Đưa kẻ thủ ác về chịu tội sau 8 tháng lẩn trốn

Thứ Tư, 09/08/2017, 15:25
Tròn 8 tháng sau khi gây ra vụ giết một người họ hàng rồi ném xuống giếng gây xôn xao dư luận, ngày 2-8, Nguyễn Viết Lực đã bị Công an huyện Chương Mỹ phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội bắt giữ.


Suốt 8 tháng lần theo dấu vết của kẻ thủ ác là một hành trình vô cùng vất vả, có lúc tưởng chừng Nguyễn Viết Lực đã biến mất, vụ án như đi vào ngõ cụt, nhưng với quyết tâm của các cán bộ, chiến sĩ truy bắt, cuối cùng, kẻ giết người đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở Bắc Giang. Trước đó, hắn đã trốn chạy, di chuyển qua hàng chục tỉnh, thành khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Gây án sau khi uống rượu

Sáng 3-12-2016, Nguyễn Viết Lực, 24 tuooir, trú tại thôn Kim Nê, xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ, ngủ dậy và đi sang nhà ông Nguyễn Tiến Chinh ở cùng thôn chơi. Ông Chinh rủ Lực uống rượu, Lực đồng ý, xách vỏ chai về nhà mình lấy rượu rồi mang sang nhà ông Chinh. Sau khi uống hết chai rượu nếp, ông Chinh lấy tiếp chai rượu trắng cùng Lực uống đến khoảng 11h thì Lực khật khưỡng bước về nhà.

Đến sân, Lực thấy bà Nguyễn Thị Gốt, 76 tuổi, là một người họ hàng đang cầm thúng và liềm cắt cỏ ở vườn nhà Lực. Lực bảo bà Gốt vào nhà uống nước và rót đưa cho bà một cốc. Trong lúc bà Gốt uống nước, gã thanh niên này vòng ra đằng sau và lấy một đoạn dây điện siết vào cổ bà Gốt. Bà Gốt phản ứng nhưng không lại với sức vóc của Lực.

Khoảng 5 phút sau, không thấy bà Gốt phản ứng gì nữa, gã lôi bà Gốt ra sân và ném xuống giếng. Người đàn bà xấu số kêu cứu thì bị hắn lấy gạch và thớt gỗ xung quanh giếng ném xuống cho đến khi bà Gốt không còn cử động. Tên sát nhân nhanh chóng quay vào nhà thay quần áo và bắt đầu hành trình trốn chạy.

Dẫn giải đối tượng về nhà tạm giữ.

Hắn đến nhà anh Nguyễn Viết Trường ở cùng thôn để hỏi mượn xe máy nhưng Trường không cho mượn. Lực đành nhờ anh Trường chở hắn lên quốc lộ 6 để hắn bắt xe ra Mỹ Đình. Trước khi chia tay, Lực hỏi vay anh Trường 210 nghìn đồng.

Trong lúc đứng đợi xe khách, Lực nhìn thấy anh Tưởng, một người cùng thôn đang bắt khách ở đó nên hỏi vay tiền. Anh Tưởng lấy tờ 20 nghìn đưa cho hắn. Sau đó, Lực bắt xe khách về Bến xe Mỹ Đình tìm gặp Nông Hoàng Tuấn, trú tại Đình Thôn, Mỹ Đình, làm nghề lái xe ôm cùng Lực trước đây. Cả hai rủ nhau đi hát karaoke ở một quán hát trên đường Nguyễn Hoàng cạnh bến xe, nhân... sinh nhật Lực.

Sau khi hát cùng Tuấn được khoảng 20 phút, Lực bảo Tuấn cho hắn mượn xe để đi đón bạn. Không mảy may nghi ngờ, Tuấn giao xe máy Wave Alpha - phương tiện kiếm cơm duy nhất của mình cho bạn mượn và không ngờ đã bị Lực cho vào bẫy, vừa mất xe, vừa phải trả tiền hát hò, ăn uống, bia bọt.

Phóng chiếc xe chiếm đoạt được, Lực chạy một mạch đến phố Thụy Khuê gặp bạn là anh Nguyễn Tiến Dũng, đang làm bảo vệ ở Bệnh viện Thu Cúc để vay tiền. Dọc đường đi, hắn bị ngã xe và quăng luôn xe ở đó, rồi đi bộ đến gặp anh Dũng.

