Gây trọng án sau khi… xem phim

Chủ Nhật, 30/07/2017, 15:01
Ba bị cáo đứng trước vành móng ngựa tuổi đời đều còn khá trẻ, hai trong số đó gây án khi đang còn là sinh viên cao đẳng. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong chuyện tình cảm bạn bè, đôi bạn sinh viên đã cùng nhau bàn bạc rồi thuê người tạt axit một bạn học khác - người không hề có thù oán gì.


Hậu quả làm cho bạn bị mù mắt và gánh chịu nhiều vết sẹo kinh khủng trên mặt. Từ đây cuộc đời của cả ba sinh viên đã trở thành những bi kịch đầy nước mắt…

Hàn gắn tình cảm bạn bè bằng... axit

Ba bị cáo bị Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử ở phiên xử sơ thẩm lần hai (hôm 24-7-2017) gồm Lương Thúy Kiều Quyên (22 tuổi, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật miền Nam), Nguyễn Đình Thanh Tâm (21 tuổi, sinh viên Trường Cao đẳng Cao Thắng) và Phạm Hoàng Long (20 tuổi) cùng quê Bình Thuận. Cả ba bị cáo bị truy tố tội danh “Cố ý gây thương tích”, hành vi tạt axit một nữ sinh khác xảy ra vào tháng 3-2016 xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm.

Bị hại Hương tới tòa với gương mặt được che kín bởi thương tích từ axit.

Phiên tòa xử sơ thẩm lần hai vẫn gây sự chú ý đặc biệt của dư luận, bởi trước đó ở phiên xử sơ thẩm lần đầu đã có nhiều lời khai của các bị cáo mâu thuẫn với nhau và nhất là bị cáo Quyên đã phủ nhận mọi tội trạng do Viện Kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp truy tố trong cáo trạng… nên Hội đồng xét xử (HĐXX) đã trả hồ sơ để cơ quan chức năng điều tra bổ sung.

Điều đáng nói trong vụ án này, bị hại Hoàng Tăng Thị Thu Hương (20 tuổi, quê Đắk Lắk, sinh viên Khoa Điều dưỡng Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật miền Nam) bị thương tích nặng nề, nhưng lại gần như không liên quan gì trong mối quan hệ đầy mâu thuẫn phức tạp giữa hai bị cáo Quyên và Tâm với nạn nhân Trần Nguyễn Ái D. (21 tuổi, quê Bình Thuận).

Giống như phiên tòa lần trước, bị hại Hương cũng tới tòa trong bộ dạng mặt đeo khẩu trang và kính đen cùng chiếc nón rộng vành gần như che hơn nửa khuôn mặt đầy sẹo và thương tích nặng nề bởi khi bị tạt axit Hương bỏng nặng độ 3 - 4, chiếm 75% diện tích khuôn mặt, bỏng giác mạc mắt trái dẫn đến bị mù; Hương đi cùng người thân và cô bạn D. cũng là bị hại trong vụ án này.

Trong khi đó, bị cáo Quyên được coi là kẻ chủ mưu trong vụ tạt axit gần như không hề có người thân nào tới tham dự trong cả hai lần xử sơ thẩm. Theo tìm hiểu thì sau khi vụ án xảy ra, Quyên bị bắt giữ và cơ quan Công an làm rõ tội trạng thì gia đình của Quyên gần như đã “bỏ rơi” và không quan tâm gì về số phận của con mình nữa. Có lẽ đây là “hình phạt” lớn nhất mà một cô gái chỉ mới bước qua tuổi 20 phải chịu đựng khi chủ mưu gây ra hành động quá tàn ác với người bạn của mình.

Trong phiên tòa sơ thẩm lần này, Viện Kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố cả ba đối tượng về tội: “Cố ý gây thương tích”. Theo đó, khi còn học chung trường phổ thông ở Bình Thuận, giữa bị cáo Quyên và D. có quan hệ yêu đương đồng tính.

Giữa năm 2014, cả hai cùng học chung Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật miền Nam và sống chung nhà trọ. Thời gian đó, bị cáo Tâm quen biết với nhóm Quyên rồi nảy sinh tình cảm và ngỏ lời với Quyên nhưng bị từ chối.

Sau đó, giữa Quyên và D. phát sinh mâu thuẫn nên D. chuyển đến sống chung nhà trọ với Hương. Thấy Quyên buồn, Tâm đã nhiều lần chở Quyên đến nhà trọ của D. để hàn gắn nhưng không thành.

