát hiện các đối tượng khả nghi.

Ngày 4/4/2014, khi tổ công tác đang làm nhiệm vụ tuần tra đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Nguyễn Đức Thanh, 23 tuổi, trú tại tổ 4, Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội có biểu hiện nghi vấn và có đặc điểm giống đối tượng gây án trong vụ cướp giật tài sản đang điều tra. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Thanh đã khai nhận thực hiện vụ cướp giật điện thoại của chị Trần Thị Huyền, trú tại Nghĩa Tân, Cầu Giấy vào ngày 3/4/2014 tại địa bàn phường Nghĩa Tân.

Qua đấu tranh, khai thác mở rộng, đối tượng Thanh khai nhận đã cùng 2 đối tượng khác thực hiện 11 vụ cướp giật khác trên địa bàn quận Cầu Giấy và vùng giáp ranh, gồm Nguyễn Hữu Minh, 24 tuổi, trú tại tổ 1 Mai Dịch, Cầu Giấy và Nguyễn Quang Trung, trú tại tổ 31, phường Quan Hoa, Cầu Giấy. Trong đó, Thanh cùng Minh thực hiện 3 vụ cướp giật trên địa bàn quận Ba Đình và cùng Trung thực hiện 8 vụ cướp trên địa bàn quận Cầu Giấy và vùng giáp ranh. Hiện tổ công tác đã bắt giữ được đối tượng Minh, còn Trung đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Việc bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Đức Tân, 27 tuổi, trú tại phố 8, Vân Giang, Ninh Bình và Tạ Quý Anh, 23 tuổi, trú tại thôn Đông Thượng, Minh Phúc, Ninh Bình ngay tại địa bàn khi chúng đều là những đối tượng đang bị Công an thành phố Ninh Bình truy nã cũng là một chiến công lớn trong những ngày đầu năm của Đội. Được biết, Nguyễn Đức Tân bị truy nã về tội Cố ý gây thương tích, còn Tạ Quý Anh bị truy nã về tội Gây rối trật tự công cộng theo quyết định số 03, số 04, ngày 21/2/2014 của Công an thành phố Ninh Bình.

Qua nguồn tin thu thập và xác minh điều tra, Đội CSHS đã xác định được 2 đối tượng trên đúng là những đối tượng mà Công an thành phố Ninh Bình đang truy nã. Phát hiện đối tượng đang trú tại 54 Nguyễn Khang, Yên Hoà, Cầu Giấy, các trinh sát đã nhanh chóng ập vào và bắt quả tang, Tân, Quý Anh cùng 7 đối tượng khác đang sử dụng ma tuý. Phê ma tuý, chúng liều lĩnh sử dụng vũ khí chống trả, nhưng nhanh như chớp, các trinh sát hình sự tuổi đời còn trẻ nhưng dày dạn kinh nghiệm đã lập tức khống chế, bảo đảm an toàn cho cả tổ công tác cũng như các đối tượng, đưa về trụ sở Công an quận Cầu Giấy để lập hồ sơ xử lý.

Ngay sau khi Chuyên đề CSTC, Báo CAND, cùng một số tờ báo khác đưa tin về vụ việc gia đình ông Ngô Đình Trang, trú tại Nghĩa Đô, Cầu Giấy 19 lần bị khủng bố "bom bẩn" vào nhà, Công an quận Cầu Giấy đã nhanh chóng vào cuộc và bắt giữ hung thủ chỉ sau 20 ngày đêm mật phục. Khi nhận được tin báo của Công an quận, gia đình ông Trang đã vô cùng phấn khởi và muốn thông qua Chuyên đề CSTC, gửi lời cám ơn chân thành sâu sắc tới Báo CAND, đặc biệt là Công an quận Cầu Giấy đã truy bắt được hung thủ, trả lại bình yên cho gia đình ông và những người dân sống trong khu vực

Lê Phong - Ngọc Trâm
.
.
.