"Đại ca" nhóm cướp tuổi teen: Bây giờ mới biết sợ!

Thứ Bảy, 22/03/2014, 13:30

Trong nhà tạm giữ của Công an quận Tây Hồ, Hoa Tiến Đạt ủ rũ ngồi gục đầu xuống bàn. Thỉnh thoảng hắn mới ngẩng lên một vài giây nhìn chúng tôi rồi lại gục xuống. Miệng hắn liên tục phát ra những tiếng "vầng" với giọng điệu não nề nghe rất ai oán.

Kẻ cầm đầu nhóm cướp tuổi teen này là Hoa Tiến Đạt, SN 1996, còn 4 tên đồng bọn đều kém hắn từ 1 đến 2 tuổi. Bố mẹ Đạt là công chức Nhà nước, phục vụ không thiếu nhu cầu gì của cậu con trai, nhưng "vì tình, vì nghĩa" với một thằng bạn trong nhóm, Đạt đã xách dao lên đường để cướp tài sản của các đôi trai gái ngồi tâm sự bên hồ Tây, nhằm giúp thằng bạn có tiền trả nợ. Thằng con trai chưa đủ 18 tuổi này ngoài nỗi ân hận sau hành động cướp tài sản thì còn một nỗi day dứt khôn nguôi, đó là cô người yêu mới báo tin có bầu cách đây chỉ đúng 2 tuần.

Cướp như... đi chơi

Kể về việc đi cướp đơn giản như một cuộc dạo chơi của mình, Hoa Tiến Đạt, ở ngõ 179 Trương Định, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội nói: "Chiều 4/3, bọn em đến nhà thằng Đức ở ngõ 141 phố Yên Phụ chơi. Ngồi chém gió chán thì thằng Đức nhận được điện thoại người ta đòi nợ. Nó kể lại với em và em rủ cả bọn tối nay đi cướp để lấy tiền trả nợ và tiêu xài". Lạ là sau khi nghe Đạt nói thế, cả 4 thằng còn lại đều đồng ý luôn, không đưa ra bất cứ lời ngăn cản nào. Đến khoảng 18h15’ cùng ngày, 5 thằng gồm: Đạt, Đức, Ninh, Hưng, Việt Anh đi hai xe máy, xách theo dao bầu, dao Thái Lan để làm phương tiện gây án.

Đến đầu phố Yên Hoa, gần khách sạn Thắng Lợi, Đức nhìn thấy một đôi trai gái đang ngồi tâm sự nên hất đầu ra hiệu cho Đạt. Ngay lập tức, Đạt dừng xe cùng Hưng cầm dao đi bộ về phía đôi trai gái, để 3 thằng ở ngoài cảnh giới. Đạt dùng dao nhọn gõ vào đuôi xe của nạn nhân nói: "Có tiền, điện thoại thì đưa hết đây", sau đó hắn gí dao vào sát mặt hai nạn nhân đe dọa.

Sợ hãi, người con trai đã vội vàng móc điện thoại Nokia 2730 và chiếc ví da bên trong có 300 nghìn đồng đưa cho chúng. Cả bọn quay về nhà Đức, để đối tượng Ninh ở lại nấu cơm, còn 4 thằng tiếp tục đi đến trước số nhà B14 ngõ 128 đường kè Thụy Khuê. Chúng xông vào cướp tài sản của một đôi trai gái nhưng người con gái đã hét lên kêu cứu khiến chúng buộc phải bỏ chạy.

Các đối tượng trong vụ án.

Vòng về gần nhà hàng Sen Hồ Tây, gần cổng Công viên nước, chúng lại cướp tài sản của một đôi nam nữ khác nhưng đang hành động thì có người đi qua, cả bọn đành quay về nhà tên Đức ăn cơm. Thấy tài sản cướp được không đáng bao nhiêu, Đạt lại ra lệnh cho cả bọn tiếp tục đi tìm con mồi. Lần này, chúng đi vào đường kè phường Quảng An thì phát hiện một đôi nam nữ đang đứng nói chuyện. Nhìn thấy hai con dao nhọn của bọn cướp gí sát vào người, nạn nhân nam đã lấy điện thoại Nokia Lumia 520 và 10.000 đồng đưa cho Đạt.

