Vụ đâm chết người tình rồi uống thuốc sâu tự tử tại Đà Nẵng:

Đã vụng trộm lại cuồng ghen

Thứ Năm, 14/08/2014, 16:00

Bà thì đã đành, cảnh góa nuôi 3 con, cuộc sống bao bon chen, nhọc nhằn dựa vào tình muộn để có niềm vui. Nhưng ông, vợ con đề huề, đã tình vụng trộm lại ghen phát cuồng. Họ đều quá tuổi 50 cả rồi, cái ngưỡng lên ông, lên bà trải trường cuộc sống vậy mà gây ra thảm án tình chấn động. Trớ trêu thay, cách hành xử của cả hung thủ và nạn nhân, "ghen tuông, chửi bởi, đe dọa, rồi cuối cùng là đâm, là tự sát"..., chẳng khác gì mấy bọn trẻ trâu xốc nổi hay có chuyện yêu cuồng, sống vội.

"Ghen già" gây án khu phòng trọ

Không chỉ khi thảm án xảy ra vào sáng 27/7, dân khu xóm trọ K166/34 Nguyễn Lương Bằng mới hoảng hốt biết được đằng sau vẻ đĩnh đạc, hết mực chăm chiều bà Cúc của ông Mạnh là một con quỷ ác và cuồng ghen, mà cách đó chưa lâu, ông Mạnh đã từng vác dao, sang tận nhà tìm bà Cúc để níu kéo tình cảm...

Chủ nhật ngày 27/7, khu nhà trọ của bà Mai Thị Cúc (SN 1962, trú K166/34 Nguyễn Lương Bằng, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) im ắng, thiếu bóng người. Do bởi chưa hết đợt nghỉ hè nên quán internet trước nhà bà Cúc vắng sinh viên, còn lác đác vài dân nhập cư thuê phòng trọ cũng đã tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần về quê thăm gia đình. Đêm qua, do bận đi nhậu để hàn huyên tâm sự với một ông bạn già tới khuya nên mãi đến sáng bà Cúc mới ôm rổ chén bát ra giếng rửa. Ra đến giếng, bà Cúc gặp ngay ông Cao Văn Mạnh (SN 1961, trú tổ 5 phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cũng vừa mới tấp xe máy đến trước cửa nhà, xấn xổ đi tới.

Chả là, mấy bữa nay bà Cúc luôn né tránh ông Mạnh, phần vì bà thẳng thừng tuyên bố nếu ông Mạnh không dứt khoát li dị vợ thì bà sẽ cắt đứt tình cảm nên tối hồi hôm, ông Mạnh tất tả chạy qua nhà tìm bà Cúc để biện minh với người tình. Nào ngờ, vừa đến đầu ngõ, ông Mạnh lại nghe hàng xóm kể lúc chiều thấy bà Cúc đi với một ông nào đấy rồi. Chưa cần biết bà Cúc đi với ai, ông Mạnh đã đùng đùng nổi ghen, hết gọi điện liên tục, lại nhắn hàng chục tin nhắn trách hờn đủ thứ vào điện thoại của bà Cúc... mà bà nào chịu đáp trả một lời.

Cả đêm giận tình, thao thức đến sáng hôm sau, ông Mạnh đem nguyên khối ấm ức, một con dao nhọn, một chai thuốc trừ sâu mua từ trước vượt gần 15km từ quận Ngũ Hành Sơn thẳng xe đến tìm bà Cúc ở Liên Chiểu. Hơn chục phút sau khi ông Mạnh đến, ngay đầu giếng, tiếng chén bát vỡ loảng xoảng, tiếng bà Cúc kêu thét cầu cứu. Khi hàng xóm dáo dác chạy đến nơi cũng là lúc bà Cúc ôm ngực, nằm ngục bên thềm giếng bởi một vết dao đâm xuyên ngực. Ngay gần đấy, ông Mạnh tím tái, lịm dần, trên người ông nồng nặc mùi thuốc sâu... Ngay lập tức, cả bà Cúc và ông Mạnh được người dân quanh xóm khẩn cấp đưa vào bệnh viện. Nhưng với vết đâm xuyên từ lưng trái và thấu thủng tim, dịch máu tràn nên bà Cúc đã không thể qua khỏi. Còn ông Mạnh, mặc dù nhiều giờ được các bác sĩ tích cực cấp cứu, rửa ruột nhưng do lượng thuốc trừ sâu ông uống vào quá nhiều, nên hiện tính mạng vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Kết quả điều tra ban đầu của Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cũng xác định: Nguyên nhân vụ ông Cao Văn Mạnh đâm chết bà Mai Thị Cúc và tự tử bằng thuốc bảo vệ thực vật là do mâu thuẫn tình ái. Tại hiện trường, lực lượng khám nghiệm đã thu được một con dao Thái Lan còn dính máu, một lọ thuốc bảo vệ thực vật và xe máy của ông Mạnh BKS 75K1-0374. Những nhân chứng là hàng xóm, người thuê phòng trọ của bà Cúc cũng cung cấp thêm thông tin: Vào thời điểm xảy ra vụ việc, 2 con trai lớn của bà Cúc đã đi làm, con trai út Nguyễn Xuân D. (15 tuổi) vừa mới thi vào lớp 10, đang chơi trong tiệm internet gần nhà, nên đều không hay biết sự việc xảy ra với mẹ...