Thấy mặt Lực bị xước, anh Dũng có hỏi thì Lực nói dối là vừa đi hát hết 650 nghìn nhưng còn thiếu 300 nghìn nên hỏi vay anh Dũng, trên đường đến đây thì hắn bị ngã xe. Tin lời bạn, anh Dũng móc ví đưa cho hắn 300 nghìn rồi tiếp tục làm việc, còn Lực bắt đầu bỏ đi lang thang ra các tỉnh ngoài Hà Nội.

"Chỉ mong được thi hành án sớm"

Thiếu tá Tống Quang Hiếu - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Chương Mỹ - người trực tiếp cùng anh em trong đội nhận nhiệm vụ truy bắt đối tượng Nguyễn Viết Lực, đã kể lại chuỗi ngày lần theo dấu vết kẻ thủ ác này: Lực di chuyển liên tục qua địa bàn các tỉnh, có nơi hắn ở vài ngày, có nơi ở một hai tuần, có thời điểm, hắn lênh đênh trên biển đi đánh bắt cá khiến công tác truy bắt gặp rất nhiều khó khăn.

Năm 2013, Lực đã từng lĩnh án 18 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên hắn có nhiều thủ đoạn đối phó với Công an. Có nhiều lúc, anh em tìm ra được nơi hắn lẩn trốn nhưng đến nơi thì hắn đã cao chạy xa bay.

"Càng khó khăn, chúng tôi càng quyết tâm phải truy bắt bằng được. Đối tượng Lực là kẻ liều lĩnh, bất cần đời và rất gian manh xảo quyệt. Hắn đi xe khách di chuyển qua các tỉnh nhưng hầu như không bao giờ mất một đồng nào tiền mua vé, vì hắn thường giở bài khóc lóc, kể lể rằng hoàn cảnh gia đình rất đáng thương, bố ốm mẹ đau, không có tiền về thăm nhà, không có gì ăn từ hôm qua đến giờ... khiến cánh lái xe mủi lòng cho hắn quá giang, thậm chí còn mua cho hắn suất cơm" - Thiếu tá Tống Quang Hiếu nói.

Sự thoắt ẩn thoắt hiện của Lực khiến anh em nhận nhiệm vụ truy bắt vô cùng cay mũi. Cuộc họp giao ban nào, đồng chí Trưởng Công an huyện cũng như đồng chí Thiếu tá Lê Mạnh Thanh Việt - Phó trưởng Công an huyện đều chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp để anh em hình sự nhanh chóng tìm ra nơi ẩn nấp của Lực. Hàng trăm mối quan hệ của đối tượng đã được anh em trinh sát rà soát. Do Lực đã từng đi tù nên tất cả các mối quan hệ với bạn tù của hắn đều được anh em "chăm sóc" kĩ lưỡng.

Và, ngày 2/8, xác định đối tượng đang làm phụ hồ ở Bắc Giang, một tổ công tác đã lên đường truy bắt, tóm sống tên thủ ác. Đã từng đi tù một lần nên Lực rất có kinh nghiệm đối phó. Hắn tỏ thái độ bất cần, thiếu hợp tác khi nhìn thấy chúng tôi.

Thậm chí, hắn còn xấc xược: "Chụp thì chụp nhanh lên, quay thì quay nhanh lên". Lực "tự hào" kể: "Lúc em mới vào, bọn cùng buồng hỏi tội gì, em bảo giết người đấy, có sao không. Thế là cả lũ im hết".

Cuối cuộc nói chuyện, Lực bộc bạch: "Em biết là đằng nào em cũng phải trả giá nên em chấp nhận gánh chịu những gì đã gây ra". Lực có hai anh em trai, hắn là con cả trong một gia đình không lấy gì làm khá giả, bố làm trộn bê tông thuê, mẹ làm nông nhưng bản chất ham ăn chơi, đua đòi đã khiến hắn trượt dài trong các tệ nạn.

- Anh học hết lớp mấy rồi?

+ Em học hết lớp 6.

- Học xong thì anh làm gì?

+ Em đi làm linh tinh.

- Cụ thể là những nghề gì?

+ Có thể không nói được không?

- Cũng được. Nhưng mà nếu là nghề chính đáng có gì phải ngại.

+ Không thích nói thôi. Vì toàn những nghề lao động phổ thông, có thời điểm em làm cả xe ôm.

- Bình thường, anh có hay uống rượu không?

+ Ngày nào uống cũng được.

- Tửu lượng của anh như thế nào?

+ Để say thì không đếm được bao nhiêu chén.

