Dàn "sao" phim YouTube "Chạm mặt giang hồ" dắt nhau xộ khám

Thứ Sáu, 18/09/2020, 08:27
Việc ngày một nhiều "giang hồ mạng" phải chịu sự trừng phạt của pháp luật đã dần xóa bỏ những hình tượng xấu và giảm bớt những tác động tiêu cực với một bộ phận thanh thiếu niên và những người sử dụng mạng xã hội.


Việc Nguyễn Văn Dũng (tức Dũng "trọc") bị tạm giữ hình sự do có liên quan đến vụ sử dụng ma tuý ở quán karaoke Minh Minh (Hoà Bình) không khiến người ta ngạc nhiên, bởi với lối sống đàng điếm, luôn gắn với ma tuý trong mỗi cuộc thác loạn, thậm chí mỗi khi live tream, miệng của gã luôn méo nhệch đi (biểu hiện của những kẻ thường xuyên phê ma tuý đá), thì việc bị bắt giữ chỉ là sớm hay muộn. 

Ngoài việc Dũng khá nổi tiếng trong giới "giang hồ mạng" cùng các "ngôi sao" như Khá "bảnh", Phú Lê, Đường “Nhuệ”, Huấn “hoa hồng”… thì đối tượng này còn được biết đến như một diễn viên chính chuyên đóng các vai đại ca trong các phim giang hồ được dựng hết sức ngô nghê, nhưng thu hút lượng người xem rất lớn trên kênh YouTube. Và đặc biệt, các diễn viên chính trong bộ phim đó trong thời gian gần đây đều dính dáng đến pháp luật.

Khi dân chơi "gãy cánh"

Theo thông tin từ Công an TP Hòa Bình, qua công tác nắm tình hình đã bắt quả tang 20 đối tượng có dấu hiệu tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke Minh Minh (địa chỉ xóm 7, xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), do Vũ Thị Kim Minh (SN 1973, trú tại phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình) làm chủ.

Qua đấu tranh khai thác, Công an thành phố Hòa Bình xác định đối tượng Lê Đức Hùng, SN 1982, trú tại phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, là người đã tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cho nhóm thanh niên nói trên. Tại thời điểm kiểm tra, Lê Đức Hùng không có mặt tại quán karaoke Minh Minh. 

Sau khi được vận động, đối tượng Lê Đức Hùng đã đến cơ quan Công an đầu thú. Tại cơ quan Công an, Lê Đức Hùng khai nhận toàn bộ hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy của mình.

Dũng “Trọc” (giữa), Phú “Lê” (trái), Đường “Nhuệ” trong một bộ phim về giang hồ.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hòa Bình đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Lê Đức Hùng và 4 đối tượng khác để phục vụ công tác điều tra, gồm: Nguyễn Văn Dũng (tức Dũng "trọc", SN 1968, trú tại Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội; Hà Long Nhật (SN 2002, trú tại thị trấn Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), là nhân viên quán karaoke; Bùi Đức Hùng (SN 1992, trú tại phường Thống Nhất, TP Hòa Bình) và Nguyễn Văn Thanh (SN 1992, trú tại thị trấn Mai Châu).

Sự việc này thu hút sự quan tâm của mạng xã hội với hàng chục ngàn lượt chia sẻ, bởi lẽ có sự xuất hiện của Dũng "trọc", một người được biết tới như là một "đại ca giang hồ ảo" với lượt theo dõi Facebook lên tới hàng trăm ngàn người.

Trên mạng xã hội cũng như ngoài đời, Dũng "trọc" có mối quan hệ thân thiết với nhiều "giang hồ mạng" khác, và gã luôn biết tận dụng những mối quan hệ này để "show hàng" loè thiên hạ, được thể hiện qua những tấm ảnh chụp hay buổi livestream chung. 

Dũng "trọc" còn góp mặt trong các phim, movie âm nhạc với số lượng người xem khủng như "Chạm mặt giang hồ" thu hút tới 60 triệu lượt xem trên YouTube; Movie âm nhạc "Đời là thế thôi" có trên 130 triệu lượt xem. Phim có sự góp mặt của rất nhiều "đại ca giang hồ mạng" cộm cán như: Dương Minh Tuyền; "Cu Thóc", Phú Lê, Đường Nhuệ, Khá "Bảnh"...

