Đánh thuốc mê một loạt lái xe để cướp tài sản

Thứ Tư, 10/07/2013, 16:12

Sau 7 năm lẩn trốn, "phù thủy gây mê" Vũ Đức Trịnh, 59 tuổi, trú tại huyện Thái Thụy, Thái Bình, đã bị Cục Cảnh sát truy nã tội phạm bắt giữ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Một thời gian dài, Trịnh đã dùng thuốc gây mê nhằm cho "con mồi" tê liệt rồi gây án.

Vũ Đức Trịnh quê gốc ở Thái Bình, nhưng hắn không ở quê mà lang thang kiếm sống bằng nghề trộm cắp hết tỉnh này đến tỉnh khác. Trước năm 1990, hắn từng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản. Ra tù năm 1991, Trịnh  vào Nam và tiếp tục con đường làm ăn bất lương. Hắn giao du với những thành phần bất hảo như mình và gây ra một số vụ án cướp tài sản. Nạn nhân của Trịnh và đồng bọn là cánh lái xe ôtô đường dài tuyến Bắc - Nam. Thủ đoạn mà Trịnh thường sử dụng là dùng thuốc gây mê, sau đó, khi "con mồi" đã mê man bất tỉnh, chúng cướp đi toàn bộ tài sản rồi cao chạy xa bay.

Khi một số vụ cướp với phương thức này bị phát hiện, các đối tượng đã khai nhận, kẻ cầm đầu chính là Vũ Đức Trịnh. Kế hoạch truy tìm đối tượng này được Cục Cảnh sát hình sự phía Nam ráo riết tiến hành trong một thời gian dài nhưng không thu được kết quả.

Khi tăm hơi Vũ Đức Trịnh vẫn là một ẩn số thì vào những năm 2006-2007, trên địa bàn các tỉnh phía Nam liên tục xảy ra các vụ cướp gây mê, có phương thức thủ đoạn hoạt động khá giống với nhóm cướp có Vũ Đức Trịnh tham gia. Ổ nhóm tội phạm này thường đến những đại lý cho thuê ôtô, thuê cả lái xe với những hợp đồng chạy đường dài. Vụ việc chỉ được phát hiện khi người dân vô tình chứng kiến những lái xe này nằm mê man, bất tỉnh một mình bên đường, ô tô thì biến mất.

Ô tô cướp được, chúng đem ô tô cùng toàn bộ giấy tờ rao bán lấy tiền tiêu xài. Sau rất nhiều nỗ lực, một trong những đối tượng cướp bị bắt thời điểm đó là Lê Thanh Bình (51 tuổi), trú tại quận 5, TP Hồ Chí Minh khai, đồng bọn của hắn chính là Vũ Đức Trịnh, có tên gọi khác là Đá và Quang, quê ở Thái Bình. Quá trình điều tra những vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh truy nã đặc biệt Vũ Đức Trịnh về hành vi cướp tài sản.

Nhiều năm trôi qua, hồ sơ về Vũ Đức Trịnh vẫn nằm trên bàn của các trinh sát, điều tra viên được giao nhiệm vụ truy nã tội phạm thuộc Phòng 4 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm và Công an tỉnh Bình Định. Bất cứ một thông tin nào liên quan đến Vũ Đức Trịnh cũng được các anh bám sát, một ngày cuối tháng 6-2013, các anh đã phát hiện một đối tượng có đặc điểm giống Vũ Đức Trịnh, hay xuất hiện tại một quán gội đầu trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Xác minh nhanh, các anh biết được, đối tượng này đang trú tại Hải Dương. Hắn chính là Vũ Đức Trịnh, hiện đang là chủ một trang trại khá lớn, ngày 22/6, lực lượng Phòng 4 - Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, phối hợp với Công an tỉnh Bình Định, Công an tỉnh Hải Dương đã ập vào bắt giữ Trịnh tại nơi ở của hắn. Ngày 25/6, đối tượng Vũ Đức Trịnh đã được di lý về Bình Định. Bước đầu, Trịnh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội

Xuân Tươi
.
.
.