Giải mã nữ sát thủ hàng loạt có gương mặt thiên thần

Thứ Hai, 03/03/2014, 08:00

“Cô ta rút con dao dài 6 inch từ đôi ủng của mình và cắt tấm thảm với đôi mắt sắc lạnh. Tôi biết rằng mình cần chạy trốn khỏi người phụ nữ ấy”, John Treanor, chồng cũ của nữ sát thủ kinh hoàng kể lại.

Từ chuỗi “thành tích” bất hảo

Joanna Dennehy, 31 tuổi, từng mơ ước trở thành luật sư. Cha mẹ cô đã không ngần ngại chi trả học phí để Joanna có thể theo đuổi giấc mơ của mình. Tuy nhiên, không lâu sau đó, cô bị đuổi học vì uống rượu say xỉn và ăn cắp vặt. Không chịu thay đổi, Joanna bị mẹ đuổi ra khỏi căn hộ có bốn phòng ngủ trị giá £315,000 của họ ở St.Albans, Herts khi mới 15 tuổi.

Năm 1997, trong một lần đi dạo ở công viên, Joanna gặp John Treanor, người sau này trở thành chồng của cô. John vẫn nhớ như in lần đầu tiên họ gặp mặt: “Khi đó, tôi đang dắt chú chó Đức Shepherd của mình đi dạo. Cô ấy đã chủ động tiếp cận tôi. Cô ấy kể rằng mình đang cãi nhau với cha mẹ. Lối sống phóng khoáng của cô ấy đã mê hoặc tôi. Tôi yêu cô ấy lúc nào không biết”.

Bỏ ngoài tai sự ngăn cấm, khuyên bảo của gia đình hai bên và sự chênh lệch về tuổi tác, John tiến tới hôn nhân với người phụ nữ anh coi là định mệnh của mình. Hai người đã từng trải qua cuộc sống khá êm đềm tại hạt Derbyshire, Anh. Năm 1999, đứa con đầu tiên của Joanna và John chào đời. Đây cũng là lúc giữa hai người xảy ra bất đồng. John cho biết: “Cô ấy chưa bao giờ muốn có con. Cô ấy muốn chỉ có hai chúng tôi mà thôi. Đó cũng là lúc Joanna bắt đầu nghiện rượu, sử dụng ma túy và ngủ với những người đàn ông khác. Mối quan hệ của chúng tôi rạn nứt từ đó”. John muốn kéo vợ ra khỏi vũng lầy nhưng Joanna lại muốn lún sâu hơn.

Sự kinh hãi của John lên đến đỉnh điểm vào một đêm 2009, khi Joanna trở về nhà khá muộn (trước đó cô ta đã rời khỏi nhà vài ngày) trong tình trạng say xỉn. Cô ta rút một con dao từ chiếc giầy da cao tới đầu gối rồi xông vào phòng khách và hét: "Tao ước tao có thể giết ai đó". Sau khi chứng kiến cảnh tượng ấy, John quyết định chấm dứt vĩnh viễn mối quan hệ hôn nhân 12 năm với Joanna. Anh đưa hai con tới thành phố Glossop - nơi cách nhà cũ tới hơn 220km và vẫn thuộc hạt Derbyshire - và không bao giờ gặp vợ cũ nữa. Joanna cũng chưa bao giờ tìm cách gặp hai con.

Cuộc đời Joanna bắt đầu trượt dài từ đó.

Đến kẻ giết người hàng loạt

Sau khi bị chồng bỏ, Joanna phải tự tìm kiếm nơi sinh sống. Trong một lần đi tìm phòng trọ, Joanna bắt gặp và trò chuyện với Kevin Lee, 48 tuổi, người sau này trở thành nạn nhân của cô ả. Kevin đã đồng ý cho Joanna ở trong khu trọ của mình.

Từ khi sinh sống tại khu trọ, Joanna và người bạn trai mới là Gary Stretch nhận được những lời nhận xét không mấy hay ho từ những người hàng xóm: “Họ làm thêm ngoài giờ cho ông Lee. Bọn họ dường như rất hung bạo”. Khi ông Lee không trả tiền cho Joanna, cô ả đã phàn nàn với một người hàng xóm: “Tôi sẽ giết tên khốn đó”. Carla White, bạn cùng phòng với Stretch, người đã chạm trán cô ả chỉ 3 tuần trước khi vụ giết người xảy ra, miêu tả Joanna là con người “thô lỗ và hiếu chiến”.

Bất chấp những sự vụ đó, ông Lee vẫn có cảm tình với Joanna.

Vài tuần sau khi chuyển đến nhà trọ, ngày 19/3/2013, Joanna tiếp cận nạn nhân đầu tiên của mình, Lucasz Slaboszewki, 31 tuổi, bằng cách mời anh ta đến một căn hộ mà cô ta có thể ra vào rồi đâm nạn nhân đến chết. Sau khi bỏ xác nạn nhân vào xe rác, Joanna còn chỉ chỗ xe rác cho một thiếu nữ nhỏ tuổi.

Joanna sát hại ba nạn nhân: John Chapman, Lukasz Slaboszewski và Kevin Lee.

