“Dàn cảnh” trộm tiền tỷ

Thứ Tư, 08/03/2017, 16:30
Các đối tượng người nước ngoài thường lảng vảng tại các ngân hàng, cửa hàng vàng bạc, trang sức để săn tìm con mồi. Ðặc biệt, chúng sẽ nhằm vào những người lái xế hộp đời mới, tìm cách tiếp cận làm xẹp lốp để nhân cơ hội trộm cắp. Hiện các băng nhóm này đang hoành hành khá “dữ” tại các TP lớn như Hà Nội, TP HCM…


Thời gian vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp nghiêm trọng mà nghi can là những băng trộm ngoại. Bằng những thủ đoạn tinh vi, chúng dàn cảnh tạo tình huống để nẫng đi hàng tỷ đồng của các bị hại.

Theo trình báo của các nạn nhân chiều 12-1-2017, ông Lê Công N. (SN 1984) điều khiển ô tô chở bà Phan Kim Y. (SN 1969) và bà Thạch Cẩm Tú A. (SN 1983, cùng trú tại Đồng Nai) từ Đồng Nai lên TP Hồ Chí Minh đến một tiệm vàng ở quận 5 để mua vàng. Trong đêm, nhóm người này đi ô tô về lại Đồng Nai.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, khi xe của 3 người đến khu vực công viên đường dẫn vào cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (thuộc phường An Phú, quận 2), bất ngờ có 2 người đàn ông chạy xe gắn máy ép sát. Hai người này ra hiệu cho tài xế N và 2 người phụ nữ trên xe biết rằng, lốp xe sau bị xì hơi. Lập tức, tài xế N tấp xe vào lề, sau đó bà Y, bà A cũng bước xuống xe để kiểm tra, thay lốp. Khi họ cho xe dừng sát vào lề để kiểm tra lốp, có một xe ô tô hiệu Fortuner cũng dừng ngay phía sau, một lúc rồi bỏ đi.

Khi 3 người vào lại xe ô tô thì tá hỏa khi phát hiện lượng tiền vàng, chứa trong túi xách, bỏ dưới chân bên ghế phụ của tài xế đã bị… mất. Trình báo với cơ quan Công an, 3 người trên cho hay, tài sản bị mất gồm: 50 lượng vàng 18K, 30 lượng vàng 24K và 110 triệu đồng; tổng cộng là hơn 2,3 tỷ đồng.

Một vụ khác sáng 10-1-2017, ông N.V.L (SN 1968, trú tại Quảng Ngãi) cùng bà L.T.V (SN 1975, trú tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) đến một ngân hàng để rút 2 tỷ đồng, sau đó ra ô tô để về nhà.

Một nhóm người nước ngoài dùng cách dàn cảnh đổi tiền để trộm cắp.

Khi đến đường Lê Thị Riêng (quận 1), ông L dừng xe cho bà V xuống để đi công việc. Bà V để lại túi vải có chứa số tiền trên trong xe. Lúc này, có một nam thanh niên nước ngoài đi đến gần, chỉ chỏ, ra hiệu thông báo cho ông L. biết là lốp xe sau của ô tô bị xì hơi. Ông L. xuống xe, đứng trước đầu xe để kiểm tra.

Ngay lúc này, có 2 người nước ngoài khác đi xe gắn máy đến, tiếp cận xe và nẫng đi chiếc túi vải đựng tiền rồi bỏ chạy. Ông L. lập tức truy hô, chạy theo giằng co, giật lại được túi vải chứa tiền. Tuy nhiên, các đối tượng đã nhanh chóng tẩu thoát khi bị phát hiện.

Mới đây nhất ngày 16-1 vừa qua, anh Nguyễn Hồng Sơn lái ôtô của ngân hàng trên đường Nguyễn Hữu Thọ (phường Tân Hưng, quận 7) để chuyển tiền. Giao dịch xong, anh Sơn để túi xách chứa nhiều tài sản như: laptop, ổ cứng di động, con dấu công ty cùng nhiều giấy tờ quan trọng khác trên ghế phụ phía trước, rồi chạy xe về nơi làm việc ở quận Tân Bình.

