Gã hàng xóm thù dai và nỗi đau 'mùa dưa đắng'

Thứ Hai, 18/05/2015, 07:00
Nhà nạn nhân nghèo lắm, từ sáng đến tối hết gặt thuê, lại hái dưa theo vụ để chắt chiu cho 5 đứa con nheo nhóc có cái ăn, cái mặc. Còn hung thủ cũng nào khá hơn gì cho cam, nông dân nghèo, con dại mới chỉ được 6 tháng tuổi. Cả hai người là hàng xóm của nhau, có mối thâm thù khó nói đã nhiều năm nay. Sau vụ dưa, đêm tối trời ấy, kẻ tuổi 20 chặn đường bậc cha chú bồi 3 nhát dao oan nghiệt. Vậy là, làng quê nghèo ấy mấy hôm nay ai oán "mùa dưa đắng"!
Án mạng trên đường làng

Khoảng 22h30' ngày 3/5/2015, hai anh em họ Trần Ngọc Dũng (46 tuổi, ngụ thôn 9, xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và Nguyễn Thành Việt (41 tuổi, ngụ cùng thôn) mướt mát mồ hôi và bùn đất sau một ngày hái dưa thuê đèo nhau trở về nhà.

Đến đoạn cống Ba Lợi, chỉ cách nhà chưa đầy 200m, đang ngồi đằng sau lần lại túi áo đếm đi đếm lại gần 2 trăm nghìn đồng tiền công vất vả cả ngày để đem về cho vợ thì ông Dũng ngã dúi dụi bởi chiếc xe máy đứng sựng.

Nguyên do, anh Việt đột ngột phanh xe lại bởi ngay đằng trước mũi xe là một gã thanh niên cởi trần, tay vác dao phay sáng lóa. Chưa kịp định thần nhận ra gã chặn đường chính là hàng xóm Ngô Văn Thọ (19 tuổi), thì cả anh Việt và ông Dũng đã bị Thọ quắc mắt, lớn tiếng chửi bới.

Những tưởng,  Thọ chỉ đáng tuổi con, tuổi cháu, có hơi men trong người nên nói năng chửi bới lung tung nên anh Việt và ông Dũng không mảy may phòng bị gì. Nào ngờ, Thọ cứ vậy vung dao lao vào ông Dũng mà chém.

Anh Việt chỉ còn biết phản ứng tức thời, ôm chặt lấy Thọ kéo hắn ra và hô hoán kêu cứu.  Nhưng 3 vết chém sâu vào ngực, mặt và cổ đã khiến ông Dũng tử vong chỉ 15 phút sau đó, mặc dù người dân trong làng kịp phát hiện chạy ra ứng cứu và giúp đưa ông Dũng đi bệnh viện cấp cứu.

Hung thủ Ngô Văn Thọ.

Riêng kẻ gây án Ngô Văn Thọ lợi dụng sự lộn xộn lúc bấy giờ, mọi người chỉ lo cấp cứu để giữ tính mạng cho ông Dũng, đã lén chạy trốn. Nhưng rồi chỉ sáng hôm sau Thọ đã ra Công an xã Tam Thành đầu thú.

Thọ khai rằng, hắn muốn trả hận ông Dũng không phải chỉ do ngày hôm trước ông ấy coi khinh, chẳng thèm đoái hoài gì đến lời chào lễ độ của hắn, mà hắn chặn đường, sát hại nạn nhân do bởi "giọt nước tràn ly", sự uất hận của hắn đối với ông Dũng đã dồn nén nhiều năm nay. Cái lý do mà Thọ hận thù đến như vậy chỉ có ông Dũng và gia đình của Thọ mới biết và thấu hiểu.

Theo lời khai của Thọ, thời trai trẻ ông Dũng suýt tý nữa đã trở thành dượng rể của Thọ. Cái hậu  tình yêu của ông Dũng và người cô ruột Thọ là một đứa con ngoài giá thú không được ông Dũng thừa nhận. Thương thay, đứa trẻ đó lại không may tật nguyền, đã 18 tuổi nhưng cơ thể oặt ẹo như trẻ lên 5. Thương người cô cam phận đắng cay, Thọ không thể không oán trách ông Dũng.

Riêng Thọ, mối xích mích thâm thù của hắn với ông Dũng đâu chỉ có vậy. Là hàng xóm, nhà chỉ cách nhau mấy chục mét, đều nghèo và tất tả với vợ dại con thơ, nhưng không hiểu sao ông Dũng và Thọ lại ghét nhau ra mặt. Thậm chí, không ít lần ở trong thôn xảy ra mất cắp, chưa có chứng cứ gì ông Dũng đã vội nghi ngờ, đổ lỗi là do Thọ làm.

