Giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 2 tỷ đồng

Thứ Hai, 05/01/2015, 11:00
Tự xưng là nhân viên ngân hàng "danh giá", Trần Ngọc Hiếu rêu rao đang có chính sách mua xe trả góp rẻ hơn giá thị trường 5-7 triệu đồng, đồng thời đối tượng này còn kêu gọi huy động cổ đông với lãi suất 10-12%. Đã có hơn 20 người sập bẫy và bị lừa với số tiền tổng cộng lên tới hơn 2 tỷ đồng.

Nhiều người "dính bẫy" mua xe trả góp giá rẻ

Ngày 26/12, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP HCM cho biết đã bắt khẩn cấp đối tượng Trần Ngọc Hiếu (tên gọi khác là Bi, 28 tuổi, hộ khẩu thường trú phường 12, quận Bình Thạnh, TP HCM) để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trước đó, đối tượng này đã sử dụng các chiêu thức tinh vi để lừa đảo nhiều nạn nhân nhằm chiếm đoạt số tiền khá lớn, sau đó Hiếu đã biến mất "không sủi tăm" từ tháng 4/2012. Sau quá trình truy bắt của cơ quan Công an, đến cuối tháng 12/2014 Hiếu đã sa lưới.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Phòng PC45, trong khoảng thời gian từ tháng 9/2011 đến tháng 3/2012, Hiếu đã giả danh là nhân viên của Ngân hàng VP Bank (có trụ sở trên đường Hàm Nghi, quận 1) để mời chào hàng loạt người mua xe gắn máy trả góp. Theo Hiếu quảng cáo, Ngân hàng VP Bank lúc đó đang có chương trình dành cho nhân viên mua xe gắn máy bằng việc ký hợp đồng tín dụng vay tiền ngân hàng để mua xe trả góp. Sau khi mua xe, nếu người mua thanh toán trả tiền hết cho ngân hàng một lần thì được ngân hàng này giảm giá, rẻ hơn giá thị trường từ 3-7 triệu đồng cho một xe, người nào có nhu cầu mua thì Hiếu sẽ giúp đỡ. Tin tưởng vào lời nói của Hiếu, nhiều người đã nhờ Hiếu mua xe cho họ.

Mỗi khi săn được "mồi", Hiếu thường hẹn gặp họ ở quán cà phê tại quận Thủ Đức hoặc Bình Dương, kề cận với các cửa hàng bán xe gắn máy. Đồng thời, Hiếu gọi điện thoại cho Võ Văn Chương (31 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, nguyên là nhân viên tư vấn bán xe gắn máy của Ngân hàng VP Bank, nghỉ việc từ tháng 9/2011) để Chương tư vấn, làm hồ sơ mua xe trả góp và đưa các khách hàng đến các cửa hàng bán xe gắn máy ở địa bàn quận Thủ Đức và các quận khác làm thủ tục lấy xe. Do đã có kinh nghiệm tư vấn trước đó, nên Chương đã giải thích thỏa đáng mọi thắc mắc của khách hàng. Chính điều này đã gây được niềm tin của không ít khách hàng.

Đối tượng Trần Ngọc Hiếu.

Tại cửa hàng bán xe, khách sẽ làm thủ tục trả một phần tiền trước cho cửa hàng theo quy định trả góp. Sau đó, tại quán cà phê, Hiếu "tư vấn" nếu trả nốt phần tiền còn lại của chiếc xe sẽ giảm được số tiền như nêu trên. Nhiều khách tin tưởng nên đồng ý giao tiền cho Hiếu. Thực tế các hồ sơ mua xe trả góp của khách hàng với Ngân hàng VP Bank là thật và do Hiếu giữ. Nhưng Hiếu giao cho khách hàng một hợp đồng giả mạo của ngân hàng này với nội dung khách hàng đã trả hết số tiền mua xe. Đến tháng 3-2012, hàng loạt khách hàng nhận thông báo đòi nợ của Ngân hàng VP Bank thì mới biết đã bị Hiếu lừa. Cơ quan Công an xác định, Hiếu đã lừa 25 nạn nhân với 25 xe các loại. Trong số này chỉ một xe đã được Hiếu góp hết tiền cho ngân hàng, còn lại chỉ mới đóng góp đến tháng 3/2012.

Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã nhiều lần mời Hiếu, Chương lên làm việc nhưng Hiếu đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Tại trụ sở Công an, Chương khai quen biết Hiếu thông qua một người bạn. Hiếu đã nhờ Chương tư vấn thủ tục mua xe trả góp thông qua ngân hàng với thù lao 200.000 - 300.000 đồng/xe, chứ không liên quan gì đến tiền bạc của khách hàng đưa cho Hiếu (?)

