Đừng "làm mồi" dẫn dụ cướp giật

Thứ Năm, 12/03/2020, 15:05
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản hết sức manh động, liều lĩnh. Đặc biệt, các đối tượng thường nhắm vào người ngoại quốc, những người đi bộ mà trên tay có cầm điện thoại, ví...

Chiều 12/2/2020, tại Công an phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xuất hiện hai vị khách du lịch người nước ngoài với dáng vẻ ngơ ngác. Họ được dẫn vào trực ban hình sự để khai báo.

Trên mặt còn chưa hết nỗi sợ hãi, các anh Kim Tae Huyn và So Kwang Hyun (đều SN 2003, quốc tịch Hàn Quốc trú tại tòa nhà Golden Place, phường Mễ Trì), cho biết 20 giờ ngày 9/2, các anh bắt xe taxi hãng VIC, nhãn hiệu Hyundai i10 BKS 30E-62738 do một nam thanh niên điều khiển và yêu cầu được đưa đến sân bóng Thành Đồng trên địa bàn phường Mễ Trì.

Đối tượng Nguyễn Xuân Hưng tại cơ quan điều tra.

Đi được một đoạn, tài xế bất ngờ dừng lại và rút dao de dọa, bắt hai anh phải đưa tiền, điện thoại di động cho đối tượng. Sợ hãi, 2 vị khách răm rắp thực hiện, rồi mới được tài xế taxi chở đến sân bóng. Quá đỗi bất ngờ về sự việc trên, mãi 3 ngày sau các bị hại mới dám đến cơ quan Công an trình báo.

Tiếp nhận vụ việc, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm đã khẩn trương tổ chức rà soát đối tượng lái xe taxi. Chỉ sau chưa đầy hai ngày, các trinh sát đã xác định và bắt giữ đối tượng đe dọa cướp tài sản của các anh Kim Tae Huyn và So Kwang Hyun là Nguyễn Xuân Hưng (SN 1996 trú tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội).

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Xuân Hưng khai do thấy 2 vị khách người nước ngoài trẻ tuổi, nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản. Khi xe đi đến trước cửa nhà số 99 phố Nguyễn Quốc Trị (phường Mễ Trì), Hưng dừng xe xuống đi vệ sinh.

Sau đó, đối tượng mở cốp trước bên phụ xe lấy con dao gọt hoa quả dài 15cm, uy hiếp anh Kim Tae Huyn và So Kwang Hyun để cướp tài sản. Hai anh Kim và So đã phải nộp cho đối tượng 300.000 đồng và phải xóa mật khẩu, mở khóa icloud của chiếc điện thoại iPhone Xsmax. Chiếc điện thoại di động sau đó được Hưng bán lấy 4 triệu đồng.

Điều tra mở rộng, cơ quan Công an xác định với thủ đoạn tương tự, đối tượng đã gây ra 2 vụ cướp tài sản khác mà bị hại đều là người nước ngoài. Tối 31/1/2020, Hưng đón một khách nam người Hàn Quốc đi từ phố Trần Văn Lai đến phố Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông). Khi qua khu vực Thiên đường Bảo Sơn, Hưng dùng dao đe dọa cướp 3 triệu đồng của anh này.

Tang vật trong một vụ cướp tài sản tại Hà Nội.

Chưa hết, đêm 7/2/2020, Hưng đón anh Lee Jun H. (quốc tịch Hàn Quốc) tại khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà đến khu đô thị Green Bay (Mễ Trì). Khi đến cổng khu đô thị Green Bay, Hưng dùng dao đe dọa cướp của anh Lee 3 triệu đồng. Hiện, cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Hưng về tội "Cướp giật tài sản".

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua cũng đã liên tiếp xảy ra các vụ cướp nhằm vào người nước ngoài khác, điển hình: Ngày 24/2, anh Cemaletitin H. (SN 1990 quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ) trong khi đứng tại đường Bưởi để bắt xe grab đã bị một đối tượng cướp giật chiếc điện thoại iPhone Xs trị giá khoảng 600 USD và chạy về phía đường Đội Cấn.