Bi kịch tình vụng trộm   

Trưa sau thảm án, Đà thành đổ cơn mưa lớn, mây giăng u ám bao trùm lên khu xóm trọ ở đường Nguyễn Lương Bằng. Ba cậu con trai của bà Cúc sau khi đèo nhau, đội mưa lên bệnh viện đề nghị được đưa xác mẹ về nhà để lo mai táng, thì lại mỗi người dựa một góc nhà, cố kìm nén tiếng nấc nghẹn. Vừa mới mãn tang cha, đã 4 năm thiếu vắng trụ cột của gia đình, mọi khó khăn, lo toan cuộc sống dồn hết lên vai mẹ chúng là bà Cúc. Đau đớn và thương mẹ lắm, quả phụ nuôi con nhọc nhằn không kể xiết. Đã nhiều đêm bà Cúc héo mòn tủi phận, than trời bởi thân đàn bà bươn chải cả đời người, nay còn phải "làm cha" dạy dỗ, uốn nắn 3 thằng con trai đang tuổi khó bảo, tuổi yêu, tuổi dựng vợ gả chồng cho trọn đạo làm người... Thế rồi, gần được một năm nay bà Cúc gặp được ông Mạnh, người đàn bà 52 tuổi ấy dường như tươi trẻ trở lại. Bao lo toan, buồn phiền, thiếu bàn tay, hơi ấm của người đàn ông trụ cột giờ bà được ông Mạnh ân cần chia sẻ.

Hiện trường khu nhà trọ tại số K166/34 Nguyễn Lương Bằng.

Ban đầu, bà Cúc mừng rỡ, chìm đắm, ngỡ trời bù cho mình một hạnh phúc muộn. Nhưng từ tháng 6/2014, bà Cúc phát hiện ông Mạnh giấu bà chuyện ông vẫn sống với vợ con, có một mái ấm hạnh phúc gia đình đề huề ngay tại quận Ngũ Hành Sơn, nhưng lại "vụng trộm" dối tình với bà. Hận vì ông Mạnh lừa dối, ngại cảnh già rồi lỡ gặp phải đánh ghen, giật chồng, thì mất mặt với con, với cháu. Lại thêm cả ba cậu con trai, ai cũng phản đối chuyện mẹ có quan hệ tình cảm với ông Mạnh nên bà Cúc giãy nảy đòi dứt tình. Nhưng khi thấy ông Mạnh tha thiết, ra vẻ yêu chiều bà thực lòng nên bà Cúc ra tối hậu thư, ông Mạnh phải ly dị vợ thì bà mới chịu sống chung.

Phần ông Mạnh, "chỉ có thêm, làm gì chịu bớt", cho dù ông Mạnh cũng đã lên chức ông, đâu còn trai tráng gì. ông Mạnh vẫn lần lữa hứa hẹn với bà Cúc, chứ đâu điên gì đi dứt bỏ vợ con và một gia đình đang yên đang ấm. Vậy là mâu thuẫn, cãi cọ giữa bà Cúc và ông Mạnh bắt đầu nảy sinh. Mà lạ, bà Cúc càng lảng tránh, lạnh nhạt, có thêm những mối quan hệ mới với đàn ông đứng tuổi khác, ông Mạnh lại càng đắm đuối, lụy tình và ghen tuông không ngớt.

