Cựu sinh viên giỏi, mê cờ bạc lập nhóm 'siêu trộm'

Thứ Sáu, 26/06/2015, 09:00
Sau 3 lần bóc lịch trong trại giam về tội trộm cắp tài sản, lần thứ tư Lê Văn Tâm quyết định "làm ăn lớn". Hắn về quê, lập hẳn một nhóm "siêu trộm" với hai tay chân là "cựu" trộm cắp, nghiện cờ bạc. Và chỉ trong vòng hai tháng, Tâm cùng đồng bọn đã thực hiện thành công nhiều phi vụ, từ các huyện miền núi cho đến trung tâm tỉnh Quảng Nam. Tổng số vụ đục phá két sắt, vơ vét tiền vàng do nhóm của Tâm gây ra sẽ không dừng lại con số hàng trăm triệu nếu như lực lượng điều tra của Công an tỉnh Quảng Nam không ngăn chặn kịp thời.

Hoang mang với hàng loạt vụ đột vòm, trộm két sắt

Giữa tháng 4/2015, Công an huyện Phú Ninh nhận được trình báo của gia đình anh Huỳnh Văn Ca (trú thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước, H. Phú Ninh) về việc: Mặc dù gia chủ cửa đóng then cài rất cẩn trọng, nhưng vẫn bị kẻ gian "đột vòm", vào tận phòng ngủ, phá két sắt nẫng toàn bộ 90 triệu đồng và  5 chỉ vàng.

Không khác gì trường hợp của anh Ca, theo báo cáo nhanh của Công an huyện Núi Thành cho biết: Căn nhà của anh Trần Văn Giang (trú khu phố 1, huyện Núi Thành) đã bị kẻ trộm đột nhập vào phòng ngủ, phá khóa két sắt cuỗm 14 triệu đồng cùng nhiều trang sức bằng vàng. Tổng giá trị tài sản mà anh Giang bị mất trộm lên đến 150 triệu đồng, tính cả hai latop chứa dữ liệu quan trọng của anh Giang.  Hai vụ trộm liều lĩnh, ở hai địa bàn cách xa nhau, nhưng trong cùng một tháng, thời gian và cách thức đột nhập, sử dụng dùi sắt, rìu, dao cạy phá két sắt hoàn toàn giống nhau…

Nghi vấn này đã được các điều tra viên (ĐTV) nhắm đến. Kết quả khám nghiệm hiện trường, nguồn tin cung cấp của quần chúng, xâu chuỗi các tình tiết liên quan còn cho thấy kẻ trộm không chỉ là một đối tượng mà phải có sự trợ giúp của đồng bọn từ 2 tên trở lên. Các đối tượng này còn rất liều lĩnh, nạn nhân đều sống tại các khu dân cư đông đúc, bị đột nhập vào ban ngày nhưng kẻ trộm vẫn có thể "đánh nhanh, rút gọn" mà không để lại dấu vết hay bị người dân phát hiện.

Ngoài cách thức mở khóa két sắt, đục phá rất chuyên nghiệp, thì chắc chắn chúng đã có sự theo dõi, cắt cử kẻ canh chừng và nắm rõ "điểm nóng" đựng tiền, vàng của gia chủ ở đâu. Cũng vào thời gian này, tại TP. Tam Kỳ cũng liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ đột vòm lớn nhỏ với cách thức, thủ đoạn tương tự, con số thống kê mất mát tài sản của các nạn nhân đã lên đến hàng trăm triệu đồng… Xác định tính chất manh động, liều lĩnh của đối tượng gây án, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam đã xác lập chuyên án để đấu tranh…

Chưa đầy 1 tháng tập trung lực lượng, bằng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, lực lượng Công an đã tóm gọn kẻ cầm đầu và hai trợ thủ đắc lực. Chúng quả thật là những siêu trộm có nghề với bản thành tích "xọ khám" về tội trộm cắp tài sản do Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam và tỉnh bạn tuyên phạt. Chúng gồm 3 tên, Lê Văn Tâm (SN 1986, thôn Đại Quý, xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), Phạm Văn Thương (SN 1987, xã Tam Lộc, Phú Ninh) và Phạm Văn Đào (SN 1990, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh). Cầm đầu là đối tượng Lê Văn Tâm, với 3 tiền án tiền sự về tội trộm cắp tài sản.

3 tên trộm két sắt chuyên nghiệp Lê Văn Tâm, Phạm Văn Đào, Phạm Văn Phương.

Theo hồ sơ, Tâm bị TAND Tam Kỳ kết án 6 tháng tù giam về tội "Trộm cắp tài sản" vào ngày 12/9/2007. Tháng 8/2008 vừa ra tù, Tâm lại tiếp tục xọ khám với mức án 12 tháng tù giam do TAND huyện Phú Ninh tuyên phạt. Chưa kịp cải tà quy chánh sau hai lần vào tù ra tội, Tâm tiếp tục "đánh bắt xa bờ" tận tỉnh Bình Dương để rồi phải nhận thêm 3 năm, 6 tháng tù cũng về tội trộm cắp tài sản.

