Thiếu nữ 16 tuổi dẫn bạn vào nhà trói mẹ ruột, cướp tài sản:

"Em chán gia đình lắm"!?

Thứ Sáu, 03/10/2014, 16:30
Vụ con gái dẫn theo hai bạn về nhà bắt trói mẹ ruột cướp tài sản xảy ra ở địa bàn quận 9 đã khiến cho dư luận rúng động, bàng hoàng và đặt nhiều câu hỏi thắc mắc về nguyên do tại sao một cô bé chỉ mới 16 tuổi đầu dám làm cái việc "tày đình" như vậy? Những chia sẻ "tỉnh bơ" của nghi can này với PV CSTC đã hé mở phần nào sự thật của vụ án đầy tréo ngoe. Đặc biệt, đằng sau những lời kể và cuộc sống thực tế của cô bé này ẩn chứa những điều đáng suy ngẫm cho những bậc làm cha làm mẹ!

Con gái đi bụi rủ bạn về nhà trói mẹ, cướp tài sản

Nếu không biết từ trước, có lẽ tôi không nghĩ người ngồi trước tôi chỉ là một cô bé mới 16 tuổi đời. Nguyễn Ngọc Phương Lam có dáng người mập mạp, già dặn hơn tuổi thật, nổi bật với mái tóc được nhuộm đỏ toàn bộ, Lam nói chuyện với người đối diện có vẻ thật (điều mà tôi hy vọng mình không cảm nhận sai) với điệu bộ khá tỉnh, thỉnh thoảng Lam lại khẽ cúi đầu xuống sau mỗi câu trả lời hoặc im lặng có chủ ý.

Lam chính là kẻ chủ mưu trong ba kẻ cướp "nhí" lâu nay trốn nhà sống lang bạt tại các tiệm net rồi quen biết nhau qua mạng. Lam cho biết học đến lớp 9 thì Lam nghỉ học rồi bỏ nhà đi bụi từ hơn một năm nay. Trong khi "vi vu" bên ngoài, Lam đã kết bạn qua mạng internet, mạng xã hội facebook với Lại Trần Thanh Thúy (16 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) và Phan Nhựt Hòa (15 tuổi, ngụ Vĩnh Long).

Đến khi hết tiền tiêu xài, Lam đã bàn cách cùng những người bạn của mình về căn biệt thự của gia đình tại quận 9 để kiếm chác. Trước khi đi, Lam còn rủ thêm một người bạn tên Hoài và bạn gái của Hoài (chưa rõ lai lịch). Đêm 26/8/2014, cả nhóm kéo đến nhà Lam khi chỉ có người mẹ và cậu em 6 tuổi (em cùng mẹ khác cha của Lam) ở nhà.

Khoảng 0h ngày 27/8, khi đến trước cửa nhà, Hòa lấy điện thoại gọi điện cho chị Nguyễn Thị P.A. (40 tuổi, ngụ khu dân cư Khang Điền, khu phố 6, phường Phước Long B, quận 9) là mẹ ruột của Lam, xưng là bạn của Lam, đề nghị mở cửa để nói chuyện có liên quan đến Lam. Thấy bất thường, chị A. từ chối và gọi điện thoại báo bảo vệ dân phố.

Lam tại cơ quan điều tra.

Ngay sau đó, lực lượng bảo vệ phối hợp cùng Công an phường Phước Long B đã xuống kiểm tra. Khi đến trước cổng biệt thự của chị A. thì phát hiện có ba thanh niên tụ tập với dấu hiệu khả nghi. Thấy Công an xuất hiện, hai người (Thúy, Hòa) bỏ chạy, còn Lam bị Công an đưa về trụ sở làm rõ. Sau khi xác định Lam mới 16 tuổi và là con gái của chị A. nên Công an phường đã đưa Lam về nhà giao lại cho người mẹ này.

Vẫn giữ ý định đã tính trước, nên khi đã vào nhà, Lam lại liên hệ gọi Thúy và Hòa đến. Khoảng 1h sáng, Lam đã lấy thang cho hai bạn leo lên rồi mở cửa sổ cho cả hai vào nhà. Cả bọn đợi cho đến 5h sáng thì kéo lên lầu gõ cửa phòng mẹ Lam. Khi chị A. vừa mở cửa thì cô con gái và hai người bạn đáo để xông vào khống chế. Hòa giữ chân để Thúy đè lên người chị A., còn Lam lấy băng keo dán miệng mẹ mình lại không cho kêu cứu.

Cả ba tiếp tục trói chị A. rồi lục lọi lấy đi một số tài sản, gồm 1 điện thoại iPhone 5S, 1 điện thoại Samsung, 1 iPad 4, 1 máy quay phim hiệu Sony, 1 xe máy hiệu Lead màu xám BS: 59X1-352.69 cùng giấy tờ xe, 1 chiếc bóp có 2 triệu đồng và 100 USD, 1 thẻ ATM của Ngân hàng Agribank, 1 sổ tiết kiệm của Ngân hàng BIDV rồi cùng nhau bỏ trốn.