Sau đó, cả bọn đi về nhà Đức cất dao rồi đi đến phố Đặng Dung bán chiếc điện thoại Nokia Lumia vừa cướp được 700 nghìn đồng rồi rủ nhau đi nhậu. Khoảng 23h cùng ngày, 5 tên đi về nhà tên Đức ở Yên Phụ thì bị Công an bắt. Việt Anh chở Đạt ngồi sau, thấy 3 tên đồng bọn bị bắt đã vội vàng phóng xe chạy trốn. Ngày 12-3, Hoa Tiến Đạt đã đến Công an quận Tây Hồ đầu thú, còn Việt Anh bị bắt khẩn cấp ngay trong ngày.

Bộ mặt thiểu não của "anh hùng rơm"

Trong nhà tạm giữ của Công an quận Tây Hồ, Hoa Tiến Đạt ủ rũ ngồi gục đầu xuống bàn. Thỉnh thoảng hắn mới ngẩng lên một vài giây nhìn chúng tôi rồi lại gục xuống. Miệng hắn liên tục phát ra những tiếng "vầng" với giọng điệu não nề nghe rất ai oán.

Tóc nhuộm sành điệu, bàn tay xăm hình ngôi sao chổi, quần bò rách te tua, Đạt kể, hắn quen Hà Minh Đức, SN 1997, ở ngõ 141 Yên Phụ, quận Tây Hồ cách đây hơn 1 năm, trong lần cả hai thằng "được" theo chân "hai ông anh xã hội" đi đánh nhau. Bữa đó, nhóm của Đạt thắng giòn giã, cả hội kéo nhau đi ăn nhậu tưng bừng, và tình bạn với thằng Đức nảy sinh từ đó. Còn Hưng "tôm", tức Trương Nhật Hưng, SN 1998, ở Mai Động, quận Hoàng Mai và Phạm Hoài Ninh, SN 1997; Triệu Việt Anh, SN 1997 đều sau này mới chơi, theo kiểu dây dưa, thằng nọ kéo thằng kia. Nhưng chúng đều có một đặc điểm chung là bỏ học sớm, thích chơi bời, lang thang dạt nhà.

Các đối tượng trong vụ án.

Hoa Tiến Đạt đã từng có một tiền sự sử dụng trái phép chất ma túy. Hắn kể rằng, hôm đó hắn cùng các "anh chị xã hội" đi xuống Hải Dương chơi. Cả bọn thuê nhà nghỉ và đập đá. Đang "ảo tung chảo" thì bị Công an ập vào bắt quả tang. Từ hôm đó, bố mẹ hắn cũng chịu khó quan tâm, để mắt đến thằng con hư hỏng nhưng cuối cùng, Đạt vẫn thoát khỏi sự quản lý của gia đình. Hắn giao du toàn với các đối tượng xấu và thật ngu ngốc khi hắn luôn thích thể hiện bản lĩnh "anh hùng rơm" của mình, ngay cả khi đã bị bắt vào nhà tạm giữ.

Đạt trả lời cộc lốc, hầu như là không có chủ ngữ và thường nhìn người đối diện với ánh mắt rất khó chịu. Hắn cũng cố tỏ ra dám làm dám chịu nhưng thực tế, gương mặt đang buồn như đưa đám và ánh mắt không còn thần sắc của hắn đã nói lên tất cả. Đạt kể, hắn yêu một cô gái là chị của một đối tượng trong nhóm và mới đây, cô gái thông báo đã có bầu được 2 tuần.

