Giả danh Cảnh sát điều tra để lừa đảo

Thứ Năm, 11/09/2014, 10:30

Trong những ngày giữa tháng 8/2014, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP HCM liên tục nhận được những đơn thư của người dân tố cáo một nhóm người giả danh Cảnh sát điều tra gọi điện hù dọa họ có liên quan đến những tổ chức tội phạm và yêu cầu họ phải nộp tiền vào tài khoản của chúng để "kiểm tra xem số tiền đó có liên quan đến bọn tội phạm hay không" và sau đó thì mất tích. Ngày 23/8/2014, các trinh sát đã bắt quả tang Bùi Văn Hiếu, sinh năm 1987 tại tỉnh Trà Vinh (tạm trú dài hạn tại huyện Bình Chánh, TP HCM) khi hắn đang rút tiền giúp cho bọn lừa đảo tại một chi nhánh ngân hàng ở huyện Bình Chánh.

Theo đơn trình báo của bà L.T.K.N, sinh năm 1965, ngụ tại phường 25, quận Bình Thạnh, đầu tháng 8/2014, bà có nhận một cuộc điện thoại của một người đàn ông gọi đến tự xưng là cán bộ cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đang được giao điều tra một vụ án kinh tế. Người này nói rằng bà đã nhiều lần gọi điện thoại đến một tổ chức tội phạm nguy hiểm xuyên quốc gia và hiện đang nợ số tiền cước lên đến hơn 6 triệu đồng. Đặc biệt nội dung của một số cuộc nói chuyện này đã được ghi âm lại nên trong thời gian vài ngày tới bà sẽ được triệu tập lên cơ quan Công an để trình diện và phải trả lời rất nhiều những câu hỏi của bộ phận điều tra. Ngoài ra người đàn ông này còn cho biết đang được cấp trên giao cho làm trưởng nhóm điều tra nên yêu cầu bà phải chuyển số tiền 900 triệu đồng vào một tài khoản ngân hàng mà hắn ấn định với lý do là để xác minh xem đây có phải là số tiền hợp pháp hay không.

Nghĩ rằng đây là cán bộ điều tra thật, hơn nữa bà cũng thường xuyên liên lạc điện thoại với một số đối tác làm ăn ở nước ngoài để xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng về bỏ mối cho các sạp ở chợ nên bà N ngoài việc tất toán sổ tiết kiệm, đã vội vàng vay mượn bạn bè cho đủ số tiền 900 triệu đồng chuyển vào tài khoản mà người đàn ông ấy đưa cho. Tuy nhiên sau khi chuyển tiền xong thì bà N không thể nào liên lạc được với người đàn ông xưng danh là cán bộ điều tra được nữa. Nghi ngờ mình bị lừa, bà N vội vàng quay lại ngân hàng mà bà đã chuyển tiền đến để kiểm tra thì được nhân viên ngân hàng cho biết số tiền ấy đã được rút khỏi tài khoản. Tiếp tục liên lạc đến địa chỉ của chủ tài khoản thì bà N được người này cho biết họ được một người tên Hiếu thuê mở tài khoản này để giao dịch, và mỗi lần đến đó rút tiền, người này được Hiếu cho 1 triệu đồng.

Cơ quan Công an đọc lệnh bắt và khám xét đối với Bùi Văn Hiếu.

Tương tự như bà N., ngày 6/8/2014, bà D.N., sinh năm 1974, ngụ phường 7, quận Phú Nhuận cũng nhận được một cuộc gọi điện thoại của một người đàn ông tự xưng là cán bộ điều tra và theo yêu cầu của người này, bà D đã chuyển số tiền 500 triệu đồng vào tài khoản do hắn ấn định và đã bị mất luôn số tiền ấy.

Tại cơ quan Công an, Hiếu khai nhận vào năm 2010, hắn lên TP HCM làm nghề thợ hồ và thuê một căn phòng ở xã Tân Túc, huyện Bình Chánh làm nơi trú ngụ. Thời gian đầu, những ngày rảnh rỗi không có việc làm, Hiếu tìm đến những tụ điểm cờ bạc để sát phạt và mỗi lần như vậy, Hiếu kiếm được năm bảy trăm ngàn. Thấy "nghề" này dễ kiếm tiền, Hiếu bỏ hẳn công việc làm thợ hồ ngày đêm lê lết ở các chiếu bạc với mong muốn kiếm được thật nhiều tiền. Tuy nhiên càng chơi càng thua nên đến cuối năm 2012, số tiền mà Hiếu nợ đám cho vay nặng lãi lên đến hàng trăm triệu đồng. Để có tiền trả nợ, hắn tìm đến những người thân quen hoặc những người cùng quê năn nỉ mượn tiền nhưng vì biết Hiếu là con bạc khát nước nên những người này sau một vài lần cho vay đã thẳng thừng từ chối.

Đang loay hoay không biết lấy tiền đâu để trả nợ thì đầu năm 2013, trong một lần ngồi nhậu cùng đám bạn cờ bạc nghe kể về một nhóm người Đài Loan (đã bị Công an bắt) dùng chiêu giả danh cơ quan Cảnh sát điều tra hù dọa những cá nhân, doanh nghiệp từ Đài Loan sang TP Hồ Chí Minh làm ăn để lừa đảo. Ngay hôm sau, Hiếu mang chiêu này áp dụng để lừa tiền những người cùng quê mà hắn quen biết nhưng do những người này rất cảnh giác nên hơn nửa năm trời, hắn chỉ lừa được một người với số tiền 50 triệu đồng. Để tiếp tục thực hiện ý đồ lừa đảo của mình, những ngày sau đó, Hiếu lang thang khắp các khu vực có nhiều người Đài Loan lui tới ở Sài Gòn và cuối cùng hắn cũng làm quen được với một tay lừa đảo xứ Đài và được tay này cho nhập hội với công việc tìm thuê nhiều người mở nhiều tài khoản ngân hàng để mỗi khi lừa đảo được sẽ trả công cho người được thuê mở tài khoản 1 triệu đồng và Hiếu được hưởng 10 triệu đồng cho một số tài khoản khi có giao dịch chuyển tiền và đến ngày 23/8/2014, khi đang rút tiền giúp đám lừa đảo người Đài Loan kia, Hiếu bị lực lượng Công an bắt gọn và sau đó đưa về phòng trọ thực hiện lệnh khám xét.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra mở rộng để truy bắt những tên đồng bọn của Hiếu vẫn còn đang lẩn trốn

Đức Cương
.
.
.