Gặp hoạ ở phòng chụp X - quang

Thứ Ba, 28/05/2019, 22:38
Sau khi từ phòng chụp X - quang phổi ra ngoài, cháu Lò Thị N. khóc nói với người nhà rằng mình bị kỹ thuật viên hiếp dâm. Đây là vụ việc gây xôn xao vùng đất nghèo Quỳnh Nhai trong suốt mấy ngày qua…
Chiều 21-5, cháu Lò Thị N. (13 tuổi, trú tại huyện Quỳnh Nhai, Sơn La) được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Nhai để khám bệnh. Sau khi từ phòng chụp X - quang phổi ra ngoài, cháu Lò Thị N. khóc nói với người nhà rằng mình bị kỹ thuật viên hiếp dâm. Đây là vụ việc gây xôn xao vùng đất nghèo Quỳnh Nhai trong suốt mấy ngày qua…

26 phút trong phòng X - quang

Kể lại vụ việc xảy ra với cháu mình, bà Quàng Thị P. (bà nội của cháu N.) cho biết, chiều 21-5, sau một thời gian bị đau tức ngực và bệnh ngoài da, cháu N. được bà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Nhai để khám bệnh. Tại đây, N. được chỉ định chụp X - quang phổi, người thực hiện là kỹ thuật viên Mùa A Ch. (SN 1991, nhân viên Khoa Chẩn đoán hình ảnh).

Trong lúc N. đi chụp phim, bà P. ra ngoài ngồi chờ vì phòng chụp đóng kín không cho ai vào. Sau khoảng 30 phút, cháu N. đi ra với thái độ sợ sệt. Nghĩ cháu bị bệnh nặng, bà P. gặng hỏi lý do khám lâu như vậy. Lúc này N. mới khóc và kể mình bị kỹ thuật viên hiếp dâm.

Theo lời kể của N. với bà nội, khi mới vào phòng, kỹ thuật viên bảo cháu đứng chụp rồi bảo cháu cởi áo nằm lên bàn. Nằm xuống bàn một lúc cháu thấy kỹ thuật viên này sờ vào ngực và bộ phận sinh dục của mình. 

Ít phút sau, cháu được kỹ thuật viên bảo vào phòng rửa phim để khám tiếp. Trong phòng rửa phim rất tối và kỹ thuật viên này đã bảo cháu cởi quần dài, sau đó hắn tự cởi quần lót và thực hiện hành vi hiếp dâm. Do quá sợ hãi và trong bóng tối, cháu bé đã không dám phản ứng gì.

Nghe cháu kể lại vụ việc, bà P. quá bức xúc và gọi điện thoại về cho gia đình. Trong cùng ngày, gia đình N. đã đến bệnh viện, yêu cầu gặp và định hành hung kỹ thuật viên này. Nắm được thông tin, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Nhai đã mời Công an huyện đến để đảm bảo an ninh. Các bên liên quan đã được mời về trụ sở để lấy lời khai.

Ngay sau đó, Công an huyện đã tiến hành điều tra theo lời khai đã ghi nhận. Qua hình ảnh trích suất từ camera, cơ quan chức năng cho biết tổng thời gian cháu bé vào trong phòng chụp cho đến lúc ra là 26 phút. Trong khi đó, một lần chụp X - quang phổi thông thường chỉ mất từ 5-6 phút.

Ch. cũng bị tạm giữ ngay trong ngày để phục vụ điều tra. Đến ngày 24-5, cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng này để điều tra về hành vi "hiếp dâm người dưới 16 tuổi", theo Điều 142, Bộ luật Hình sự 2015.

Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Nhai.

Trong quá trình xác minh vụ việc, Công an huyện Quỳnh Nhai cũng tiến hành kiểm tra phòng chụp X - quang, hiện trường vụ hiếp dâm theo lời khai của cháu N.. Đại diện gia đình có mặt tại buổi kiểm tra, ông Lò Văn P. (ông nội của N.) cho biết, tại đây Công an đã thu mẫu vật nghi là tinh trùng.

Ông P. cho hay, thời điểm xảy ra sự việc, ông cũng đang điều trị bệnh tim tại bệnh viện này và cũng là một trong những người đầu tiên biết chuyện. Khi ký vào giấy niêm phong mẫu phẩm, ông P. vô cùng đau đớn và bức xúc khi nghĩ đến việc xảy ra với cháu gái của mình.

"Khi mọi việc ầm ĩ, vợ tôi chạy lên nơi tôi nằm điều trị để gọi xuống. Lúc đó các bác sỹ cũng tập trung đông đúc, họ chối rằng không có sự việc như vậy vì Ch. (kỹ thuật viên nghi hiếp dâm N.) đã có vợ con rồi, sẽ không bao giờ làm như thế.

Khi xuống tới nơi, tôi hỏi có phải mày đã hại cháu của tao không, Ch. liền chạy đến cầm lấy hai tay tôi, hắn nhận lỗi và rối rít xin lỗi, nói rằng muốn gặp gia đình tôi để bồi thường. Khi Ch. tiến lại gần, cháu tôi lại sợ hãi lùi ra xa rồi khóc", ông P. kể.

Sau một lúc đôi co thì người nhà của N. đến và tình hình trở nên mất kiểm soát. Bệnh viện phải nhờ sự trợ giúp của cơ quan chức năng để ổn định tình hình. Cho tới nay, do căn bệnh cũ tái phát phải điều trị nhiều ngày, lại thêm chuyện xảy ra với cháu gái nên ông P. vẫn đang phải nằm trong viện. 