Khi đến giao lộ Trương Định - Lê Thánh Tôn (phường Bến Thành, quận 1), anh Sơn thấy có người vượt lên ra hiệu xe bị xì lốp nên xuống kiểm tra. Sau 2 phút kiểm tra, anh Sơn không thấy bánh xe bị thủng nhưng  khi quay lại xe anh phát hiện túi xách cùng tài sản trên ghế phụ đã biến mất.

Xem lại camera gắn trên xe, anh Sơn phát hiện một người đàn ông cao to, da ngăm đen, đeo khẩu trang, mang kính đen tiếp cận chiếc xe. Hình ảnh cho thấy khi anh Sơn kiểm tra bánh xe, người đàn ông kia đi bộ lên đầu ôtô, lấy chiếc túi rồi đi ra chỗ đồng bọn (cũng là người da đen) đang chờ trên xe máy hiệu Air Blade. Cả hai tẩu thoát về hướng đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Được biết, Công an quận 1 đang tích cực phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành điều tra, truy xét các vụ trộm trên.

Còn tại Hà Nội, các băng trộm ngoại cũng trở thành nỗi nhức nhối của lực lượng cảnh sát.

Bị hại Hoàng Văn M. (SN 1972, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) kể lại với chúng tôi. Một ngày cuối tháng 12-2016, khi lái ô tô đến ngân hàng V. (trên phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) để rút tiền. Bước vào quầy giao dịch, có một người đàn ông khiến anh chú ý vì ông ta là người da đen, mặc áo khoác ngồi bấm điện thoại, vẻ như đang chờ tới lượt. Anh M. xếp hàng sau ông ta, nhưng khi giao dịch xong (anh rút gần 1 tỷ đồng) anh M. vẫn thấy người đàn ông nước ngoài ngồi ở đó.

Anh M. ra xe trở về nhà. Tuy nhiên, vừa đi được một đoạn thì anh cảm thấy bánh xe có vấn đề. Anh M. xuống kiểm tra và phát hiện có một chiếc đinh cắm chặt sau lốp.

Trong khi anh M. đang loay hoay tháo lốp thì một số đối tượng người nước ngoài đã tiếp cận cửa phụ của xe rồi nẫng đi bọc tiền. Anh M. đuổi theo, hô hoán cho quần chúng nhân dân đuổi bắt thì các đối tượng rất tinh ranh đã khiến anh lâm tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Đèo nhau trên xe máy, chúng ném về phía anh M. mấy cọc tiền, khiến anh nửa muốn dừng lại nhặt, nửa muốn đuổi theo. Và nhân cơ hội, các đối tượng rồ ga biến mất. Anh M. chỉ kịp nhận ra một đối tượng trong nhóm đã “theo dõi” anh từ trong ngân hàng.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội cho biết, thời điểm cuối năm 2016 đầu năm 2017, Cơ quan điều tra đã tiếp nhận khá nhiều đơn trình báo của bị hại về việc bị các băng nhóm người nước ngoài dàn cảnh trộm cắp. Điển hình như cuối tháng 5-2016, anh Nguyễn Văn H. (SN 1970, trú tại Phú Xuyên, Hà Nội) bị một băng trộm ngoại nẫng đi túi xách với khá nhiều tiền cùng nhiều món đồ có giá trị ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Thông tin từ một số nhân chứng và bị hại cho thấy, vào buổi chiều cùng ngày, anh H. lái xế hộp đời mới và mang vài chục ngàn đôla Mỹ đến một cửa hàng trên phố Hà Trung (quận Hoàn Kiếm) để đổi tiền. Sau khi giao dịch xong, anh H. cất số tiền hơn 1 tỷ đồng vào một chiếc túi da, trong có nhiều dây chuyền vàng, đồ trang sức và 2 chiếc ĐTDĐ đắt tiền.

Trước đó, anh H. để xe tại hầm gửi xe ở chợ Hàng Da, nên xách túi đi bộ từ phố Hà Trung ra hầm gửi xe. Nhưng khi anh đánh xe ra cổng kiểm soát vé thì phát hiện áp suất lốp yếu. Anh H. lùi xe lại chỗ cũ để kiểm tra.

