Đánh sập đường dây mua bán, vận chuyển hơn 1.200 bánh heroin:

Cuộc đấu trí với những 'ông trùm'

Chủ Nhật, 02/08/2015, 08:00
Hoạt động từ năm 2007 với tính chất xuyên quốc gia, có sự móc nối với các đối tượng người Lào, Trung Quốc… đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý lớn nhất từ trước đến nay với số lượng trên 1.200 bánh heroin đã được Công an tỉnh Điện Biên đấu tranh bóc gỡ. Đằng sau chiến công này là không ít vất vả, nguy nan của các chiến sĩ Công an trên trận tuyến chống lại những "lái buôn tử thần" gieo rắc "cái chết trắng".

Cầm đầu đường dây là Sùng A Minh (tức Minh to), 31 tuổi, trú tại bản Pu Cai, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng (Điện Biên). Để an toàn, Sùng A Minh chỉ sử dụng anh em ruột, họ hàng thân tộc vào đường dây.

Do mua tận gốc, bán tận ngọn nên tiền lãi thu được rất lớn (giá mua tại Lào là 110 triệu/bánh, giá bán sang Trung Quốc là 170 triệu/bánh). Nhờ đó, các đối tượng trong đường dây giàu lên nhanh chóng. Chúng mua nhiều ôtô hạng sang, xây nhà lầu và thường xuyên đi du lịch, ăn chơi ở Lào, Thái Lan, Trung Quốc…

"Người Mông bán ma tuý, có nhiều tiền thường rất chơi ngông. Sùng A Minh mua nhiều xe hạng sang như Lexus 470, Land Cruiser V8… Mặc dù đã mua nhà ở TP Điện Biên nhưng mỗi lần xuống chơi, Minh không ở nhà mà thuê khách sạn hạng sang để ăn chơi với các "em út". Có lần Minh tổ chức sinh nhật cho con ở khách sạn, chở một xe bia xuống ăn nhậu" - Đại tá Phạm Duy Cảnh, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý (PC47) - Công an tỉnh Điện Biên cho biết.

"Ông trùm" Sùng A Minh.

Phòng PC47 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ như Phòng PA71 Công an Điện Biên, Cục A70 - Bộ Công an, Bộ đội biên phòng tỉnh… sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh bắt quả tang nhưng không hiệu quả.

"Chúng thường di chuyển bằng nhiều xe, có xe tiền trạm, xe chở ma tuý thường đi giữa hoặc sau cùng. Khi phát hiện thấy lực lượng Công an, chúng cố tạo tình huống giả như tai nạn giao thông hoặc dùng xe không chở ma tuý đâm trực tiếp vào xe Công an để xe chở hàng chạy thoát" - Đại uý Bùi Thanh Nhật, Đội trưởng Đội tham mưu, Phòng PC47 nói.

Chuyên án đã có lúc tưởng chừng bế tắc. Thế nhưng "nút thắt" đã được mở khi ban chuyên án quyết định bắt quả tang đối tượng Hạng A Thi, 18 tuổi tại bản Phù Lồng, xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên), thu giữ 40g heroin. Hạng A Thi được xác định là một mắt xích chân rết trong đường dây của Sùng A Minh, là mấu chốt để mở rộng chuyên án. Qua đấu tranh khai thác, Hạng A Thi khai nhận đã tham gia vận chuyển cho Sùng A Minh tất cả 3 lần với số lượng 227 bánh heroin từ Lào về Điện Biên.

Để tiếp tục đấu tranh làm rõ, ban chuyên án đã họp bàn thống nhất bắt bí mật đối tượng Sùng A Chạ, 29 tuổi, trú tại bản Pu Cai, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng. Đây là mắt xích quan trọng, chuyên vận chuyển ma tuý từ biên giới về và cùng đi tiêu thụ với Sùng A Minh. Đối tượng này đã khai nhận nhiều lần vận chuyển heroin cho Sùng A Minh và các đối tượng khác với số lượng trên 1.000 bánh heroin.

Sau khi biết tin Sùng A Chạ bị bắt, Sùng A Minh lập tức lái xe Land Cruiser V8 bỏ trốn. Đối tượng lái xe xuống Hà Nội, gửi xe ở Xuân Mai rồi bắt xe khách đi Lào Cai, mục đích trốn sang Trung Quốc. Trước khi bỏ trốn, Sùng A Minh còn gọi điện cho Sủng A Minh (tức Minh con) chỉ đạo giấu 13 tỉ tiền mặt.

