Cuộc truy bắt hai tên cướp bí ẩn lừa lái xe taxi từ Hà Nội về Hải Phòng để gây án

Thứ Sáu, 12/09/2014, 15:23
Ngày 13/7/2014, Công an huyện Dương Kinh, Hải Phòng nhận được thông tin trình báo của anh Nguyễn Mạnh Linh, lái xe của hãng taxi Mỹ Đình về việc bị hai thanh bí ẩn lừa từ Hà Nội về khu vực xã Tân Thanh rồi dùng dao khống chế cướp tiền và điện thoại. Do nạn nhân không nhận diện được đối tượng cũng như nắm được các tình tiết liên quan đến danh tính nên công tác khoanh vùng nghi phạm gặp rất nhiều khó khăn. Công an huyện Dương Kinh sau đó đã mở chuyên án, triển khai trinh sát truy tìm các đối tượng và gần nửa tháng sau kẻ gây án đã lộ diện.

Truy tìm ráo riết

Theo thông tin trình báo của Linh thì chiều tối ngày 12/7/2014, anh được 2 thanh niên khoảng 20 tuổi thuê chở từ Hà Nội về Đồ Sơn. Tuy nhiên, khi di chuyển đến khu vực phường Tân Thành (quận Dương Kinh) thì hai thanh niên ngồi trên xe đã bảo anh Linh đưa vào khu vực đường công vụ đê Lạch Tray, Tân Thành đến phường Ngọc Xuyên, Đồ Sơn rồi qua khu I vào khu II Đồ Sơn. Đến đây, hai thanh niên lại bảo anh Linh cho xe quay về, ngày mai ra chơi sau.

Tuy nhiên, khi di chuyển đến gần trụ sở UBND phường Tân Thanh thì trời bất ngờ đổ mưa rất to nên lúc đó anh Linh cho xe đi khá chậm. Cũng đúng lúc này hai thanh niên trên xe bất ngờ rút dao trong người ra kề vào cổ anh Linh và uy hiếp phải giao nộp tiền cùng tài sản. Quá hoảng sợ nên anh Linh đã đưa cho hai kẻ thủ ác chiếc ví bên trong 150 nghìn đồng và chiếc điện thoại Nokia. Sau khi kiểm tra thấy không còn tài sản nào khác, hai tên cướp liền tháo áo đang mặc trên người ra trói tay, bịt miệng anh Linh lại rồi trốn khỏi hiện trường.

Trước thông tin trình báo như vậy, Công an quận Dương Kinh đã ngay lập tức tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành khoanh vùng đối tượng. Nhận định, đối tượng gây án rất có thể là người ở địa phương thì mới biết rõ được đường đi nước bước như vậy nên lực lượng trinh sát nhanh chóng lập danh sách những người có tiền án, tiền sự để tiến hành rà soát. Công tác rà soát diễn ra trong vài ngày liền và kết quả đã làm nổi lên được một nghi phạm, đó là Vũ Thế Anh, SN 1993, ở tổ 2, phường Hòa Nghĩa, Dương Kinh.

Tang vật.

Căn cứ để đưa Thế Anh vào diện nghi vấn là do đối tượng này thuộc diện có tiếng ăn chơi ở địa phương, quan hệ với nhiều thành phần xã hội phức tạp. Tiến hành các bước để tìm hiểu thông tin về các hoạt động của Thế Anh, lực lượng điều tra nắm được một tình tiết hết sức quan trọng, đó là vào ngày 13/7, đối tượng này có đi cùng với một thanh niên lạ mặt đến nhà bà ngoại ở phường Hải Thành để ngủ. Nghiên cứu kỹ đặc điểm nhận dạng và đối chiếu với lời khai của nạn nhân, Công an huyện Dương Kinh đã xác định, Thế Anh có thể liên quan đến vụ cướp kia.

Chuyên án truy xét được thành lập, ngay lập tức, lực lượng trinh sát nhập cuộc để truy bắt đối tượng tình nghi. Tuy nhiên, sau khi gây án, Thế Anh bất ngờ di chuyển qua nhiều địa phương khác nhau như Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái… chính vì vậy mà việc truy bắt gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, kiên trì bám theo từng dấu vết của nghi phạm, đến ngày 24/7/2014, lực lượng điều tra nắm được thông tin Thế Anh đã về Hải Dương.

Triển khai một mũi trinh sát tìm đến vị trí mà Thế Anh đang xuất hiện ở Hải Dương. Đến trưa hôm sau, khi đối tượng đang ngồi uống nước với bạn thuộc khu vực thị xã Chí Linh, Hải Dương thì bị lực lượng trinh sát tóm gọn. Sau khi được đưa về trụ sở cơ quan điều tra, bước đầu Thế Anh đã khai báo toàn bộ sự việc và thừa nhận là một trong hai đối tượng cướp tài sản của anh Linh.

