Đà Nẵng:

Bi hài "hot boy" dùng súng nhựa và mìn rễ cây gây vụ cướp chấn động

Thứ Tư, 23/01/2019, 15:10
Nhìn vẻ ngoài bảnh trai, hiền lành của Quỳnh, không ai có thể ngờ hắn chính là đối tượng vừa gây ra vụ cướp cửa hàng Viettel ở số 67 đường Nguyễn Lương Bằng chấn động Đà thành mấy ngày qua.


Hôm ấy, Quỳnh mặc áo mưa, đeo khẩu trang che kín mặt, điều khiển xe máy không biển kiểm soát, cầm theo súng mìn đến cửa hàng Viettel rồi kề súng vào nhân viên thu ngân đe dọa và chưa đầy 27 giây đã cuỗm gần 40 triệu đồng bỏ trốn…

Tuy nhiên, kịch bản của vụ cướp do Quỳnh "đạo diễn" kiêm "diễn viên chính" sẽ đúng kiểu phim "hình sự" nếu như không có một chi tiết hết sức bi hài:Quỳnh đã vứt lại khẩu súng nhựa đồ chơi trị giá 150 nghìn, quả mìn giả tự tạo bằng cát và rễ cây cùng lời đe dọa nhân viên thu ngân sẽ "kích nổ" cùng chết nếu hô hoán và gọi báo Công an…

7 giờ truy bắt tên cướp dùng vũ khí “nóng”

Tên đầy đủ của đối tượng là Đỗ Hữu Quỳnh (29 tuổi), trú tại thôn Vân Thạch, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Khoảng 12h trưa 13/1, trước cửa hàng Viettel số 67 Nguyễn Lương Bằng (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) xuất hiện một đối tượng bịt mặt, mang áo mưa, đội mũ bảo hiểm, chạy xe máy không biển kiểm soát (BKS) rồi dừng xe đột ngột bên vỉa hè và xông thẳng vào bên trong. 

Lúc này đang giờ nghỉ trưa nên cửa hàng chỉ còn một nhân viên là chị Nguyễn Trúc Hà  (27 tuổi, trú quận Liên Chiểu) trông coi. Ngay lập tức, đối tượng ném vật giống quả mìn xuống đất, rút súng kề sát người chị H. rồi gằn giọng yêu cầu "đưa tiền không tao bắn"… 

Quá bất ngờ và hoảng sợ, chị H. lập tức giao số tiền khoảng 40 triệu đồng chuẩn bị đi gửi ngân hàng để đưa cho đối tượng. Cướp được tiền, đối tượng lập tức nhảy lên xe máy, trước khi phóng đi hắn cũng không quên quay lại đe dọa "Nếu báo công an tao sẽ cho kích nổ mìn"… rồi vội phóng đi. 

Một lúc sau chị H. mới lấy lại được bình tĩnh, vội tri hô, bảo vệ của cửa hàng cũng đã chạy tới truy đuổi nhưng tên cướp đã tẩu thoát. Nhân viên bảo vệ vội  cầm vật nghi quả mìn tên cướp vứt lại hiện trường để ném ra ngoài nhưng qủa mìn không phát nổ. Ngay sau khi nhận tin báo, Công an quận Liên Chiểu đã cử lực lượng đến phong tỏa hiện trường, phục vụ công tác điều tra.

Đối tượng Đỗ Hữu Quỳnh.

Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng: "Đây là vụ án táo tợn và liều lĩnh nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Đà Nẵng. Hình ảnh trích xuất từ camera từ cửa hàng cho thấy, đối tượng thực hiện vụ cướp chỉ trong 27 giây. 

Xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Công an quận Liên Chiểu phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự lập chuyên án 67C tập trung toàn bộ lực lượng truy bắt đối tượng. Đến 16h40 ngày 13-1, lực lượng điều tra đã xác định được đối tượng gây án, như vậy chỉ sau 7 giờ, vụ án đã được phá".

Tại cơ quan Công an, Quỳnh khai do thiếu tiền chơi game và tiêu xài nên chuẩn bị hung khí là vật giống súng và mìn. Sau đó, đối tượng mua một bộ áo mưa, găng tay và giày rồi chạy xe máy ra Đà Nẵng. Quỳnh chạy xe máy đến khu đất trống trên đường Hoàng Thị Loan và tháo biển số xe, mặc bộ áo quần đi mưa và găng tay. 

Khi đến trước cửa hàng Viettel (số 67 Nguyễn Lương Bằng) thì phát hiện trong cửa hàng chỉ có nhân viên H. nên đã xông vào dùng vật dụng giả súng và mìn uy hiếp, cướp số tiền mà nạn nhân khai là hơn 40 triệu đồng chỉ trong thời gian 27 giây. 

Tuy nhiên, tại thời điểm bị bắt, nghi phạm khai chỉ cướp được hơn 26 triệu đồng. Sau khi cướp được tài sản, Quỳnh chạy xe máy đến Bệnh viện phụ sản Nhi Đà Nẵng gửi rồi bắt xe buýt về huyện Núi Thành, Quảng Nam. Tài sản cướp được, đối tượng lấy 10 triệu đồng nạp thẻ game, đưa cho vợ 4,5 triệu đồng. Số còn lại Quỳnh giữ tiêu xài và nộp vào thẻ ATM.

