Gây án mạng, cướp xe ôm chỉ vì 50 ngàn?!

Thứ Năm, 03/03/2016, 14:01
Vụ án giết người, cướp xe ôm gây rúng động TP Hồ Chí Minh xảy ra vào ngày 23-2-2016 có nhiều điều đáng suy ngẫm. Nạn nhân là người đàn ông 61 tuổi, không vợ con, hành nghề xe ôm kiếm sống. Nghi can là đối tượng vừa bước qua tuổi 20, đẹp trai, cao ráo, nói tiếng Anh lưu loát hơn cả tiếng Việt, giỏi võ thuật. Vậy mà theo lời khai của nghi can thì chỉ vì mâu thuẫn mấy chục ngàn đồng tiền phí xe ôm, anh ta đã gây ra cái chết cho nạn nhân bằng cách siết cổ tới 3 lần và nghi can rơi vào vòng lao lý, vứt bỏ tất cả tương lai của mình…


Phá án hóc búa trong vòng 24h

Ngày 25-2, Công an quận Bình Thạnh cho biết đang hoàn tất thủ tục chuyển nghi can Nguyễn Hoàng Minh (20 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) đến Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP Hồ Chí Minh để điều tra về hành vi "Giết người, cướp tài sản" theo thẩm quyền. Nạn nhân thiệt mạng trong vụ án này xảy ra vào rạng sáng 23-2-2016 là ông Lưu Thanh Sơn (61 tuổi) có hộ khẩu thường trú ở quận 2 nhưng hành nghề xe ôm ở quận 1.

Thiếu tá Trần Ngọc Đoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm trật tự xã hội, Công an quận Bình Thạnh, cho biết: vào lúc 2h45 ngày 23-2 cơ quan Công an nhận được tin của người dân báo có một người đàn ông lạ mặt nằm chết trước số nhà 29F cư xá Cửu Long, khu phố 2, đường Ngô Tất Tố, phường 22, quận Bình Thạnh.

Hiện trường vụ án tại hẻm 212.

Nhận định tính chất nghiêm trọng của sự việc, Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Bình Thạnh phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an TP Hồ Chí Minh, Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh và Công an phường 22 đã nhanh chóng xuống hiện trường xem xét, điều tra. Khi khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng nhận định người đàn ông này đã tử vong trước đó, có độ tuổi 55-60 tuổi, mặc áo khoác đỏ, không rõ lai lịch vì trên người không thấy có giấy tờ tùy thân. Tại hiện trường, Công an thu giữ được một gọng kính, bật lửa, một tờ tiền 200 ngàn đồng…

Tiến hành điều tra,vì con hẻm nhỏ cụt này có gắn camera an ninh nên toàn bộ diễn biến vụ án đã được ghi lại. Thu thập thông tin từ người dân trong hẻm và qua dữ liệu của chiếc camera, cơ quan Công an biết được vào khoảng 2h10 phút có hai nam giới đi trên một chiếc xe gắn máy Wave màu đỏ đen đến đậu trước nhà số 29F rồi nói chuyện qua lại với nhau. Sau đó bất ngờ người ngồi sau xe có mái tóc đầu đinh, mặc áo trắng, ôm từ sau siết cổ người chở nhiều lần… Một lát sau người ngồi sau xe, có đeo một túi xách, đã lấy chiếc xe máy bỏ đi để mặc người kia nằm bất động tại chỗ.

Dù diễn biến sự việc chiếc camera đã ghi lại nhưng hình ảnh không cho thấy rõ được gương mặt của nghi can sát hại người chạy xe máy. Và biển số của chiếc xe máy cũng không thấy được. Chính những điều này đã khiến cơ quan Công an gặp không ít khó khăn trong việc tìm tung tích nạn nhân cũng như truy bắt hung thủ… Tuy vậy, bằng tất cả sự cố gắng và các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã tìm ra manh mối nạn nhân là ông Lưu Thanh Sơn. Hàng ngày ông thuê phòng trọ sống một mình, không có vợ con.