Theo như lời hàng xóm của bà Cúc chia sẻ: Chuyện bà Cúc đã U50, ba mặt con lớn, sắp lên chức bà nội, nhưng lại có tình già qua lại với ông Mạnh gần một năm nay cả xóm ai cũng biết. Đã không dưới 2 lần, ông Mạnh ghen tuông, vác dao qua nhà bà Cúc hăm dọa. Hết chửi bới, đe dọa, ông Mạnh lại xuống nước năn nỉ, thậm chí ông sẽ tự tìm đến cái chết nếu bà Cúc quyết dứt tình. Riết rồi mọi người cũng đâm quen, ngay cả buổi sáng trước khi xảy ra thảm án.

Hội chứng "không yêu là giết" không từ cả trẻ lẫn già

Vụ cuồng tình, giết người rồi tự sát của hung thủ U50 Cao Văn Mạnh hiện không những gây chấn động, mà dư luận người dân cũng hoang mang không kém. Do bởi, hàng loạt vụ trọng án giết người, tự sát vì tình liên tiếp xảy ra tại Đà Nẵng, Quảng Nam từ đầu năm đến nay. Nghiêm trọng hơn, ban đầu những trọng án tình này đều nhằm vào những lứa tuổi teen, thiếu sự trải nghiệm trong cuộc sống, xốc nổi trong suy nghĩ. Nhưng nay án tình, giết người lại liên tục rơi vào tay những hung thủ mà tuổi đời đã già, độ chín chắn, quá đủ đầy về mặt nhận thức, hiểu biết xã hội.

Chứng minh thư nhân dân của hung thủ Nguyễn Minh Quang và người tình để lại tại hiện trường vụ án.

Vào ngày 14/6 vừa qua tại khu phòng trọ thuộc phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, một trọng án tình già chẳng khác gì thảm án của hung thủ Mạnh cũng đã xảy ra tại Đà Nẵng. Hung thủ là Nguyễn Minh Quang (43 tuổi, hộ khẩu thôn Phong Nhị, xã Điện An, huyện Điện Bàn, Quảng Nam), còn nạn nhân, nhân tình của Quang là chị Nguyễn Thị Lệ Dung (37 tuổi, hộ khẩu tổ 8, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, tạm trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Bi hài ở chỗ, trước khi phát hiện hung thủ Minh Quang thoi thóp bên cạnh thiếu phụ Dung đã tử vong bởi 2 vết đâm sâu thấu ngực tại phòng trọ, thì ngày 14/6/2014 hôm đó, dân trong khu trọ đã không khỏi "nhức mắt" bởi những màn tình tứ quá lố của cặp tình nhân già này... Hai hung thủ Minh Quang, Cao Văn Mạnh đều tuổi đã tứ tuần, dù có trăm nghìn biện minh cho tội ác đã gây ra với nạn nhân. Khi được hỏi về những thảm án vừa qua, một tiến sĩ tâm lý học đang giảng dạy tại trường Đại học Đà Nẵng đã lắc đầu: Đến bây giờ vẫn không thể nào lý giải được nguyên nhân. Đây có thể là hội chứng "không yêu thì giết" và là một "thuật ngữ" mới xuất hiện trong giới trẻ, mà gần đây xuất hiện cả trong "giới già" ở Đà thành.

Nhưng có một lý do chung của cả hai hung thủ Cao Văn Mạnh và Nguyễn Minh Quang mà ai cũng thấy rõ đó chính là ích kỷ, cố chấp, trải đời nhưng suy nghĩ cạn. Ích kỷ, vì họ không phải là những người đàn ông của gia đình. Chỉ muốn sống thỏa mãn nhục dục, thỏa mãn ái tình muộn mà họ không hề chạnh lòng, nhăn trán để nghĩ đến nỗi tủi hổ của chính những người đang là vợ, là con thật sự của họ phải mang tiếng, chịu lời đàm tiếu của thiên hạ vì có chồng, có cha phụ bạc. Cố chấp, là do mặc dù biết là sai, hành vi ngoài vợ ngoài chồng là vi phạm pháp luật, bị chính những người tình của mình từ chối, nhưng vẫn cứ cố níu giữ bằng mọi giá, thậm chí là gây án, giết người. Tuổi đời của hai kẻ giết người tình đều đã 45, trên 50, đã quá nửa triền dốc của đời người. Nhưng sao cách suy nghĩ và hành xử của họ lại quá cạn, quá hời hợt đến mức gây hệ lụy xấu cho cả một xã hội

Hoài Thu
.
.
.