Ông P. cho biết lúc nào ông cũng ngóng xem cháu mình giờ này thế nào rồi, đã ổn định tâm lý chưa. Cả ông P. lẫn gia đình N. vẫn đang mong chờ kết quả giám định. Nếu đúng thật Ch. đã có hành vi hiếp dâm cô bé, ông P. mong muốn pháp luật sẽ xử lý đúng người đúng tội.

Cháu Lò Thị N. kể lại sự việc.

Ám ảnh sau nhiều ngày

Có mặt tại nhà của Lò Thị N., chúng tôi được gia đình cô bé cho biết, hiện N. vẫn chưa hết sợ hãi và có dấu hiệu ảnh hưởng tâm lý khi bỏ ăn liên tục và ít tiếp xúc với người khác.

"Càng ngày sức khỏe cháu càng yếu, da dẻ xanh xao rồi khóc suốt ngày. Khi ai hỏi chuyện thì lại khóc nên mọi người trong nhà cũng lo lắng", bố N. buồn bã nói.

Được biết, gia đình N. vốn rất neo người, mẹ em phải đi bán hàng xén ở chợ để kiếm thêm thu nhập nuôi gia đình. Ông nội N. lại đang điều trị nội trú trong bệnh viện nên bà nội phải ở lại chăm sóc. Bên trong ngôi nhà của một hộ gia đình vừa thoát nghèo không có mấy đồ đạc đáng giá.

Bố N. cho biết, gia đình mình thuộc hộ cận nghèo của địa phương, mới thoát nghèo cách đây không lâu. Sự việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Nhai cũng khiến gia đình rất sốc. Mấy ngày nay, do suy nghĩ nhiều nên bố của N. phát bệnh đau đầu, phải uống thuốc điều trị.

Kể lại vụ việc, bố em N. bức xúc: "Sáng 21-5, bà nội đưa cháu đi khám bệnh vì có dấu hiệu tức ngực, ngứa ngáy khắp người, tuy nhiên vì bệnh nhân đông nên phải chờ đến chiều. Khi mọi người đang ở nhà thì nghe bà nội gọi điện thoại báo cháu bị nhân viên bệnh viện hiếp dâm, gia đình ngay lập tức chạy lên bệnh viện...".

Phòng chụp X - quang, nơi vụ việc xảy ra.

Nghe bố kể lại sự việc, N. ngồi gần đó không giấu được nước mắt. Khi gia đình động viên cô bé kể lại những gì xảy với mình, N. cố trấn tĩnh kể: "Lúc cháu vào khám, chú ấy bắt nằm xuống rồi sờ vào ngực và sờ bên dưới. Cháu hỏi chú ấy làm gì thế thì chú nói là chú ấy khám nhanh cho".

Sau đó người đàn ông ấy dẫn cô bé vào phòng tối, cởi quần rồi thực hiện hành vi dâm ô của mình như N. đã kể trước đó.

"Cháu hỏi rằng chú đã làm gì cháu, tại sao chú lại làm thế, chú ấy bảo cho chú ấy xin lỗi, còn xin cả số điện thoại của cháu. Mặc xong quần áo, cháu sợ hãi chạy ra với bà nội đang chờ bên ngoài", N. vừa khóc vừa kể.

Cùng ngày, phóng viên đã có mặt ở nơi kỹ thuật viên Mùa A Ch. sinh sống cùng bố mẹ tại một bản người Mông nằm trên đỉnh của một ngọn đồi cách trung tâm xã Chiềng Khoang (huyện Quỳnh Nhai) khoảng 10km. Vào thời điểm phóng viên có mặt tại đây, người dân bản vẫn chưa đi làm rẫy về, thôn làng vô cùng heo hút, chỉ lác đác một vài người qua lại.

Đến khoảng 6 giờ tối, người dân bắt đầu lục tục kéo nhau về và bản làng này mới có thêm một chút sôi động. Tại bản làng này rất ít người nói được tiếng phổ thông, phóng viên tiếp tục phải đợi đến 7 giờ tối mới gặp được một số người có thể giao tiếp để tìm đường đến nhà trưởng bản.

Vị trưởng bản này cho biết, Mùa A Ch. là một người có học thức hiếm hoi của địa phương. Bình thường Ch. rất ít nói nên khi biết sự việc xảy ra, ai cũng cảm thấy đáng tiếc và không nghĩ người đàn ông này lại có hành động như vậy.

Một số người dân khác còn cho biết, bình thường Ch. còn nhút nhát, ít dám tiếp xúc với phụ nữ. Tuy nhiên, đó không phải lý do để biện hộ cho những gì đã xảy ra. Tất cả vẫn phải chờ cơ quan chức năng đưa ra lời giải.

Từ khi vụ việc xảy ra, ngôi nhà của Ch. đóng cửa im lìm, bố mẹ người đàn ông này cố gắng làm đến khuya như để tránh tiếp xúc với người ngoài. Nhờ một người dân địa phương đưa tới đồi chè nơi bố mẹ Ch. làm việc, khi hỏi về Ch. cùng câu chuyện đã xảy ra, mẹ Ch. bật khóc: "Chúng tôi cũng không rõ sự việc sao lại xảy ra như vậy. Bình thường Ch. cũng không bao giờ cư xử như thế. Mình là bố mẹ thì con gây ra chuyện, mình cũng phải có trách nhiệm thôi".

Liên quan đến vụ việc này, theo một cựu nhân viên của Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Nhai cho biết: "Thông thường phòng chụp chiếu có nhiều người, kể cả trong trường hợp nghỉ đi ăn thì cũng phải duy trì hai người trực, không có chuyện chỉ có một người như vậy. Hơn nữa khi Ch. thao tác cho một bệnh nhân lâu như vậy, gấp 5 đến 6 lần thời gian thao tác với bệnh nhân khác mà lại không có ai can thiệp cũng là điều kỳ lạ". 

Hiền Lê
.
.
.