Cuối năm 2015, Quyên nhận lời yêu Tâm và hai người dọn về chung sống với nhau. Tâm và Quyên bàn bạc tìm cách để nối lại tình cảm với nhóm của D. Và chẳng ai ngờ cặp tình nhân lại chọn cách hàn gắn tình cảm kinh khủng là sử dụng axit tạt vào người bạn cùng phòng của D. là nữ sinh Hương để gây thương tích. Lúc này, Quyên sẽ xuất hiện cùng D. đưa Hương vào bệnh viện chữa trị. Nhân cơ hội đó, Quyên sẽ tiếp cận nối lại tình cảm với D.

Để thực hiện kế hoạch trên, cả hai đã thuê Long cầm bình axit tạt vào mặt Hương với giá 1 triệu đồng. Trưa ngày 30-3-2016, vừa thấy Hương chở D. rời khỏi cổng trường về nhà, Tâm chở Long bám theo. Đến đoạn gần cầu Chợ Cầu (quận Gò Vấp), Tâm chặn đầu xe để Long ngồi sau tạt axit vào người Hương…

Sau khi tạt axit, Tâm nhanh chóng điện thoại thông báo cho Quyên để cô này có mặt kịp thời cùng D. đưa Hương vào bệnh viện cấp cứu và tìm cơ hội làm lành với D.

Tại tòa, bị cáo Quyên được xác định là người chủ động lên kế hoạch tạt axit bị hại Hương.

Khai nhận tại tòa, bị cáo Tâm và Long đều thừa nhận hành vi phạm tội như trong cáo trạng đã nêu. Cả hai tỏ ra hối hận vì những sai phạm của bản thân. Tâm khẳng định mọi việc đều do Quyên - người yêu mình “đạo diễn”.

Để minh chứng cho điều mình nói, Tâm khai lý do chọn axit để tạt nạn nhân bắt nguồn từ một buổi tối trước khi gây án hơn 1 tuần, Tâm và Quyên đi xem phim ở rạp, dù không nhớ là phim gì nhưng nội dung phim có tình tiết một nhân vật đã dùng axit để tạt trả thù một người bạn.

Khi ra về, Quyên đã bàn với Tâm sẽ sử dụng cách đó để tạt vào Hương. Và sau đó Tâm đã chở Quyên đi mua axit tại một cửa hàng bán hóa chất đem về phòng của Quyên để “thử nghiệm” trước khi ra tay tạt axit vào Hương.

Cái giá quá đắt cho sự bồng bột

Tại phiên tòa, bị cáo Quyên vẫn luôn miệng kêu oan và khẳng định bản thân không tham gia vào kế hoạch tạt axit nữ sinh gây chấn động dư luận như cáo trạng nêu.

Quyên khẳng định: “Bị cáo không phải là người chủ trương tạt axit Hương, bị cáo chỉ giới thiệu Long cho Tâm nhưng hoàn toàn không biết Tâm làm gì và không tham gia vào việc tạt axit nạn nhân”. Theo Quyên, chính Tâm là người lên kế hoạch và tổ chức thực hiện việc tạt axit Hương. Quyên không hề tham gia mà chỉ là đồng phạm.

Tuy nhiên, nội dung cáo trạng nêu rõ Quyên là người chủ động lên kế hoạch và kích động Tâm cùng phạm tội. Quyên cũng là người đã cùng Tâm tìm và liên hệ chỗ mua axit. Cũng chính Quyên đã cung cấp lịch học cùng thông tin tuyến đường D. và Hương đi về để Tâm và Long thực hiện việc tạt axit.

Khi nói lời cuối cùng trước khi HĐXX nghị án, hai bị cáo Long và Tâm đều thành thật xin lỗi bị hại và bậc sinh thành vì tội ác mình gây ra. Riêng bị cáo Quyên vẫn kiên quyết không nhận tội và không xin lỗi bị hại: “Bị cáo xin lỗi cha mẹ vì mình chưa làm được gì để báo hiếu. Ở thời điểm này, bị cáo mới nhận thức rõ được cái giá phải trả cho sự bồng bột của tuổi trẻ”.