Bi hài mua súng giả, chế mìn rễ cây để đi cướp lấy tiền chơi game

Đội CSHS Công an quận Liên Chiểu những người trực tiếp thẩm tra đối tượng đã thông tin: Sau khi lần tìm được những thứ tên cướp vứt bỏ tại đường Nguyễn Sinh Sắc trong đêm 13-1, lực lượng điều tra xác định Quỳnh đã về Quảng Nam nên các tổ trinh sát Phòng CSHS lập tức bám theo. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Ban chuyên án đã lần theo dấu vết của Quỳnh từ Đà Nẵng đến khi về quê. Đúng lúc đối tượng Quỳnh tỏ ra ung dung, tin rằng mình đã vượt qua nguy hiểm, lực lượng trinh sát đã cất lưới, bắt Quỳnh về quy án với sự hỗ trợ đắc lực của Công an xã Tam Hiệp và Công an huyện Núi Thành. Như vậy, chỉ sau 7h gây án, tối 14-1 Đỗ Hữu Quỳnh đã bị lực lượng Công an  TP Đà Nẵng bắt được khi hắn đang lẩn trốn tại  huyện Núi Thành và di lí ra Đà Nẵng để điều tra về hành vi Cướp tài sản.

Trong quá trình đấu tranh với đối tượng, Quỳnh đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Quỳnh khai, trước khi thực hiện vụ cướp này, Quỳnh có thời gian dài ăn dầm nằm dề tại các quán game và liên tiếp chơi game dưới hình thức cá cược, quy đổi tiền mặt. 

Cách đây vài tháng, vì nợ nần nhiều và không còn tiền "nuôi game" nên Quỳnh ra Đà Nẵng sống lang bạt với nhiều nghề như chạy xe Grab, bán hàng qua mạng. Tuy nhiên, những công việc không mang lại nguồn tiền đủ cho Quỳnh thuê phòng trọ, ăn uống và chơi game nên Quỳnh đã nghĩ ra cách kiếm tiền nhanh nhất là cướp tài sản.

Tang vật vụ cướp tại cơ quan CSĐT.

Để thực hiện vụ cướp tại cửa hàng Viettel trưa 13-1, Quỳnh đã nghiên cứu kỹ "kịch bản" sau khi xem nhiều clip trên mạng, trong đó có tình tiết hù dọa, trấn áp tinh thần đối phương nơi mình sẽ thực hiện phi vụ cướp. 

Cuối cùng, Quỳnh quyết định ra chợ mua một khẩu súng giả đồ chơi với giá 150 nghìn đồng và chế "hàng nóng" một quả mìn làm bằng 100% rể cây và cát để thực hiện hành vi cướp tài sản. 

Sau khi cướp được tiền tại cửa hàng Viettel, Quỳnh chạy xe đến đường Nguyễn Sinh Sắc (Đà Nẵng) vứt bỏ găng tay, quần áo mưa… hòng tẩu thoát. Riêng chiếc mô-tô phương tiện gây án, Quỳnh gửi tại nhà giữ xe Bệnh viện Sản-Nhi Đà Nẵng rồi đón xe khách đi Tam Kỳ thuê nhà nghỉ qua đêm".

Sau khi đối tượng sa lưới, qua khám xét nơi thuê trọ của Quỳnh tại đường Phạm Như Xương (Đà Nẵng), lực lượng công an đã thu giữ nhiều vật chứng có liên quan đến vụ án, như kéo, băng keo, cát, rễ cây… do Quỳnh dùng để chế tạo "mìn" giả. 

Quỳnh cũng "khoe" với điều tra viên rằng để hoàn thành kịch bản vụ cướp, Quỳnh đã chuẩn bị, tự "diễn tập" trước nhiều ngày. Mỗi ngày Quỳnh đảo qua, đảo lại trước cửa hàng Viettel nhiều lần để theo dõi lịch hoạt động của các nhân viên cửa hàng hòng nắm bắt thời cơ thuận lợi nhất. Qua một thời gian quan sát, Quỳnh biết được vào các ngày thứ bảy, chủ nhật chỉ có một nhân viên và bảo vệ thường ít có mặt vào buổi trưa nên Quỳnh quyết định chọn thời cơ này để ra tay.

Theo các trinh sát Phòng CSHS Công an TP Đà Nẵng, do quá nghiện game, nên với số tiền cướp được từ cửa hàng Viettel, chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, Quỳnh đã nướng vào thú chơi này khoảng 15 triệu đồng. 

Và mặc dù số tiền được báo mất gần 40 triệu đồng, nhưng Quỳnh khai chỉ cướp có hơn 26 triệu đồng, Quỳnh cũng khai nạp 10 triệu đồng vào một tài khoản trực tuyến, đưa về quê biếu cho vợ 4,5 triệu đồng, tiêu hết hơn 600.000 đồng, giữ trên người 1,1 triệu đồng, còn lại nạp vào tài khoản ngân hàng.

Trước chiến công xuất sắc của cán bộ, chiến sĩ Công an Thành phố và Ban chuyên án trong vụ dùng súng và mìn cướp cửa hàng bán điện thoại di động Viettel, ngày 15-1, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - ông Huỳnh Đức Thơ, đã trao thưởng đột xuất cho Ban chuyên án. 

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chúc mừng và thưởng nóng số tiền 20 triệu đồng cho ban chuyên án gồm Phòng CSHS Công an Thành phố và Công an quận Liên Chiểu khi nhanh chóng phá được vụ án. 

Ngày 16-1, Chủ tịch UBND Quận Liên Chiểu  cũng đã thưởng nóng 20 triệu đồng cho Công an quận vì có thành tích xuất sắc phá nhanh vụ án dùng súng, mìn giả cướp cửa hàng Viettel tại Đà Nẵng.

Hoài Thu
.
.
.