Con trai giả bị bắt cóc, tống tiền mẹ 300 triệu đồng?

Thứ Năm, 14/05/2015, 16:00
Người mẹ già giọng nói đứt quãng, mặt mày nhợt đi khi phân trần về tội trạng của con trai - kẻ bị coi là chủ mưu dàn dựng màn kịch hoang báo bị bắt cóc, bị đưa sang Campuchia bán nội tạng để tống tiền mẹ ruột. Bà liên tục bảo rằng con trai mình "không khôn ngoan như người ta" nên đã "vô tình" dính vào vụ việc mà không ý thức được hết hậu quả sẽ phải gánh chịu, dù thực tế kết quả điều tra ban đầu của cơ quan Công an lại ngược lại với những điều bà phân trần…
Màn kịch bắt cóc, đưa sang Campuchia bán nội tạng để tống tiền của "quý tử"

Chiều 7/5/2015, Cơ quan CSĐT Công an quận 7, TP Hồ Chí Minh cho biết đã làm rõ một vụ hoang báo bị bắt cóc, dọa bị đưa sang Campuchia bán nội tạng để tống tiền 300 triệu đồng. Điều đáng lên án, kẻ chủ mưu dàn dựng lên màn kịch tống tiền này và cũng là người "bị bắt cóc" lại chính là con ruột của nạn nhân.

Theo đó, ba nghi can Dương Hoàng Anh (33 tuổi, ngụ quận 7, là nhân viên giao nhận hàng hóa từ tàu biển nhập về cảng Sài Gòn), Trương Thoại Phong (tự Hon, 33 tuổi, ngụ quận 5) và Nguyễn Thị T.H. (22 tuổi, ngụ quận 10) đã bị tạm giữ để điều tra, xử lý về hành vi "cưỡng đoạt tài sản".

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, sáng 26/4/2015, bà Nguyễn Thị Thanh Phượng (59 tuổi, ngụ phường Tân Quy, quận 7) đến Công an phường Tân Quy trình báo về việc Dương Hoàng Anh (33 tuổi, con trai bà Phượng) bị bắt cóc và một số đối tượng đã gọi điện để đòi tiền chuộc.

Theo bà Phượng thì bà nhận được cuộc điện thoại gọi nhỡ từ số thuê bao lạ nên gọi lại thì một người đàn ông nói đang bắt giữ Dương Hoàng Anh. Người này yêu cầu bà Phượng phải chuyển hơn 300 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng rồi mới thả "nạn nhân". Lo sợ cho tính mạng của con trai, bà Phượng đã trình báo cơ quan Công an.

Ngay sau khi nhận được tin trình báo có tính chất khá nghiêm trọng, dù thời gian này đang chuẩn bị vào kỳ nghỉ Đại lễ 30-4 nhưng các cán bộ chiến sĩ Công an quận 7 đã khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hồ Chí Minh khoanh vùng, miệt mài truy xét các thông tin liên quan để phá án.

Tuy nhiên, cái khó là các đối tượng sử dụng sim rác và rất ít liên lạc bằng điện thoại để tránh bị phát hiện. Sau mỗi lần gọi xong, các số điện thoại này luôn trong tình trạng "không liên lạc được". Bọn chúng cũng không chấp nhận hẹn gặp để trả tiền chuộc mà một hai buộc phải thông qua chuyển khoản.

Trương Thoại Phong tại cơ quan Công an.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã lần ra chủ tài khoản là một người phụ nữ ngụ ở quận 10. Tuy nhiên, qua xác minh người phụ nữ này không liên quan đến vụ án. Nhưng người này có cô con gái là Nguyễn Thị T.H có mối quan hệ tình cảm với Trương Thoại Phong. Lúc đó cả hai đối tượng này đều không có mặt ở nơi cư trú.

Đến ngày 4/5, cơ quan Công an đã lần ra nơi ẩn náu của Phong và người tình ở quận Bình Tân nên ập vào kiểm tra. Tại đây, cơ quan Công an phát hiện có mặt cả Hoàng Anh nên mời tất cả về trụ sở để lấy lời khai.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đã cùng nhau dàn dựng màn kịch tống tiền trên để lấy tiền trả nợ. Theo đó, Hoàng Anh và Phong vốn là bạn thân thiết với nhau. Năm 2013, Phong thông qua một người tên Chinh (chưa rõ lai lịch) để mượn 300 triệu đồng từ một người tên Tài (chuyên cho vay nặng lãi) với lãi suất 10%/tháng.