Cũng sau khi bị tạm giữ hình sự, cư dân mạng bắt đầu đào bới các "thành tích" của người được xếp hạng đàn anh trong giới giang hồ mạng này. Cụ thể như vào đầu năm 2012, Dũng "Trọc" từng dính dáng đến một vụ gây rối trật tự công cộng tại vũ trường Next Top trên đường Hoàng Minh Giám (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). 

Trong lúc Dũng "Trọc" uống rượu cùng đàn em, trong đó có Vũ Tấn Cường (quê Hải Phòng) thì có hai nhóm khách tại vũ trường xảy ra xô xát. Dũng "Trọc" kéo đàn em đi ra khu vực vắng người để tránh liên quan. Tuy nhiên, nhóm của Dũng lại xảy ra ẩu đả với bảo vệ vũ trường. 

Để bảo vệ đàn anh, Cường rút súng hướng về nhóm bảo vệ rồi siết cò. Viên đạn trúng bụng anh Trần Văn Nghiêm (đội phó bảo vệ) khiến nạn nhân tổn hại 47% sức khỏe. Tháng 3-2013, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Dũng "trọc" 2 năm tù về tội "Gây rối trật tự công cộng". Sau khi thụ án trở về, Dũng "trọc" bắt đầu trở thành "hiện tượng" mạng xã hội khi thời điểm đó là lúc "lên sóng" của giang hồ mạng.

Cũng như bao kẻ khác trong "giang hồ cõi mạng", Dũng "trọc" thường xuyên có những buổi livestream khoe hình xăm, khoe tiền, dây chuyền vòng vàng nặng trĩu cổ, luôn miệng chửi bới, dọa nạt đối thủ và có những bài học đạo lý làm người. Thế nên dân mạng mới truyền nhau một câu kinh điển rất đúng với Dũng "trọc", Khá "bảnh" hay Huấn "hoa hồng": "Những kẻ hay nói đạo lý thường liên quan đến đến mai thuý (ma tuý)".

Đặc biệt vào năm 2016, như để tạo điểm nhấn cho tên tuổi của mình, Dũng "trọc" đã công khai một đoạn clip dài hơn 13 phút, ghi cảnh đối tượng này cùng đàn em bắt một thanh niên ở tỉnh Quảng Ninh quỳ lạy vì người này đăng câu chuyện để "hạ thấp danh dự" của Dũng "trọc".

"Bố nuôi" hay nói đạo lý

Ít ai biết rằng, đối tượng Lê Đức Hùng - kẻ đứng ra tổ chức tiệc bay thác loạn ở quán karaoke Minh Minh lại cũng chính là… con nuôi Dũng trọc. Vậy là ngoài con nuôi Khá "bảnh" đã xộ khám thì lại có thêm một đứa con nuôi nữa của Dũng cũng xộ khám. Nói đúng hơn là lần này, "hai bố con" dắt nhau vào vòng lao lý. Cần phải nói thêm về Lê Đức Hùng, anh ta là chủ một cơ sở nhà hàng khá nổi tiếng tại Hoà Bình, gia đình cơ bản, nhưng chỉ vì muốn "báo hiếu" bố nuôi nên đã đứng ra tổ chức bữa tiệc bay lắc đó.

Dân mạng hỏi nhau: "Dũng "trọc" dính vào pháp luật rồi thì lời hứa sẽ lo cho con nuôi Khá "bảnh" thực hiện thế nào?". Bởi nhiều người chưa quên đoạn clip ghi lại cảnh Dũng "trọc" đứng livetream tại phiên tòa xét xử Ngô Bá Khá vào sáng 13-11-2019. Tại sân tòa, Dũng "trọc" vừa cầm điện thoại livestream vừa cố nắm tay cậu con nuôi Khá "bảnh" trước khi Khá bị đưa lên xe thùng dưa về trại giam. 