Chân dung tên lừa đảo tiền tỷ…

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an còn làm rõ, Hiếu cũng giả mạo là nhân viên Ngân hàng VP Bank kêu gọi khoảng 6 người góp vốn vào "Tập đoàn VP Bank" do Ngân hàng VP Bank thành lập để đầu tư mua bán xe, kinh doanh bất động sản, nhà hàng, khách sạn, cho các công ty vay vốn… nhằm hưởng tiền vay lãi suất từ 10% đến 12%/tháng. Hiếu đã chủ động liên lạc và nhận tiền đóng góp trực tiếp từ các khách hàng, sau đó giao lại cho các khách hàng một bản hợp đồng lãi suất cổ đông mang danh nghĩa Tập đoàn VP Bank thể hiện các khoản đóng góp và chữ ký xác nhận của bên đại diện tập đoàn nhưng không có chữ ký của Hiếu và cũng không có xác nhận của Ngân hàng VP Bank. Việc giao nhận tiền của chiêu gọi góp vốn vào "tập đoàn" ảo này đều được thực hiện tại các nhà hàng, quán nước trên địa bàn quận Thủ Đức và Bình Dương.

Qua lời khai, xác định đến nay đã có 18 người đưa tiền cho Hiếu mua xe trả góp, tổng cộng số tiền hơn 490 triệu đồng và có 6 người đưa tiền cho Hiếu góp vốn cổ đông, tổng cộng là hơn 1,8 tỷ đồng. Đến tháng 3/2012, khi Hiếu biến mất thì các nạn nhân mới biết đã bị lừa.

Người dân nên thận trọng trước các hình thức mua xe trả góp giá rẻ (hình minh họa).

Tại cơ quan điều tra, Hiếu khai nhận thực chất chẳng có chương trình mua trả góp hay huy động vốn của ngân hàng nào cả. Tất cả chỉ là vở kịch do hắn dựng lên để thu hút khách hàng nhằm cho họ tưởng thật đưa tiền cho Hiếu. Để gây được lòng tin của các khách hàng, Hiếu luôn ăn mặc bảnh bao, đi xe tay ga đắt tiền, nói năng lễ phép và chuẩn mực… Về Hợp đồng lãi suất cổ đông và Hợp đồng tín dụng mà Hiếu cung cấp cho các khách hàng không phải do Ngân hàng VP Bank phát hành mà do Hiếu tự soạn thảo ra nội dung rồi đem đến dịch vụ in đánh máy trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5 để thuê in ra văn bản, kể cả logo của Ngân hàng VP Bank Hiếu cũng thuê dịch vụ in màu lên trên các tờ hợp đồng.

Thực tế Ngân hàng VP Bank cũng không có cái gọi là Tập đoàn VP Bank, chữ ký trong Hợp đồng lãi suất cổ đông và Hợp đồng tín dụng không phải là của nhân viên làm đại diện mang danh Tập đoàn VP Bank. Bản Hợp đồng tín dụng mạo danh Ngân hàng VP Bank, nội dung xác nhận thể hiện khách hàng đã đóng hết số tiền mua xe, không phải do nhân viên của ngân hàng ký xác nhận mà Hiếu tự bịa ra nhân viên ngân hàng để ký. Cụ thể, chữ ký, chữ viết họ tên Đoàn Thanh Phong, Trần Ngọc Hiếu, Hồ Văn Long, Tống Văn Mạnh… là chính Hiếu ký và viết họ tên trong các Hợp đồng lãi suất cổ đông và Hợp đồng tín dụng.

Qua sự việc trên, Hiếu thừa nhận rằng vì muốn chiếm đoạt số tiền của các khách hàng, người quen nên Hiếu đã tự bịa ra chương trình bán xe trả góp giá rẻ hơn giá thị trường và huy động vay vốn cho "Tập đoàn VP Bank" để cho các khách hàng tưởng thật, cả tin vào lời nói của Hiếu, rồi giao tiền cho hắn chiếm đoạt. Hiếu cũng nhận thức được hành vi của mình vi phạm pháp luật.

Qua xác minh, cơ quan Công an phát hiện Hiếu từng có một tiền án về tội "Cướp giật tài sản" và đã bị Tòa án nhân dân quận Gò Vấp xử 3 năm 6 tháng tù (tha tù ngày 31/8/2010).

Sau khi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người, Hiếu biết những người này làm đơn tố cáo mình nên từ khoảng tháng 4-2012 Hiếu bỏ trốn khỏi địa phương. Hiếu cũng biết cơ quan Cảnh sát điều tra đã cho đăng báo, thông báo truy tìm Hiếu từ năm 2013. Trong thời gian bỏ trốn đến nay, Hiếu không có chỗ ở nhất định mà thuê khách sạn, nhà trọ ở chung với bạn bè nhiều nơi và đi làm thuê cho các quán nhậu. Trước khi bị phát hiện và bắt giữ, Hiếu làm phục vụ cho một quán nhậu ở đường Âu Cơ, quận Tân Bình; lúc đó Hiếu đang ở chung nhà trọ với mấy người làm cùng tại đường Trần Hưng Đạo, quận Tân Phú.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ hành vi của đối tượng lừa đảo này.
Lữ Phạm
.
.
.