Đêm trước khi xảy ra án mạng, Thọ đã có trận cãi vã kịch liệt với ông Dũng ngay tại sân nhà hàng xóm, cũng chỉ vì ông Dũng chẳng thèm đếm xỉa đến câu chào của "thằng oắt con".

Còn Thọ, sẵn uất hận bị ông Dũng mắng chửi vì dám nhậu với thằng cháu của ông ta đến say mèm. Vậy là, Thọ hùng hục chạy về nhà, lục tung bếp lấy cho được con dao phay rồi ra ngồi ngay miệng cống trước đường làng chờ phục thù. 

Hành vi giết người của Thọ còn gây tủi hộ cho người vợ mới cưới và đứa con trái 6 tháng tuổi của y.

Xóm nghèo "mùa dưa đắng"

Chúng tôi về xã Tam Thành lại đúng vào đợt thu hoạch dưa hấu cuối vụ. Năm nay tuy phải trải qua một đợt lụt nặng nhưng dưa hấu vẫn được mùa, chỉ buồn bị tư thương ép giá thê thảm. Những gia đình nông dân bám chặt cuộc sống vào ruộng dưa, hoa màu như của ông Dũng và hung thủ Thọ vốn khổ nghèo, vất vả quanh năm nay được mùa dưa vẫn cảm thấy đắng chát, nẫu lòng.

Nay cả xóm nghèo cuối xã này càng ai oán, bởi một bên cảnh 6 vợ con ông Dũng vành khăn tang trắng, bàn thờ quá đơn sơ do cảnh nghèo, con đông lấy đâu ra tiền mà lo tang gia cho chu đáo. Nhà hàng xóm cách đó không xa, cô vợ trẻ của Thọ tủi phận đau lòng đến khóc ngất, con bé 6 tháng tuổi oặt ẹo trong vòng tay của ông bà trông thật xót, thật thương…

Hiện trường vụ án.

Vợ chồng ông Dũng có 5 người con (4 gái, 1 trai), sống chủ yếu bằng nghề nông, là hộ nghèo ở địa phương. Đã vậy, vợ ông Dũng bị bệnh đường ruột, sức khỏe yếu nên không làm được gì.

Vì đảm đương gánh nặng trụ cột gia đình của ông Dũng đâu chỉ có mỗi làm nghề nông, để trang trải cuộc sống ông Dũng "kiêm nhiệm" đủ công việc: gặt lúa thuê, hái dưa hấu thuê rồi lại làm phu hồ, bốc vác trái cây, thậm chí là nhận luôn chân bán dưa hấu cho chủ vựa để đổi lấy gần 100 nghìn tiền công.

Theo lời người em họ - nhân chứng trong vụ án giết người vào đêm 3-5 khai báo với cơ quan điều tra thì: Vào chiều 3-5, trong lúc phụ giúp bán dưa hấu, ông Dũng gặp cháu trai tên Quang đang ngồi nhậu với Thọ. Thấy vậy, ông Dũng la mắng anh Quang "siêng ăn nhác làm, suốt ngày chỉ biết nhậu nhẹt với cái thằng "lưng dài" nớ".

Nghĩ ông Dũng chửi cháu nhưng "đá  xéo" mình, Thọ cũng nhảy vào cự cãi. Cho rằng Thọ hỗn xược, nên ông Dũng đòi vác gậy đánh hắn ta, may lúc đó mọi người xung quanh ngăn cản. Thọ bỏ về nhà, nhưng trước lúc rời đi còn hăm dọa sẽ giết ông Dũng… "Chuyện chỉ có vậy, ai ngờ thằng Thọ nó hành động thật".

Chuyện thâm thù giữa Thọ và ông Dũng, người dân trong làng đều đã biết, nhưng chỉ đến khi án mạng xảy ra thì họ mới dám lên tiếng. Ngoài thương cho nạn nhân nhận cái chết tức tưởi, để lại nỗi mất mát đau thương cho vợ con, thì cũng không ít  người tỏ ra cảm thông với Thọ: "Thằng Thọ hiền lành chỉ vì uất ức, ức chế tinh thần nên nó mới vác dao đi đâm hàng xóm".

Rằng do gia cảnh nghèo, Thọ mới học đến lớp 8 phải nghỉ ở nhà phụ giúp cha mẹ việc đồng áng. Ở quê, sau một ngày làm việc, thanh niên tụ tập nhậu nhẹt là rất bình thường nhưng ông Dũng vì quá ác cảm mà chửi bới nặng lời khiến Thọ bị tổn thương tinh thần...

Đó là dân làng nói và suy nghĩ vậy, nhưng luật pháp thì không thể chấp nhận và tha thứ  đối với một hành động tội ác, giết người, cho dù bất cứ một biện minh hay lý do nào.

Hoài Thu
.
.
.