Con nợ bị "siết cổ" vì tín dụng đen lãi suất 730%/ năm

Thứ Sáu, 23/08/2019, 17:38
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Trương Đức Thiện (SN 1993, trú tại thôn Đại Vương, xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) cùng 3 đồng phạm về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Trá hình dưới vỏ bọc của dịch vụ cầm đồ và hỗ trợ tài chính, Thiện và đồng bọn đã tổ chức cho vay tiền với lãi suất cao "cắt cổ", có thời điểm lên đến 730%/ năm.


Tháng 6-2019, qua công tác nắm tình hình và các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam có thông tin về hoạt động cho vay lãi nặng do Trương Đức Thiện (SN 1993, trú tại thôn Đại Vương, xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) cùng đồng bọn thực hiện trên địa bàn xã Thanh Nguyên. Ngày 19-7, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an xã Thanh Nguyên tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã Thanh Liêm.

Khoảng 19h15, khi tổ công tác đi đến khu vực nhà ông Nguyễn Văn Diễn thì phát hiện trong nhà Diễn đang xảy ra cãi vã, chửi bới giữa ông Diễn và Lương Đức Thiện; Lê Văn Thế (SN 2002, trú tại thôn Kim Lũ, Thanh Nguyên); Trần Văn Trung (SN 2000, trú tại Đội 9, xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm).

Nhóm đối tượng cho vay lãi nặng.

Qua làm việc, ông Diễn, Thiện, Thế và Trung cho biết, do trước đây ông Diễn có vay tiền tính lãi suất theo ngày của Thiện nên ngày 19-7, Thiện cùng Thế, Trung đến nhà ông Diễn để đòi nợ lấy tiền lãi vay. Do ông Diễn không đồng ý với số tiền lãi vay do Thiện đưa ra, cho rằng số tiền này quá cao nên giữa hai bên xảy ra cãi vã.

Tổ công tác lập biên bản ghi nhận vụ việc và yêu cầu ông Diễn cùng những người có liên quan về trụ sở đơn vị để làm việc. Quá trình đấu tranh đã làm rõ hành vi phạm tội của Thiện và đồng bọn.

Ông Nguyễn Văn Diễn cho biết, ngày 20-5-2019, do cần vốn để làm ăn, ông  chủ động gặp Thiện, đặt vấn đề vay số tiền 90 triệu đồng với lãi suất 50.000 đồng/ 1 triệu / 1 ngày vay.  "Tôi biết mức lãi suất này cao "cắt cổ" nhưng do cần vốn để đầu tư làm ăn.... Hơn nữa, thủ tục vay tiền lại khá đơn giản, trong khi tôi đang rất khát vốn để đầu tư vào sản xuất nên đã tặc lưỡi ký ngay", ông Diễn nhớ lại.

Sau khi vay tiền khoảng 2 ngày, ông Diễn đã trả cho Thiện số tiền 20 triệu đồng, còn nợ lại 70 triệu đồng tiền gốc và 9 triệu đồng tiền lãi. Ngày 23-5, ông Diễn tiếp tục vay Thiện 18 triệu đồng. Và đến ngày 25-5, ông trả cho Thiện số tiền 17 triệu đồng trừ vào số tiền gốc đã vay và còn nợ lại 71 triệu đồng tiền gốc vay  và 29 triệu 900 nghìn đồng tiền lãi vay. Do lãi suất vay quá cao, thời gian sau này Diễn đã đề nghị Thiện giảm lãi suất từ 50.000 đồng xuống còn 30.000 đồng/ 1 triệu đồng/ ngày.

Do thời gian này ông Diễn đang đóng cửa gỗ cho Trương Đức Duy, anh trai của Thiện nên ông đã thỏa thuận với Thiện trừ cho mình 20 triệu đồng là tiền công và tiền gỗ đóng cửa vào số tiền ông Diễn còn nợ Thiện, Thiện đồng ý như vậy. Đến cuối tháng 6-2019, ông Diễn đã trả cho Thiện 92 triệu đồng, còn nợ lại 16 triệu đồng tiền gốc vay.

Trong thời gian này, Thiện nhiều lần đòi ông Diễn tiền gốc và lãi. Không dừng lại ở đó, đối tượng còn cho Lê Văn Thế (SN 2002, trú tại thôn Kim Lũ, xã Thanh Nguyên); Trần Văn Trung (SN 2000) và Hoàng Văn Vương (SN 2000, trú tại thôn Tông Phú, xã Yên Thành, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) nhiều lần đến nhà ông Diễn để đòi nợ.

Ngoài ông Diễn, anh Nguyễn Thành Đô (SN 1988, trú tại thôn Mai Cầu, xã Thanh Nguyên) cũng trở thành nạn nhân của Thiện. Anh Đô vay Thiện hai lần tổng cộng 25 triệu đồng theo hình thức bốc họ nhưng đã phải lãi suất tới 730%/ năm.

Để thực hiện hành vi cho vay lãi nặng, Thiện thuê căn nhà tại thôn Mai Cầu, xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, làm nơi giao dịch. Các trường hợp vay tiền đều là những thanh niên không có việc làm, ham chơi và phải chấp nhận vay tiền với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương đương với 180%/1 năm). Các đối tượng gồm Hoàng Văn Vương, Trần Văn Trung, Lê Văn Thế được Thiện nuôi ăn, ở tại quán để đi đòi nợ tiền lãi.

Quá trình điều tra, Cơ quan Công an còn điều tra làm rõ Thiện và Trương Đức Duy (trú ở xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) đã dùng tài khoản Zalo để đánh bạc dưới hình thức ghi số lô, đề. Quá trình khám xét đã thu giữ các hợp đồng cho vay tiền, giấy vay tiền, sổ sách, tài liệu cùng 3 thanh kiếm Nhật, 1 chiếc đao cùng nhiều tài liệu có liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi; đòi nợ của Thiện và đồng bọn.

Trong vụ án này, Trung, Thế, Vương bản thân các đối tượng biết rõ việc Thiện cho vay tiền với lãi suất thấp nhất là 5.000 đồng/ 1 triệu đồng/ 1 ngày, tương đương với 180%/ năm nhưng vẫn nhắm mắt làm liều. Bản thân Trung, Thế và Vương đều đã đến nhà ông Diễn nhiều lần để đòi nợ cho Thiện với số tiền thu lợi bất chính là 64 triệu đồng.

Liên quan đến vụ án trên, căn cứ vào các tài liệu thu thập được, hiện vụ án đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam tiếp tục điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.