Trước khi vào xe, Khá "bảnh" còn nhoài người ra nhắn nhủ Dũng "trọc" nhớ lên thăm mình. Trong khi đó, Dũng "Trọc" cũng nhắn nhủ lại cho Khá bằng đoạn livestream rằng: "Con vào đó an tâm, bố sẽ lo cho con". Nhưng thời điểm hiện tại, chính Dũng "trọc" cũng đang đối mặt với pháp luật sau buổi "bay lắc" tại Hòa Bình thì còn có khả năng lo cho cậu con nuôi này?

Vụ việc của Dũng "trọc" càng đình đám hơn khi cư dân mạng chợt nhận ra, các "diễn viên" chính trong phim YouTube đình đám "Chạm mặt giang hồ" đã dắt tay nhau "xộ khám" khi liên tiếp có các hành vi vi phạm pháp luật. 

Cụ thể, 2 đối tượng khác tham gia bộ phim giang hồ này là Phú Lê và Đường Nhuệ hiện đều đang ở trong tù. Phú Lê vừa bị Công an TP Hà Nội khởi tố về tội "Cố ý gây thương tích" do liên quan đến vụ hành hung mẹ đẻ và dì của "hotgirl xăm trổ" Đào Chile. Còn với Đường Nhuệ, giang hồ đất Thái Bình này vừa bị đưa ra xét xử vì liên quan đến 2 vụ án "Cố ý gây thương tích", với mức hình phạt tổng cộng hiện tại là 6 năm tù giam.

Nhóm đối tượng bị Công an Hòa Bình tạm giữ hình sự.

Cần dẹp bỏ "giang hồ mạng"

Phân tích về việc nhiều "giang hồ mạng" liên tiếp rơi vào vòng lao lý, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp) cho biết, sự phát triển của mạng xã hội mang lại nhiều tiện ích nhưng cũng mang đến những mặt trái của xã hội khi xuất hiện những đối tượng "giang hồ mạng", nổi tiếng nhờ nói tục, chửi bậy, khoe thân, làm những điều kỳ dị bất thường. Các đối tượng này còn rao giảng đạo lý làm cho một bộ phận giới trẻ coi là thần tượng, học theo, ảnh hưởng đến tương lai, làm giá trị đạo đức xã hội bị đảo lộn.

"Đặc điểm của mạng xã hội là những hình ảnh kinh dị, quái gở, những hiện tượng độc lạ thì được nhiều người quan tâm, theo dõi, chia sẻ. Từ đó khiến cho nhiều đối tượng này có đất sống trên mạng, họ kiếm được tiền từ những hình ảnh, hành vi bất thường trên mạng xã hội", luật sư Cường cho biết

Việc ngày một nhiều "giang hồ mạng" phải chịu sự trừng phạt của pháp luật đã dần xóa bỏ những hình tượng xấu trên mạng xã hội, đảm bảo sự lành mạnh trong thông tin mạng và giảm bớt những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với một bộ phận thanh thiếu niên và những người sử dụng mạng xã hội.

Về vụ việc liên quan đến Dũng "trọc" tại Hòa Bình, luật sư Đặng Văn Cường phân tích, từ khi Bộ luật Hình sự năm 2015 được ban hành, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy đã được đưa ra khỏi quy định của pháp luật hình sự. Thay vào đó là các hình thức xử lý hành chính.

Trong quy định tại Điều 3 của Luật Phòng, chống ma túy năm 2000, ma túy được xác định là chất cấm sử dụng. Việc các cá nhân tự ý sử dụng những chất này được xác định là hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Do đó, khi phát hiện hành vi vi phạm sẽ có chế tài xử lý theo đúng quy định.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ thì những trường hợp có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị xử lý bằng một trong hai mức độ như sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Ngoài ra tùy trường hợp thì người người nghiện có thể bị đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc.

Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an sẽ làm rõ hành vi, vai trò của các đối tượng. Cụ thể là hành vi sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy hay hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

"Trường hợp sử dụng trái phép chất ma tuý tại nhà và có từ 2 người trở lên thì hoàn toàn có thể bị xử lý về hành vi Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý quy định tại Điều 255 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Trong đó người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Còn phạm tội thuộc một trong các trường hợp phạm tội 2 lần trở lên, đối với 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm", luật sư Cường cho biết.

Hùng Anh
.
.
.