Chỉ mười ngày sau, Joanna lại tiếp tục giết người. Nạn nhân lần này là John Chapman, 56 tuổi. Ngay sau khi giết John Chapman, Joanna nhắn tin hẹn gặp chủ nhà trọ Lee. Cô ả đặc biệt nhấn mạnh rằng ông Lee nên ăn vận chỉn chu và hứa sẽ “quấn ông Lee trong chiếc váy”. Ông Lee sau đó bị đâm vào tim đến chết. Joanna còn quấn nạn nhân trong chiếc đầm sequined màu đen. Nạn nhân bị chôn trong tư thế bàn tọa hướng lên trời.

Không dừng lại ở đây, Joanna còn sát hại bất thành hai nạn nhân khác ở Herefold. Robin Bereza và John Rogers suýt chút nữa đã trở thành các nạn nhân tiếp theo của nữ sát thủ này. Robin cho biết: “Khi đó, tôi đang dắt chó đi dạo gần nhà ở Herefold. Tôi bỗng nhiên lọt vào tầm ngắm của ả”. Anh nhớ lại cảnh chiếc xe ôtô tiến lại gần mình và hai nhát dao bén gót đâm thẳng vào người anh: “Tôi nhận thấy cô ả đang cầm vật gì đó trong tay. Và tôi bắt đầu lo lắng. Tôi đã hỏi cô ta rằng cô đang làm gì vậy? Và cô ả hét lên với tôi rằng, tao muốn đâm mày. Tao sẽ giết mày”.

Ngày 3/4/2013, cảnh sát đã tìm thấy xác nạn nhân Slaboszewki và Chapman. Slaboszewki bị đâm nhiều nhát vào tim trong khi Chapman bị đâm vào cổ và ngực. xác cả hai nạn nhân đều được tìm thấy tại Thorney Dyke, gần Peterborough. Chỉ bốn ngày trước đó, xác nạn nhân Lee được tìm thấy trong mương ở làng Newborough, nơi cách đó 10 dặm. Ông Lee cũng bị đâm nhiều nhát vào ngực cho đến chết.

Ngày 18/11/2013, Joanna bị cảnh sát bắt giữ sau thời gian truy nã.

Trả giá

Ngày 22/1/2014, một thành viên trong bồi thẩm đoàn cho biết, Joanna, 31 tuổi đã cúi đầu nhận tội sát hại ba người đàn ông Lucasz Slaboszewki, 31 tuổi; John Chapman, 56 tuổi; Kevin Lee, 48 tuổi và cố gắng giết hai người khác nữa. Trong thời gian giam giữ tại nhà tù Bronzefield tại Surrey, bác sĩ tâm thần tại nhà tù đã kết luận bị can mắc chứng cuồng dâm.

Bồi thẩm đoàn đã biết thông tin về chứng bệnh của Joanna trong phiên xét xử sơ thẩm. Theo đó, những người mắc chứng bạo dâm thường chỉ đạt được khoái lạc khi hành hạ, làm cho đối phương đau đớn, bẽ bàng hoặc bị lệ thuộc. Y học định nghĩa dạng tình dục đồi trụy này là một dạng lệch lạc về tình dục. Theo đó, một số muốn bị đối phương hành hạ và ngược lại.

Tòa tuyên án Joanna phạm tội giết người, âm mưu giết người không thành và chôn cất xác chết bất hợp pháp. Thêm một số chi tiết về chuỗi các hành vi bạo lực của Dennehy đã được bổ sung trong phiên tòa xét xử hai kẻ tòng phạm với ả là Gary Stretch và Leslie Layton, đều trú tại Peterborough.

Lời khai của bị cáo trước bồi thẩm đoàn càng khẳng định tính xác thực về căn bệnh mà Joanna mắc phải. Câu trả lời của Joanna trước tòa khiến bất kì ai có mặt tại phiên xét xử đều không khỏi ngỡ ngàng vì thái độ thản nhiên của ả: “Tôi đã nhận tội và tất cả chỉ có thế”. Ngoài ra, cô không có một lời giải thích nào hơn. Luật sư bào chữa cho nữ sát thủ, ông Lickley QC, nói với tòa: Trường hợp này tôi chưa từng gặp. Chúng tôi cần có thêm thời gian để tìm hiểu điều gì đã xảy ra.

Cảnh sát cũng ghi lại được một cuộc điện thoại của Stretch với một cộng sự cũ khi hắn còn đang ở trong tù – Julie Gibbons

Gibbons: Tại sao Dennehy lại làm như vậy?

Stretch: Chỉ đơn giản là cô ta như vậy đó. Cô ả điên mất rồi.

Gibbons: Vậy thì anh nên chạy trốn càng xa càng tốt.

Stretch: Tôi cũng không biết điều đó ngay lúc đầu. Khi tôi đến đó, trong xe có một người đàn ông và Dennehy bảo tôi, em cần anh giúp đỡ, chôn xác hắn ta đi.

Stretch, 47 tuổi, phủ nhận việc chôn xác bất hợp pháp ba nạn nhân bị Dennehy giết hại và tham gia vào hành vi cố ý giết người ở Herefold. Layton, 36 tuổi, cũng phủ nhận hành vi phạm pháp tham gia chôn xác các nạn nhân Chapman và Lee.

Theo thông tin từ tòa án, không có bị đơn nào đưa ra bằng chứng. Phiên xét xử sẽ còn được tiếp tục trong thời gian tới

Bích Hằng
.
.
.