Chiếc xe Land Cruiser V8 chuyên dùng để vận chuyển ma tuý.

Để nhanh chóng truy bắt được đối tượng, Phòng PC47 Công an Điện Biên đã phải huy động quân số toàn đơn vị, đồng thời phối hợp với Phòng PA71 - Công an Điện Biên, Cục A71 - Bộ Công an và Công an tỉnh Lào Cai phục kích đối tượng vào ban đêm.

Kết quả, ngày 12/12/2014, Công an tỉnh Điện Biên đã bắt được Sùng A Minh tại Km8 đường Lào Cai đi Mường Khương, giáp biên giới Trung Quốc. Đồng thời, một tổ công tác được cử đi Hà Nội, thu giữ chiếc xe ôtô Land Cruiser V8 là vật chứng vụ án mà Sùng A Minh cùng đồng bọn dùng để vận chuyển ma tuý.

"Khi bắt được Minh, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Nếu chậm trễ một chút, đối tượng bỏ trốn sang Trung Quốc thì chuyên án sẽ đi vào bế tắc" - Đại tá Cảnh nói. Bằng kinh nghiệm dày dạn trong đánh án ma tuý, Đại tá Cảnh nói thêm: "Ban chuyên án quyết định bắt Minh ngay trước Tết. Đây là thời điểm mà đối tượng dễ chủ quan, mất cảnh giác. Tuy nhiên, nơi Minh đang lẩn trốn là vùng rừng núi hiểm trở, lại giáp biên giới. Để tiếp cận được địa điểm này, các trinh sát phải đi bộ mấy cây số đường rừng, băng qua nhiều con suối dưới cái lạnh 2-3 độ cắt da cắt thịt".

Là người tham gia chuyên án ngay từ đầu, Thiếu tá Trần Trung Kiên - Phó trưởng Phòng PC47 cho biết, với vai trò là người đứng đầu đường dây, Sùng A Minh rất ngoan cố. Trong suốt những ngày đầu bị bắt, Minh kiên quyết không chịu khai báo. Đối tượng này còn tuyên bố rằng "Công an không bao giờ tìm được ma tuý trong người hoặc trên xe của tao".

Có nhiều lần, lực lượng Công an đã kiểm tra xe của hắn, thấy có hơn 2 tỉ đồng, tuy nhiên không phát hiện thấy ma tuý. Hắn bảo: "Bố tao chết, để lại cho tao 3,5kg vàng, tao bán đi mua xe, còn thừa tao để tiêu xài". Hắn còn viết đơn kiện Công an vì đã "kiểm tra xe giữa đường".

Do không tìm thấy ma tuý nên cuối cùng cơ quan Công an phải trả lại số tiền hơn 2 tỉ cho hắn. Khi bị bắt, mỗi khi các điều tra viên hỏi cung, hắn đều tỏ ra ngô nghê, luôn miệng nói "không biết". Sau 9 ngày đấu trí căng thẳng, bằng những chứng cứ và lời khai của các đối tượng liên quan đã bị bắt giữ, Sùng A Minh mới chịu khai báo.

Theo lời khai của Minh, đường dây này đã hoạt động từ năm 2007. Minh đã mua 250 bánh heroin của đối tượng tên Nhìa Chua và hơn 1.000 bánh heroin của đối tượng tên Nài, cùng trú tại bản Pa Hốc, huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Lỳ (Lào). Heroin được vận chuyển bằng đường rừng, có lúc bằng ôtô về Pu Cai (xã Ẳng Cang).

Từ đây, heroin được chia nhỏ, cho vào dưới ghế xe ôtô Land Cruiser V8 để đi bán. Khi vận chuyển, chúng thường đi nhiều xe ôtô, có xe đi trước để kiểm tra, cảnh giới cho xe chở heroin đi sau. Các xe ôtô này thường mang biển kiểm soát ở Hà Nội và các tỉnh khác để đánh lừa lực lượng chức năng. Khi đến Mường Khương (Lào Cai), chúng tháo ghế lấy heroin. Có lúc, chúng trao đổi luôn xe chở heroin cho người mua.

Từ lời khai của Sùng A Minh đã lộ diện "ông trùm" mới, chuyên tiêu thụ heroin của Minh để bán sang Trung Quốc. Đó là Vàng Seo Chứ, , ở thôn Pha Long, xã Pha Long, huyện Mường Khương (Lào Cai) và Ly Seo Chư, 48 tuổi ở bản Nỉ Xỉ 2+3, xã Pha Long. Phòng PC47 Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai và Công an huyện Mường Khương tiến hành bắt Ly Seo Chư và Vàng Seo Chứ.