Cùng thời điểm, Phong thông qua Hoàng Anh đã cho vợ chồng ông N.T.L. (53 tuổi) và bà N.T.T.T. (49 tuổi, ngụ quận 7, là cậu và mợ của Hoàng Anh) mượn 198 triệu đồng. Số tiền này thực chất vợ chồng ông L., bà T. nợ Phong khi tham gia cá độ bóng đá, chơi hụi không có khả năng chi trả (trong đó có 120 triệu đồng tiền hụi và 80 triệu đồng tiền cá bộ bóng đá). Do liên tục bị chủ nợ đòi tiền và dọa "xử" nên Phong cùng bạn gái là Nguyễn Thị T.H. bỏ nhà đi đến thuê phòng trọ ở quận Tân Phú lẩn trốn.

Tháng 4-2015, do liên tục bị Phong gọi điện hù dọa, vợ chồng ông L., bà T. chỉ viết giấy nợ Phong 198 triệu đồng nhưng "cấn" vào tiền chơi hụi, cá độ bóng đá. Tối 24/4, Chinh, Lương (em trai Tài) phát hiện Phong và Hoàng Anh đang ở trong khách sạn tại quận 11 liền đến đòi nợ. Biết cậu mợ của Hoàng Anh thiếu tiền Phong, nên Lương yêu cầu Hoàng Anh phải nhận nợ Phong 250 triệu đồng, rồi Lương giữ giấy này để dễ đòi nợ về sau.

Hôm sau 25/4, khi về nhà của vợ chồng Phong tại phường 12, quận 6, Hoàng Anh đã bàn bạc với Chinh và Phong là mẹ Hoàng Anh có tiền, nên Hoàng Anh sẽ giả bị bắt cóc để buộc bà Phượng phải nộp tiền chuộc mạng con trai.

Theo kế hoạch, Hoàng Anh đến ở tại căn nhà thuê của Phong và T.H. ở quận Tân Phú. Còn Chinh và Phong dùng ba sim điện thoại rác gọi vào số của bà Phượng thông báo đã bắt cóc Hoàng Anh và tống tiền. Chúng yêu cầu bà Phượng phải chuyển tiền trước ngày 4/5, nếu không Hoàng Anh sẽ bị đưa sang Campuchia bán nội tạng. Trong vụ việc này, T.H đã chủ động mua sim rác, mượn số tài khoản ngân hàng của mẹ ruột để yêu cầu bà Phượng chuyển số tiền trên.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 4/5, Công an quận 7 đã phối hợp cùng Công an quận 6 ập vào căn nhà thuê của Phong ở quận 6, mời các đối tượng lên làm việc, đồng thời thu giữ các vật chứng có liên quan. Từ đó, cơ quan Công an làm rõ vụ bắt cóc, tống tiền mà Hoàng Anh là một trong những người tham gia bàn bạc, dàn dựng kế hoạch.

Tống tiền mẹ để gây áp lực cho cậu phải trả tiền nợ cho bạn?

Sáng ngày 8/5, tiếp chúng tôi tại căn nhà khá nhỏ trong một con hẻm gần như chỉ vừa một lượt xe máy đi lại ở phường Tây Quy, quận 7, bà Phượng không giữ được bình tĩnh khi giãi bày mọi việc liên quan đến con mình. Trong khi đó, Dương Hoàng Anh, hiện đã được Công an quận 7 cho tại ngoại điều tra, ngồi cúi đầu một chỗ và liên tục vò tóc.

"Mấy hôm nay tôi không theo dõi báo chí và cũng không dùng mạng internet bao giờ nên không đọc được báo chí viết gì về vụ việc con tôi. Nhưng đêm qua có người biết đã gọi điện báo rồi mang đến cho xem, tôi mới giật mình vì thấy trong vụ việc này con tôi có tống tiền hay bị bắt cóc gì đâu mà báo chí viết như thế khiến tôi rất lo sợ cho con mình (?!)", bà Phượng phân trần.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phượng cho rằng con trai mình không có chủ ý dựng nên màn kịch để tống tiền tiêu xài.