Gần như manh mối lớn nhất chính từ chiếc xe máy Wave RS màu đỏ đen của ông Sơn. Và cơ quan điều tra đã nhanh chóng phát truyền thông tin truy tìm chiếc xe tới khắp các quận huyện, nhưng tập trung truy tìm tại các chung cư, tòa nhà ở phường 22 vì nhận thấy thời gian xảy ra vụ án chưa lâu, đối tượng gây án chưa thể đưa xe của nạn nhân đi xa được… Và đúng như nhận định, đến 15h cùng ngày 23-2 Công an phường 22 đã phát hiện chiếc xe này đang được gửi tại bãi xe dưới tầng hầm của tòa nhà chung cư The Manor 1 (đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22 quận Bình Thạnh)…

Từ những thông tin, hình ảnh thu thập được từ nhiều nguồn, cơ quan điều tra đã xác định Nguyễn Hoàng Minh chính là nghi can gây ra vụ án mạng trên. Khi tiến hành bắt giữ nghi can này, Minh đang có mặt tại khách sạn Sofitel trên đường Lê Duẩn, quận 1.

Nghi can Minh lúc bị bắt giữ ở quán cà phê của khách sạn tại quận 1.

Khám xét nhanh, trên người Minh, Cảnh sát phát hiện chiếc thẻ giữ xe  máy của nạn nhân vẫn để trong túi áo. Sau đó cơ quan điều tra đã tìm và thu giữ được toàn bộ giấy tờ tùy thân, đồng hồ, điện thoại của nạn nhân được cất giữ tại nơi ở và phòng tập môn võ Jiu-jitsu (Nhu thuật - danh từ gọi chung cho nhiều môn phái võ thuật cổ truyền của người Nhật Bản) mà Minh đang tập luyện tại đây. Như vậy từ lúc gây án khoảng 2h10 ngày 23-2 cho đến 12h ngày 24-2, tức trong vòng hơn 24h, lực lượng Công an đã phá án thành công và nhanh gọn, bắt được nghi phạm và thu giữ toàn bộ vật chứng.

Lời khai của nghi can còn nhiều điều chưa hợp lý?

Tại phòng tạm giam Công an quận Bình Thạnh, nhìn cảnh nhiều phóng viên chụp hình mình, Minh tỏ vẻ ngạc nhiên hỏi: "Sao lại có nhiều người chụp ảnh em thế ạ!?"… Rồi cũng như tự thấy mình có vẻ hơi "vô tư", Minh im lặng cúi đầu. Khi được hỏi lại diễn biến sự việc, có lẽ lúc đó do chưa được cho biết tin người tài xế đã chết vì cơ quan điều tra không muốn Minh tâm trí bất ổn nếu biết sự thật, Minh tỏ ra khá thoải mái khi kể lại mọi việc và Minh cũng trả lời gần như tất cả các câu hỏi của phóng viên, dù qua những gì Minh nói, còn khá nhiều điều có phần mâu thuẫn mà cơ quan điều tra phải tiếp tục làm rõ…

Theo lời Minh kể lại thì mọi chuyện bắt đầu từ đêm 22-2, khi đó Minh đang buồn chuyện thiếu số tiền 12 triệu đồng của một người bạn vay mượn trước đó mà chưa có tiền trả nợ nên đã đi xe ôm ra phố Bùi Viện ở quận 1 để ngồi uống bia một mình từ lúc 23h đêm.

Tới hơn 2h sáng ngày 23-2 khi đã khá say Minh liền bắt xe ôm về khu chung cư cao cấp The Manor. Minh bảo ngay từ đầu mình đã thỏa thuận giá tiền với tài xế xe ôm chỉ có 30 ngàn đồng cho quãng đường về. Sau khi đã chạy một quãng đường thì do Minh đã khá say không nhớ đường về nhà và tài xế xe ôm cũng không rành đường nên đã chở Minh nhầm vào hẻm số 212 cư xá Cửu Long, đường Ngô Tất Tố, phường 22 quận Bình Thạnh…

Thấy vậy, Minh tức giận xuống xe và không muốn đi nữa mà tính ra bắt taxi cho dễ về nhà nên móc túi đưa ra tờ 200 ngàn trả xe ôm. Tuy nhiên, lúc này người lái xe ôm yêu cầu phải lấy 100 ngàn đồng chứ không phải 30 ngàn nên đã xảy ra cãi vã qua lại. Nhưng Minh kiên quyết chỉ đưa tài xế 50 ngàn và ông này phải trả lại 150 ngàn nhưng người tài xế không chấp nhận. Quá tức giận sau khi đã lời qua tiếng lại, Minh liền dùng tay siết cổ người tài xế khiến nạn nhân bất tỉnh…

Sau đó, thêm hai lần nữa khi nạn nhân tỉnh lại, Minh tiếp tục dùng tay siết cổ cho đến khi người tài xế xe ôm nằm bất động. Sau khi đã lục soát và lấy toàn bộ giấy tờ tùy thân, đồng hồ và một ít tiền của tài xế xe ôm, Minh lên xe của nạn nhân tẩu thoát. Lời khai này của Minh cho thấy ít nhiều mâu thuẫn như việc Minh bảo rằng mình nhậu mấy tiếng đồng hồ và đã say xỉn nên không nhớ đường về nhà. Nhưng thực tế Minh vẫn đủ sức gây án, sau đó Minh lại có thể chạy xe một mình về tận nơi và cất giấu chiếc xe ở bãi giữ xe tòa nhà chung cư (?)…

Nguyễn Hoàng Minh tại cơ quan điều tra.