Hơn nửa giờ sau, chị A. được đứa em kế của Lam mới lên 6 tuổi mở trói và người mẹ này đã tức tốc đến Công an phường trình báo vụ cướp. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Công an quận 9 đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về TTXH nhanh chóng lên kế hoạch phá án, truy bắt các nghi can.

Về phần Lam và hai đồng phạm, sau khi lấy được số tài sản có giá trị thực tế lên tới gần 70 triệu đồng, cả bọn đã đem bán chỉ được khoảng hơn 17 triệu đồng rồi đón xe đò xuống Bến Tre lẩn trốn. Năm ngày sau, cả nhóm lại quay lên TP.HCM, sợ bị phát hiện nên cả ba quyết "thay hình đổi dạng" - Hòa đã đi cắt tóc cao, Thúy và Lam ra tiệm nhuộm tóc màu đỏ hoe để Công an và người dân không phát hiện. Sau đó Lam và Thúy lên huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương thuê phòng trọ ở trong một khu dân cư thưa thớt.

Thúy và Hoà - đồng bọn tham gia vụ cướp với Lam.

Sau 9 ngày tìm kiếm, đến chiều 5/9, bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Công an quận 9 đã bắt giữ được Hòa tại huyện Bình Chánh. Qua đấu tranh, ngay trong đêm hàng chục trinh sát hình sự Công an quận 9 đã tiếp tục lên Tân Uyên, Bình Dương bắt giữ Lam và Thúy khi cả hai còn đang ngái ngủ lúc hơn 2 giờ sáng 6/9/2014.

Lam kể lại sự việc khá chi tiết, rõ ràng với thái độ rất tỉnh. Theo các trinh sát của Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an quận 9 thì khi bị bắt giữ, lúc đầu Lam có tỏ ra đôi chút lo sợ nhưng ngay sau đó Lam lại hết sức bình tĩnh, thậm chí tỉnh bơ khi khai nhận mọi việc.

"Ba, mẹ chẳng bao giờ quan tâm gì đến em"?!

Nói về "lí lịch trích ngang" sơ bộ của Lam và hai đồng phạm, các điều tra viên cho biết, sau khi đi bụi, Lam đã có quan hệ tình cảm với Thúy theo kiểu "ô môi" cho đến nay. Tuy nhiên, cũng theo lời khai nhận và hồ sơ thực tế thì vào năm 13 tuổi, Lam cũng đã có tình cảm và quan hệ tình dục với một thanh niên ở quận Thủ Đức khiến đối tượng này bị truy tố và kết án về tội giao cấu với trẻ em.

Do Lam lang thang lâu ngày và có nhiều mối quan hệ phức tạp nên sau khi nạn nhân trình báo, các cán bộ điều tra của Công an quận 9 rất vất vả để rà soát, xác minh, tìm hiểu về hai đối tượng đồng phạm. Và sau khi đã xác định rõ được nhân thân của hai đối tượng Thúy và Hòa, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã tìm ra được nơi đang lẩn trốn của cả ba tên cướp tại một khách sạn ở quận Bình Chánh, nhưng khi đang chuẩn bị tổ chức lực lượng truy bắt thì nhóm cướp này đã trốn xuống Bến Tre khiến việc triển khai tìm kiếm và bắt giữ các đối tượng gặp nhiều khó khăn.

Do biết Lam dùng mạng xã hội facebook nên các trinh sát đã tạo một nick giả để kết bạn với Lam. Sau khi trò chuyện qua lại, Lam thấy tin tưởng, thậm chí còn dám hỏi cả nơi tiêu thụ xe máy đã lấy được của mẹ mình… Tuy nhiên ngay sau đó, có lẽ do phát hiện mình đã bị lộ nên cả ba đã quay lại TP.HCM rồi trốn lên Tân Uyên, Bình Dương thuê nhà trọ ở và cuối cùng bị bắt giữ tại đây…

Nói về hoàn cảnh gia đình, Lam lắc đầu bảo rằng mình chán đời, chán mọi thứ, ba mẹ thì đã ly dị mấy năm nay (hiện ba của Lam đã định cư ở nước ngoài), mẹ thường xuyên la mắng vô cớ và không quan tâm đến con gái (?) nên Lam quyết định bỏ nhà đi bụi. Có khá nhiều điều không hay Lam nói về người mẹ của mình nhưng chúng tôi không tiện nêu ra đây…

Theo tìm hiểu thì người mẹ của Lam hiện đang làm việc tại một công ty xây dựng khá danh tiếng. Kinh tế gia đình khá giả. Sau khi ly dị với bố Lam, chị A. đã đi bước nữa và có thêm một con trai năm nay lên 6 tuổi. Nhưng cuộc hôn nhân thứ hai cũng không duy trì được lâu… Có lẽ do đã nhiều lần bị con gái về nhà lấy cắp đồ mang đi bán nên chị A. đã cho thay tất cả các ổ khóa trong nhà, và mỗi lần đi ngủ đều mang tất cả chìa khóa vào phòng ngủ của mình.