Là người trực tiếp truy bắt Ly Seo Chư, Đại tá Cảnh kể lại: "Lúc đó khoảng 4 giờ chiều, khi Chư đang đi chơi Tết thì các trinh sát ập vào. Đối tượng chống trả quyết liệt, phải 4 cán bộ chiến sĩ mới khống chế được.

Khi tiến hành khám xét nhà đối tượng đã phát hiện nhiều tài liệu liên quan tới ma tuý. Tuy nhiên, hàng trăm người dân bản là anh em, họ hàng với đối tượng đã vác dao ra bao vây lực lượng chức năng khiến không thể tịch thu được xe của đối tượng. Phải rất khó khăn các cán bộ của Phòng PC47 mới đưa được Chư về trụ sở cơ quan Công an".

38 năm làm Công an thì có tới 35 năm gắn bó với trận tuyến chống tội phạm ma tuý, Đại tá Cảnh đã trực tiếp tham gia nhiều chuyên án lớn nhưng chưa có chuyên án nào khiến anh trăn trở như chuyên án bắt giữ Sùng A Minh, không chỉ bởi số lượng heroin lớn nhất từ trước đến nay mà còn vì đường dây này hoạt động hết sức tinh vi, có sự móc nối với người Lào và Trung Quốc. Trong những trận tuyến khó khăn và nguy hiểm nhất, Đại tá Cảnh luôn có mặt. Anh bảo: "Những lúc vất vả và nguy hiểm, người chỉ huy có mặt sẽ khiến anh em vững tâm hơn".

Biệt thự tiền tỉ của Sùng A Minh xây dựng giữa bản người Mông.

Theo lời Thiếu tá Kiên, người Mông vẫn giữ phong tục kết hôn cận huyết thống nên mọi người trong bản đều có họ hàng với nhau. Vì vậy, việc bắt giữ các đối tượng tại bản là việc làm hết sức nguy hiểm. "Nhiều lần, chúng tôi bắt được đối tượng nhưng dân bản ra bao vây, không cho xe Công an chở đối tượng đi. Do đó, chúng tôi phải sử dụng biện pháp nghiệp vụ, dụ đối tượng ra khỏi bản.

Trường hợp bắt Sùng A Chạ, anh em phải chờ gần 1 tuần đối tượng mới xuống thành phố Điện Biên Phủ. Khi đó mới tổ chức mai phục bắt giữ ngay trên đường đi. Trường hợp bắt giữ Hạng A Minh (tháng 3-2015), Trung tá Mai Xuân Khuyến - Đội trưởng đội điều tra (PC47) còn bị bố đẻ đối tượng cắn vào tay. Anh em đánh án ma tuý trên người đều đầy sẹo"- Thiếu tá Kiên nói.

Hiện tại, Phòng PC47 Công an Điện Biên đã khởi tố và tạm giam các bị can gồm Hạng A Thi, Sùng A Minh, Sùng A Sếnh, Sùng A Chạ, Ly Seo Chư, Vàng Seo Chứ, Hạng A Minh… để điều tra mở rộng. Quá trình đấu tranh đã xác định, tiền do mua bán heroin được các đối tượng sử dụng vào việc xây nhà lầu, mua xe sang, trang trại…

Do vậy, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã tiến hành tạm giữ và kê biên các tài sản gồm: 5 xe ôtô (1 xe Toyota Lexus, 2 xe Toyota Prado, 1 xe Land Cruiser V8 và 1 xe Toyota Hilux), 1,33 tỉ đồng tiền mặt, 1 sổ tiết kiệm 2 tỉ đồng, 1 khẩu súng thể thao, 97 viên đạn, kê biên 1 nhà 3 tầng tại phường Thanh Bình (TP Điện Biên Phủ) và 1 trang trại rộng 16ha trị giá 10 tỉ đồng của Ly Seo Chư tại thôn Đồng Ngần, xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang (Hà Giang).

Công an tỉnh Điện Biên tiếp tục truy bắt các đối tượng đang lẩn trốn gồm Sủng A Minh, Sùng A Hù, Giàng Bia Dính, Giàng A Dìn và đối tượng tên Tỉnh. Sủng A Minh (Minh con) có vai trò đắc lực như "phó tướng" trong đường dây. Minh đã bỏ trốn cùng 13 tỉ đồng theo chỉ đạo của Sùng A Minh. Cơ quan CSĐT nghi ngờ Minh đã trốn sang Thái Lan.

Khánh Vy - Lưu Hiệp
.
.
.