Chia sẻ về gia cảnh nhà mình, Minh cho biết cha mình là người Singapore, mẹ là người Việt Nam, dưới Minh còn một em trai nữa. Do từ nhỏ Minh được học trường quốc tế và có thời gian khá dài qua Singapore sinh sống, và ở nước Úc học tập, sinh sống nên Minh nói ngoại ngữ tốt hơn cả tiếng Việt. Đặc biệt Minh rất giỏi môn võ Jiu-jitsu, vì Minh đã từng đoạt giải quốc tế môn võ này tại Singapore khi thi đấu với nhiều đối thủ của các nước Đông Nam Á. Và Minh cũng đang tham gia dạy môn võ này tại phòng tập của chung cư The Manor 1.

"Thời gian gần đây cha tôi đã bỏ rơi mấy mẹ con tôi nên nhà tôi khá khó khăn, và bản thân tôi cũng chưa có việc làm ổn định từ khi về Việt Nam. Số tiền tôi nợ người bạn trong nhóm tập võ khiến tôi rất buồn phiền vì không biết lấy tiền đâu để trả, nên hôm đó tôi mới đi nhậu và gây ra vụ án này", Minh thừa nhận.

- Tối hôm đó sao em lại đi nhậu một mình mấy tiếng đồng hồ như vậy?

+ Em đang nợ tiền 12 triệu một anh bạn trong đội tập võ của em. Em rất lo và buồn vì có thể gây nhiều vấn đề rắc rối trong đội. Nên em đi nhậu một mình vì không có ai đi nhậu với em cả.

- Em có người yêu chưa?

+ Em từng có nhưng bây giờ thì không…

- Chẳng lẽ chỉ vì mấy chục ngàn mà em tức giận đến mức siết cổ người ta đến ba lần sao?

+ Em đã nói chỉ cho ông ấy 50 ngàn là tối đa mà ông ấy cứ đòi 100 ngàn, nên em tức giận…

- Mà đoạn đường cũng khá dài, sao lúc đầu tài xế xe ôm chỉ đòi em có 30 ngàn thôi à?

+ Dù sao ông ấy đồng ý với số tiền đó mà.

- Tình hình tiền bạc của em giờ khó khăn lắm à?

+ Sau khi ba em gom lấy hết tài sản rồi trốn đi mất biệt, bỏ lại ba mẹ con em bơ vơ. Vì thế, ba mẹ con em phải về Việt Nam sinh sống nhưng gặp rất nhiều khó khăn… Từ nhỏ đến lớp 8 em sống và học ở Việt Nam nhưng sau đó em qua Singapore sống và tiếp tục học tập ở đó. Tiếp đó em còn đi học ở Úc 2 năm.

- Em tập võ Jiu-jitsu và đã thi đấu nhiều rồi à?

+ Em tập lâu rồi và đã từng đoạt huy chương bạc giải quốc tế Asean năm 2015.

- Trong camera cho thấy, sau khi em siết cổ tài xế xe ôm 3 lần, em còn quay lại làm gì vậy?

+ Em xuống xe tìm lại chiếc mắt kính đã bị rơi trong quá trình giằng co nhưng không tìm được và em cũng kiểm tra xem tình hình của người tài xế ra sao thì thấy người này vẫn còn thở (?) rồi mới lên xe đi khỏi.

- Sau khi ra tay với tài xế xe ôm, em có lo sợ gì không? Và khi bị bắt, em có mặt ở khách sạn đó làm gì?

+ Em sợ lắm chứ… Hôm đó em cùng mẹ em tới làm việc với Ban giám đốc khách sạn đó vì họ muốn nói chuyện với em để thuê em làm tổ chức sự kiện cho khách sạn của họ. Khi đang nói chuyện với họ thì em đã thấy mấy anh Cảnh sát vào ngồi gần đó…

Ánh Xuân
.
.
.