Nhưng rạng sáng hôm xảy ra sự việc, khi còn đang say giấc, nghe tiếng con gái gọi, chị A. choàng tỉnh ra mở cửa… Thực sự người mẹ này dù luôn cảnh giác với đứa con gái ngang ngược nhưng chị không bao giờ tưởng tượng có ngày con gái mình lại dám to gan hành động điên rồ như vậy!

Hỏi Lam tại sao dám gây án với chính mẹ đẻ của mình? Lam lặng im vài giây rồi cất tiếng: "Em chán mẹ, chán gia đình lắm"(?) Trong suốt thời gian trò chuyện ngắn ngủi với tôi, mỗi khi nhắc về gia đình, về mẹ, Lam đều tỏ thái độ mệt mỏi và chán nản. "Mẹ gần như chẳng lo gì cho em cả… Những khi có chuyện gì đó không vui ở ngoài về nhà mẹ đều chửi bới em rất nhiều, mỗi lần như thế em nghe muốn nổ tung cả đầu, vì thế em mới bỏ nhà đi…", Lam bày tỏ sự bất mãn với đấng sinh thành của mình.

Trong khi đó, hỏi đến người bố, Lam cũng tỏ thái độ gần giống như khi nói về mẹ, thậm chí Lam còn không thừa nhận đó là bố của mình. "Ba chưa bao giờ quan tâm đến em. Sau khi ly hôn, ba ra nước ngoài định cư và từ đó không hề hỏi han gì tới em cả. Nếu là ba thì phải quan tâm đến con cái chứ, đằng này ba bỏ đi biệt tích, coi như không có em trên đời này. Vì thế ông đó không thể gọi là ba em được".

"Giờ bị bắt và sẽ bị khởi tố về tội cướp tài sản cùng với hai đồng phạm, em có thấy hối hận không?", tôi nhẹ nhàng hỏi. Lam khẽ cúi đầu rồi nói: "Dạ em có hối hận với những gì em đã làm...". "Vậy em có muốn nói gì với mẹ em không?", Lam mím môi, im lặng, lắc đầu tỏ ý không muốn nói gì cả.

Do cuộc nói chuyện chỉ trong khoảng thời gian ngắn cho phép nên tôi chưa hỏi được hết những điều muốn hỏi. Nhưng qua câu chuyện với Lam, chẳng hiểu sao tôi lại có cảm giác nếu đúng như những gì Lam nói thì chính hoàn cảnh gia đình và cách đối xử của người lớn đã khiến một nữ sinh trung học có những xáo động tâm lý bất thường, rồi bỏ ngang việc học hành đi bụi và cuối cùng điều phải đến đã đến, em đã sớm vướng vào lao lý bởi một hành vi phạm pháp ngược ngạo và không thể chấp nhận về mặt đạo đức của một người con đối xử với người mẹ của mình.

Tuy nhiên, tôi cũng không thể loại bỏ suy nghĩ rằng phải chăng cuộc sống quá đủ đầy, được chu cấp nhiều tiền bạc từ nhỏ nên Lam sớm nhiễm những thói hư tật xấu, khiến cho một mình người mẹ không thể dạy bảo được đứa con gái ngang bướng khó bảo đang ở tuổi mới lớn!?

PV: Tại sao em lại có suy nghĩ và hành động cùng hai bạn về cướp tài sản của mẹ như vậy?

Lam: Dạ em chán mẹ, chán gia đình lắm. Nói chung là nhà em nhiều chuyện lắm.

PV: Nhiều chuyện là sao?

Lam: … Lắc đầu tỏ ý không muốn chia sẻ.

PV: Em cứ kể ra xem nào? Có phải do em thiếu tiền chơi game hay chi xài gì à?

Lam: Dạ không phải. Đó là chuyện tình cảm…

PV: Tình cảm gia đình hay tình cảm của cá nhân em?

Lam: Mím môi tỏ ý không muốn nói.

PV: Hai bạn kia, em nói sao mà họ lại tham gia?

Lam: Dạ em chỉ nhờ chúng nó giúp thôi…

PV: Sao em và Thúy nhuộm tóc giống nhau vậy?

Lam: … Tại tụi em muốn nhuộm tóc theo kiểu "couple" (cặp đôi)!

PV: Giờ bị bắt và sẽ bị khởi tố về tội cướp tài sản cùng với hai đồng phạm, em có thấy hối hận không?

Lam: (khẽ cúi đầu) Dạ em có hối hận với những gì em đã làm...

PV: Vậy em có muốn nói gì với mẹ em không?

Lam: … Lắc đầu, tỏ ý không muốn nói gì.

Phú Lữ
.
.
.