- Anh Lực có người yêu chưa?

+ Không trả lời được không ạ?

- Cũng được. Nhưng chia sẻ có người yêu hay không thì có gì khó khăn. Vì, thanh niên 24 tuổi, chỉ có vấn đề mới không có người yêu.

+ Người yêu em khá xinh.

- Cô ấy biết anh bị bắt chưa?

+ Biết rồi ạ.

- Sau khi gây án, anh đã trốn đi những đâu?

- Em đi nhiều nơi lắm: Đắk Lắk, Tây Ninh, Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh...

- Tiền đâu ra để sinh sống?

+  Thì phải nghĩ ra cách kiếm tiền. Em làm bất cứ việc gì miễn có tiền, từ phụ hồ, thợ grannit, đánh cá. Có thời điểm em đi theo tàu đánh cá, lênh đênh suốt.

- Những tháng ngày đó, tâm trạng anh thế nào? Có sợ bị bắt không?

+ Việc mình làm mình chịu, luật nhân quả mà. Em nghĩ thế nên cũng thấy bình thường.

- Biết là đằng nào cũng bị bắt sao không ở nhà mà lại trốn?

+ Vì lúc đó rất sợ.

- Anh cảm thấy đến khi nào thì anh sẵn sàng đối diện với câu chuyện mình đã gây ra?

+ Là thời điểm cách đây mấy tháng, trên đường từ Nam ra Bắc, em suy nghĩ rất nhiều. Khi ấy em nghĩ đến bố mẹ em. Từ lúc em đi khỏi nhà đến giờ, chưa một lần em nhìn thấy bố mẹ em.

- Để nói về tất cả những gì đã gây ra, anh có thể nói một nguyên nhân vì sao không?

+ Vì em uống rượu. Em thích uống rượu từ lúc còn bé.

- Sao lại thích uống rượu?

+ Để quên đi mọi chuyện buồn trong cuộc sống. Em có nhiều chuyện không thành công nên chán.

- Vấn đề lớn nhất là gì? Là không có tiền à?

+ Cũng chỉ một phần. Do em chơi bời phá phách nhiều. Lô đề, cờ bạc... từ sau khi gây án bỏ trốn thì em thường xuyên đập đá. Những lúc ấy đầu óc trong veo, chả phải nghĩ gì.

- Hôm bị bắt, anh có bất ngờ không?

+ Không, em xác định rồi. Trước sau cũng bị bắt. Sẽ có một ngày nó phải như thế. Lúc ở Bắc Giang, buổi tối em vẫn đi chơi game, em tin là chắc chắn sẽ bị bắt. Đời em giờ còn gì nữa đâu. Em chỉ mong nhanh chóng được đền tội. 

- Quá trình đi trốn, anh có sử dụng tên nào khác không?

+ Khi còn ở nhà, lúc đi chơi em hay lấy tên là Phong. Ông nội đặt tên cho em là Lực nhưng em thấy đó là lực bất tòng tâm, là bất lực. Khi bỏ trốn, em dùng tên Phong, em thích tự do, bay nhảy như cơn gió.

- Anh mong muốn gì lúc này?

+ Em chỉ mong được thi hành án sớm. Em bỏ trốn đến giờ là 8 tháng, chưa một lần nhìn thấy mặt bố mẹ. Bố mẹ em khổ vì em quá rồi. Nhưng chắc họ quen rồi. Trước đây em cũng đã từng một lần đi tù.

 - Hồi đó cần tiền làm gì mà lại lừa lấy xe của bạn?

+ Em cần tiền phục vụ các cuộc ăn chơi thôi.

- Sao lại thích ăn chơi thế?

+ Chị hỏi em, em biết hỏi ai. 

*Trung tá Trần Trí Dũng, Trưởng Công an huyện Chương Mỹ cho biết: Ngay sau khi nhận thông tin về vụ án, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự tập trung xác minh và nhanh chóng xác định được đối tượng nghi vấn là Nguyễn Viết Lực. Kế hoạch truy bắt Lực được anh em triển khai với quyết tâm cao nhất. Sau 8 tháng kiên trì lần theo dấu vết và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 2-8, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Chương Mỹ phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã bắt được Nguyễn Viết Lực khi hắn đang lẩn trốn ở Bắc Giang. Cũng trong ngày 2-8, Công an huyện Chương Mỹ đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt giam Nguyễn Viết Lực để điều tra làm rõ. 

Đinh Hiền
.
.
.