Giả vờ yêu để…bán

Thứ Bảy, 19/09/2015, 09:23
Giả vờ yêu đương rồi đem "người yêu" đi qua biên giới, bán cho các đối tượng người Trung Quốc. Hàng chục vụ việc đau lòng đã được Công an tỉnh Điện Biên phát hiện, giải cứu.
Ngày 16/1/2015, Công an huyện Mường Nhé (Điện Biên) đã phát hiện hai đối tượng là Sùng A Páo (25 tuổi) và Giàng A Mạnh (27 tuổi), cùng trú tại bản Huổi Hốc, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, đang chở theo Hờ Thị Pà, sinh năm 2004 và Hờ Thị Dợ, 17 tuổi, cùng trú tại bản Nậm Pan 3, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé.

Do cả 4 người đều không đội mũ bảo hiểm lại không xuất trình được giấy tờ tuỳ thân nên tổ công tác đã yêu cầu cả 4 người về đồn Công an Quảng Lâm (huyện Mường Nhé) để làm việc. Tại đây, Sùng A Páo và Giàng A Mạnh đã khai báo ý định đưa Hờ Thị Pà và Hờ Thị Dợ sang Trung Quốc bán cho một đối tượng tên Phừ với giá 20 triệu đồng/người. Khi làm quen Hờ Thị Pà, Sùng A Páo nói dối rằng mình tên là Sùng A Thanh, chưa có vợ, trú tại bản Hủi To, xã Chung Chải (Mường Nhé). Giàng A Mạnh thì lừa Dợ rằng mình tên Tủa, chưa có vợ con, nhà ở bản Trạm Púng, xã Quảng Lâm.

Sau một thời gian yêu đương, Páo và Mạnh bàn nhau, thống nhất kế hoạch đem "người yêu" đi bán. Sau khi lên lán ăn cơm, Páo nói muốn lấy Pà làm vợ và đưa về ra mắt gia đình. Vì biết "nếu chỉ lừa một người thì nó không đi" nên Mạnh cũng lừa đưa Dợ về ra mắt gia đình để lấy làm vợ. Do tin tưởng người yêu, hai cô gái đi theo hai đối tượng mà không mảy may nghi ngờ. Rất may, trên đường đưa sang biên giới, Páo và Mạnh đã bị Công an phát hiện, bắt giữ.

 Trước đó, ngày 21/9/2014, Công an huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) cũng bắt quả tang hai đối tượng là Chớ A Giống (bản Chống Dình, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) và Sùng A Trừ (bản Ma Lù Thàng, xã Huổi Lèng) về hành vi mua bán người. Tại cơ Công an tỉnh Điện Biên, Giống và Trừ đã khai nhận rõ hai lần thực hiện hành vi phạm tội mua bán người.

Cụ thể, vào giữa tháng 8/2014, trong lúc đi làm thuê ở TP Lào Cai, Giống có quen một người tên Chống A Giàng. Giàng nhờ Giống tìm giúp một người phụ nữ để lấy làm vợ và sẽ trả tiền xứng đáng. Giống đem chuyện này kể lại với Sùng A Trừ. Ngay lập tức, Trừ nảy sinh ý định mang người yêu của mình là Mùa Thị Giàng (trú tại bản Pú Múa, xã Mường Mươn, huyện Mường Chà) bán cho Giàng để lấy tiền.

Đối tượng Giàng A Dùng khai nhận toàn bộ hành vi của mình tại trụ sở Công an huyện Mường Nhé.

Nhân dịp lễ Quốc khánh, Trừ rủ Mùa Thị Giàng đi chơi rồi đưa thẳng ra cửa khẩu Lào Cai để giao cho Giàng. Trừ và Giống nhận được số tiền 4.000 nhân dân tệ, đổi được 12,8 triệu đồng. Chỉ ít ngày sau, Trừ và Giống lại bàn nhau đem bán chị Sùng Thị Vàng (bản Huổi Múa B, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông) cho đối tượng tên là Chá A Ly. Trên đường đưa Sùng Thị Vàng đi bán, hai đối tượng đã bị bắt giữ.

Gần đây nhất, ngày 16/7/2015, Công an huyện Mường Nhé đã bắt tạm giam đối tượng Giàng A Dùng, 23 tuổi, tại bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn về hành vi mua bán người. Tại trụ sở Công an huyện Mường Nhé, Dùng khai nhận đã bán Giàng Thị Chái - người yêu của mình, sinh năm 1998, trú tại bản Pá Mì 1, xã Pá Mì, huyện Mường Nhé cho một đối tượng người Trung Quốc có tên là Chu với giá 35 triệu đồng.