Không biết kẻ nào chơi khăm đã rạch một miếng khá to, buộc anh H. phải thay lốp sơ-cua. Trước khi thay lốp, anh H. đã lấy chiếc túi da từ ghế phụ xuống đặt ở cốp xe để tiện việc vừa tháo lốp, vừa canh chừng.Thế nhưng, khi anh vừa lúi húi chưa tháo xong chiếc lốp bị rạch thì một người dân đi qua cảnh báo: “Vừa có mấy đối tượng lảng vảng quanh xe, anh cẩn thận kẻo bị mất cắp”. Anh H. vội kiểm tra lại cốp xe thì hỡi ôi, chiếc túi đựng tiền tỷ của mình đã… không cánh mà bay.

Sau khi hỏi nhiều người dân có mặt ở gần hiện trường, anh H. phỏng đoán có khoảng 3 đối tượng người ngoại quốc đã “theo dõi” khi anh bước ra khỏi cửa hàng đổi tiền. Chúng phân công nhau kẻ rạch lốp xe, kẻ thì mai phục ở hầm gửi xe. Trong lúc anh H. đang lúi húi tháo lốp thì một đối tượng đã nhanh tay mở cốp và nẫng đi chiếc túi của anh.

Một điều tra viên cho biết, cách đây 4-5 năm tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng đã xuất hiện một số băng nhóm trộm cắp người nước ngoài chuyên dàn cảnh để trộm cắp. Thủ đoạn của bọn chúng là dùng súng bắn đinh, chờ thời điểm thích hợp bắn thủng lốp rồi lợi dụng lái xe mất cảnh giác để trộm tiền, tài sản. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại các đối tượng không còn sử dụng súng bắn đinh nữa mà dùng một thủ đoạn nghe chừng rất thô sơ song lại rất hiệu quả.

Qua quá trình điều tra, Cơ quan Công an đã khoanh vùng được một băng nhóm người Indonesia gồm 5 đối tượng chuyên dàn cảnh để trộm cắp. Có thể thấy đây là một nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, với thủ đoạn hết sức tinh vi và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Các trinh sát đã rất ngạc nhiên trước những “công cụ” hành nghề của băng nhóm này. Những chiếc “đinh” được chúng chế từ thanh thép của những chiếc ô, được vát nhọn một đầu. Sở dĩ chúng phải chế vì dạng đinh này sau khi dính vào bánh xe thì 100% sẽ từ từ đâm vào lốp khiến bánh xe hết hơi. Đồng thời, các đối tượng cũng chọn loại dép tông có mũi khá dài rồi cắm đinh vào mũi dép. Khi tiếp cận xe ô tô của bị hại, tên ngồi sau xe máy chỉ cần “đá” mũi tông ra là bánh xe sẽ “dính đòn”.

Các đối tượng trộm cắp cũng phân ra làm 2-3 nhóm, trong đó có đối tượng chuyên theo dõi “con mồi” rồi báo cho nhóm sau tiếp cận. Lợi dụng lúc ô tô dừng đỗ hoặc chờ đèn đỏ, nhóm này sẽ áp sát từ phía đuôi xe phía bên phụ và chìa mũi tông có gắn đinh ra phía trước bánh xe. Chỉ cần xe chuyển bánh là đinh sẽ bám chặt vào lốp.

Khi bánh xe xì hơi và tài xế buộc phải xuống bơm hoặc thay lốp, một nhóm đối tượng khác sẽ nhanh chóng tiếp cận nơi để ví, túi xách rồi trộm cắp. Chúng rất khôn ngoan vì thường chỉ lấy tiền, vàng và tẩu thoát. Nhóm đối tượng này thường thuê nhà ở khu vực quận trung tâm, thuê các loại xe tay ga như Nouvo, Airblade để “hành nghề”. Tuy nhiên, việc xử lý về mặt hình sự nhóm đối tượng này gặp nhiều khó khăn, vì không dễ để bắt quả tang các đối tượng.

Công an TP Hà Nội cảnh báo người dân, nhất là những người sau khi giao dịch tại các ngân hàng cần hết sức cảnh giác khi di chuyển trên đường. Cần hết sức chú ý đến việc bảo quản tiền, tài sản của mình. Lúc nào cũng phải nhớ kỹ câu: “Tiền phải đi liền với khúc ruột!”.

Minh Minh
.
.
.