Điều đặc biệt là hai người cùng ngồi uống nước với Thế Anh có một đối tượng là người thứ hai gây án trong vụ cướp đó là  Dương Văn Cao (tức Nam), sinh 1991, ở thôn Đình Tổ, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội. Như vậy, công tác truy bắt của Công an huyện Dương Kinh đã bất ngờ đạt được thành quả đúng như mong đợi khi mà cả hai đối tượng tham gia vụ cướp đều bị bắt cùng một lúc.

Chân dung những tên cướp manh động

Quá trình điều tra, lấy khung cung của các đối tượng cho thấy, Vũ Thế Anh có hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt. Hiện tại, bố của Thế Anh đang thi hành bản án tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điều đáng nói là sau khi bố Thế Anh đi tù, mẹ của đối tượng cũng đã bỏ lại hai đứa con để đi lấy một người chồng ở rất xa. Thế Anh và em gái phải tự chăm sóc lẫn nhau và đến ở nhà ông bà nội.

Thiếu sự quan tâm của cha mẹ, Thế Anh từ nhỏ đã luôn chạy theo những đám bạn hư hỏng, đua đòi các trò chơi nguy hại. Thường xuyên đi theo mấy tay anh chị, Thế Anh chẳng học hành, công việc của chẳng có nên muốn có tiền tiêu sài, ăn chơi buộc đối tượng phải gây tội. Vụ cướp tài sản của Linh cũng xuất phát từ việc, do chán ở Hà Nội muốn về Hải Phòng nhưng trong người chẳng có tiền nên Thế Anh và Cao đã bàn nhau gọi taxi về sau đó tìm cách “bùng tiền”. Tuy nhiên, đã không trả tiền lái xe, chúng còn uy hiếp và cướp đi tài sản của nạn nhân nên đã phải vướng vào vòng lao lý.

Hoàn cảnh của Thế Anh đã bi ai nhưng Cao cũng chẳng kém. Đối tượng này đã không sống với gia đình từ khi còn rất nhỏ. Phải đi ăn nhờ ở đậu nên Cao cũng chẳng được học hành như bao đứa trẻ khác. Chính vì lý do này nên dù là một thanh niên có bề ngoài rất hào nhoáng nhưng Cao lại chẳng biết chữ, ngay đến tên của mình cũng không thể viết nổi.

Dương Văn Cao, Vũ Thế Anh.

Sớm phải tự bươn chải kiếm tiền lo cho cuộc sống, Cao đã phải làm nhiều công việc khác nhau cũng như va chạm với nhiều thành phần xã hội. Dù không biết chữ nhưng đổi lại Cao rất am hiểu cuộc sống, xã hội. Chưa nhiều tuổi nhưng Cao lại có những kinh nghiệm sống mà không phải thanh niên nào bằng tuổi gã cũng có được. Cũng chính từ việc không sống với gia đình, tự do, tự tại thích làm gì, đi đâu thì đi nên Cao thường xuyên với đám bạn xã hội hư hỏng ở khắp nơi. Việc kết thân với Thế Anh cũng là theo kiểu “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”.

Trước khi vụ cướp xảy ra, Cao rủ Thế Anh lên Hà Nội chơi. Vài ngày sau, sạch tiền trong túi nên Thế Anh bảo với Cao là về Hải Phòng để tìm chỗ chơi. Hết tiền lại không có chỗ vay, hai đối tượng đã nghĩ ra cách sẽ lừa lái xe taxi chở về để bùng tiền. Hai đối tượng này nói với nhau, cứ bảo chở về Hải Phòng, đêm tối thì biết ai với ai để kêu cứu… Nghĩ là làm nên sau đó hai gã thanh niên hư hỏng này đã gây ra vụ cướp táo tợn.

Cướp được tài sản của nạn nhân, Thế Anh và Cao mang điện thoại của nạn nhân đi bán, sau đó lấy số tiền này đi nhậu nhẹt ăn chơi ở Đồ Sơn. Hết tiền, cả hai đối tượng lại phải tìm cách đi nơi khác để kiếm. Chính vì điều này mà sau đó, Thế Anh di chuyển qua rất nhiều địa phương với mục đích đi xin việc cũng như gặp gỡ bạn bè. Tuy nhiên, cuộc sống buông thả của hai thanh niên này đã dừng lại khi chúng bị lực lượng Công an bắt giữ

Nhật Linh
.
.
.