Hai trợ thủ của Tâm trong nhóm siêu trộm này cũng chẳng khá khẩm hơn gì. Phan Văn Thương rất hợp cạ với đồng hương Tâm, lại từng có hai tiền án về tội trộm cắp, nên chẳng có lý do gì mà Thương từ chối để tham gia cùng Tâm 5 vụ đột vòm. Còn Phạm Văn Đào, từng bị đi cai nghiện bắt buộc 24 tháng tại Trung tâm cai nghiện 05-06 (Hiệp Đức, Quảng Nam). Đào quen biết Tâm trong thời gian bị giam giữ ở Công an TP Tam Kỳ, thấy hợp cạ nên mãn hạn tù, ngay lập tức Đào nhập nhóm với Tâm để làm nên bộ 3 siêu trộm gây hoang mang cho người dân suốt một thời gian dài. Cho đến ngày 25/5/2015 sau 6 vụ trộm, vơ vét gần 350 triệu đồng và nướng vào các cuộc đỏ đen cùng em út thì cả bọn bị Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ…

Chân dung kẻ cầm đầu

Từ sau khi siêu trộm két sắt Lê Văn Tâm bị bắt, xóm nghèo Đại Quý trở nên buồn hơn bởi nỗi ai oán của người mẹ. "Sinh con ra, cha mẹ nào chẳng mong muốn con nên người. Nhưng không nên cũng đành chịu chứ không thể trách số trời. Bởi hồi trước, thằng Tâm là một đứa ngoan hiền, tui tự hào có được một thằng con trai học giỏi, sáng láng chứ đâu phải như bây chừ làm kẻ tội phạm đâu" -  bà L.Thị N. (SN 1965, mẹ Tâm) tâm sự.

Lớp thanh niên trong làng Đại Quý cũng kể rằng, Tâm vừa là cán bộ lớp lại học giỏi có tiếng ở địa phương. Tiếc thay, Tâm bị bạn xấu lôi kéo chỉ từ những cuộc chơi tưởng chừng như vô bổ, trận đánh bài ăn chè sau giờ học dần dần Tâm đâm nghiện bài bạc. Xao lãng việc học hành đã đành, Tâm bắt đầu "kiếm tiền" từ các cuộc đỏ đen, thậm chí đang là sinh viên năm nhất Tâm bỏ ngang mặc cho người mẹ xót lòng hết mực khuyên răn.

Không nghề nghiệp, là thanh niên khỏe mạnh lại ăn bám gia đình, có lúc, hết tiền của cha mẹ cho tiêu sài, Tâm cầm luôn cả chiếc xe máy mẹ mới tằn tiện sắm cho mong con trai làm phương tiện kiếm công ăn việc làm. Sài tiền nhà cũng hết, để tiếp tục sát phạt đỏ đen, túng quá Tâm đi trộm cắp. Trộm ở nhà, thó tài sản nhà hàng xóm, rồi chẳng mấy chốc thành trộm chuyên nghiệp.

Cuối năm 2014, Tâm mãn hạn tù trở về quê, vậy mà từ tháng 2 đến tháng 4/2015, Tâm và hai đồng phạm đã kịp gây ra 6 vụ đột vòm, trộm két sắt trị giá lên đến trên 300 triệu đồng. Toàn bộ số tiền trộm cắp được, Tâm, Đào, Thương đem ra Đà Nẵng ăn nhậu, đập phá và bao em út. Liều lĩnh hơn, "cày" đêm chưa đủ, cả ba tên còn táo tợn nhập nha cả ban ngày để có tiền đánh bạc. Tâm phân công nhiệm vụ rõ ràng, cả ba đều có nhiệm vụ thăm dò các gia chủ giàu có. Sau đó, Đào đứng ngoài cảnh giới, Tâm mang theo lúc thì 1 đoạn sắt, lúc là rìu hoặc búa trèo vào nhà, lẻn vào phòng ngủ rồi cạy khóa cuỗm tiền vàng…

Sau 6 phi vụ chấn động gây ra tại các huyện và trung tâm thành phố của tỉnh Quảng Nam, chắc chắn, Tâm, Đào, Thương sẽ tiếp tục lấy thêm "số" trong bản thành tích vào tù ra tội của mình. Hiện vụ án "siêu trộm két sắt" do Tâm cầm đầu đã được Công an Quảng Nam khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 bị can về hành vi đột nhập nhà dân cạy két sắt lấy trộm tài sản. Sau quá nhiều những lần xọ khám trại giam, những gã thanh niên chưa vợ, chưa một lần báo hiếu cho các bậc sinh thành có hồi tâm, hoàn lương hay lại ra tù tiếp tục "đột vòm"? Đó là câu hỏi mà dư luận không khỏi lo lắng.

Từ tháng 2 đến tháng 4/2015, trên địa bàn TP Tam Kỳ, các huyện Núi Thành, Phú Ninh, Quế Sơn (Quảng Nam) xảy ra nhiều vụ trộm với số tiền thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng. Lợi dụng gia đình các nạn nhân không có người ở nhà, các đối tượng xấu đột nhập trộm cắp tài sản, trong đó nhiều vụ chúng đục phá két sắt để lấy tiền, vàng. Điều khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng là nhà các nạn nhân đều nằm ở khu vực trung tâm, đông người qua lại nhưng đối tượng không hề bị phát hiện. Không chỉ gây án ban đêm, chúng còn táo tợn gây án cả ban ngày và vào cả giờ cao điểm.
Hoài Thu
.
.
.