Đặc biệt, lời phát biểu của bị hại Hương khiến nhiều người nghẹn ngào: “Tôi không trách Long và Tâm. Tôi mong hai người sẽ cải tạo tốt, sống đàng hoàng để sớm ra ngoài báo hiếu cho cha mẹ. Riêng Quyên thì hành vi của cô ấy ngay cả gia đình cô ấy cũng không thể tha thứ thì người bị hại như tôi có thể nào bỏ qua được. Tôi mong pháp luật xử lý nghiêm minh đúng người, đúng tội để trả lại công bằng cho tôi và gia đình”.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Quyên 7 năm tù giam; bị cáo Tâm 6 năm tù và bị cáo Long 5 năm 6 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX đồng ý với đề nghị của gia đình nạn nhân Hương yêu cầu các bị cáo liên đới chịu trách nhiệm bồi thường 900 triệu đồng.

Trước đó chỉ có gia đình bị cáo Long khắc phục 100 triệu đồng, gia đình Tâm khắc phục 150 triệu đồng, còn gia đình bị cáo Quyên chưa hề có bất cứ động thái nào để khắc phục.

Trao đổi về bản án sơ thẩm tòa tuyên phạt các bị cáo, bà Nguyễn Thị Lộc, mẹ nạn nhân Hương chia sẻ: “Đối với Long và Tâm, gia đình tôi không có ý kiến gì. Ở góc độ làm cha làm mẹ, tôi cũng mong hai cháu hối cải làm lại cuộc đời. Riêng với Quyên, tôi cảm thấy mức án này vẫn khá nhẹ. Từ lúc xảy ra chuyện đến nay, gia đình Quyên chưa hề xin lỗi hay tỏ ý muốn gánh vác trách nhiệm.

Họ dửng dưng trước nỗi đau kinh hoàng con tôi phải gánh chịu. Thậm chí đến lúc ra tòa, Quyên vẫn quanh co đùn đẩy, đổ hết trách nhiệm lên đầu Tâm. Đến tận khi tòa tuyên án, Quyên còn cho rằng mình bị oan. Tôi chưa thấy được sự hối hận hay thành khẩn nào ở cô này. Gia đình tôi sẽ suy nghĩ về khả năng kháng cáo”.

Chia sẻ thêm về nỗi đau mà con gái mình phải gánh chịu thời gian qua, bà Lộc ngậm ngùi: “Hơn một năm qua, những đau đớn con tôi gánh chịu không phải vài lời có thể diễn tả được. Từ một cô gái lạc quan, yêu đời Hương trở nên sống khép kín, thầm lặng. Bây giờ bất cứ lúc nào ra đường cháu cũng phải đội nón, bịt khẩu trang, đeo kiếng đen. Cháu không dám về quê.

Tôi và chồng phải bỏ vườn bỏ rẫy để xuống TP. Hồ Chí Minh chăm sóc và đi bệnh viện cùng cháu. Chúng tôi rất lo sợ Hương sẽ buồn bã, nghĩ quẩn nên không dám tiết lộ bất cứ khó khăn nào gia đình đang gặp phải.

Giây phút tòa tuyên án.

Sau các cuộc phẫu thuật ở Việt Nam, trong thời gian qua, mẹ con tôi phải đi Thái Lan điều trị 6 lần, mỗi lần điều trị kéo dài 1 tháng. Lần điều trị gần đây nhất vì Hương bị nhiễm trùng nên chúng tôi ở quá thời gian quy định, bị Cục Hải quan Thái Lan phạt hành chính...”.

Theo tìm hiểu, gia đình bà Lộc có tổng cộng bốn người con. Hương là con thứ ba trong nhà. Từ nhỏ, Hương luôn là cô gái ngoan ngoãn, học tập tốt. Dù gia cảnh không mấy khá giả nhưng vợ chồng bà Lộc vẫn quyết chí cho con ăn học đến nơi đến chốn.

Hai con đầu của bà Lộc đều đã ra trường và có công việc ổn định tại TP. Hồ Chí Minh. Riêng với Hương, bao nhiêu dự định tương lai và cả những ước mơ tuổi trẻ gần như đã tan biến khi em bỗng dưng trở thành nạn nhân của các bạn mình dù em không hề liên quan trong mối quan hệ phức tạp của các bạn.

Còn với các bị cáo trong vụ án này, chỉ vì tình cảm cá nhân ích kỷ, hẹp hòi cộng với sự bồng bột của tuổi trẻ, họ đã hủy hoại cuộc đời và tương lai tươi sáng của bạn mình cũng như của chính bản thân họ. Có lẽ đây là bài học đắng cay mà các bạn trẻ cần rút kinh nghiệm sâu sắc.

Phú Lữ - Hoài Thương
.
.
.