Ngày 20/2, ông Wilson L. SN 1966, quốc tịch Mỹ đi bộ đến trước cửa quán cà phê ở số 167 Phùng Hưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị một đối tượng nam điều khiển xe máy cướp giật chiếc điện thoại iPhone Xs trị giá khoảng 700 USD.

2.Nếu như tài xế Nguyễn Xuân Hưng chuyên nhằm vào người nước ngoài cướp tài sản thì ổ nhóm Nguyễn Quốc Hùng (SN 1986 trú tại Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) và Nguyễn Hoài Nam (SN 1987 trú tại Vĩnh Hưng, Hoàng Mai) lại chuyên dùng xe gắn máy che BKS để gây án. Chỉ trong vòng một tháng bộ đôi này đã gây ra hàng chục vụ cướp giật trên địa bàn nhiều quận, huyện.

Bị cáo Dương Văn Tân và Đặng Hữu Lâm phải lĩnh án lần lượt 20 và 18 năm tù giam.

Chỉ huy Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội cho biết, qua nghiên cứu phương thức thủ đoạn của nhóm đối tượng, các trinh sát đã dựng lên được hai kẻ tình nghi gây ra các vụ cướp giật. Ngày 24/2, đối tượng Nguyễn Quốc Hùng đã sa lưới.

Tại cơ quan Công an, Hùng khai nhận ba vụ cướp mà đối tượng cùng với Nguyễn Hoài Nam gây ra. Đó là vào khoảng 14 giờ ngày 17/2/2020, Nam điều khiển xe Wave không BKS chở Hùng đi trên đường Nguyễn Trường Tộ (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) để "săn hàng". Khi phát hiện anh Vũ Thanh D. (SN 1970 trú tại 90 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm) đang đi bộ ngược chiều có kẹp trên tay một ví da, Nam lập tức điều khiển xe máy bám theo. Đến số nhà 103 Nguyễn Trường Tộ hai đối tượng bất ngờ áp sát, cướp giật chiếc ví da có 168 triệu đồng của anh D. rồi đưa cho Hùng cầm.

Chiều 21/2/2020, Nam điều khiển xe máy Honda AirBlade màu vàng (biển kiểm soát được che bằng một chiếc khẩu trang) chở Hùng lượn lờ săn mồi. Đến ngã ba Lê Đại Hành - Thái Phiên - Bà Triệu phát hiện anh Võ Thành Đ. (SN 1983, trú tại khu đô thị Times City) đang đứng dưới lòng đường nghe điện thoại thì bất ngờ ra tay. Nam điều khiển xe áp sát anh Đ. để Hùng cướp giật chiếc ví da kẹp ở nách bên trái bị hại, bên trong có một điện thoại Samsung J7 và 2 triệu đồng tiền mặt.

Chỉ 30 phút sau, Nam tiếp tục chở Hùng qua cầu Chương Dương "săn mồi". Khi đi trên đường Ngọc Lâm hướng về Nguyễn Văn Cừ thì phát hiện một phụ nữ đang điều khiển xe SH màu trắng chở theo người bạn gái tên Vũ Thị L. (SN 1983, trú tại Dương Xá, Gia Lâm). Chị L. để một chiếc túi trước ngực; lập tức Nam áp sát bên trái chị L. để Hùng cướp giật chiếc túi trong có 2 triệu đồng.

Cũng qua đấu tranh khai thác, các đối tượng còn khai nhận gây ra 8 vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn TP Hà Nội, 1 vụ trộm cắp tài sản xe máy Honda Vision vào ngày 15/2/2020. Hiện cơ quan Công an đã khởi tố vụ án cướp giật tài sản, khởi tố bị can đối với Nguyễn Quốc Hùng và tiếp tục truy bắt đối tượng còn lại.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân khi ra đường cần nâng cao cảnh giác, tránh trở thành miếng mồi cho tội phạm. Đặc biệt khi đi bộ không nên vừa đi vừa nghe điện thoại, hoặc để tài sản một cách hớ hênh (kẹp ví vào nách, xách theo túi xách tòng teng). Đối với người ngoại quốc khi bị cướp thì nên nhanh chóng đến cơ quan Công an trình báo.

M. Tiến - M. Trí
.
.
.