- Bỏ học từ năm lớp 11, lại không có nghề nghiệp gì, vậy anh lấy tiền đâu ra mà chi tiêu hằng ngày?

- Tiền ăn tiêu thì bố mẹ cho, nói chung là em không thiếu thốn gì. Em đang đi xe Wave, dùng Iphone.

- Nguyên nhân gì lại rủ nhau đi cướp?

- Hứng lên thì đi thôi. Em chả nợ nần gì, không cờ bạc, tự nhiên nghĩ ra việc đi cướp thôi. (Đạt nói thế để thể hiện bản lĩnh "đại ca", thực chất, hắn tổ chức đi cướp để có tiền ăn tiêu và giúp Đức trả nợ).

- Con dao anh lấy ở đâu?

- Em mua cách đấy khoảng 1 tuần, nhưng ban đầu mua là để phòng thân vì em có xích mích với một người. Nó cầm Iphone của em rồi lừa lấy mất. Còn việc cướp hứng lên thì đi thôi, sẵn dao nên mang theo chứ không có chủ định gì.

- Nghe nói người yêu anh có bầu rồi, anh sẽ làm gì để có trách nhiệm với giọt máu của mình?

- Em không bất ngờ, không lo lắng. Em cũng chưa nghĩ đến việc lấy vợ, nhưng đẻ thì nuôi thôi.

- Bố mẹ anh biết chuyện này chưa?

- Em nói rồi, chắc là bố mẹ em nhận thôi.

Đối tượng Hoa Tiến Đạt tại cơ quan Công an.

- Tiền cướp được, anh và các đối tượng khác đã sử dụng vào việc gì?

- Tài sản cướp được, bọn em bán đi được khoảng 700-800 nghìn. Hôm đó em rủ người yêu em cùng đi ăn lẩu.

- Khi đi cướp, có nghĩ đến lúc bị bắt không?

- Từ đầu em nghĩ chỉ đi trêu người ta chứ không nghĩ đi cướp để bị bắt.

- Nếu gặp một người cũng có dao, họ tấn công lại thì sao?

- Thì chịu.

- Anh từng có một tiền sự về tội gì?

- Tội ma túy. Hôm đó em cùng các "anh chị xã hội" của em đang đập đá ở một nhà nghỉ tại Hải Dương thì bị bắt.

- Mỗi khi phê ma túy thì anh thường làm gì?

- Em chỉ ngồi nói chuyện rì rầm suốt đêm thôi chứ không quậy phá gì. Mỗi lần bọn em chơi hết hơn 1 triệu, tầm 3-4 người, chơi như thế vui lắm. Bọn nó khi phê thì thường chơi điện tử nhiều tiếng liền, em không thích chơi điện tử thì chỉ nói chuyện rì rầm.

- Anh nghĩ gì về hành động của mình?

- Em nghĩ việc mình làm là sai rồi. Giờ băn khoăn mỗi việc người yêu em có bầu thôi.

- Trong số các nạn nhân của anh, có người nào chống trả không?

- Không. Chỉ có chị trong vụ cuối cùng, chị ấy đưa điện thoại ra rồi khóc, em thương nên bảo thôi.

- Khi hành động có sợ không?

- Lúc đó thì không sợ, nhưng bây giờ thì sợ, sau này em sẽ không bao giờ đi cướp nữa.

Ngày 16/3, Công an quận Tây Hồ cho biết, cơ quan này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng gây ra vụ cướp tài sản của các đôi tình nhân ở xung quanh hồ Tây vào tối 4/3. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ từ khi vụ án xảy ra, nhờ sự chỉ đạo đúng hướng kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ được triển khai đồng bộ, sắc bén và sự vào cuộc khẩn trương, trách nhiệm, Cảnh sát hình sự Công an quận Tây Hồ đã bắt giữ được các đối tượng gây án ngay trong đêm, khiến dư luận hết sức phấn khởi.

Sơn Hiền
.
.
.