Giải cứu những “hoa rừng biên giới”

Thứ Năm, 28/05/2020, 14:59
Thời gian qua tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang vẫn diễn biến hết sức phức tạp, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng mua bán phụ nữ và trẻ em ngày càng tinh vi.


Để ngăn chặn kịp thời, phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, tập trung làm rõ, xử lý, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT), Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Hà Giang đã cử nhiều lượt cán bộ chiến sĩ (CBCS) xuống địa bàn, bám núi đá, đường mòn biên giới, cùng phối hợp với lực lượng chức năng sở tại chủ động tham mưu, tới từng thôn, bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người…

Một nạn nhân đến cơ quan Công an tố giác tội phạm. 

Những ngày hè đầu tháng 5 chúng tôi có mặt tại Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Giang. Thời điểm này, phòng đang phối hợp với các đơn vị chức năng Trung Quốc giải cứu một số trường hợp nạn nhân là người Việt Nam bị lừa bán sang; cùng với đó tung quân tới các cơ sở để củng cố thêm tài liệu, xử lý các đối tượng có hành vi mua bán phụ nữ và trẻ em.

Theo Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn, Phó Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Hà Giang: “Thay vì trước đây, trực tiếp tiếp cận và làm quen với nạn nhân, hiện nay, nhiều đối tượng phạm tội mua bán người lợi dụng Internet, mạng xã hội giới thiệu việc làm, tán tỉnh, giả vờ yêu đương, đi làm thuê thu nhập cao…, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, mất cảnh giác của một số phụ nữ và trẻ em để thực hiện hành vi phạm tội. Đa phần, khi các con mồi đã cắn câu, các đối tượng chưa đưa nạn nhân đi bán ngay mà thường lòng vòng, làm sao khi di chuyển đến khu vực giáp biên vừa lúc trời xẩm tối để không cho nạn nhân cơ hội trốn thoát…”.

Hai hàng nước mắt lã chã rơi khi tường trình lại với Trung úy Đào Tiến Lợi, cán bộ điều tra Phòng CSHS quá trình mình bị gã bạn trai lừa tình, bán sang Trung Quốc làm vợ người ta, Vừ Thị Giàng (SN 2000, trú tại xã Du Tiến, huyện Yên Minh) cay đắng: “Hắn còn đến gặp, lễ phép xin mẹ cho em được đi chơi. Khi đến vùng giáp biên giới do trời tối quá, lúc đó dù biết bị lừa nhưng em không dám bỏ trốn vì sợ bị sát hại…”.

Cũng theo Vừ Thị Giàng, quãng thời gian hơn một năm trời ở đất khách quê người, cô bị bán làm vợ cho một người đàn ông và sinh một đứa con. Cuối tháng 11-2019, sau khi được Công an tỉnh Hà Giang phối hợp với các đơn vị chức năng Trung Quốc giải cứu thành công và trở về, cô đã lập tức đến Cơ quan điều tra tố giác các đối tượng mua bán người. Gã bạn trai ga lăng, người đã đẩy cuộc đời Giàng vào tăm tối đó chính là Thò Mí Chính, SN 1998, trú tại xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc.

Nạn nhân chỉ rõ đối tượng Thò Mí Chính (X) đã lừa bán mình sang nước ngoài. 

Cuối tháng 4-2018, trong quá trình tăm tia các con mồi trên địa bàn huyện Yên Minh, Chính phát hiện ra cô gái trẻ, đẹp, phổng phao Vừ Thị Giàng. Bằng miệng lưỡi dẻo quẹo chẳng khó để Chính có được số điện thoại di động của Giàng. Từ lúc có số di động trong tay, ngày nào Chính cũng gọi điện thoại, buông lời tán tỉnh yêu đương và hứa hẹn sẽ lấy Giàng làm vợ. 

Gã trai bản khiến trái tim cô gái trẻ người Mông như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực, sẵn sàng trao gửi ngay cho hắn. Thấy “cá đã cắn câu”, chỉ chờ đợi có vậy, Chính lập tức sắp xếp một cuộc hẹn đưa Giàng đi chơi. Dù khá cảnh giác, bắt Chính phải qua xin phép mẹ mình nhưng rồi trước thái độ “quang minh chính đại” của hắn, Giàng không còn mảy may nghi ngờ. 

Tựa đầu vào vai Chính, Giàng ngây ngất trong men tình yêu và cứ thế theo hắn đi khắp các xã bản chơi đến tối mịt. Cho đến khi đường mòn biên giới hai nước hiện ra trước mắt, dưới ánh đèn pin lờ nhờ, trước mặt là hai đối tác mua bán người của Chính là Lầu Thị Say (SN 1985) và Sùng Sính Pó (SN 1978, trú tại xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc) đón và đưa Giàng sang Trung Quốc bán, cô gái trẻ giật mình hiểu ra sự tình thì đã quá muộn…

Ngày hôm đó đã để lại vết thương lòng khắc sâu trong ký ức của Giàng, khiến cảm xúc trong cô bị chai lì. Qua biến cố, Giàng bảo, giờ cô cảm thấy mình sống cần có trách nhiệm với người thân, gia đình, cộng đồng. 