Theo bà Phượng thì mọi việc đều bắt nguồn từ số tiền nợ của vợ chồng em trai bà với Phong là 148 triệu đồng, sau đó là 80 triệu mà vợ của em trai bà thiếu của Phong. Do vợ chồng em trai bà hiện đang ly thân nên việc trả nợ có gặp nhiều trục trặc.

"Con tôi cũng chỉ vì thương bạn (tức Phong) và muốn cho cậu nó hiểu rõ việc vợ của cậu chưa hề trả nợ cho Phong (dù trước đó người mợ quả quyết rằng đã trả nợ cho Phong) nên mới làm thế", bà Phượng tiếp tục giãi bày. 

Cũng theo bà Phượng thì nhóm của Phong và Chinh gọi cho bà nhiều lần. Lúc đầu nghe qua điện thoại tiếng lớ lớ của một người Hoa nên bà tưởng là Phong gọi nhưng sau đó bà nhận thấy là không phải vậy (thực chất là Chinh gọi). Và thực tế lúc đầu bà cũng vô cùng lo sợ vì tưởng con trai mình bị bắt cóc thật.

"Trong cuộc gọi đầu tiên khi tôi đang ở Bến Tre, người gọi yêu cầu tôi phải chuyển 300 triệu vào tài khoản thì chúng mới thả Hoàng Anh. Tôi thấy lạ và tức quá mới hỏi lớn tiền gì mà trả, nó nói là tiền của em trai tôi thiếu. Tôi đang mệt và bực mình nên đã nạt lại là người nào thiếu thì bắt người đó chứ mắc mớ gì lại bắt con trai tôi, thì người đó bảo là do Hoàng Anh chỉ…".

Điều đáng nói, theo bà Phượng kể lại, trong cuộc gọi cuối cùng mà nhóm giả bắt cóc gọi thì có người đã đưa điện thoại cho Hoàng Anh nói chuyện với mẹ. Và người con trai "quý tử" này đã nói với mẹ mình rằng hãy qua nói cậu mình trả tiền cho đám bắt cóc thì Hoàng Anh mới được thả về.

"Tôi biết con mình không khôn ngoan như người ta… Nó vì lo cho bạn nó sẽ gặp nguy hiểm với đám cho vay nặng lãi nên mới làm thế, chứ nó không nhằm mục đích riêng gì cả. Tôi rất mong báo chí viết rõ những điều mẹ con tôi nói để mọi người hiểu rõ chứ thực tế con trai tôi không có ý tống tiền để tiêu xài hay quậy phá gì cả", bà Phượng giải thích cho hành vi phạm pháp của con mình.

Tiếp lời mẹ, Hoàng Anh kể lại mọi chuyện và cố thanh minh cho hành động của mình là không có chủ ý để tống tiền mẹ mà chỉ muốn qua đó để cậu mình trả tiền cho Phong. Theo lời Hoàng Anh thì Phong thiếu nợ những người cho vay nặng lãi nên luôn phải trốn vì không có tiền trả nợ.

Hơn nữa Phong đã nhiều lần bị đám xã hội đen tìm rồi đánh đập đòi nợ. Trong khi đó, chỉ vì qua sự giới thiệu của mình, cậu mợ mới thiếu tiền của Phong. Chính vì thế, Hoàng Anh muốn "đoái công chuộc tội" với bạn, nên đã nghĩ ra màn kịch giả bị bắt cóc tống tiền mẹ mình, thực chất là làm áp lực để cậu mợ phải trả tiền cho Phong…

Tuy nhiên, trong vụ việc này, dù với chủ ý gì thì hành động của các nghi can đều không thể chấp nhận được, vì đó là hành vi phạm pháp. Hiện Công an quận 7 đang tiếp tục làm rõ vai trò của các nghi can, để có các quyết định xử lý theo quy định của pháp luật.

Phú Lữ
.
.
.