Dùng làm quen với Chái từ tháng 2/2015, sau đó hai bên nảy sinh tình cảm yêu đương. Trong thời gian yêu nhau, Dùng quen đối tượng Chu. Chu hứa sẽ trả tiền nếu Dùng tìm giúp người phụ nữ để lấy làm vợ. Vì cần tiền tiêu xài, Dùng nảy sinh ý định bán người yêu. Ngày 24/6/2015, Dùng lừa Chái đi chơi rồi đưa qua biên giới bán cho Chu. Sau khi sang Trung Quốc được 3 ngày, Chái đã tìm cách trốn thoát. Về tới nhà, Chái tới cơ quan Công an trình báo.

Trong phòng tạm giữ Công an huyện Mường nhé, Giàng A Dùng đã kể lại toàn bộ quá trình thực hiện hành vi phạm tội của mình với PV chuyên đề CSTC.

- Em quen Chái như thế nào?

Em đi chơi Tết, vào bản thì quen nó (Giàng Thị Chái). Nó là mối tình đầu của em.

- Sao "mối tình đầu" cũng đem bán?

Lúc ấy hết yêu rồi. Em và nó chia tay từ tháng 5. Bố mẹ em không cho lấy nó vì là họ hàng với nhau. Chia tay được 1 tháng em mới đem bán nó.

- Chia tay rồi sao em dụ được Chái đi chơi?

Chia tay rồi nhưng em vẫn nhắn tin, gọi điện tán tỉnh. Em giả vờ đón nó đi chơi, đưa nó về ra mắt gia đình để lấy làm vợ. Nó tin nên đi theo em.

- Thế còn Chu, em quen Chu thế nào?

Em có quen Giàng A Hồ (cùng trú tại bản Cà Là Pá). Hồ giới thiệu em với Chu. Chu bảo em cứ đưa người tới cho Chu rồi sẽ có tiền tiêu. Lúc đầu, em cũng không định bán nó đâu nhưng Giàng A Hồ bảo phải làm vậy mới có tiền.

- Thế tiền bán người yêu em sử dụng làm gì?

Em đã nhận được tiền đâu. Em giao nó cho Chu, Chu bảo em ngồi đợi để Chu về lấy tiền. Đợi lâu quá không thấy Chu quay lại, em gọi điện thì có người khác nghe máy bảo là Chu chết rồi, đừng đợi nữa. Thế là em về nhà.

- Từ lúc Chái trốn được về nhà có tìm gặp em không?

Không. Nhà em cách nhà nó 50 km. Em xuống nhà nó 2 lần còn nó chưa lên nhà em lần nào. Nó cũng không biết nhà em ở đâu mà tìm.

- Em có ý thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật không?

Không. Tới lúc bị Công an bắt, em mới biết.

 Trong những năm gần đây, tại Điện Biên, tội phạm mua bán người diễn biến phức tạp hơn. 6 địa bàn trọng điểm gồm các huyện Điện Biên, Tuần Giáo, Mường Nhé, Nậm Pồ và Tủa Chùa. Loại tội phạm này hoạt động trên 2 tuyến trọng điểm là Điện Biên đi Lai Châu - Lào Cai và tuyến Điện Biên đi Hà Nội - Quảng Ninh. Từ năm 2011 đến tháng 6/2015, Công an tỉnh Điện Biên đã phát hiện 48 vụ với 70 đối tượng và 115 nạn nhân (trong đó 62 nạn nhân đã trở về). Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng chức năng đã phát hiện 168 trường hợp vắng mặt tại địa phương, nghi bị mua bán.

Đại tá Nguyễn Trọng Trường, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Điện Biên cho biết, phương thức, thủ đoạn phạm tội mà các đối tượng sử dụng phổ biến vẫn là lợi dụng trình độ dân trí thấp, hoàn cảnh kinh tế khó khăn để lừa nạn nhân dưới vỏ bọc tìm việc làm, đi du lịch…

Ngoài ra, các đối tượng còn tìm cách tạo mối quan hệ thân thiết, giả vờ yêu đương, lấy làm vợ để lừa nạn nhân đưa qua biên giới. Địa bản xảy ra tội phạm chủ yếu là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. "Việc giải cứu gặp khó khăn vì phần lớn các đối tượng sử dụng sim rác, khó xác định danh tính; nạn nhân lại bị bán sâu vào nội địa hàng nghìn cây số. Nhiều vụ việc gia đình đến trình báo nhưng nạn nhân chưa trở về nên cũng không xử lí được" - Đại tá Trường nói.

Khánh Vy - Lưu Hiệp
.
.
.