Không chỉ tích cực giúp CBCS tuyên truyền cho mọi người tránh để các đối tượng xấu lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin buôn bán người, Giàng còn vận động các trường hợp trở về từ “ngục tù” nơi xứ người, mạnh dạn đến Cơ quan chức năng tố giác tội phạm.

Chia sẻ về đối tượng Thò Mí Chính, Trung tá Phạm Văn Hưng, Đội trưởng Đội chống tệ nạn xã hội và mua bán người, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Giang lắc đầu ngao ngán, bởi ngoài một số vụ đang tiếp tục mở rộng điều tra thì chỉ trong khoảng thời gian ngắn cùng thời điểm trên, đối tượng này đã trực tiếp tham gia 4 vụ. 

Điển hình như tháng 6-2018, Chính đã câu kết với Giàng Mí Sính (SN 2000), trú tại xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc và Thào Mí Nhù (SN 1997), trú tại xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, bằng thủ đoạn làm quen, tán tỉnh yêu đương, đã lừa bán Lầu Thị Chá (SN 1998), trú tại xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc.

Trung tuần tháng 7-2018, cũng với thủ đoạn trên, sau khi tán tỉnh yêu đương, Chính và Giàng Mí Sính đã rủ Giàng Thị Vĩnh (SN 1997) và Giàng Thị Chía (SN 2003), cùng trú tại xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn đi lấy tiền công làm thuê tại biên giới. Sau khi đến “chỗ hẹn”, đã đem bán cho đối tác dẫn sang Trung Quốc. May mắn cho Vĩnh và Chía là sau đó chỉ vài ngày, cả hai được Phòng CSHS Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng nước bạn phát hiện, giải cứu thành công.

Trung úy Nguyễn Tiến Thuận, cán bộ điều tra Phòng CSHS nhớ lại. Khi đưa Vĩnh về Cơ quan điều tra, khuôn mặt cô gái này vẫn chưa hết sợ hãi, luôn giữ thái độ im lặng. Chỉ đến khi được động viên, vững tâm, lúc này Vĩnh mới tâm sự và cho biết, do có thời gian quen biết vài tháng trước đó với Chính và Sính nên khi các đối tượng rủ đi lấy tiền làm thuê cùng, rồi hứa mời đi ăn, đi chơi nhiều nơi, cả hai chẳng mảy may đề phòng, cùng vượt biên…

“Mình rất ân hận vì trước đó, đã nhiều lần đi chợ, mình tham dự các buổi tuyên truyền của cán bộ Công an xuống bản cảnh báo nhưng không nghĩ một ngày lại xảy ra với mình…” - Giàng Thị Vĩnh buồn rầu chia sẻ vì đã có quãng thời gian không thật sự quan tâm tới các buổi tuyên truyền mà cán bộ Công an triển khai tại các phiên chợ, thôn, bản…

Hai đối tượng Sùng Sính Pó và Lầu Thị Say.

Được biết, để cắt giảm vụ việc liên quan tới tội phạm mua bán người tại các khu vực giáp biên giới, nhất là khu vực cao nguyên núi đá gồm các huyện Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Giang đã cử nhiều lượt cán bộ thường xuyên xuống cơ sở phối hợp với địa phương làm công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú khác nhau nhằm phát huy hiệu quả sâu rộng, thu hút đông đảo quần chúng, trang bị cho nhân dân kiến thức cơ bản về công tác phòng, chống tội phạm mua bán người tuyến biên giới nói chung và trong nội địa nói riêng.

Mới đây, cuối tháng 12-2019, trước khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam và tại địa bàn xuất hiện ca bệnh, Khoa Cảnh sát hình sự, Học Viện Cảnh sát nhân dân đã phối hợp với Phòng CSHS và các tổ chức Đoàn thể Công an tỉnh tổ chức Truyền thông phòng chống mua bán người, phòng chống xâm hại trẻ em tại xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc. 

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như thông qua hình ảnh minh họa, tờ rơi, sân khấu hóa với các tiểu phẩm kịch, hỏi đáp trực tiếp kết hợp tặng quà cho những đáp án trả lời đúng tạo không khí hấp dẫn sôi nổi cuốn hút người nghe…

Theo Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn, tất cả các buổi tuyên truyền rất được đơn vị chú trọng, bởi không chỉ chuyển tải đến các bậc phụ huynh và các em học sinh nắm rõ những hành vi, cách thức, thủ đoạn, mục đích của bọn tội phạm mua bán người; mà còn giúp nhân dân hiểu rõ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người; công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về địa phương sớm hòa nhập cộng đồng; hình phạt đối với tội mua bán người; cách thức nhận biết, phòng ngừa tội phạm mua bán người. 

Thông qua mỗi buổi tuyên truyền, mọi người có thêm kiến thức, tích cực tham gia phòng, chống mua bán người, góp phần xây dựng xã hội an toàn, an ninh trật tự nơi vùng cao nguyên đá.

Xuân Trường
.
.
.